Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp cần có chiến lược cạnh tranh bài bản để kịp theo xu hướng thị trường
Vũ Quyền - 15/09/2022 23:21
 
Dịch Covid-19 vẫn đang hiện hữu và nguy cơ bùng phát bất cứ lúc nào. Vì vậy, các doanh nghiệp cần có chiến lược cạnh tranh bài bản để theo xu hướng thị trường…

Ngày 15/9, chia sẻ tại hội thảo "Diễn biến kinh tế 2022-2023: Những khuyến nghị cho doanh nghiệp Việt Nam" do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức, các chuyên gia cho rằng, sản phẩm tốt nhất để doanh nghiệp Việt xuất khẩu, kể cả thị trường khu vực và quốc tế là sản phẩm chất lượng tốt của Việt Nam.

Cụ thể, TS.Lê Đăng Doanh, Nguyên Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương cho biết, dù đã đạt được nhiều thành tựu trong việc kiểm soát dịch bệnh, nền kinh tế hồi phục, tái cơ cấu kinh tế. Chính phủ có nhiều gói hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động như: gói hỗ trợ 350.000 ngàn tỷ giải ngân trong hai năm 2022-2023, giảm thuế GTGT 2%, giảm lãi suất cho vay 2%/năm…

Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam vẫn bị khát vốn khi sau 2 năm hậu Covid-19, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn tài chính, nợ lòng vòng trong khi lãi suất cho vay tăng cao (15%-16%/năm); giải ngân gói cứu trợ chậm đến công nhân ở nhiều tỉnh; thủ tục hành chính còn phiền hà, chồng chéo, chi phí về thời gian và tiền bạc khiến cho doanh nghiệp giảm năng lực cạnh tranh.

TS.Lê Đăng Doanh, Nguyên Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương chia sẻ tại Hội thảo
TS.Lê Đăng Doanh, Nguyên Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương chia sẻ tại Hội thảo

Đặc biệt, bất động sản đóng góp trực tiếp khoảng 10% GDP và gián tiếp thông qua các ngành kinh tế khác khoảng 20% GDP. Tuy nhiên, những diễn biến vừa qua đã “báo động đỏ” cho lĩnh vực này. Các vấn đề về pháp lý về bất động sản chưa được đồng bộ và bộc lộ nhiều bất cập chưa được bổ sung sửa đổi; ngân hàng siết tín dụng dẫn tới lượng cung mới và giao dịch bất động sản giảm.

Cũng theo TS. Lê Đăng Doanh, sự thay đổi của tình hình thế giới và trong nước sẽ tác động tới doanh nghiệp: mở ra khả năng to lớn thay đổi sản phẩm, công nghệ, giao tiếp với khách hàng; nâng cao tính năng động, kết nối quốc tế và trong nước, từ bỏ cách kinh doanh theo kinh nghiệm và truyền thống, sẵn sàng chấp nhận cái mới; nâng cao tính công khai minh bạch trong quy trình sản xuất và kinh doanh… Từ đó yêu cầu các doanh nghiệp phải điều chỉnh chiến lược, năng động hơn.

Đồng quan điểm trên, chuyên gia quản trị doanh nghiệp Đỗ Hòa, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Tinh Hoa Quản Trị, cũng chỉ ra những thách thực của thị trường.

Đơn cử, hậu Covid-19, tình hình thất nghiệp cao, thu nhập cá nhân giảm khiến sức mua thị trường giảm; lạm phát tăng cao do chi phí đầu vào tăng, do đứt gãy chuỗi cung cấp, do tác động của biện pháp chống dịch và các gói kích thích kinh tế, dẫn đến giá thành cao; người tiêu dùng không muốn/không thể chi trả cao hơn cho hàng hóa. Họ không muốn tăng giá, họ tìm đến các sản phẩm nội địa thay cho sản phẩm nhập khẩu…

Toàn cảnh buổi Hội thảo
Toàn cảnh buổi Hội thảo

Trước những vấn đề trên, ông  Đỗ Hòa cho biết, doanh nghiệp cần có chiến lược cạnh tranh bài bản kịp thời theo xu hướng thị trường; trong đó, doanh nghiệp nên có phương án khai thác thị trường khu vực thay thế những thị trường xa và bất ổn do giá nhiên liệu cao.

Đồng thời củng cố năng lực doanh nghiệp đảm bảo cạnh tranh trên sân nhà là yêu cầu cấp thiết hiện nay đối với doanh nghiệp Việt. Cùng đó, tối ưu hóa hoạt động và phát huy nguồn lực doanh nghiệp mới có thể giúp các thương hiệu Việt linh hoạt mô hình kinh doanh phù hợp với diễn biến thị trường trong và ngoài nước.

Tiến sỹ Lê Đăng Doanh nhận định, trước bối cảnh này, các bộ, ngành cần trợ giúp doanh nghiệp để chuyển sang kinh tế số, năng động thích nghi với biến động trong và ngoài nước. Dịch COVID-19 thúc đẩy vận dụng kinh tế số hóa (digital economy) trong kinh tế và xã hội nên không còn là phong trào, mà đã trở thành xu hướng tất yếu.

Về phía doanh nghiệp, kinh tế Việt Nam 2022 đang tiếp tục phục hồi với những triển vọng tươi sáng, nhưng những rủi ro thách thức mới cũng xuất hiện. Doanh nghiệp Việt cần chuẩn bị tâm thế sẵn sàng vượt qua thách thức để có thể trụ vững và hoạch định chiến lược phát triển sản xuất kinh doanh của mình.

Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2022
Ngày 15/9, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố Bảng xếp hạng PROFIT500 - Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư