-
Casino Hồ Tràm được thí điểm cho người Việt vào chơi -
TP.HCM: Giải quyết dứt điểm vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ 4 dự án BOT cửa ngõ -
Khu công nghiệp Liên Hà Thái: Mô hình chuẩn ESG thu hút sự quan tâm quốc tế -
Làm rõ phương án đầu tư tuyến cao tốc xuyên Lâm Đồng vốn 36.340 tỷ đồng -
Nghị quyết về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận -
Hà Tĩnh: “Đầu tư công phải thực sự trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng”
![]() |
| Một đoạn Quốc lộ 19 qua Gia Lai |
Bộ Giao thông vận tải vừa đề nghị Bộ Kế hoạch và đầu tư xem xét và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề xuất dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (Quốc lộ 19), sử dụng vốn vay IDA của WB.
Dự án có mục tiêu hoàn thành nâng cấp 170 km Quốc lộ 19 theo tiêu chuẩn đường cấp III. Trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Bình Định sẽ nâng cấp đoạn Km51+152 - Km67 dài 16 km. Đoạn qua địa phận tỉnh Gia Lai sẽ nâng cấp các đoạn Km67 – Km90 dài 23 km; Km131+300 – Km167 dài 36 km, Km180 - Km247 dài 67 km; Xây dựng tuyến tránh thị xã An Khê dài 10 km; xây dựng tuyến tránh thành phố Pleiku dài 18 km.
Đây là công trình nhằm tăng cường kết nối giao thông và logistic dọc theo hành lang Đông - Tây từ khu vực Tây nguyên đến các tỉnh duyên hải miền Trung; xây dựng hành lang an toàn giao thông đường bộ trên QL19, đáp ứng tiêu chuẩn an toàn giao thông quốc tế.
Do nguồn vốn đối ứng trung hạn của Chính phủ giai đoạn 2016-2020 rất khó khăn nên Bộ GTVT kiến nghị vay vốn WB để phục vụ công tác GPMB. Với phương án này, tổng mức đầu tư Dự án sẽ vào khoảng 153,8 triệu USD, tương đương 3.424,4 tỷ đồng, trong đó:vốn vay của WB là 150 triệu USD, tương đương 3.340,7 tỷ đồng; vốn đối ứng là 83,7 tỷ đồng, tương đương 3,8 triệu USD.
Nếu được thông qua đề xuất, Dự án sẽ được khởi công vào tháng 2/2019 và hoàn thành vào tháng 6/2022.
Tuyến Quốc lộ19 có tổng dài 229 km, cuối năm 2013 đoạn Km17+027 – Km51+152 thuộc tỉnh Bình Định và đoạn Km90 – Km131+300 thuộc tỉnh Gia Lai xuống cấp nghiêm trọng gây mất an toàn giao thông, Bộ GTVT đã quyết định phê duyệt dự án đầu tư theo hình thức BOT để kêu gọi đầu tư và đã hoàn thành vào cuối năm 2015. Các đoạn còn lại từ Km51+152 – Km90, Km131+300 – Km168 đã xuống cấp, nhiều điểm mất an toàn giao thông vẫn chưa được đầu tư đáp ứng nhu cầu đi lại và an toàn giao thông.
Bộ Giao thông vận tải vừa đề nghị Bộ Kế hoạch và đầu tư xem xét và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề xuất dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (Quốc lộ 19), sử dụng vốn vay IDA của WB.
Dự án có mục tiêu hoàn thành nâng cấp 170 km Quốc lộ 19 theo tiêu chuẩn đường cấp III. Trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Bình Định sẽ nâng cấp đoạn Km51+152 - Km67 dài 16 km. Đoạn qua địa phận tỉnh Gia Lai sẽ nâng cấp các đoạn Km67 – Km90 dài 23 km; Km131+300 – Km167 dài 36 km, Km180 - Km247 dài 67 km; Xây dựng tuyến tránh thị xã An Khê dài 10 km; xây dựng tuyến tránh thành phố Pleiku dài 18 km.
Đây là công trình nhằm tăng cường kết nối giao thông và logistic dọc theo hành lang Đông - Tây từ khu vực Tây nguyên đến các tỉnh duyên hải miền Trung; xây dựng hành lang an toàn giao thông đường bộ trên QL19, đáp ứng tiêu chuẩn an toàn giao thông quốc tế.
Do nguồn vốn đối ứng trung hạn của Chính phủ giai đoạn 2016-2020 rất khó khăn nên Bộ GTVT kiến nghị vay vốn WB để phục vụ công tác GPMB. Với phương án này, tổng mức đầu tư Dự án sẽ vào khoảng 153,8 triệu USD, tương đương 3.424,4 tỷ đồng, trong đó:vốn vay của WB là 150 triệu USD, tương đương 3.340,7 tỷ đồng; vốn đối ứng là 83,7 tỷ đồng, tương đương 3,8 triệu USD.
Nếu được thông qua đề xuất, Dự án sẽ được khởi công vào tháng 2/2019 và hoàn thành vào tháng 6/2022.
Tuyến Quốc lộ19 có tổng dài 229 km, cuối năm 2013 đoạn Km17+027 – Km51+152 thuộc tỉnh Bình Định và đoạn Km90 – Km131+300 thuộc tỉnh Gia Lai xuống cấp nghiêm trọng gây mất an toàn giao thông, Bộ GTVT đã quyết định phê duyệt dự án đầu tư theo hình thức BOT để kêu gọi đầu tư và đã hoàn thành vào cuối năm 2015. Các đoạn còn lại từ Km51+152 – Km90, Km131+300 – Km168 đã xuống cấp, nhiều điểm mất an toàn giao thông vẫn chưa được đầu tư đáp ứng nhu cầu đi lại và an toàn giao thông.
-
Nghị quyết về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận -
Hà Tĩnh: “Đầu tư công phải thực sự trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng” -
Điều chỉnh quy hoạch thăm dò, khai thác tại mỏ Núi Pháo - Thái Nguyên -
Hà Nội: Khởi công hạ tầng tiêu úng trọng điểm tại phường Phú Thượng -
Đà Nẵng quyết liệt đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công -
Bước nước rút giải ngân đầu tư công -
TP.HCM đưa Khu công nghệ cao thành trung tâm công nghệ quốc tế vào năm 2030
-
VietinBank đồng hành cùng Chiến dịch 60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi thuế khoán sang kê khai -
Công bố Top 50 Nhà tuyển dụng ưa thích nhất 2025 - MAE50 -
PVCFC chính thức đổi tên thành Tổng công ty Phân bón Dầu khí Cà Mau -
SeABank thông báo mời thầu -
FPT hợp tác với Thuế TP.HCM ứng dụng AI để hỗ trợ người nộp thuế -
AstraZeneca Việt Nam lần thứ 7 được vinh danh trong Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

