
-
Khởi công xây dựng Nhiệt điện Ô Môn IV: Đưa tiềm năng thành hiện thực
-
Việt Nam áp thuế chống bán phá giá thép mạ nhập từ Trung Quốc, Hàn Quốc
-
Việt Nam duy trì xuất siêu cao sang 4 thị trường thuộc Hiệp định CPTPP
-
Công ty thành viên của Vietnam Airlines trúng thầu Dự án hangar số 2 sân bay Long Thành
-
Vingroup công bố thêm 2 trụ cột; Vinaconex rót vốn vào dự án cao tốc; Bamboo Airways lại có tân Chủ tịch -
Khi nhà sáng lập quên “nhân bản” chính mình
Từ khi TP.HCM áp dụng Chỉ thị 16 từ ngày 9/7, đã có một số đối tượng "gom hàng" nhằm bán lại với giá cao.
Đồng thời, người dân chia sẻ trên cộng đồng mạng về việc một số sản phẩm có giá bán quá cao, đơn cử như một bắp cải có giá hơn 200 nghìn đồng.
Sở Công Thương TP.HCM lý giải, tại một số hệ thống siêu thị có những sản phẩm đặc thù, hàng nhập khẩu có mức giá cao phục vụ theo nhu cầu người dân dẫn đến việc người dân dễ bị nhầm lẫn giá cả tăng nhiều.
Bên cạnh đó, các hệ thống phân phối lớn cạnh tranh rất quyết liệt, việc tự tăng giá ở các hệ thống lớn là khó xảy ra.
Ngoài ra, để kiểm soát việc giá cả hàng hóa, Sở Công Thương đã cử lực lượng kiểm soát túc để theo dõi, bám sát tình hình giá cả thị trường và cung ứng hàng hóa, kịp thời xử lý mọi tình huống phát sinh.
Sở cũng phối hợp với Quản lý thị trường nhắc nhở những trường hợp mua tích trữ nhiều, có dấu hiệu gom hàng và xử phạt với các trường hợp vi phạm.
Đại diện một số chuỗi siêu thị lớn như Saigon Co.op đã nhiều lần khẳng định về cam kết không tăng giá bán trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến khó lường như hiện nay.
Gần đây, đại diện chuỗi siêu thị Bách hóa Xanh cũng khẳng định, chuỗi không có chủ trương tăng giá bán lẻ để kiếm lời trong giai đoạn dịch bệnh nhưng cũng không thể bảo đảm 100% việc giữ giá bán như trước đợt dịch đối với một số mặt hàng tươi sống.
Cụ thể, chính sách giá bán lẻ của chuỗi này áp dụng với một số mặt hàng thiết yếu tại TP.HCM đã được điều chỉnh theo sự biến thiên của giá nhập đầu vào tại những thời điểm nhất định.
Các chuỗi siêu thị tại TP.HCM đều đang nỗ lực tối đa để bảo toàn tính cân bằng và hài hoà giữa lợi ích người tiêu dùng và việc vận hành hàng ngàn cửa hàng bán lẻ trong giai đoạn hiện nay.
Đặc biệt, phải cân đối cẩn trọng với các yếu tố trọng yếu như hệ thống kho bãi, vận chuyển, cung ứng, nhà cung cấp, nhân sự và cả chi phí bảo đảm an toàn cho người mua hàng trong giai đoạn dịch bùng phát này.
![]() |
Các chuỗi siêu thị ở TP.HCM đang nỗ lực tối đa để không tăng giá bán lẻ trong thời điểm hiện nay (Ảnh minh hoạ). |
Ban lãnh đạo Bách hoá Xanh chia sẻ về 5 thách thức mà chuỗi đang nỗ lực tập trung giải quyết.
Thứ nhất, thời gian vận chuyển từ vùng trồng về các cửa hàng Bách hóa Xanh tăng đáng kể khi qua các chốt kiểm soát liên tỉnh và tình trạng ùn ứ kéo dài trên các quốc lộ dẫn đến chi phí vận chuyển tăng (cộng thêm giá xăng tăng) và tỷ lệ hư hao hàng tươi sống tăng cao.
Thứ hai, các vấn đề liên quan đến nhân sự tăng do nhân viên phải tăng ca liên tục từ kho đến cửa hàng trước nhu cầu tiêu dùng tăng đột biến; nhiều nhân viên phải đi cách ly, hoặc trong vùng phong tỏa không thể tiếp tục công việc.
Thứ ba, nhân sự tài xế, kho bãi với số lượng hàng ngàn người bắt buộc phải thực hiện xét nghiệm cách 3 ngày một lần. Ngoài ra việc xét nghiệm liên tục này cũng áp dụng cho hàng trăm nhân viên bắt buộc di chuyển ở 2 tỉnh lân cận.
Thứ tư, chuỗi siêu thị này phải bảo đảm chỗ ở cho nhân viên ở gần kho nhằm giảm thiểu nguy cơ nhân viên nhiễm bệnh hoặc bị cấm di chuyển do sinh sống ở vùng phong tỏa, dẫn đến thiếu nhân sự và buộc phải tạm dừng hoạt động kho và cửa hàng.
Thứ năm, hàng hóa tăng giá từ phía nhà cung cấp do tăng chi phí vận chuyển, phí nhân công, tài xế, hư hỏng do kéo dài thời gian lưu thông....
Chuỗi Bách hóa Xanh đã thực hiện giải pháp bán hạn chế số lượng cho mỗi khách hàng đối với một số mặt hàng, ở một số cửa hàng để chống lại hiện tượng mua gom hàng về bán giá gấp 2 - 3 lần của một số người.
"Chúng tôi cũng đã đồng hành cùng TP.HCM triển khai các điểm bán hàng lưu động để phục vụ nhu yếu phẩm cho người dân vùng phong tỏa. Tuân thủ an toàn đi đôi với việc duy trì nguồn cung lương thực, thực phẩm ổn định trong giai đoạn này chính là ưu tiên hàng đầu của ban lãnh đạo Bách hoá Xanh. Chúng tôi mong khách hàng sẽ cùng san sẻ những khó khăn với tập thể hàng ngàn nhân viên Bách hoá xanh, để tiếp lửa cho chúng tôi tiếp tục giữ vững “trận chiến” bảo đảm nguồn lương thực thiết yếu trong thời khắc này", ban lãnh đạo Bách hóa Xanh chia sẻ.

-
Công ty thành viên của Vietnam Airlines trúng thầu Dự án hangar số 2 sân bay Long Thành -
Tập đoàn Phú Thái được vinh danh doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động -
Vingroup công bố thêm 2 trụ cột; Vinaconex rót vốn vào dự án cao tốc; Bamboo Airways lại có tân Chủ tịch -
Khi nhà sáng lập quên “nhân bản” chính mình -
Khi quyền lợi người lao động song hành cùng sự tăng trưởng doanh nghiệp -
Doanh nghiệp khởi nghiệp ngóng chính sách đột phá về quỹ đất và sandbox -
Vietnam Airlines Group chuyển toàn bộ chuyến bay nội địa sang nhà ga T3 Tân Sơn Nhất
-
Suntory PepsiCo Việt Nam được vinh danh tại tất cả hạng mục giải thưởng HR Asia Awards 2025
-
Cùng Havy Indoor Farm nhân rộng mô hình nông nghiệp xanh cho đô thị Việt Nam
-
Acecook Việt Nam và Hảo Hảo giữ vững vị trí Top những thương hiệu FMCG được chọn mua nhiều nhất
-
LocknLock ra mắt thương hiệu gia dụng cao cấp JENNIFEROOM tại Việt Nam
-
Sữa hạt công thức Värna Life, giải pháp dinh dưỡng từ thiên nhiên cho mỗi ngày “tươi khỏe”
-
Petrolimex Aviation và Vietjet Air tiên phong “xanh hoá” bầu trời Việt