Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Doanh nghiệp Hà Nội "đỏ mắt" tìm nhân sự
Như Loan - 26/05/2022 18:20
 
Dù thị trường lao động “tăng tốc”, đạt 31,3% chỉ tiêu tuyển dụng toàn Thủ đô chỉ trong quý I/2022. Tuy nhiên, những nhà quản trị nhân sự vẫn gặp khó trong việc tuyển dụng và giữ chân nhân tài.

Lặn lội tìm nhân sự hậu Covid-19

Sau khi khống chế được dịch bệnh, Hà Nội từng bước giải quyết các vấn đề lao động, tiếp tục nỗ lực kết nối doanh nghiệp và giải quyết nhu cầu lao động cho đôi bên. Số liệu của Sở Lao động Thương binh & Xã hội Hà Nội cho biết, chỉ trong tháng 3, Thành phố đã giải quyết việc làm cho 26.916 lao động, chiếm 53,8% tổng số lao động được giải quyết việc làm trong quý I/2022. Tuy nhiên, nhu cầu tuyển dụng tại Hà Nội vẫn còn khoảng hơn 50.000 vị trí, đặc biệt trong các nghành nghề như dịch vụ, sản xuất, xây dựng…

Hơn thế nữa, với việc mở cửa lại các đường bay quốc tế, Hà Nội cũng dần trở thành điểm đến của các doanh nghiệp FDI khi thu hút 513,1 triệu USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài chỉ trong quý I/2022. Tuy điều này góp phần thúc đẩy kinh tế khu vực, nhưng đây cũng là thách thức không nhỏ với các nhà quản trị nhân sự Thủ đô.

Bài toán nhân sự tại Hà Nội đến từ hai nguyên nhân chính bao gồm việc thiếu hụt lao động phổ thông được đào tạo bài bản và lao động cấp cao thuộc cấp bậc quản lý, vốn là vấn đề tồn đọng lâu dài của thị trường này.

Đối với lao động phổ thông, các doanh nghiệp thường gặp vấn đề trong việc giữ chân “nhân tài”. Sau một thời gian tuyển dụng và đào tạo, doanh nghiệp có nguy cơ bị “hớt tay trên” giữa mùa cao điểm khi nhân viên tìm đến “bến đỗ” mới với mức lương và phúc lợi hấp dẫn hơn.

Còn khi “xoay qua” mảng tuyển dụng lao động cấp cao, thử thách của các nhà quản trị nhân sự Hà Nội là việc phải cạnh tranh với “những người anh em” tại TP.HCM. Với mức lương tối thiểu cao hơn toàn quốc đến 38% và những phúc lợi cấp tiến, TP.HCM có mị lực khó cưỡng với đa số lao động cấp cao trên cả nước.

Doanh nghiệp hỗ trợ tiền internet khi làm việc tại nhà là một trong những phúc lợi “lên ngôi” hậu Covid-19.

“Mách nước” thu hút nhân tài cho doanh nghiệp Hà Nội

Tại hội thảo "Chiến thuật mới cho doanh nghiệp và những người làm nhân sự" vừa tổ chức tại Hà Nội, bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó tổng giám đốc công ty tư vấn nhân sự Talentnet đã đưa ra bốn gợi ý cho các chuyên gia nhân sự Hà Nội để thu hút và giữ chân nhân tài, tránh tình trạng “chảy máu nhân sự”, từ đó chuyển mình thành một doanh nghiệp cấp tiến hơn:

Thứ nhất, thay đổi tư duy về công việc: Các doanh nghiệp cấp tiến đang nỗ lực cải tiến và sáng tạo cách thức tổ chức công việc, bắt đầu từ việc thay đổi tư duy, từ việc mỗi người làm một việc với kỹ năng chuyên biệt, thành kết hợp nhiều kĩ năng để làm nhiều việc hơn;

Thứ hai, đầu tư và tập trung vào những gì tổ chức và nhân viên mong muốn: Tái thiết kế tổ chức và công việc linh hoạt hơn, đầu tư công nghệ mới, nâng cao sức khỏe toàn diện cho nhân viên, xây dựng văn hóa lãnh đạo lấy con người làm trung tâm;

Thứ ba, xây dựng mô hình nhanh nhẹn và linh hoạt: Chuyển đổi mô hình tổ chức của doanh nghiệp từ vận hành như một ‘cỗ máy’ với việc lãnh đạo chỉ thị từ trên xuống, hướng dẫn chi tiết từng đầu việc để nhân viên làm theo sang vận hành như một ‘thực thể sống’ với việc đội nhóm sẽ chịu trách nhiệm từ đầu đến cuối, quản lý chỉ đưa ra định hướng và tạo điều kiện thực thi;

Thứ tư, chuẩn bị cho những ẩn số đã biết: Bước qua đại dịch, thế giới vẫn còn rất nhiều bất định có thể đoán trước như xu hướng AI, tự động hóa, blockchain, hay các hậu quả từ biến đổi khí hậu, dịch bệnh. Việc chuẩn bị kịch bản ứng phó không chỉ giúp làm yên lòng người lao động, mà còn giúp doanh nghiệp vững vàng trước những “bão tố” sắp tới.

Ngày 18/5 vừa qua, Talentnet kí kết hợp tác chiến lược cùng Dragon Capital Việt Nam nhằm giới thiệu sản phẩm "quỹ hưu trí tự nguyện" tại Việt Nam

Bà Thanh Hương chia sẻ: “Với những nỗ lực của chính quyền thành phố và nguồn vốn FDI dồi dào, thị trường Hà Nội khởi sắc là một tín hiệu đáng mừng. Tuy nhiên, để giải bài toán tuyển và giữ chân nhân tài, doanh nghiệp Hà Nội cần xây dựng những lợi thế cạnh tranh để có thể thu hút nhân tài từ những thị trường sôi động khác".

"Các nhà quản trị nhân sự có thể bắt đầu bằng việc xem xét chiến lược nhân tài của mình, tập trung mang đến những phúc lợi và giá trị mà người lao động cần. Sự ra đời của Quỹ hưu trí tự nguyện do Dragon Capital Việt Nam và Talentnet giới thiệu đến thị trường trong thời gian gần đây cũng được xem là một giải pháp thức thời giúp tối ưu hóa quyền lợi cho người lao động và hiệu quả quản trị nhân sự tại các doanh nghiệp".

"Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần thay đổi tư duy và nâng cao năng lực của tổ chức để đón đầu những xu hướng mới, đòi hỏi những kỹ năng chuyên môn mới trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển mình thay đổi vì cách mạng số hóa 4.0”.

Đau đầu với bài toán tuyển dụng lao động
Nhu cầu tuyển dụng nhân sự ở nhiều ngành nghề đang gia tăng và khó khăn hơn, buộc doanh nghiệp phải có thêm chính sách để giữ chân người lao...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư