-
Doanh nghiệp Ninh Thuận đưa hàng hoá vào hệ thống siêu thị của Central Retail -
Việt Nam là nhà cung ứng gạo lớn nhất vào thị trường Singapore -
Xuất khẩu sang thị trường Mỹ kỳ vọng đạt kỷ lục mới -
Giá xăng lại tăng -
TP.HCM: Tăng kiểm tra đột xuất các bếp ăn tập thể trong mùa nắng nóng -
HCMC FOODEX 2024: Hướng đến phát triển bền vững và tích hợp tiêu chuẩn ESG
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính cho rằng yếu tố tác động phương án tăng giá sách giáo khoa gồm tiền giấy và chi phí tiền lương mà không có kết cấu lợi nhuận.
Chia sẻ về việc tăng giá sách giáo khoa của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam mới đây, ông Tuấn cho biết, theo quy định, sách giáo khoa thuộc danh mục mặt hàng kê khai giá. Theo đó, trước khi xem xét điều chỉnh các mức giá phù hợp với những yếu tố biến động của thị trường, đơn vị sản xuất lập phương án kê khai giá cho cơ quan quản lý nhà nước.
"Ở đây, đối với mặt hàng sách giáo khoa, chủ thể tiếp nhận là Bộ Tài chính. Như vậy, việc nhà xuất bản thực hiện kê khai giá sách giáo khoa với Bộ Tài chính là phù hợp với quy định của pháp luật về giá," ông Tuấn nói.
Ông Tuấn dẫn phương án giá của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam kê khai cho thấy, đã 8 năm liên tục, giá sách chưa điều chỉnh. Trong thời gian này, những biến động gia tăng của thị trường đã tạo ra khoản lỗ nhất định cho việc xuất bản sách giáo khoa của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
Cũng theo hồ sơ kê khai, để tính đúng, tính đủ theo quy định của Luật Giá và các phương pháp tính giá, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đề xuất phải điều chỉnh giá sách giáo khoa khoảng 20,2%.
Tuy nhiên, theo ông, để thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát và chia sẻ với người tiêu dùng, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã rà soát và tiết giảm các khoản chi phí để điều chỉnh ở mức thấp nhất như phương án đã kê khai với Bộ Tài chính.
"Các yếu tố chính để tác động đến phương án tăng giá sách giáo khoa gồm tiền giấy, một số chi phí liên quan đến tiền lương theo quy định của pháp luật; không có kết cấu lợi nhuận trong đó," đại diện Bộ Tài chính lên tiếng.
Theo tính toán, việc thực hiện tăng giá sẽ tác động làm tăng CPI chung của cả năm khoảng 0,07%. (Ảnh: TTXVN) |
Cũng theo ông Nguyễn Anh Tuấn, việc điều chỉnh giá sách năm 2019, được kê khai từ tháng 2/2019 và sẽ có tác động chủ yếu vào tháng 7-8-9/2019 (thời điểm bắt đầu năm học mới).
Theo tính toán, việc thực hiện tăng giá sẽ tác động làm tăng CPI chung của cả năm khoảng 0,07%.
Vấn đề này theo ông đã được tính toán trong báo cáo Ban Chỉ đạo điều hành Chính phủ giá tại phiên họp đầu năm để có nhìn tổng quan về điều hành giá cả thị trường năm 2019.
“Như vậy, điều chỉnh giá sách giáo khoa nằm trong kiểm soát lạm phát của cả năm và tác động không nhiều đến mặt bằng giá cả nói chung,” ông Nguyễn Anh Tuấn khẳng định.
Trước đó, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã chính thức công bố tăng giá bán các bộ sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 12 với mức tăng 6.500-25.800 đồng/bộ (khoảng 11,9-19,9%). Sách giáo khoa phục vụ năm học 2019-2020 sẽ bắt đầu được phát hành từ tháng 4/2019./.
-
TP.HCM: Tăng kiểm tra đột xuất các bếp ăn tập thể trong mùa nắng nóng -
Starbucks khởi động mùa hè với Bộ sưu tập phiên bản giới hạn cùng Walt Disney -
HCMC FOODEX 2024: Hướng đến phát triển bền vững và tích hợp tiêu chuẩn ESG -
Lựa chọn nhà thầu mua 220.000 tấn gạo dự trữ quốc gia năm 2024 -
Vì sao sữa hữu cơ lại hút người tiêu dùng? -
Điều hành giá xăng dầu kỳ tới sớm hơn một ngày -
Tháng hành động vì an toàn thực phẩm: Gợi ý 4 nhóm thực phẩm an toàn tốt cho sức khỏe
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 19/4 -
2 Nhất quán mục tiêu thông xe 30 km cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/4/2024 -
3 Kiến nghị dùng vốn ngân sách để cứu Dự án BOT Quốc lộ 26 -
4 Lỗi thời mức giảm trừ gia cảnh -
5 CEO Quốc Cường Gia Lai tố giác nhóm cựu Chủ tịch Địa ốc An Khang: “Đại chiến” chưa đến hồi kết
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành bảo hiểm
- Google công bố Mat Ma Technology là đối tác cao cấp chiến lược về Google Workspace và Gemini
- Lễ chào cờ đầu tuần - nét văn hóa đặc biệt tại C.P. Việt Nam
- “Chuyển đổi kép” - chuyển đổi số để chuyển đổi xanh
- Pfizer Việt Nam, VNVC và Tâm Anh hợp tác nâng cao giải pháp sức khỏe tại Việt Nam
- VitaDairy và KPMG Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đổi số V-UP