Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp F&B cần nắm bắt cơ hội, tận dụng công nghệ trong mùa kinh doanh cuối năm
Nhật Hạ - 06/12/2023 16:53
 
Đón mùa kinh doanh cuối năm, các doanh nghiệp F&B cần chủ động nắm bắt cơ hội, tận dụng công nghệ và quay lại giá trị cơ bản của ngành để không bị cuốn trôi, tranh thủ gặt hái thêm lợi nhuận.
Ông Vũ Thanh Hùng, Tổng giám đốc công ty Cổ phần iPOS.vn nhận định, năm 2023, sóng ngầm F&B” vẫn chưa dứt kể từ đợt khủng hoảng do đại dịch Covid-19.

Tại Hội nghị chuyên ngành ẩm thực và đồ uống “Sóng ngầm F&B” do iPOS.vn tổ chức mới đây, ông Vũ Thanh Hùng, Tổng giám đốc công ty Cổ phần iPOS.vn nhận định, năm 2023 nền kinh tế Việt Nam trải qua muốn vàn khó khăn, thách thức, kinh doanh trong lĩnh vực F&B cũng không nằm ngoài “vòng xoáy” đó khi phải đối diện với nhiều trở ngại. Và “Sóng ngầm F&B” vẫn chưa dứt kể từ đợt khủng hoảng do đại dịch Covid-19.

Báo cáo đầu năm của iPOS.vn cho thấy, doanh thu ngành F&B tại Việt Nam dự kiến tăng trưởng 18%, đạt 720.300 tỷ đồng và mong đợi thị trường đầy tiềm năng này sẽ quay trở lại, ghi dấu tốc độ tăng trưởng nhanh, với sức mua lớn và thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. 

Chia sẻ của những chuyên gia đầu ngành sẽ giúp doanh nghiệp F&B tăng tốc trong mùa kinh doanh cuối năm.

Song, khủng hoảng kinh tế bao trùm toàn cầu ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế Việt Nam, suy thoái kinh tế của nhiều nền kinh tế lớn khiến sức mua của người tiêu dùng trong nước giảm sút. Cùng với làn sóng sa thải của nhiều doanh nghiệp, thu nhập một bộ phận người lao động sụt giảm, phải lo “thắt lưng buộc bụng’ khiến mức chi tiêu của khách hàng vào những sản phẩm ngành F&B hao hụt.

Bên cạnh đó, chi phí đầu vào tăng cao khiến các đơn vị kinh doanh trong ngành phải đối diện với áp lực cạnh tranh gay gắt hơn. Tất cả những khó khăn chồng chất khiến doanh số doanh nghiệp F&B sụt giảm.

"Nhìn lại bối cảnh kinh tế vĩ mô từ chia sẻ của những chuyên gia đầu ngành sẽ giúp doanh nghiệp F&B tăng tốc trong mùa kinh doanh cuối năm. Đây cũng là cơ hội để kết nối doanh nghiệp và các đơn vị cung cấp dịch vụ đầu ngành F&B với nhau để tìm kiếm những mô hình kinh doanh mới, tạo đà tăng tốc cho năm 2024", ông Vũ Thanh Hùng mong đợi.

Với hai chủ đề “Thách thức ngành F&B tại Việt Nam” và “Chuẩn bị cho mùa lễ hội cuối năm”, Hội nghị “Sóng ngầm F&B” đã chia sẻ bức tranh tổng quan, những khó khăn, thuận lợi ngành F&B trong năm 2023, cùng với những thay đổi về thói quen của người tiêu dùng. Đồng thời, cung cấp những kiến thức chuyên sâu về quản lý, vận hành, chia sẻ những chiến lược để doanh nghiệp tiếp đà tăng trưởng giai đoạn cuối năm.

Chia sẻ tại Hội nghị, dẫn số liệu tăng trưởng GDP quý III/2023 đạt 5,3%, thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái, đặt áp lực lớn lên quý còn lại của năm, ông Nguyễn Hoành Tiến, Phó tổng giám đốc cấp cao MoMo cho rằng, đầu tư công đang là động lực cho tăng trưởng trong khi các yếu tố liên quan đến tiêu dùng, xuất siêu đang yếu trong nền kinh tế, người dân có ít tiền tiêu hơn.

Ông Nguyễn Hoành Tiến, Phó tổng giám đốc cấp cao MoMo chỉ ra ba làn sóng lớn trong ngành F&B.

Ông Nguyễn Hoành Tiến nhận định, tăng trưởng GDP chậm lại cũng chứng tỏ số việc làm giảm đi, thậm chí ở mức độ đáng ngại. Số lượng doanh nghiệp mở cửa trở lại trong 10 tháng tăng chưa tới 3% so với cùng kỳ trong khi số lượng doanh nghiệp đóng cửa thì tăng hơn 20%. 

Khoản tiền của khách hàng có thể tiêu trên tổng thị trường giảm xuống. Tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng 10 tháng đầu năm tăng 7% nhưng một phần đến từ việc giá cả tăng cao.

Ngoài lĩnh vực nhu yếu phẩm thì dấu hiệu cho thấy tất cả ngành bán lẻ có mức tăng trưởng thấp hơn năm ngoái. Số lượng khách hàng đến 1 cửa hàng bán lẻ có xu hướng đi xuống và khả năng chi trả cũng thấp hơn. 

“Việc gì xảy ra tiếp theo nếu dấu hiệu của nền kinh tế chưa có sự phục hồi đáng kể, số lượng khách hàng và khả năng chi trả càng ngày càng yếu hơn trong giai đoạn sắp tới. Ngành F&B sẽ khó khăn hơn”, ông Nguyễn Hoành Tiến nói. 

Dẫn khảo sát từ tháng 3 – 5/2023 của Decision Lab, Phó tổng giám đốc cấp cao MoMo chỉ ra, khách hàng đang chuyển mức tiêu dùng từ nhà hàng, cà phê sang những thứ mang tính thiết yếu hơn. 

Nếu lý do cho việc ăn ngoài nhiều hơn nằm ở mục đích đảm bảo chất lượng và tiện lợi thì lý do khiến khách hàng ăn ngoài ít hơn là để tiết kiệm. Nếu không có các chương trình ưu đãi thì họ sẽ hạn chế hơn.

Liên quan đến công nghệ, ông Nguyễn Hoành Tiến chỉ ra ba làn sóng lớn. Một là livestream bán hàng, tuy nhiên không dùng được quá nhiều cho ngành F&B ở thời điểm hiện tại. Hai là thương mại không biên giới. Ba là thanh toán không tiền mặt. 

Số liệu khảo sát của iPOS cho thấy, 25% khách hàng của các chuỗi đã không còn thanh toán bằng tiền mặt, con số này được dự báo sẽ tăng mạnh trong năm tới.

Trong bối cảnh bức tranh kinh tế vĩ mô ghi nhận nhiều dấu hiệu không mấy lạc quan, các nhà kinh doanh F&B cần tự tìm lấy cơ hội, tìm cách điều chỉnh và chủ động thích ứng thay vì trông chờ vào nền kinh tế tốt lên. 

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hoành Tiến chỉ ra điểm tích cực đối với ngành F&B là người tiêu dùng quan tâm đến chất lượng đồ ăn, thức uống và sự tiện lợi. 

Cũng tại Hội nghị, ông Ngô Nguyên Kha, Tổng giám đốc The Coffee House nhận định, khi khách hàng vẫn đang thắt chặt chi tiêu, họ chỉ quyết định mua khi thấy được giá trị sản phẩm thông qua việc so sánh số tiền bỏ ra với chất lượng sản phẩm. 

Theo ông Ngô Nguyên Kha, Tổng giám đốc The Coffee House, khách hàng cũng tìm kiếm sự tiện lợi khi thực hiện mua hàng.

Khách hàng cũng tìm kiếm sự tiện lợi khi thực hiện mua hàng. Đặc biệt, họ là khách hàng thường xuyên của nhiều nền tảng giao hàng và tận dụng rất tốt các ưu đãi ở trên những nền tảng này.

“Sóng chưa biết bao giờ mới thôi nên khách hàng vẫn tiếp tục đi tìm giá trị. Dó đó, The Coffee House nhấn mạnh 4 từ khoá: ngon – nhiều (lựa chọn) – tiện – lợi”, ông Ngô Nguyên Kha chia sẻ.

Trong đó, để tạo sự đa dạng, The Coffee House chú trọng vào công năng sản phẩm như nhu cầu uống để thư giãn, để tỉnh táo, để thưởng thức, cũng như thời gian thưởng thức của khách. Mỗi sản phẩm sẽ có một vị trí, vai trò nhất định. Bên cạnh đó, The Coffee House triển khai nhiều ý tưởng thông qua lắng nghe khách hàng để đáp ứng nhu cầu tiện và lợi hơn cho họ. 

Để vượt qua những cơn sóng ngầm trong ngành F&B, ông Trần Nhật Vũ, Chủ tịch Hội đồng quản trị thương hiệu Phúc Tea bật mí hai nhiệm vụ lớn doanh nghiệp đang tập trung để nỗ lực giữ mức tăng trưởng doanh thu.

Ông Trần Nhật Vũ, Chủ tịch Hội đồng quản trị thương hiệu Phúc Tea bật mí hai nhiệm vụ lớn doanh nghiệp đang tập trung để nỗ lực giữ mức tăng trưởng doanh thu.

Đó là, thương hiệu Phúc Tea đang đẩy mạnh tái cơ cấu nhân sự và có thêm động thái cắt giảm nhân viên. Dù làn sóng sa thải nhân sự hơi tàn nhẫn nhưng ông Trần Nhật Vũ cho rằng không nên giữ những người đồng hành nhưng không đem lại giá trị cho doanh nghiệp. Trong khó khăn cũng lóe lên cơ hội tối ưu hóa bộ máy nhân sự cho mỗi đơn vị.

Bên cạnh đó, ông Trần Nhật Vũ cho rằng, cần cắt giảm tối đa chi phí để các cửa hàng vận hành hiệu quả hơn. Ngoài ra, Phúc Tea đang từng ngày nâng cao trải nghiệm của khách hàng khi thực khách chỉ mua sản phẩm nhỏ cũng được nhân viên chăm sóc, hỏi thăm để ghi điểm trong mắt khách hàng. Đặc biệt, công ty này đang tập trung thu thập dữ liệu lớn từ khách hàng để gợi ý sản phẩm khách hàng sắp tiêu dùng từ dữ liệu quá khứ.

Thương hiệu này cũng linh động khi chọn lựa bắt kịp xu hướng kinh doanh sản phẩm mới hay không. Bởi,có những lúc doanh nghiệp nên kiên định để không bị cuốn trôi, nhưng đôi khi chạy theo dòng chảy để tạotrải nghiệm mới cho khách hàng và tranh thủ gặt hái thêm lợi nhuận.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư