Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Chuẩn bị thi công khoan ngầm metro Dự án Tuyến đường sắt đô thị số 3 đoạn Nhổn - Ga Hà Nội
Minh Hải - 29/08/2019 10:06
 
Phần đi ngầm của Dự án Tuyến đường sắt đô thị số 3 đoạn Nhổn - Ga Hà Nội dự kiến sẽ được thi công vào năm 2020
 Đồ họa máy đào hầm theo công nghệ TBM. Ảnh: MRB
Đồ họa máy đào hầm theo công nghệ TBM. Ảnh: MRB

Thông tin vừa được ông Lê Quang Hanh, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần FECON đồng  thời là Giám đốc Công ty cổ phần Công trình ngầm FECON (FECON UCC - FCU) chia sẻ tại Hà Nội, dưới góc độ thông tin mà ông nắm được trên vai trò thầu phụ tại dự án này.

Tuyến đường sắt đô thị số 3 đoạn Nhổn - Ga Hà Nội được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ODA với tổng mức đầu tư 1,17 tỷ Euro (khoảng 30.197 tỷ đồng), chiều dài 12,5 km, bao gồm 8,5 km đi trên cao từ Nhổn đến Kim Mã và 4 km đi ngầm từ Kim Mã đến ga Hà Nội.

Đoạn tuyến toàn dự án đi qua các quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm. Sau 8 năm, công trình đã hoàn thành trên 50% khối lượng. Trong đó, đoạn đi trên cao (từ Nhổn đến Cầu Giấy) có tỷ lệ hoàn thành gần 99%.

Với đoạn tuyến trên cao, các nhà thầu đang tập trung thi công phần kiến trúc tại các nhà ga trên cao và khu vực nhà ga trung chuyển (Depo), dự kiến hoàn thành vào tháng 10/2020.

Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội vừa có quyết định phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện và cơ cấu nguồn vốn dự án tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Dự án được thực hiện từ năm 2009 - 2022. Cơ cấu nguồn vốn dự án từ nguồn vốn vay ODA của Cơ quan phát triển Pháp (AFD) là 158,7 triệu Euro (khoảng 4.094 tỷ đồng); vốn vay Chính phủ Cộng hòa Pháp là 355,1 triệu Euro (khoảng 9.161 tỷ đồng).

Khối lượng công việc còn lại chủ yếu nằm ở 4 nhà ga ngầm và đường hầm thông các nhà ga này. Trong đó, Ga số 9 (S9), giao thoa giữa phần đi trên cao và phần bắt đầu đi ngầm của tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội đặt tại Kim Mã; Ga số 10 (S10) được đặt tại Cát Linh kết nối với tuyến đường sắt trên cao 2A (Cát Linh - Hà Đông) và tuyến buýt nhanh BRT 01 Kim Mã - bến xe Yên Nghĩa; Ga ngầm số 11 (S11) đặt tại Văn Miếu và ga cuối cùng số 12 (S12) - Ga Hà Nội được kết nối với hệ thống đường sắt quốc gia cũng như tuyến Metro số 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi).

Liên danh nhà thầu Hyundai - Ghella (Hàn Quốc, Italy) đảm trách thi công gói thầu CP03 - hầm và các ga ngầm thuộc tuyến đường sắt đô thị Nhổn- Ga Hà Nội và FECON là nhà thầu phụ cho liên danh này.

Ông Lê Quang Hanh cho biết sau khi hoàn thành giải phóng mặt bằng, nhà thầu sẽ bắt đầu thực hiện khoan ngầm, tiến độ khoan ngầm dự kiến kéo dài trong vài tháng và hoàn thành ngay trong năm 2020.

Việc khoan ngầm được thực hiện bằng máy khoan ngầm metro - TBM nặng 300 tấn, có khả năng đào 12m mỗi ngày, một tháng có thể đào được 250 m. Khi máy đào được từng đoạn khoảng 1,2 mét thì các tấm vỏ hầm được lắp vào để tránh sạt lở lớp đất phía trên.

Khó khăn về mặt bằng đang được giải quyết nhưng nhà thầu phụ đang gặp vướng mắc trong khâu thanh toán, khối lượng công việc đã hoàn thành được khoảng 100 tỷ đồng nhưng hiện chưa được giải ngân.

FECON là nhà thầu Việt Nam đầu tiên được tham gia vận hành TBM
FECON là nhà thầu Việt Nam đầu tiên được tham gia vận hành TBM

Chiếc TBM thuộc sở hữu của FCU đã được tập kết về xưởng tại Lương Sơn (Hòa Bình). Tập đoàn mẹ FECON cũng đã cử toàn bộ kỹ sư, công nhân vận hành TBM vừa hoàn thành nhiệm vụ tại dự án metro Bến Thành - Suối Tiên (TP. HCM) đi tập huấn nâng cao trình độ tại nước ngoài trong thời gian từ nay đến cuối năm 2019 để sẵn sàng cho nhiệm vụ tới đây.

Dự kiến, phần đi trên cao được khai thác vận hành đoạn trên cao vào tháng 4/2021, vận hành toàn tuyến vào tháng 12/2022.

Được biết, 10 đoàn tàu của tuyến metro này đang được lắp ráp tại Pháp và đoàn tàu đầu tiên sẽ về Việt Nam vào tháng 7/2020 để kịp tiến độ tàu chạy đoạn trên cao vào tháng 4/2021. Đoàn tàu này có thể chuyên chở 850 - 950 người, khai thác tốc độ trung bình 35 km/giờ.

Giải ngân 355 tỷ đồng cho các nhà thầu tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội
Thông tin từ Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, 355 tỷ đồng đã được giải ngân, thanh toán còn tồn đọng từ năm 2018 cho tư vấn và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư