Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
COP-21 chính thức khai mạc
Uyên Linh - 30/11/2015 14:12
 
Vào hồi 17 giờ chiều 29/11 (0 giờ sáng 30/11 giờ Việt Nam), Hội nghị lần thứ 21 Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP-21) đã được khai mạc tại thủ đô Paris của Pháp.
Nguồn ảnh: cop21.gouv.fr
Đại diện của 195 quốc gia sẽ tới dự Hội nghị lần thứ 21 Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP21). Nguồn ảnh: cop21.gouv.fr

Hội nghị đã dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ những nạn nhân trong các vụ tấn công khủng bố ở Paris hôm 13/11 vừa qua.

Sau một phút mặc niệm, các cuộc thảo luận đã bắt đầu với bài phát biểu của ông Manuel Pulgar-Vidal, Bộ trưởng Môi trường Peru - người điều hành các phiên thảo luận của hội nghị hồi năm 2014, trong đó nhấn mạnh một thỏa thuận về khí hậu là phương thức tốt nhất để vượt qua nỗi kinh hoàng sau các vụ tấn công khủng bố vừa qua.

Còn ông Laurent Fabius, Ngoại trưởng Pháp , Chủ tịch của hội nghị COP-21, cho rằng, mục tiêu của hội nghị là nhằm đạt được một thỏa thuận đầy tham vọng mà tất cả các quốc gia đều nhất trí.

Tổng thống nước chủ nhà Francois Hollande trước đó đã kêu gọi lãnh đạo của 195 nước và vùng lãnh thổ tham dự COP21 nỗ lực đi đến một thỏa thuận "ràng buộc, toàn cầu và tham vọng" để chống lại hiện tượng Trái Đất nóng lên.

Tổng thống Mỹ, ông Obama thì cho biết, điều làm nên sự khác biệt của COP 21 là việc hơn 180 nước tham dự hội nghị đã đưa ra cam kết cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính gây nên tình trạng nóng lên của Trái Đất. Tổng thống Mỹ cho biết ông sẽ kêu gọi sự ủng hộ đối với các nước dễ bị tổn thương nhất phát triển năng lượng sạch và thích ứng tốt hơn với biến đổi khí hậu.

Theo một nghiên cứu về vấn đề biến đổi khí hậu do Viện Môi trường và Phát triển Quốc tế (IIED) đóng trụ sở tại London (Anh) vừa công bố, 48 nước nghèo nhất trên thế giới cần có 1.000 tỷ USD trong khoảng từ năm 2020 đến 2030 để có thể thực hiện kế hoạch chống biến đổi khí hậu. Theo IIED, COP-21 diễn ra tại Pháp lần này cần đề ra một thỏa thuận công bằng và hiệu quả theo hướng ưu tiên cho đầu tư từ khu vực tài chính công quốc tế cho nhóm các nước nghèo, để giúp họ thực hiện được kế hoạch chống biến đổi khí hậu của mình và thu hút được nguồn tài chính tư cho lĩnh vực khí hậu.

Được xem là hội nghị về chống biến khí hậu có ý nghĩa quyết định, COP21 được chờ đợi sẽ thông qua được một thỏa thuận cụ thể ngăn chặn các vấn đề biến đổi khí hậu tiêu cực, thay thế cho Nghị định thư Kyoto năm 1997.

COP-21 gặp khó do thiếu ngân sách tổ chức
Tại vòng đàm phán mới nhất về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc đang diễn ra ở thành phố Bonn của Đức, các nhà tổ chức thông báo hiện...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư