-
Vietjet đạt hiệu quả kinh doanh năm 2024 cao nhất từ sau đại dịch Covid-19 -
Tổng giám đốc Tetra Pak Việt Nam: Ngành F&B tại Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển mình đầy hứa hẹn -
Sản lượng vận tải trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 tăng cao kỷ lục -
Viettel Post đề xuất đầu tư 2 nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Long Thành -
Bảo vệ hàng Việt xuất khẩu trước "làn sóng" phòng vệ thương mại -
Kỳ tích xuất khẩu hơn 400 tỷ USD và dấu ấn hội nhập kinh tế quốc tế
Việc giao dự toán chi ngân sách nhà nước năm 2020 cho hoạt động bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt do Nhà nước đầu tư cho VNR đột ngột bị gián đoạn. |
Thế kẹt của “ông lớn” ngành đường sắt bắt đầu từ ngày 1/1/2020 khi việc giao dự toán chi ngân sách nhà nước năm 2020 cho hoạt động bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt do Nhà nước đầu tư cho VNR đột ngột bị gián đoạn. Thay vào đó, vào cuối tháng 12/2019, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) giao Cục Đường sắt Việt Nam đứng ra tổ chức triển khai dự toán chi ngân sách nhà nước để thực hiện công tác quản lý, bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia năm 2020 với tổng kinh phí khoảng 2.800 tỷ đồng, trong khi vẫn chưa tìm ra cơ chế để cơ quan quản lý chuyên ngành ký tiếp với VNR.
Lý do được Bộ GTVT đưa ra cho quyết định này là VNR đã chuyển quyền đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (tháng 10/2018), không còn là đơn vị trực thuộc nên không thể tiếp tục được giao vốn như thông lệ, cách làm trước đây nếu chiểu theo các quy định của Luật Ngân sách Nhà nước.
Trong khi không được giao chi ngân sách nhà nước, VNR vẫn phải tiếp tục trả lương và các chi phí bảo trì hệ thống kết cấu đường sắt trong suốt 2 tháng qua để đảm bảo an toàn chạy tàu dù việc làm này là không đúng cả lý, lẫn tình. Song, VNR cũng chỉ cố đến tháng 3/2020 do không còn tiền trả lương cho hơn 1 vạn lao đồng.
Thực ra, khó khăn của VNR không phải là không có tiền, mà là cách tiêu tiền sao cho đúng các quy định hiện hành, hay nói chính xác là sớm phải gỡ các vướng mắc nảy sinh trong quá trình chuyển giao đơn vị này từ Bộ GTVT về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Cần phải nói thêm rằng, việc thành lập Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp là chủ trương hoàn toàn phù hợp của Đảng và Nhà nước nhằm tách bạch việc quản lý nhà nước ra khỏi chức năng chủ sở hữu vốn nhà nước tại các doanh nghiệp. Tuy nhiên, với một doanh nghiệp có quá nhiều nét đặc thù như VNR - doanh nghiệp thực hiện một phần sản phẩm công ích vì nhận nhiệm vụ quản lý và khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt của Nhà nước (không hạch toán vào tài sản doanh nghiệp), chạy tàu dân sinh phục vụ xã hội… thì những quy định tại Nghị định số 131/2018/NĐ-CP của Chính phủ Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp rõ ràng chưa “phủ” được hết những khó khăn này.
Điều đáng lo ngại là tình trạng “đầu đi, chân ở lại” không chỉ là câu chuyện của riêng VNR.
Tại Tổng công ty Đầu tư đường cao tốc Việt Nam (VEC), việc loay hoay xác định Bộ GTVT hay Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp sẽ giữ vai trò cơ quan chủ quản, cấp quyết định đầu tư kéo dài suốt hơn 1 năm qua đã khiến các dự án hạ tầng xây dựng đường cao tốc do đơn vị này làm chủ đầu tư bị lê liệt. Hậu quả không chỉ là vấn đề kinh tế, mà còn làm giảm sút uy tín của Việt Nam trong con mắt các nhà tài trợ vốn.
Một trong những giải pháp từng được tính đến là chuyển VNR, VEC về lại Bộ GTVT. Nhưng nếu chỉ vì vướng mắc của 1-2 doanh nghiệp mà chấp nhận “buông” một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước lại là điều không hợp lý. Đó là chưa kể liệu việc chuyển hai doanh nghiệp này về lại Bộ GTVT có thực sự giải quyết trọn vẹn vấn đề khi những hạn chế trong công tác giao, hạch toán, quản lý hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia đối với VNR, hay việc tái cơ cấu VEC vẫn bùng nhùng, chưa tìm được lời giải phù hợp. Một nghị quyết của Chính phủ hay của Quốc hội rất có thể là đủ để xử lý những vấn đề nói trên.
Những vướng mắc của VNR, VEC hay của một số tổng công ty khác trực thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp nằm ở sự “giao thoa cơ chế”. Thế nhưng, mọi cơ chế đều do con người tự sinh ra và nó hoàn toàn không phải là “con ngáo ộp” không thể động đến hoặc chỉnh sửa cho phù hợp với thực tiễn. Vấn đề là cần sớm nhận diện và có giải pháp xử lý dứt điểm, phù hợp với thực tiễn sản xuất, tránh để kéo dài dẫn tới những hệ lụy rất lớn cho đất nước mà câu chuyện của VNR hay VEC là những ví dụ điển hình.
-
Vietjet đạt hiệu quả kinh doanh năm 2024 cao nhất từ sau đại dịch Covid-19 -
Tổng giám đốc Tetra Pak Việt Nam: Ngành F&B tại Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển mình đầy hứa hẹn -
Sản lượng vận tải trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 tăng cao kỷ lục -
Viettel Post đề xuất đầu tư 2 nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Long Thành
-
Bảo vệ hàng Việt xuất khẩu trước "làn sóng" phòng vệ thương mại -
Kỳ tích xuất khẩu hơn 400 tỷ USD và dấu ấn hội nhập kinh tế quốc tế -
Xuất khẩu sang EU tăng thêm 8 tỷ USD nhờ sự bứt phá của một nhóm hàng lớn -
Tập đoàn Xuân Thiện: Mang những mùa xuân tươi đẹp về với Thành Nam -
Vietlott tăng trưởng vượt bậc năm 2024, sẻ chia nhiều cơ hội tốt hơn đến cộng đồng -
Công ty cổ phần Sản xuất hàng thể thao Tân Đệ: Vạn con tim cùng chung nhịp đập -
Samsung - nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất Việt Nam: Cùng Việt Nam vươn mình
-
1 Điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Khu đô thị Berjaya 3,5 tỷ USD tại TP.HCM -
2 Đà Nẵng cho thuê hơn 78.000 m2 đất để xây nhà máy có vốn đầu tư 177 triệu USD -
3 Chính phủ chính thức trình Quốc hội bổ sung 38.251 tỷ đồng vốn điều lệ cho VEC -
4 USD tăng mạnh, bitcoin lao dốc khi nhà đầu tư lo ngại "bóng ma" thương chiến -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 3/2
- SeABank hoàn tất chuyển nhượng Công ty Tài chính PTF cho AEON Financial Service
- Shinhan Finance ra mắt phiên bản mới 5.0 của iShinhan - Nền tảng tài chính số toàn diện, thân thiện và an toàn
- Hậu Giang: "Con hổ con" thức giấc của Đồng bằng sông Cửu Long
- Đón đầu xu thế năng lượng xanh, Stavian lập liên doanh đầu tư sản xuất hệ thống lưu trữ năng lượng
- Chương trình lãi suất tốt, quà tặng "khủng" cho khách hàng cá nhân vay vốn từ Vietbank
- GELEX Electric lãi trước thuế 2.118 tỷ đồng năm 2024