-
PV GAS tăng trưởng ấn tượng, tạo đà vững chắc cho năm 2026 -
BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng -
Xây dựng Đề án thí điểm cấp phép tàu RoRo vận chuyển ô tô trên tuyến nội địa -
Bảo dưỡng tổng thể Nhà máy đạm Phú Mỹ -
Amata tiếp tục triển khai dự án Amata City Phú Thọ với tổng vốn đầu tư 185 USD -
AI, deeptech và cuộc dịch chuyển chiến lược dòng vốn
Đặc biệt, mối quan tâm đến Việt Nam được thể hiện rất rõ. Trả lời câu hỏi về kế hoạch tập trung kinh doanh ở nước nào trong ASEAN, có tới 53,5% số công ty được hỏi chọn Việt Nam, tăng 4,9% so với năm ngoái, thể hiện mức tăng rõ rệt về độ quan tâm đối với Việt Nam. Trong khi đó, 59,7% số công ty chọn Thái Lan, giảm 2,2% so với năm ngoái.
Lợi thế của Việt Nam được các nhà sản xuất Nhật Bản nhìn nhận là quy chế thành viên TPP. Với việc ký kết TPP vào tháng 2/2016, Việt Nam đã được chú ý hơn trong tư cách là cơ sở xuất khẩu hàng vải sợi và một số sản phẩm khác.
![]() |
| Việt Nam đã, đang và vẫn sẽ là quốc gia nhận được sự ưu ái và tin cậy của các nhà đầu tư Nhật Bản |
Liên quan kế hoạch mở rộng đầu tư trong 12 quốc gia ký kết TPP, có 12,8% số công ty được hỏi chọn Việt Nam; 10,7% chọn Nhật Bản và 4,9% chọn Mỹ.
Một cuộc khảo sát khác do Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) thực hiện đầu năm 2016 cũng cho thấy, hơn 60% doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam có kế hoạch mở rộng kinh doanh tại Việt Nam và tiếp tục coi đây là địa điểm đầu tư quan trọng. Trong đó, 85% doanh nghiệp cho biết, lý do chính để mở rộng kinh doanh là “tăng doanh thu”. Trong ngành công nghiệp phi chế tạo, 65% số nhà đầu tư cho biết, lý do chính là “khả năng tăng trưởng và tiềm năng cao”.
Mặt khác, lợi thế về môi trường đầu tư cũng là một trong những nhân tố hấp dẫn doanh nghiệp Nhật Bản. Việt Nam vẫn duy trì được vị trí thứ 3 (57,7%) trong số 15 quốc gia được cho là “có chi phí nhân công rẻ”. Ngoài ra, tình hình chính trị, xã hội ổn định, quy mô thị trường, khả năng tăng trưởng cũng được đa số doanh nghiệp Nhật Bản đồng tình.
Khảo sát của JETRO cũng chỉ ra rằng, các doanh nghiệp Nhật Bản kỳ vọng rất lớn vào việc thành lập Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), với việc đơn giản hóa các thủ tục hải quan, dỡ bỏ thuế nhập khẩu, thống nhất trong việc vận dụng quy tắc xuất xứ.
Cuộc khảo sát của JETRO được thực hiện với 1.027 doanh nghiệp Nhật Bản, trong đó có 557 doanh nghiệp đưa ra câu trả lời hợp lệ, đạt tỷ lệ 54,2%. Trong số đó, có 364 doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp chế tạo và 193 doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp phi chế tạo - dịch vụ tại Việt Nam.
Khảo sát trên cũng cho thấy, số doanh nghiệp trả lời hoạt động có lãi tại Việt Nam là 58,8%, giảm 3,5%; số doanh nghiệp hoạt động lỗ là 26,2%, tăng 1,3% so năm trước. Nếu xét riêng doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư trong ngành công nghiệp chế biến - chế tạo thì tỷ lệ hoạt động có lãi là 56%...
Các kết quả khảo sát cho thấy, Việt Nam đã, đang và vẫn sẽ là quốc gia nhận được sự ưu ái và tin cậy của các nhà đầu tư Nhật Bản. Việc Nhật Bản gia tăng sự đầu tư vào Việt Nam sẽ giúp Việt Nam gia tăng sức cạnh tranh trên các lĩnh vực đòi hỏi tay nghề và trình độ cao như cơ khí, chế tạo, điện tử…
-
Amata tiếp tục triển khai dự án Amata City Phú Thọ với tổng vốn đầu tư 185 USD -
AI, deeptech và cuộc dịch chuyển chiến lược dòng vốn -
Vận hành Hệ thống cấp Giấy chứng nhận xuất xứ điện tử cho doanh nghiệp -
Vicem cán đích doanh thu gần 28.850 tỷ đồng, báo lãi trở lại -
Cảng hàng không Quốc tế Gia Bình: Minh bạch cao và hiệu quả, khối tư nhân tiếp tục được tin tưởng giao trọng trách dự án hạ tầng lớn -
TP.HCM và tham vọng trở thành tâm điểm xuất khẩu đồ gỗ -
Vietravel Airlines tăng tần suất bay trên các đường bay xuyên Việt trong dịp Tết 2026
-
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt -
Thế hệ doanh nhân công nghệ mới: Mảnh ghép quan trọng trong chu trình chuyển đổi công nghệ ở cấp doanh nghiệp -
Pebsteel bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất lớn tại Nhà máy dệt sợi Trường Phú -
Các doanh nghiệp Việt được vinh danh “Asia Pacific Award” 2025 tại Thượng Hải -
SeABank thông báo mời thầu -
SABECO thắng lớn tại loạt giải thưởng bia quốc tế, củng cố chiến lược nâng cấp sản phẩm và mở rộng thị phần cao cấp


