Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Công an đang xác minh dấu hiệu bất thường về điểm thi ở Hòa Bình
 
Chiều 2/8, ông Nguyễn Đức Lương, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hòa Bình xác nhận có dấu hiệu bất thường khi chấm thi trắc nghiệm kì thi THPT quốc gia 2018 tại Hòa Bình. Hiện, 5 đối tượng có liên quan đang được công an triệu tập để điều tra, xác minh thông tin.

Ông Nguyễn Đức Lương, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hòa Bình.
Ông Nguyễn Đức Lương, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hòa Bình.

Theo ông Nguyễn Đức Lương, thực hiện công văn 3060-BGDĐT- QLCL của Bộ GD&ĐT về rà soát điểm thi THPT quốc gia 2018, Sở GD&ĐT Hòa Bình đã tiến hành rà soát lại lần nữa khâu coi thi, chấm thi. Theo đó, Sở GD&ĐT Hòa Bình đã phát hiện có vấn đề cần phải báo cáo lên Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia của tỉnh và Bộ GD&ĐT.

Cụ thể, “vấn đề” cần báo cáo ở đây là sự “bất logic” trong thời gian chấm thi trắc nghiệm, và máy tính được sử dụng để chấm thi trắc nghiệm và đã báo cáo với Trưởng Ban Chỉ đạo thi của tỉnh và hiện Công an tỉnh Hòa Bình đang xác minh làm rõ.

Ông Lương xác nhận, hiện Tổ chấm thi trắc nghiệm với 5 người gồm: ông Quang Vinh, Tổ trưởng Tổ chấm thi trắc sẽ được triệu tập, giáo viên và một số thành phần tham gia để làm việc.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hòa Bình cũng cho biết, những dấu hiệu trong chấm thi trắc nghiệm ở quá trình rà soát được báo cáo vào sáng thứ 7 tuần trước (ngày 28/7/2018). Ngay sau thấy vấn đề cần phải báo cáo thì Sở đã báo cáo lên Hội đồng thi THPT quốc gia của Tỉnh và Bộ GD-ĐT.

Theo nguồn tin của Dân trí, vào ngày 28/7, một tổ công tác có các thành viên đến từ Bộ Công an, Bộ GD-ĐT đã trực tiếp lên làm việc với Hòa Bình. Quá trình làm việc từ đó đến nay vẫn chưa kết thúc. Xác nhận với Dân trí, ông Lương cũng khẳng định, việc tham gia xác minh làm rõ các vấn đề điểm thi THPT quốc gia 2018 của Hòa Bình có sự tham gia của các thành viên Bộ Công an.



Dấu hiệu bất thường khiến dư luận nghi ngờ

Trước đó, nghi vấn điểm thi bất thường ở Hòa Bình được đặt ra khi số thí sinh đạt điểm Toán từ 9 trở lên là 27 em, chiếm 4,7% cả nước. Trong khi, với đề thi Toán năm 2017 được đánh giá dễ hơn rất nhiều, cả tỉnh chỉ có 100 em đạt 9 điểm trở lên, chiếm 0,46% cả nước.

Nếu xét điểm thi theo khối chính (A00, A01, B00, C00, C03, D01), trong 324 thí sinh cả nước được tổng điểm 27 thì Hà Giang có 67, Sơn La 26, Hòa Bình 22 em.

Ở tổ hợp C03 (Toán, Ngữ văn, Lịch sử), cả nước có 10 thí sinh được 27 điểm trở lên, Hòa Bình có 2 thí sinh.

Trước những nghi ngờ này, lãnh đạo Sở GD-ĐT Hòa Bình cho rằng, điểm thi THPT tại Hòa Bình chính xác, khách quan, không có bất kỳ sự can thiệp nào vào bài thi của thí sinh. Nếu cần thiết, Bộ GD&ĐT có thể về Hòa Bình rà soát, chấm thẩm định.

Bộ GD-ĐT đã chấm thẩm định nhưng không phát hiện ra sai phạm

Trước những thông tin của dư luận, thực hiện Quyết định số 2651/QĐ-BGDĐT ngày 20/7/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, Hội đồng chấm thẩm định bài thi Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2018 tại Hội đồng thi Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình.

Theo đó, Hội đồng chấm thẩm định rút toàn bộ phiếu trả lời trắc nghiệm gốc các bài thi đạt từ 8,0 điểm trở lên đối với các môn thi trắc nghiệm để tổ chức chấm thẩm định. Kết quả chấm thẩm định cho thấy 100% bài thi đã chấm thẩm định trùng khớp với kết quả chấm thi, không thay đổi điểm so với kết quả do Hội đồng thi Sở GD-ĐT Hòa Bình đã công bố ngày 11/7/2018.

Hội đồng thi Sở GD-ĐT Hòa Bình đã thực hiện theo quy trình chấm thi của quy chế và hướng dẫn chấm thi của Bộ GD-ĐT; có đủ các thành phần quy định: Ban Chấm thi, Ban Thư ký, các Tổ chấm thi, công an; công tác thanh tra, giám sát chấm thi thực hiện theo quy định;Các phiếu trả lời trắc nghiệm gốc trong túi đựng bài thi, file ảnh gốc phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh trên máy tính bảo đảm đúng quy định; các bài thi của học sinh đều đủ chữ ký của thí sinh và của cán bộ coi thi phòng thi đó.

Tuy nhiên, Hội đồng chấm thẩm định cũng chỉ ra việc lập một số biên bản trong khi thực hiện các bước chấm thi trắc nghiệm còn sơ sài, Hội đồng cũng đã kiến nghị đối với Hội đồng thi Sở GD-ĐT Hòa Bình rút kinh nghiệm trong việc lập biên bản khi thực hiện các bước của quá trình chấm thi trắc nghiệm.

Tiếp tục thực hiện các công việc của kỳ thi theo Quy chế thi Trung học phổ thông quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 04/2017/TT-BGDĐT ngày 25 tháng 01 năm 2017 và được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 04/2018/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 2 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT.

Tham mưu cho Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2018 của tỉnh triển khai thực hiện việc rà soát, đánh giá công tác tổ chức Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2018 theo Công văn số 3060/BGDĐT-QLCL ngày 20 tháng 7 năm 2018 của Bộ GD-ĐT.

 

 

Trưởng phòng khảo thí Hà Giang bị bắt trong vụ án nâng điểm thi
Người giao chìa khóa để ông Vũ Trọng Lương vào sửa điểm 330 bài thi của 114 thí sinh vừa bị Công an Hà Giang bắt tạm giam.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư