
-
Quảng Ngãi: Cần 1.295 tỷ đồng để tái định cư cho dự án đường sắt tốc độ cao
-
Một số thuỷ điện không hợp tác, Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên gặp khó
-
EVNNPT tiếp sức cho hai dự án điện trọng điểm
-
Áp dụng cơ chế đặc thù trong đầu tư Cảng hàng không quốc tế Gia Bình
-
Đề xuất giao UBND TP.HCM quản lý khai thác toàn bộ tuyến đường Vành đai 3 -
Đề xuất thành lập Khu thương mại tự do Khánh Hòa
![]() |
CHKQT Istanbul – Thổ Nhĩ K được xây dựng năm 2015, vận hành khai thác năm 2018 có TMĐT sau khi quy đổi công suất và cộng cả trượt giá có TMĐT là 14,59 tỷ USD/100 triệu hàng khách tương đương với CHKQT Long Thành. |
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa ký công văn giải trình tiếp thu ý kiến của Quốc hội về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án CHKQT Long Thành (F/S Dự án CHKQT Long Thành).
Trong bản giải trình các ý kiến của Quốc hội tại phiên thảo luận tại Hội trường về F/S Dự án CHKQT Long Thành hôm 12/11, các nội dung liên quan đến tính hợp lý và tính chính xác của tổng mức đầu tư (TMĐT) đã được Chính phủ giải trình khá rõ.
Theo đó, Chính phủ khẳng định, TMĐT công trình được xác định trên hồ sơ thiết kế cơ sở của Dự án. Hiện các hạng mục chính của Dự án đã được thiết kế cơ sở gồm: hạ tầng chung, các công trình khu bay, các công trình phục vụ quản lý bay, hầu hết các công trình khu hàng không dân dụng. Trên cơ sở hồ sơ thiết kế, Tư vấn đã lập TMĐT theo đúng hướng dẫn tại Nghị định số 32/2015/NĐ – CP ngày 25/3/2015 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình.
Trên cơ sở này, TMĐT đã được Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – ACV và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam – VATM phối hợp với tư vấn rà soát và kiểm tra cụ thể như: phương pháp tính toán khối lượng; xây dựng đơn giá chi tiết các hạng mục; việc áp dụng suất đầu tư đối với một số hạng mục; việc áp dụng đơn giá các công trình tương tự; việc áp dụng giá vật liệu; việc xây dựng đơn giá nhân công...
“Như vậy, TMĐT đã được lập đúng quy định hiện hành và có giá trị là 4,779 tỷ USD, nhỏ hơn TMĐT được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 là 4,872 tỷ USD”, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định.
Tại báo cáo thẩm tra lần 1, Tư vấn thẩm tra độc lập đã khẳng định phương pháp lập TMĐT của tư vấn lập F/S là có cơ sở và phù hợp với các quy định hiện hành. Theo ý kiến thẩm tra lần 1, có thể giảm trừ chi phí của một số hạng mục, do vậy TMĐT Dự án sẽ còn giảm. Do Dự án có TMĐT lớn, quy mô phức tạp nên Hội đồng thẩm định Nhà nước sẽ có ý kiến thẩm định sau khi có ý kiến cuối cùng của tư vấn thẩm tra trong bước trình Thủ tướng xem xét, quyết định đầu tư, đảm bảo không vượt TMĐT đã Quốc hội thông qua tại Nghị quyết 94.
Liên quan đến tính hợp lý của TMĐT, Chính phủ cho biết là Dự án CHKQT Long Thành khi hoàn thành cả 3 giai đoạn đầu tư sẽ có 4 đường cất hạ cánh (CHC), 4 nhà ga hành khách và các hạng mục phụ trợ đảm bảo khả năng phục vụ với công suất thiết kế 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Do công tác GPMB (ước khoảng 978 triệu USD) đã được tách riêng thành 1 tiểu dự án giao cho UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư, nên TMĐT cho phần xây dựng hạ tầng CHKQT Long Thành khoảng 15,05 tỷ USD.
Chính phủ cho biết, so sánh quốc tế cho thấy với suất đầu tư khoảng 15 tỷ USD/100 triệu hành khách của CHKQT Long Thành là tương đương với suất đầu tư các cảng hàng không lớn trên thế giới. Cụ thể, CHKQT Đại Hưng – Trung Quốc (xây dựng năm 2014, vận hành khai thác từ tháng 9/2019) có TMĐT khoảng 11,7 tỷ USD, công suất 72 triệu hành khách/năm, tức là khoảng 16,26 tỷ USD/100 triệu hành khách. CHKQT Istanbul – Thổ Nhĩ Kỳ (xây dựng năm 2015, vận hành khai thác năm 2018) có TMĐT là 12 tỷ USD, công suất 90 triệu hành khách/năm, tức là khoảng 14,59 tỷ USD/100 triệu hàng khách (đã bao gồm cả yếu tố trượt giá).
Ngay đối với giai đoạn 1, Dự án CHKQT Long Thành có TMĐT dự kiến khoảng 4,779 tỷ USD/25 triệu hành khách, với công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới cũng có suất đầu tư tương đương với các cảng hàng không có quy mô tương đương như Incheon – Hàn Quốc, Franfurt (Đức).
Chính phủ khẳng định, những so sánh này chỉ mang tính tham khảo, do CHK là công trình phức hợp, nên sự khác biệt về mục tiêu đầu tư; quy mô đầu tư; phạm vi công việc thực hiện; thời điểm triển khai; công nghệ lựa chọn; chính sách thuế, phí; dự phòng...sẽ dẫn tới TMĐT khác nhau dù có thể có cùng công suất.

-
Đề xuất giao UBND TP.HCM quản lý khai thác toàn bộ tuyến đường Vành đai 3 -
Đề xuất thành lập Khu thương mại tự do Khánh Hòa -
Đà Nẵng quy hoạch đầu tư nhiều tuyến đường sắt đô thị -
AEON tăng tốc mở rộng đầu tư, hướng đến mục tiêu tăng gấp 3 quy mô vào năm 2030 -
Việt Nam vẫn là điểm đến lý tưởng để đầu tư -
Đề xuất đầu tư 17.509 tỷ đồng xây dựng Tổ hợp công nghiệp đường sắt tại Hà Nội -
Từ VKFTA tới RCEP: Lợi thế giúp thương mại Việt Nam - Hàn Quốc tăng tốc
-
An tâm với bảo chứng sổ hồng tại khu đô thị sân bay Cần Thơ
-
AgriS Agro Day 2025 - Cộng hưởng Toàn diện: Liên minh 5 Nhà kiến tạo đột phá cho nông nghiệp Việt
-
Động lực bứt phá tăng trưởng của Địa Ốc Sài Gòn (SGR)
-
Dai-ichi Life Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm Bảo hiểm Liên kết đơn vị An Phát Đầu Tư Thịnh Vượng
-
Hạ tầng tỷ đô “thắp lửa” Hậu Nghĩa, Imperia Grand Plaza Đức Hoà đón sóng tăng giá
-
Việt Nam - Tâm điểm mới của dòng vốn đầu tư y tế châu Á