
-
CC1 đề xuất đầu tư cầu Cát Lái và cầu Đồng Nai 2
-
Khánh Hòa đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm tại Vân Phong
-
Khánh Hòa “sốt ruột” với Dự án thành phần 2 - Quốc lộ 1 đến Cảng Cà Ná
-
Thủ tướng yêu cầu Bộ ngành, địa phương rà soát, báo cáo kết quả hoạt động đầu tư
-
Thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt phát triển đường sắt đô thị -
Hưng Yên Khởi công Dự án Nhiệt điện LNG hơn 2 tỷ USD và có thêm Khu công nghiệp hơn 2.300 tỷ đồng
![]() |
Việc xây các tuyến kết nối này sẽ góp phần nâng cao hệ thống cơ sở hạ tầng cho khu vực Tây Bắc, đồng thời phát huy hiệu quả đầu tư của tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai. |
Dự án dự kiến đầu tư 2 tuyến đường kết nối với cao tốc Nội Bài – Lào Cai gồm tuyến nối từ Lai Châu và tuyến nối từ Nghĩa Lộ (Yên Bái).
Cụ thể, tuyến nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài – Lào Cai bắt đầu từ Km34+800, Quốc lộ 4D, thành phố Lai Châu và kết thúc tại nút giao IC.16 Km 198 +730, cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Tuyến có chiều dài 137 km được xây dựng theo quy mô đường cấp III miền núi, trong đó có 16 km xây mới, 121 km sẽ được nâng cấp mở rộng.
Tuyến nối Nghĩa Lộ với cao tốc Nội Bài – Lào Cai bắt đầu từ Km 209+500, Quốc lộ 32, thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái và kết thúc tại nút giao IC14, Km 149+705, cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Tuyến có chiều dài 52,2 km, được xây dựng theo quy mô đường cấp IV miền núi.
Tổng mức đầu tư Dự án là 7.300 tỷ đồng, trong đó phần vốn vay của ADB là 6.600 tỷ đồng (tương đương 300 triệu USD); vốn đối ứng từ ngân sách Nhà nước là 700 tỷ đồng (35 triệu USD).
Do Dự án không có khả năng thu hồi vốn nhưng có tác động lan tỏa cho cả vùng Tây Bắc nên PMU2 đề nghị Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ chấp thuận áp dụng cơ chế ngân sách cấp phát vốn vay 100% để thực hiện.
Việc xây các tuyến kết nối này sẽ góp phần nâng cao hệ thống cơ sở hạ tầng cho khu vực Tây Bắc, đồng thời phát huy hiệu quả đầu tư của tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai.
Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm Chủ đầu tư và quản lý, được khởi công ngày 25/4/2009 và thông xe toàn tuyến ngày 21/9/2014. Đây là tuyến đường bộ cao tốc dài nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện nay (245km), đi qua 5 tỉnh/thành phố: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai.
Từ khi đưa vào khai thác đến nay, tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai giúp các phương tiện giảm một nửa thời gian lưu thông từ Hà Nội đi Lào Cai xuống còn 3,5 giờ so với 7 giờ trước đây, từ Hà Nội đi Yên Bái chỉ còn hơn 2 giờ, đồng thời cũng rút ngắn một nửa thời gian đi lại giữa các tỉnh: Hà Giang, Tuyên Quang, Phú Thọ,… Ngay cả một tỉnh lân cận như Lai Châu, từ khi cao tốc Nội Bài – Lào Cai đưa vào khai thác, lượng khách du lịch, hàng hóa và thu ngân sách của tỉnh đều tăng cao; giảm đáng kể thời gian lưu thông từ Hà Nội đi Lai Châu chỉ mất 6 tiếng đồng hồ so với trước đây khoảng 10 – 11 tiếng. Các doanh nghiệp vận tải tiết kiệm được 20-30% chi phí, giúp hạ giá thành sản phẩm và nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng hóa; ước tính 1 năm làm lợi cho xã hội khoảng 1.800 tỷ đồng từ tiết kiệm về mặt thời gian, nhiên liệu, chi phí hao mòn…

-
Thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt phát triển đường sắt đô thị -
Hưng Yên Khởi công Dự án Nhiệt điện LNG hơn 2 tỷ USD và có thêm Khu công nghiệp hơn 2.300 tỷ đồng -
Liên danh CC1 - BVEC đề xuất đầu tư nâng cấp Quốc lộ 51 giai đoạn 2 -
Đề xuất sớm đầu tư, nâng cấp các hạng mục Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ -
Tiến độ triển khai các dự án thuộc Cụm nhiệt điện Ô Môn (Cần Thơ) -
Hà Nội khởi công 8 công trình trọng điểm dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10 -
TP.HCM đồng loạt khởi công, khánh thành hai dự án nghìn tỷ
-
NovaGroup tăng tốc tái cấu trúc, mở “đường băng” đón nhân sự tài năng
-
Việt Nam - EU 2025: Khai phá những xung lực mới
-
Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Takao nhận giải thưởng quốc tế - Khẳng định vị thế doanh nhân Việt
-
OPL Logistics được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á 2025
-
Hợp tác với hai đối tác Ý và Áo, Stavian khởi động dự án nhựa tái chế ở Thanh Hóa
-
SeABank thông báo mời thầu