Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
CPTPP, EVFTA có hiệu lực, xuất khẩu dệt may có thêm 3 - 3,5 tỷ USD mỗi năm
Thế Hải - 09/03/2018 13:33
 
Nếu CPTPP và Hiệp định thương mại Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực thì dệt may Việt Nam có thể duy trì được tốc độ tăng trưởng về kim ngạch xuất khẩu khoảng 3 - 3,5 tỷ USD mỗi năm.
ông Lê Tiến Trường, Phó chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam (Vitas), khi CPTPP  chính thức có hiệu lực thì kim ngạch xuất khẩu của dệt may Việt Nam có động lực tăng tốt hơn
Khi CPTPP chính thức có hiệu lực thì kim ngạch xuất khẩu của dệt may Việt Nam có động lực tăng tốt hơn

Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) với sự tham dự của 11 nước thành viên đã chính thức được ký kết tại Chile vào rạng sáng ngày 9/3 (theo giờ Việt Nam) sẽ mở ra một sân chơi mới với quy mô thị trường chiếm khoảng 13,5% GDP toàn cầu.

Việc tham gia CPTPP sẽ là cơ hội lớn để Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang thị trường các nước thành viên.

Dệt may là một trong những ngành được dự báo sẽ hưởng lợi nhiều nhất khi CPTPP chính thức có hiệu lực.

Theo nhận định của ông Lê Tiến Trường, Phó chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam (Vitas), khi CPTPP chính thức có hiệu lực thì kim ngạch xuất khẩu của dệt may Việt Nam có động lực tăng tốt hơn.

Dù CPTPP không có Mỹ, thị trường chiếm 48% kim ngạch xuất khẩu trong năm 2017 nhưng vẫn còn những thị trường đầy tiềm năng khác như Úc, Canada, vốn  là 2 thị trường có sự phát triển cao, sử dụng dệt may khá lớn với khoảng 10 tỷ USD một năm trong khi thị phần xuất khẩu của dệt may Việt Nam còn nhỏ chỉ khoảng đến 500 triệu USD.

Thực tế, tổng cầu của ngành dệt may thế giới trong 5 năm gần đây là không thay đổi, các quốc gia chỉ nhập khẩu trên 700 tỷ USD hàng hóa dệt may. Trong khi đó phần lớn các quốc gia làm xuất khẩu dệt may đều có sự suy giảm.

Năm 2017, hai quốc gia có kim ngạch xuất khẩu dệt may lớn là Trung Quốc giảm trên 3 tỷ USD, Bangladesh cũng giảm, chỉ có Việt Nam tăng hơn 3 tỷ USD và Ấn độ tăng 1 tỷ USD.

Có thể nói, cạnh tranh trong xuất khẩu dệt may luôn hết sức khốc liệt, vì thế, mức độ tăng trưởng của dệt may Việt Nam còn phụ thuộc rất nhiều vào động thái của các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.

“Ngành dệt may Việt Nam xác định nếu không có CPTPP thì việc duy trì tốc độ tăng trưởng khoảng kim ngạch xuất khẩu trên 3 tỷ USD trong những năm tới là hết sức khó khăn. Nếu CPTPP và Hiệp định thương mại Việt Nam - EU có hiệu lực thì dệt may Việt Nam có thể duy trì được tốc độ tăng trưởng về kim ngạch xuất khẩu khoảng 3 - 3,5 tỷ USD một năm”, ông Trường nhận định.

Hiệp định CPTPP tiếp lửa cổ phiếu dệt may
Ngày 23/1, cuộc họp tại Tokyo (Nhật Bản) trở thành cột mốc đáng nhớ, khi 11 nước thành viên (chiếm 13,5% nền kinh tế toàn cầu) đạt tiếng nói...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư