Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 01 tháng 10 năm 2024,
Chủ tịch Meey Land: Công nghệ là lời giải cho nhiều bài toán khó của thị trường bất động sản
Việt Dương - 01/10/2024 16:30
 
Được đánh giá là một thị trường mở, nhiều tiềm năng, nhưng việc chen chân đối với các sản phẩm công nghệ phục vụ thị trường là điều không hề dễ dàng, đòi hỏi những nhà phát triển phải giải quyết được những vấn đề khách hàng gặp phải, những “bài toán” khó của thị trường. Doanh nhân Hoàng Mai Chung, Chủ tịch HĐQT Meey Group chia sẻ với Báo Đầu tư.
Ông Hoàng Mai Chung, Chủ tịch HĐQT Meey Group chia sẻ với Báo Đầu tư.

Được vinh danh tại Dot Property Vietnam Awards cho hạng mục Đổi mới sáng tạo và ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực bất động sản tốt nhất và tại Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam cho hạng mục Doanh nghiệp có sản phẩm số thông minh và giải pháp công nghệ công nghiệp 4.0; Doanh nghiệp khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo, ông có suy nghĩ như thế nào về điều này?

Các giải thưởng không chỉ là niềm tự hào của riêng cá nhân tôi, mà còn là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ Meey Group. Đây cũng là sự ghi nhận của xã hội dành cho những đóng góp của một công ty công nghệ Meey Group, đặc biệt giai đoạn vừa qua, nền kinh tế gặp nhiều khó khăn.

Trong 5 năm hình thành và hoạt động, Meey Group đã đạt nhiều giải thưởng như: Chuyển đổi số Việt Nam; Top 10 Nhà cung ứng dịch vụ bất động sản tốt nhất năm; Sao Khuê... và mới nhất là Dot Property Vietnam Awards và Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam.

Những giải thưởng này không phải mục tiêu, mà chỉ là điểm khởi đầu để chúng tôi tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm, mang lại nhiều giá trị hơn cho cộng đồng.

Meey Group được vinh danh tại Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam cho hạng mục Doanh nghiệp có sản phẩm số thông minh và giải pháp công nghệ công nghiệp 4.0; Doanh nghiệp Khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Yếu tố nào trong các sản phẩm công nghệ của Meey Group mang tới sự khác biệt dành cho thị trường và người sử dụng, thưa ông?

Meey Group tập trung vào việc đổi mới, sáng tạo từng nền tảng số chuyên biệt trong hệ sinh thái, nhằm giải quyết được những “nút thắt” của thị trường bất động sản. Và điểm nổi bật là các sản phẩm đó luôn kết nối, bổ trợ cho nhau.

Từ Meey Map (nền tảng tra cứu bản đồ quy hoạch mới nhất) tới Meey Atlas (Bản đồ số thông minh cho người Việt) tới Meey Value (công cụ định giá bất động sản ứng dụng AI và Big Data)… những nền tảng ứng dụng này giúp giải quyết vấn đề thiếu thốn cơ sở dữ liệu, thông tin khi tham gia giao dịch trên thị trường bất động sản một cách chính xác và khách quan nhất. Từ đó, giúp tiết kiệm thời gian, tiết giảm chi phí, đảm bảo độ chính xác cao trong các quyết định mua/bán của khách hàng.

Ở chiều ngược lại, các nền tảng số của Meey Group cho phép người dùng hoàn toàn có thể đóng góp và chỉnh sửa giá trị bất động sản nếu họ cho rằng thông tin hiện tại chưa hợp lý. Tính năng này không chỉ giúp cải thiện độ chính xác của dữ liệu mà còn để cộng đồng cùng nhau đóng góp, tạo ra cơ sở dữ liệu đáng tin cậy cho thị trường.

Ngoài ra, điều tạo nên sự khác biệt của Meey Land là khả năng tích hợp đồng bộ giữa các ứng dụng, mang tới cho người dùng trải nghiệm mượt mà với độ chính xác cao về dữ liệu dù sử dụng ở bất kỳ thiết bị thông minh nào như laptop, điện thoại hay máy tính bảng. Người dùng sẽ nhanh chóng làm quen, tin dùng và nhận ra những lợi ích từ việc sử dụng công nghệ trong các giao dịch bất động sản.

Việc đầu tư các sản phẩm chất lượng này chắc hẳn rất tốn kém?

Làm sản phẩm công nghệ rất tốn kém. Đôi khi sản phẩm đáp ứng được một nhu cầu hiện tại nhưng không đáp ứng được việc mở rộng sản phẩm trong tương lai, không giải quyết tốt những bài toán lớn, thì phải điều chỉnh lại. Trong khi, không phải doanh nghiệp nào cũng đủ kinh phí để “đập đi xây lại”.

Do đó, tư duy về sản phẩm, về thị trường của doanh nghiệp phải chuẩn và phải có kinh nghiệm cả trong lĩnh vực bất động sản lẫn công nghệ. Nếu nhân sự chỉ chuyên về công nghệ thì họ nhìn nhận vấn đề như người ngoài cuộc và sẽ không nắm được những phức tạp, biến động của lĩnh vực này như “dân trong nghề”. Khi đó, sản phẩm không “đánh trúng” những vấn đề cần giải quyết của thị trường.

Ví dụ, hiện nay chưa có một nền tảng tài chính số chuyên biệt cho lĩnh vực bất động sản thực sự hoàn thiện, thủ tục tiếp cận tín dụng từ ngân hàng còn phức tạp…. Vì lẽ đó, chúng tôi xây dựng Meey Finance - Nền tảng tài chính số chuyên biệt cho bất động sản - mô hình kết nối giữa những người có tiền muốn cho vay và người có nhu cầu vay, tương tự mô hình của Grab. Nền tảng này sẽ thẩm định tài sản để giúp hai bên an toàn hơn trong giao dịch.

Meey Group được vinh danh tại Dot Property Vietnam Awards cho hạng mục Đổi mới sáng tạo và ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực bất động sản tốt nhất.

Thị trường bất động sản đang có sự hồi phục trở lại, theo ông điều đó có mang tới cơ hội lớn cho Meey Group?

Thị trường bất động sản đang có những bước tiến mới khi hàng loạt các chính sách, quy định được ban hành, trong đó, vấn đề chuyển đổi số, cơ sở dữ liệu chính xác, minh bạch… được cơ quan quản lý coi là trọng tâm để phát triển ổn định và bền vững. Đây là cơ hội lớn cho lĩnh vực proptech có thể mở rộng và phát triển.

Tuy vậy, đi kèm với đó chắc chắn sẽ có những thách thức từ hạ tầng kỹ thuật, khung pháp lý và sự làm quen dần với các mô hình công nghệ mới từ cả cơ quan quản lý và người dân. Vì vậy, các công ty công nghệ sẽ phải rất nhạy bén trong việc xác lập một chiến lược phát triển dài hạn với một tư duy chủ động, đổi mới, sáng tạo và có sự đầu tư bài bản về quản trị và đội ngũ nhân sự trình độ cao.

Điều đó được thể hiện ở Meey Land như thế nào, thưa ông?

Trong kế hoạch của mình, IPO sẽ là bước tiến giúp Meey Group gia tăng nhận diện trên thị trường và thu hút vốn đầu tư trong nước và quốc tế. Trong đó, để cụ thể hóa, chúng tôi đang nỗ lực chuẩn hóa mô hình quản trị và xây dựng một hệ sinh thái công nghệ - tài chính bất động sản đa dạng, chất lượng cao.

Hiện tại, Meey Group là doanh nghiệp proptech đầu tiên được Viện Tiêu chuẩn Anh (BSI) cấp chứng nhận đồng thời 2 tiêu chuẩn ISO 9001:2015 - tiêu chuẩn về Hệ thống quản lý chất lượng (có giá trị trên toàn cầu) và ISO/IEC 27001:2013 - Tiêu chuẩn quốc tế hàng đầu về Hệ thống quản lý An toàn thông tin.

Meey Group cũng đã ký kết hợp tác với quỹ đầu tư lớn của Singapore là Alamat Capital. Ngoài ra, Meey Group hiện đang nhận được sự quan tâm của nhiều quỹ đầu tư lớn như: Vision Fund (SoftBank), Vertex (Temasek), Navis Capital, Fifth Wall, Lamudi, Insignia Ventures…

Xin cảm ơn ông!

Bước đi chiến lược mới của Meey Land
Với sự cam kết đầu tư từ quỹ nổi tiếng của Singapore, Meey Land đang tạo ra bước ngoặt mới trong việc bổ sung nguồn lực vững chắc để thực...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư