-
Ba lỗ hổng trong tư duy gọi vốn của start-up Việt -
Doanh nhân Lê Như Thạch, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bcons: “Lội ngược dòng” khủng hoảng để tìm sự khác biệt -
Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy có tân Tổng giám đốc -
HNEW lan tỏa bản lĩnh và trí tuệ nữ doanh nhân Việt -
Những hình dung ban đầu về Top 100 Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 -
Anh hùng Lao động Thái Hương được Tổng thống Nga Vladimir Putin trao tặng Huân chương Hữu nghị
Là thế hệ chuyển giao của tập đoàn nước giải khát hàng đầu Việt Nam, bà Trần Uyên Phương, Phó tổng giám đốc Tân Hiệp Phát không chỉ tận mắt chứng kiến mà còn phần nào được trải nghiệm khó khăn thách thức của thế hệ thứ nhất, của 25 năm đất nước chuyển mình.
Và năm nay cũng chính là kỉ niệm 25 năm thành lập Tân Hiệp Phát. Bà Phương tiết lộ câu chuyện kế nghiệp. 10 năm trước, tập đoàn này bắt đầu xây dựng bộ máy kế thừa. Tập đoàn mất nhiều năm xây dựng bộ máy chuẩn, tách nhà sáng lập thành 2 vị trí.
![]() |
| Bà Trần Uyên Phương, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát |
Tập đoàn đã chuyển sang một quy trình tìm những người thực hiện giá trị cốt lõi để đào tạo.
Hiện nay, với 5.000 nhân viên, tập đoàn này không còn những chương trình thi nhân tài bởi quan niệm mỗi nhân viên đều có vị trí, trách nhiệm để đưa tập đoàn đi lên. Không có tiêu chí cộng điểm cho người thân nhà sáng lập
Còn tại Công ty sữa Nutifood đã quyết tâm đào tạo đơn vị kế thừa và đã sàng lọc đưa 137 người vào đạo tạo. Bà Trần Thị Lệ, Tổng Giám đốc Nutifood cho biết, có 5 yếu tố cần lưu ý để đào tạo thế hệ kế cận, gồm:
![]() |
| Bà Trần Thị Lệ, Tổng Giám đốc Nutifood |
Đầu tiên là lựa hiền tài cho công ty. Họ mang lại giá trị cốt lõi cho công ty, họ cần hiểu về lịch sử và mong muốn kế nghiệp phát triển nó sang giai đoạn mới. Đặc biệt họ phải là những người có thực lực.
Bước thứ hai là những “lão thành” của công ty phải có trách nhiệm bồi đắp cho thế hệ trẻ, chia sẻ cho thế hệ trẻ những kiến thức chuyên biệt về doanh nghiệp để các em thấm từ đó phát triển lên.
Thứ ba, phải có kế hoạch, tốn kém nhiều chi phí để có lịch đào tạo lâu dài, bền vững.
Thứ tư, không chỉ đào tạo lý thuyết và cần phải gắn liền với thực tiễn doanh nghiệp.
Thứ năm, phải động viên để lứa trẻ phát triển, qua chính sách phần thưởng.
Là một người không nhận chuyển giao từ các thế hệ doanh nghiệp gia đình, bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc FPT Retail khẳng định “không gì là không thể” đối với thế hệ kế thừa tại đây.
![]() |
| Bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc FPT Retail |
Vì vậy, sau một thời gian, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT đã tiến hành chuyển giao cho các thế hệ và Tập đoàn vẫn không ngừng tăng trưởng.
Ngoài ra, bà Bạch Điệp cho biết, Tập đoàn FPT có hai chương trình đào tạo thế hệ kế cận đó chương trình “Sư phụ - đệ tử”; Có các chương trình đào tạo, chuyển giao không chỉ cho những người ở cấp quản lý cao mà còn cho nhân viên ở nhiều cấp độ khác nhau.
Sau khi được đào tạo khoảng 6 tháng sẽ được giao trọng trách lớn trong tập đoàn.
Để tiếp tục phát huy giá trị thế hệ doanh nhân “sư phụ”, theo bà Uyên Phương, họ phải nắm bắt được thói quen người tiêu dùng thay đổi nhanh như thế nào. “Với công nghệ 4.0, sự thích nghi rất quan trọng. Điểm mạnh của nam giới là sự thay đổi liên tục để đáp ứng người tiêu dùng, còn với chị em là sự thích nghi”, bà Phương nói.
-
Trịnh Minh Khang, nhà sáng lập sản phẩm nước chấm Sệt: Đi tìm hương vị riêng từ loại lá thân quen -
Ba lỗ hổng trong tư duy gọi vốn của start-up Việt -
Doanh nhân Lê Như Thạch, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bcons: “Lội ngược dòng” khủng hoảng để tìm sự khác biệt -
Lê Thị Thơ, nhà sáng lập nước mắm cà cuống Làng Xưa: Giữ hương vị quê hương bằng tư duy khởi nghiệp mới
-
Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy có tân Tổng giám đốc -
Doanh nhân Phạm Văn Tấn: Hành trình “gieo hạt” của một doanh nhân không ngại đất bùn -
HNEW lan tỏa bản lĩnh và trí tuệ nữ doanh nhân Việt -
Những hình dung ban đầu về Top 100 Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 -
Phạm Mạnh Dũng, nhà sáng lập Chef&go: Từ xưởng bánh nhỏ đến tham vọng chuỗi lớn -
Anh hùng Lao động Thái Hương được Tổng thống Nga Vladimir Putin trao tặng Huân chương Hữu nghị -
Chốt Top 100 Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025
-
C.P. Việt Nam thúc đẩy chiến lược ESG trong chuỗi cung ứng -
Vietnam Expo 2025 - Điểm đến giao thương của ngành hàng tiêu dùng, thực phẩm và lối sống xanh -
8.000 tỷ đồng TPCN giao dịch online, yêu cầu minh bạch và kiểm định khoa học ngày càng cấp thiết -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Chế biến - Chế tạo -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Thực phẩm - Đồ uống -
Tierra Diamond Ngã Sáu Phù Đổng: Bước tiến chiến lược của thương hiệu Việt trong ngành kim cương cao cấp



