-
Quảng Bình xây dựng kế hoạch triển khai Quy hoạch tỉnh -
Phương pháp xác định giá phát điện, hợp đồng mua bán điện áp dụng từ 1/6/2024 -
Tháng 5/2024, dự báo TP.HCM tiêu thụ tới 100 triệu kWh mỗi ngày -
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Cần 26.000 tỷ đồng để đào tạo nhân lực ngành bán dẫn -
TP.HCM: Các quy hoạch mâu thuẫn, trùng lặp gây khó khăn cho người dân và cơ quan quản lý -
Yêu cầu rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng
Năm 2015, chi ngân sách nhà nước cho y tế đạt 84.481,6 tỷ đồng (bao gồm cả mua và hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế), riêng chi đầu tư phát triển là 16.861,6 tỷ đồng. Mặc dù số tiền đầu tư vẫn còn eo hẹp so với nhu cầu, nhưng hệ thống cơ sở vật chất ngành y tế đã được cải thiện.
Năm 2015, ngành y tế đã bổ sung trên 4.500 giường bệnh tại các bệnh viện tuyến trung ương và tăng đáng kể số giường bệnh thực kê tại các cơ sở khám chữa bệnh. Số giường bệnh đã tăng từ 21,5 giường/vạn dân (năm 2011) lên 24 giường/vạn dân năm 2015 (nếu tính số giường bệnh thực kê thì tăng từ 24,7 lên 31,4 giường/vạn dân). Đến nay, tình trạng quá tải và nằm ghép về cơ bản đã được giải quyết.
. |
Mặc dù vậy, những khó khăn, tồn tại vẫn còn chồng chất do nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân ngày càng cao, đa dạng. Mô hình bệnh tật thay đổi, đòi hỏi phải có các bệnh viện chuyên khoa, nhưng thực tế, số cơ sở và số giường bệnh các chuyên khoa còn thiếu nhiều. Trong khi đó, khoa học - công nghệ y tế ngày càng phát triển, đòi hỏi trang thiết bị y tế ngày càng tiên tiến, hiện đại hơn...
Đứng trước nhiệm vụ lớn lao này, hơn lúc nào hết, khu vực tư nhân cần phải chung vai, sát cánh với Nhà nước để xây dựng một hệ thống y tế quốc gia đầy đủ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.
Đây là một nhiệm vụ không hề dễ dàng, bởi mặc dù thời gian qua Nhà nước đã có những chính sách cởi mở để thu hút vốn tư nhân đầu tư vào y tế, nhưng trên thực tế vẫn còn những “khúc quanh” khiến y tế tư nhân chưa thể tăng tốc. Thực tế hiện nay, khả năng tiếp cận của các cơ sở y tế tư nhân với các chính sách ưu đãi còn nhiều khó khăn, tỷ lệ giường bệnh tư trên 10.000 dân mới đạt 1,1. Việc liên doanh, liên kết lắp đặt trang thiết bị y tế trong các cơ sở y tế công lập tuy kết quả có nhiều mặt tích cực, nhưng cũng còn tình trạng lạm dụng kỹ thuật, xét nghiệm, chiếu chụp làm tăng chi phí trong khám, chữa bệnh.
Thực tế, việc mở cửa cho khối tư nhân đầu tư vào y tế là một thử thách khó khăn. Bởi lẽ, y tế là một ngành đặc thù mang tính an sinh xã hội, liên quan trực tiếp đến quyền cơ bản của người dân, nên đâu đó vẫn còn những e dè, ngần ngại trong vấn đề quản lý đối với khu vực này. Tuy nhiên, dù khó khăn đến mấy, việc rộng cửa cho khu vực tư nhân đầu tư vào y tế là con đường buộc phải đi.
Trên thực tế, nhu cầu đầu tư gần 180.000 tỷ đồng cho y tế từ nay đến năm 2020 chỉ là nhu cầu cho các hạng mục tối thiểu. Trong khi đó, trên bước tiến của xã hội hiện đại, nhu cầu của cộng đồng đối với các dịch vụ y tế chất lượng cao cũng đang ngày càng gia tăng và để làm được điều này, chắc chắn phải cần đến sự chung sức đồng lòng của khối tư nhân. Việc đầu tư cho các dịch vụ y tế chất lượng cao còn có ý nghĩa quan trọng trong cải thiện môi trường đầu tư, khi các nhà đầu tư nước ngoài đặt chân đến Việt Nam ngày càng nhiều.
Năm 2016, đất nước hội nhập sâu rộng với sự tham gia Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP)… Bởi vậy, ngành y tế cũng cần một cuộc “đại cách mạng” trong thu hút dòng vốn đầu tư, để tạo nên diện mạo mới.
-
Thanh Bình - ĐHQG HN 09:45 | 26-02-2016Muốn đưa nền y học nước ta hội nhập với y học hiện đại của thế giới trước tiên phải thay đổi quan điếm và nhận thức về dịch vụ y tế trong cơ chế tế thị trường. Chúng ta có quyền khẳng định trí tuệ và bản lĩnh của người Việt Nam không hề thua kém bất cứ một dân tộc nào trong khối ASEAN, nhưng tại sao chất lượng dịch vụ y tế của nước ta lại kém xa một số nước trong khu vực? Bao cấp tràn lan của nhà nước là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trì trệ kéo dài trong các bệnh viện công lập. Quá trình đổi mới đưa đất nước hội nhập quốc tế đã cho chúng ta nhiều bài học kinh nghiệm, chính cơ chế quan liêu bao cấp là nguồn gốc sinh ra bảo thủ trì trệ, kìm hảm phát triển kinh tế - xã hội ở mọi quốc gia. Đã đến lúc phải tạo lập mô hình và thực thi chính sách cho các bệnh viện cạnh tranh bình đẳng cung ứng dịch vụ y tế theo cơ chế thị trường. Bên cạnh phần lớn các bệnh viện tự chủ về tài chính chúng ta phải thiết lập một hệ thống bệnh viện tuyến cơ sở phục vụ cho đối tượng chính sách xã hội được hỗ trợ từ NSNN. Một điều chắc chắn rằng nếu thực thi chính sách nhất quán xóa bỏ bao cấp trong các bệnh viện công thì trong tương lai gần chất lượng dịch vụ y tế nước ta sẽ không hề thua kém bất cứ nước nào trong khu vực.1 thích
-
TP.HCM: Các quy hoạch mâu thuẫn, trùng lặp gây khó khăn cho người dân và cơ quan quản lý -
Yêu cầu rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng -
Ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản -
Chủ tịch Quốc hội: 21/24 nội dung lập pháp trình Quốc hội đã được cho ý kiến -
Hàng hóa chuyển qua Shopee, Lazada, Tiki, TikTok… hàng tỷ USD mỗi tháng, có nên miễn thuế GTGT? -
Thuế giá trị gia tăng sẽ thay đổi thế nào? -
Một bộ phận người tham gia giao thông ý thức rất kém, sẵn sàng đối phó khi vi phạm
- Vietlott trao giải thưởng xổ số trị giá hơn 314 tỷ đồng
- Mang Yang - Gia Lai hội đủ yếu tố để trở thành “thiên đường bò sữa” Việt Nam
- Ứng dụng SeAMobile Biz của SeABank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành bán lẻ
- TOTO Việt Nam ra mắt bộ sưu tập mới: Tiên phong kiến tạo “Một chuẩn sống mới”
- BCG thưởng lớn cho cổ đông đi dự đại hội 2024