Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Chất vấn Phó thủ tướng về trách nhiệm trong chậm cổ phần hoá
Nguyễn Lê - 09/06/2022 16:48
 
Phó thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.
.
Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường chất vấn Phó thủ tướng Phạm Bình Minh.

Chiều 9/6, sau khi báo cáo thêm một số vấn đề đại biểu và cử tri quan tâm, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. 

Là một trong số các vị đại biểu đầu tiên chất vấn trực tiếp ông Minh, đại biểu Nguyễn Mạnh Cường (Quảng Bình) đặt vấn đề là nhiều đại biểu Quốc hội đã chất vấn về tiến trình cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp thực hiện chậm, không đạt kế hoạch đề ra, gây lãng phí lớn nguồn lực của nhà nước.

Theo đại biểu, tồn tại này không mới và trong trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã nêu rõ thực trạng, nguyên nhân cũng như giải pháp. Trong nguyên nhân thì có nguyên nhân khách quan và có nguyên nhân chủ quan, nhưng nguyên nhân chủ quan rất lớn.

Đại biểu đề nghị Phó thủ tướng làm rõ hơn trách nhiệm đối với hạn chế này, cho biết đã xử lý trách nhiệm ai chưa và nếu chưa thì tại sao lại chưa xử lý?

Trả lời, Phó thủ tướng khẳng định, chủ trương cổ phần hóa đã được Đảng, Nhà nước đặt ra và đã có kế hoạch thực hiện, triển khai. Giai đoạn 2016-2020 đã có danh mục cổ phần hóa, trong đó cổ phần hóa 128 doanh nghiệp, thoái vốn 348 doanh nghiệp. Đến năm 2020 đã cổ phần hóa 39/128 doanh nghiệp; thoái vốn tại 106/348 doanh nghiệp, đạt 30% kế hoạch.

Giai đoạn 2021 - tháng 4/2022, theo quyết định của Thủ tướng, hiện các bộ, ngành tiếp tục thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn đối vưới các doanh nghiệp chưa hoàn thành theo danh mục đã đưa ra từ năm 2016-2020.

Phó thủ tướng cũng đánh giá việc cổ phần hóa không theo đúng kế hoạch, mới chiếm 30% kế hoạch do có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân các doanh nghiệp cổ phần hóa, thoái vốn giai đoạn vừa qua là nhiều doanh nghiệp lớn, có tình hình tài chính phức tạp, đất đai, là những vấn đề cần giải quyết trước khi cổ phấn hoá.

Nguyên nhân nữa là nhiều quy định về cổ phần hóa, thoái vốn được bàn hành theo hướng ngày càng chặt chẽ, công khai, minh bạch, bảo đảm tối đa lợi ích của nhà nước, nên quy trình thực hiện dài hơn. Các doanh nghiệp phải thực hiện lại từ đầu, hoặc một số nội dung công đoạn trong quá trình cổ phần hóa, thoái vốn.

Việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong thực hiện Luật Đất đai, Luật Quản lý sử dụng tài sản công… Nhiều doanh nghiệp chỉ đến khi cổ phần hóa mới thực hiện sắp xếp, xử lý một số vấn đề như xử lý đất đai theo quy định, là nguyên nhân tiếp theo được ông Minh đề cập.

Ngoài ra, còn có nguyên nhân từ việc phối hợp gữa các cơ quan chủ sở hữu với UBND các tỉnh, bộ, ngành liên quan trong việc lập phê duyệt phương án xắp xếp nhà đất, hoặc các vấn đề khác.

Nhiệm vụ và giải pháp thời gian tới được Phó thủ tướng đề cập là tiếp tục rà soát sửa đổi các văn bản luật liên quan đến công tác cổ phần hóa, thoái vốn để tháo gỡ khó khăn vướng mắc đẩy nhanh cổ phần hóa trong thời gian tới.

Câu hỏi đại biểu nêu là đã xử lý trách nhiệm ai chưa và nếu chưa thì tại sao lại chưa xử lý, Phó thủ tướng không có hồi âm.

Trước đó, trả lời đại biểu Nguyễn Thị Hồng Hạnh (TP.HCM) về quản lý sắp xếp tài sản công, đặc biệt đất bỏ hoang phí, Phó thủ tướng thông tin, Chính phủ đã có những văn bản quy định về vấn đề này. Đó là Nghị định 67/2021/NĐ-CP rà soát các cơ sở nhà đất của cơ quan, tổ chức, đơn vị doanh nghiệp thuộc Trung ương quản lý mà không có nhu cầu sử dụng. Cơ quan đơn vị đó phải lập hồ sơ đề xuất phương án xử lý và thu hồi, điều chuyển, bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển giao về cho địa phương quản lý.

Dẫn tổng hợp của 9 bộ, cơ quan trung ương và 45 địa phương, Phó thủ tướng cho biết tổng số cơ sở nhà đất khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính là hơn 10.200. Kết quả sắp xếp, xử lý các cơ sở nhà đất dôi dư là giữ lại, tiếp tục sử dụng hơn 8.100 cơ sở; thu hồi 117; điều chuyển 410 cơ sở giữa bộ, ngành, địa phương tùy theo nhu cầu xử lý thực tế; bán tài sản đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất 236; phương án 302 cơ sở chuyển giao về cho địa phương xử lý. Hiện khoảng 1.000 cơ sở chưa xử lý.

Ông Phạm Bình Minh cho biết, Chính phủ đã giao Bộ Tài chính tiếp tục rà soát cùng các bộ ngành, địa phương rà soát cơ sở nhà đất, đặc biệt là khu vực để hoang hóa, không sử dụng. Đây cũng là tổng kết Nghị quyết 19 của trung ương về sử dụng hiệu quả đất đai trên cả nước.

Bộ trưởng Tài chính trả lời chất vấn: Kiểm soát lạm phát, "gỡ" nút thắt cổ phần hoá
Từ 8h40 sáng nay (8/6), Chủ tịch Quốc hội chủ trì điều hành chất vấn nhóm vấn đề thứ 2 thuộc lĩnh vực tài chính, Bộ trưởng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư