-
Hà Nội tăng tốc lập Quy hoạch tổng thể Thủ đô với tầm nhìn 100 năm -
Hai mảnh ghép chiến lược giúp TP.HCM đột phá thu hút FDI -
Dồn lực thông tuyến 2 cao tốc trên địa bàn Lạng Sơn, Cao Bằng vào ngày 19/12 -
Chạy đua giải ngân vốn đầu tư công trong tháng cuối cùng của năm -
Dự án Khu công nghiệp Bình Nghi được điều chỉnh tăng vốn đầu tư hơn 1.460 tỷ đồng -
Thu hút FDI 11 tháng: Xu hướng M&A đang trở lại mạnh mẽ
![]() |
| Ảnh minh họa |
Ủng hộ đầu tư PPP
Đây là một trong những nội dung đáng chú ý nhất trong Công văn số 7006/VPCP-CN vừa được Văn phòng Chính phủ gửi Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) và UBND tỉnh Lai Châu truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Lê Văn Thành về việc đầu tư Cảng hàng không Lai Châu. Theo đó, Phó thủ tướng giao UBND tỉnh Lai Châu chủ động nghiên cứu, đánh giá hiệu quả kinh tế, kỹ thuật và khả năng huy động nguồn vốn đầu tư dự án.
“Sau khi Quy hoạch Tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch Cảng hàng không Lai Châu được phê duyệt, UBND tỉnh Lai Châu thống nhất với Bộ GTVT đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, giao tỉnh là cơ quan có thẩm quyền triển khai Dự án theo phương thức PPP theo đúng quy định”, Công văn số 7006 nêu rõ.
Trước đó, tại Công văn số 10316/BGTVT-KHĐT gửi Thủ tướng Chính phủ vào đầu tháng 10/2022, Bộ GTVT khẳng định, trong điều kiện nguồn vốn ngân sách nhà nước đầu tư kết cấu hạ tầng còn khó khăn, Bộ GTVT ủng hộ chủ trương giao UBND tỉnh Lai Châu là cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu phương án huy động nguồn lực để đầu tư xây dựng mới Cảng hàng không Lai Châu theo phương thức PPP.
“Sau khi bảo đảm đầy đủ các điều kiện về quy hoạch, UBND tỉnh Lai Châu chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai các thủ tục tiếp theo, báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép triển khai đầu tư theo quy định”, ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GTVT đề xuất.
Cảng hàng không Lai Châu được đưa vào quy hoạch từ năm 2010. Thời điểm đó, Cảng hàng không Lai Châu được quy hoạch là sân bay dịch vụ nội địa trong giai đoạn đến năm 2020; định hướng đến năm 2030 là cảng hàng không nội địa, cấp sân bay 3C (theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO), tính chất sử dụng là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự.
Vì nhiều lý do, Cảng hàng không Lai Châu đã không thể triển khai theo lộ trình đã định. Theo Quy hoạch Tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ GTVT trình Chính phủ, Cảng hàng không Lai Châu tiếp tục được quy hoạch giai đoạn đến năm 2030 với công suất khoảng 0,5 triệu lượt hành khách/năm, tầm nhìn đến năm 2050 với công suất khoảng 1,5 triệu lượt hành khách/năm.
Các điều kiện cần
Sở dĩ UBND tỉnh Lai Châu mới chỉ được giao quyền chủ động nghiên cứu, đánh giá hiệu quả kinh tế, kỹ thuật và khả năng huy động nguồn vốn là bởi những quy định ràng buộc về pháp lý được đề cập tại Nghị định số 05/2021/NĐ-CP ngày 25/1/2021 của Chính phủ về đầu tư xây dựng cảng hàng không, sân bay.
Cụ thể, khoản 1, Điều 46 quy định: Việc đầu tư xây dựng cảng hàng không, sân bay mới hoặc đầu tư xây dựng các hạng mục công trình trong cảng hàng không, sân bay hiện có phải phù hợp với quy hoạch cảng hàng không, sân bay được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
“Như vậy, sau khi Quy hoạch hệ thống cảng hàng không được Thủ tướng phê duyệt, cần triển khai lập Quy hoạch Cảng hàng không Lai Châu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 làm cơ sở nghiên cứu đầu tư, phát triển Cảng hàng không Lai Châu”, lãnh đạo Bộ GTVT giải thích.
Về thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, Bộ GTVT cho biết, theo Luật Đầu tư, điểm b, khoản 1, Điều 31 quy định: Trường hợp các dự án đầu tư không phân biệt nguồn vốn thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của Thủ tướng gồm: dự án đầu tư xây dựng mới: cảng hàng không, sân bay; đường cất hạ cánh của cảng hàng không, sân bay.
Do Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Lai Châu có mục tiêu xây dựng mới toàn hoàn, nên thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư là của Thủ tướng.
Bộ GTVT cho biết, thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã giao một số UBND các tỉnh làm cơ quan có thẩm quyền đối với dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không theo phương thức PPP. Trên cơ sở những tiền lệ này, tháng 12/2021, Bộ GTVT đã xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Đề án Định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không. Tại Đề án, Bộ GTVT kiến nghị đưa Cảng hàng không Lai Châu thuộc nhóm các cảng hàng không xây dựng mới và đề xuất giao địa phương là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án theo hình thức PPP.
“Trong điều kiện ngân sách nhà nước hạn chế, việc nghiên cứu đầu tư xây dựng mới Cảng hàng không Lai Châu theo phương thức PPP là phù hợp với chủ trương huy động nguồn lực xã hội tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông”, ông Lê Anh Tuấn nhấn mạnh.
-
Dự án Khu công nghiệp Bình Nghi được điều chỉnh tăng vốn đầu tư hơn 1.460 tỷ đồng -
Thu hút FDI 11 tháng: Xu hướng M&A đang trở lại mạnh mẽ -
Vẫn còn hơn 360.000 tỷ đồng đang chờ được giải ngân -
Quảng Ninh lên kế hoạch phát triển dịch vụ logistics giai đoạn 2025 - 2030 -
Đà Nẵng hút dòng vốn “khủng” trong nước, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ -
Cần Thơ mời gọi đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Đại Ngãi -
Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I tăng tốc về đích với quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ
-
Phát triển bền vững từ giá trị cốt lõi, VIMID từng bước khẳng định vị thế hàng đầu -
Doanh nhân Lê Đức Thuấn và giấc mơ đưa dược liệu Việt vào từng bữa ăn -
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam -
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh

