Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp lo lắng cơ chế "một cửa nhưng nhiều chìa"
Thu Phương - 22/06/2018 08:19
 
Đây là vấn đề mà các doanh nghiệp bày tỏ tại tọa đàm “Hải quan – Doanh nghiệp: Kết nối – Chia sẻ - Đồng hành” do Tổng cục Hải quan tổ chức, ngày 21/6 tại Hà Nội.
.
Ông Đào Huy Giám, Tổng thư ký Diễn đàn Kinh tế tư nhân (VPSF).

Trả lời báo chí, Tổng Thư ký Diễn đàn Kinh tế tư nhân (VPSF), Đào Huy Giám cho biết, ngành hải quan đã có nhiều chuyển đổi, từ cơ quan quản lý sang phục vụ, đồng hành.

Cùng quan điểm với Tổng thư ký, ông Trần Việt Huy, đại diện công ty Tracimexco, một công ty trong ngành xuất nhập khẩu cho hay, ngành Hải quan có rất nhiều thay đổi trong 5 năm gần đây, điều đó là điều tất cả các doanh nghiệp đều ghi nhận. Nhất là các văn bản kiểm tra chuyên ngành đã thay đổi toàn diện,  bên cạnh đó là áp dụng khai báo hải quan điện tử trên 96% tỷ lệ, con số này cũng cao trên thế giới. Nhưng đối với yêu cầu phát triển kinh tế Việt Nam nói chung, của ngành xuất nhập khẩu nói riêng còn rất nhiều điểm khó mà doanh nghiệp trông chờ được giải quyết.

Nói cụ thể hơn về một số khó khăn của doanh nghiệp, ông Đào Huy Giám cho rằng, một số vướng mắc do chính doanh nghiệp tạo ra. Một số doanh nghiệp theo ông là không hiểu về thủ tục, ít làm thủ tục thông quan thường xuyên nên không quen công việc. Tuy nhiên, theo ông ông cũng có nhiều doanh nghiệp thạo thủ tục nhưng vẫn gặp khó.

Bởi cơ chế một cửa thực hiện 3 năm rồi, nhưng vẫn có trường hợp "một cửa nhưng nhiều chìa". Đơn cử như trường hợp doanh nghiệp nộp hồ sơ có liên quan tới Bộ Y tế hay Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Các doanh nghiệp phải “chạy” về các bộ trên trình bày “hồ sơ tôi nộp rồi, trong đó có vấn đề này, vấn đề kia.” Cơ quan chức năng sau khi xem xét sẽ gửi kết quả lên mạng qua cơ chế một cửa.

Tổng Thư ký VPSF đề xuất, cần giao thêm cho tư nhân kiểm tra chất lượng hàng hóa để giảm tải cho cơ quan Nhà nước. Ông cũng khẳng định, nhiều doanh nghiệp sẵn sàng bỏ hàng triệu USD để cung cấp dịch vụ kiểm tra chuyên ngành, một phần phí sau đó sẽ được nộp lại ngân sách để cơ quan Nhà nước trang trải.

Riêng về quản lý rủi ro, ông Giám cho rằng, công tác này hiện có lúc gặp trường hợp là “anh cung cấp chất lượng ẩu, rủi ro cao vẫn được hưởng quản lý na ná như anh làm tốt”.

“Ở các nước phát triển, doanh nghiệp nào làm tốt không chịu giám sát quá chặt, thời gian lưu thông nhanh, uy tín trước cộng đồng cao. Ta nếu làm không tốt thì làm xấu như tốt, không rủi ro hay rủi ro tới mức báo động ta không điều chỉnh được”, Tổng Thư ký VPSF cảnh báo.

Bổ sung quy định thủ tục hải quan đối với một số trường hợp đặc thù
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 59/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 08/2015/NĐ-CP ngày 21/1/2015 của Chính phủ quy...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư