
-
VNPT hợp tác với các doanh nghiệp Hàn Quốc xây dựng Trung tâm Dữ liệu AI siêu lớn
-
Cơ hội vàng đang chờ bất động sản khu công nghiệp
-
Thành lập Trung tâm Xuất sắc VNPT - Qualcomm đầu tiên tại Việt Nam
-
Gần 300 KOL cả nước hội tụ, thành lập Liên minh “Niềm tin số”
-
Nhân tài Đất Việt 2025: Bệ phóng cho các ứng dụng công nghệ lõi -
Đà Nẵng thu hơn 11.300 tỷ đồng trong lĩnh vực thông tin - truyền thông
Tổng giá trị giải thưởng năm 2018 cho các giải đấu eSports (thể thao điện tử) đạt gần 1 triệu USD. Vậy nên thông tin Giải đấu Mid Season Invitational của Liên Minh Huyền Thoại và giải World Cup Liên Quân sẽ được tổ chức tại Việt Nam năm 2019 gây hào hứng cho các game thủ. ESL – đơn vị tổ chức sự kiện Esports hàng đầu thế giới – tại Việt Nam với giải đấu đầu tiên cho tựa game Apex Legends cũng cập bến.
Từ năm 2019 trở đi, cùng với các quốc gia châu Á khác như Phillipin, Singapore, Indonesia, Thái Lan và Malaysia, Việt Nam sẽ nổi lên như một địa điểm mới cho việc tổ chức các sự kiện thể thao điện tử tầm cỡ quốc tế.
Là một quốc gia có nền kinh tế phát triển sôi động, chỉ xếp sau Singapore về động lực thị trường ở khu vực Đông Nam Á, Việt Nam chắc chắn sẽ mang đến những cơ hội để phát triển eSports trong ngành giải trí kỹ thuật số.
![]() |
Giới trẻ Việt Nam đã sớm làm quen với game và tạo ra các cộng đồng game thủ xoay quanh trò chơi yêu thích của họ trong trường học hoặc thậm chí các quán nét địa phương. Sau năm 2010, cùng với sự lan rộng của Facebook tại Việt Nam, cộng đồng game đã phát triển nhanh hơn, trở nên kết nối hơn. Do đó, một phần của sự tăng trưởng về số lượng và chất lượng game thủ Việt là nhờ internet và các nền tảng truyền thông xã hội.
Theo Appota Esports, đơn vị vừa tung ra báo cáo chi tiết về bối cảnh eSports Việt Nam, ước tính trong năm 2018 có hơn 15 triệu người chơi thể thao điện tử tại Việt Nam. Con số này sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh chóng, đạt 26 triệu người trong năm 2019.
Vậy có gì đang chờ thị trường eSports Việt Nam?
Xem livestream đã trở thành một phần không thể thiếu của khán giả eSports
Đối với khán giả eSport, việc xem livestream game đã trở thành một phần tất yếu trong cuộc sống hàng ngày, bên cạnh đó gần một nửa người trả lời thường xuyên xem livestream game ít nhất một lần một tuần.
Với những người xem livestream eSports hàng ngày, có tới 67% dành hơn một tiếng mỗi ngày cho việc theo dõi các trương trinh eSports trực tiếp. Điều này cho thấy việc xem livestream đã trở thành thú vui không thể thiếu cho họ.
Tăng lượng người xem và độ phủ xóng trên truyền hình
Số người xem đam mê eSport sẽ tăng lên 16 triệu người vào năm 2019 và số người chơi eSport sẽ đạt 26 triệu. Với nhu cầu giải trí ngày càng cao, sẽ ngày càng có nhiều nhà sáng tạo nội dung, kênh truyền thông và nhà tổ chức sự kiện eSports tham gia thị trường. Hơn nữa, khi những vận động viên chuyên nghiệp xuất hiện với quốc kỳ tại đấu trường thể thao quốc tế, sẽ có nhiều tin tức hơn trên các kênh truyền hình truyền thống, giúp nâng cao nhận thức về eSports tới toàn dân như một môn thể thao chính thức.
![]() |
Sự trỗi dậy của livestream game như một sự nghiệp chuyên nghiệp
Nhu cầu về nội dung giải trí sẽ tiếp tục tăng, cùng với sự xuất hiện của các kênh phát trực tuyến eSport chuyên nghiệp như Facebook Gaming, CubeTV, NimoTV tại Việt Nam sẽ củng cố sự phát triển của cộng đồng người sáng tạo nội dung chơi game. Họ sẽ có nhiều cơ hội hơn để kết nối với các thương hiệu và nhà quảng cáo, cũng như môi trường huấn luyện được cung cấp bởi các công ty tài năng và sản xuất nội dung eSport chuyên nghiệp.
Thể thao điện tử trên điện thoại sẽ dẫn đầu
Điện thoại thông minh đang là một phần không thể thiếu trong sinh hoạt hàng ngày của giới trẻ Việt Nam. Kéo theo việc nhiều khán giải sẽ sử dụng điện thoại để theo dõi livestream nhiều hơn.
Bên cạnh đó, hiện đã có những tựa game eSports trên điện thoại đình đám đã được phát hành tại Việt Nam, như là Liên Quân, PUBG Mobile, Đột kích, Vainglory, vân vân. Một số trò chơi mới như Survival Heroes và Đấu Trường Vinh Quang cũng sẽ vào Việt Nam trong năm 2019.
Hiện tất cá các tựa game này đều được phát hành và quản lý bởi các nhà phát hành hàng đầu Việt Nam. Vậy nên, trong năm 2019, thể thao điện tử trên nền tảng điện thoại di động sẽ vươn lên dẫn đầu.

-
Nhân tài Đất Việt 2025: Bệ phóng cho các ứng dụng công nghệ lõi -
Đà Nẵng thu hơn 11.300 tỷ đồng trong lĩnh vực thông tin - truyền thông -
Neko Lê trở thành đại sứ sản phẩm Sim Son của Saymee -
“Tuần lễ Tài chính và Công nghệ Đà Nẵng 2025” được tổ chức trực tiếp và trực tuyến -
Phấn đấu từ 1/10/2025 chỉ tiếp nhận hồ sơ trên môi trường điện tử -
Gói cước FWA Plus của MobiFone: Kết nối nhanh, lắp đặt linh hoạt, tối ưu trải nghiệm số -
Doanh nghiệp “bạo tay” đầu tư vào hệ thống cáp quang
-
Sacombank-SBL thành lập Chi nhánh Bình Dương
-
Hinode Mall tuyển dụng hơn 200 vị trí việc làm đa dạng ngành nghề siêu thị
-
TKV tập trung thực hiện, hoàn thành kế hoạch đầu tư năm 2025
-
FPT hợp tác với đối tác bán dẫn hàng đầu Hàn Quốc phát triển chip thế hệ mới
-
Nhìn lại những khoảnh khắc “cực cháy” của Vinamilk tại V-Concert & V-Fest cuối tuần qua
-
Quỹ Thiện Tâm đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước