Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Tiêu điểm đầu tư tuần qua:
Động thổ cụm công trình kênh nối 107 triệu USD; dự án chợ gần 100 tỷ đồng
Hạnh Nguyên (tổng hợp) - 21/11/2020 07:29
 
Động thổ xây dựng cụm công trình kênh nối Đáy-Ninh Cơ trị giá 107 triệu USD; Thanh Hóa khởi công dự án chợ gần một trăm tỷ đồng… là những tin tức đầu tư đáng chú ý tuần qua.

Hầm Hải Vân 2 đủ điều kiện khai thác nhưng vẫn phải “đóng cửa” vì thiếu vốn

Sáng 20/11, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) đã Kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình mở rộng hầm đường bộ Hải Vân kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình mở rộng hầm đường bộ Hải Vân thuộc Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả do Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả làm chủ đầu tư.

Hạng mục ống hầm Hải Vân 2 đã hoàn thiện và chờ được đưa vào vận hành, khai thác
Hạng mục ống hầm Hải Vân 2 đã hoàn thiện và chờ được đưa vào vận hành, khai thác

Buổi làm việc được tổ chức trong ống hầm Hải Vân 2 vừa mở rộng hoàn thiện với sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ; các đơn vị tư vấn, giám sát, chuyên gia, cố vấn…

Hầm Hải Vân sau khi được mở rộng gồm 2 ống hầm, lưu thông một chiều mỗi ống hầm, còn có các hạng mục khác như: trung tâm cứu hộ cứu nạn, phòng cháy chữa cháy, trạm thu phí; trạm dừng đỗ kỹ thuật. Đây là công trình hầm đường bộ dài nhất khu vực Đông Nam Á, trong đó, đường dẫn phía bắc dài khoảng 1,7 km, trong hầm dài 6,2 km, đường dẫn phía nam 4 km.

Sau hầm Cổ Mã, Đèo Cả, Cù Mông, hầm đường bộ Hải Vân 2 tiếp tục là công trình do chính bàn tay khối óc người Việt Nam thực hiện thành công. Việc đảm nhận dự án lớn có tính phức tạp thể hiện sự trưởng thành vượt trội của nhà đầu tư, nhà thầu trong nước khi vừa thi công mở rộng hầm Hải Vân 2 vừa đảm bảo an toàn giao thông của hầm Hải Vân 1 cũng như đảm bảo các yêu cầu khắt khe về vệ sinh môi trường khi công trình nằm trên địa phận các địa phương có nuôi trồng thủy sản và phát triển du lịch.

Quá trình xây dựng, nhà đầu tư đã đối mặt với rất nhiều khó khăn, đặc biệt là khó khăn về nguồn vốn khi phần vốn Ngân sách nhà nước cam kết tham gia Dự án vẫn còn 1.180 tỷ đồng chưa được bố trí giải ngân gây thiệt hại nghiêm trọng cho Nhà đầu tư. Đồng thời việc điều chỉnh cơ chế thu phí tại trạm La Sơn - Túy Loan để hoàn vốn cho Dự án so với Hợp đồng đã ký kết vẫn chưa được cấp có thẩm quyền quyết định. Giờ đây công trình đã hoàn thành, nhưng vẫn chưa xác định được phương án hoàn vốn thế nào, nguồn kinh phí từ đâu để đưa Hải Vân 2 vào vận hành.

Thời gian gần đây, nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến đường qua hầm Hải Vân liên tiếp xảy ra, gây ách tắc giao thông, đe doạ sự an toàn cho người và phương tiện. Việc này đặt ra yêu cầu cấp thiết của việc sớm đưa công trình mở rộng hầm Hải Vân vào vận hành khai thác đồng bộ với quy mô 4 làn xe trên toàn tuyến QL1, tránh việc ùn tắc và tai nạn giao thông, đặc biệt là dịp cao điểm cuối năm đang đến gần.

Cơ quan thường trực Hội đồng của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đã có ý kiến chấp thuận kết quả nghiệm thu của Chủ đầu tư, đánh dấu mốc hoàn thành giai đoạn đầu tư và cũng là điều kiện cần để đưa công trình vào vận hành khai thác. Tuy nhiên, theo chủ đầu tư, dù được nghiệm thu, công trình này sẽ vẫn phải… “đóng cửa” chờ do nguồn kinh phí 1.180 tỷ đồng chưa được bố trí giải ngân.

Với vướng mắc này, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ thay mặt Bộ Giao thông vận tải cam kết ưu tiên số 1 ghi vào vốn trung hạn 2021-2025 và khi được Quốc hội thông qua sẽ ưu tiên đầu tiên bố trí cho Đèo Cả. “Vì vậy, anh Hoàng (ông Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả -PV) cứ yên tâm và không lo lắng về việc không có điều kiện để đưa công trình vào vận hành, khai thác”- Thứ trưởng Thọ khẳng định. 

Không lấy Covid-19 để trì hoãn đưa Dự án Cát Linh – Hà Đông vào khai thác

UBND TP.Hà Nội và các bộ ngành liên quan được yêu cầu phối hợp, hỗ trợ Bộ GTVT để thông xe an toàn Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông trước tháng 1/2021.

Trong tuần đầu tiên của tháng 12/2020, Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ vận hành thử toàn hệ thống trong khoảng 20 ngày để đánh giá an toàn. (Ảnh: Giang Huy).
Trong tuần đầu tiên của tháng 12/2020, Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ vận hành thử toàn hệ thống trong khoảng 20 ngày để đánh giá an toàn. (Ảnh: Giang Huy).

Đây là một trong những nội dung quan trọng trong Thông báo số 380/TB – VPCP ngày 20/11/2020 thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về tình hình triển khai thực hiện Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông hôm 28/10.

Theo Thủ tướng, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông là công trình đường sắt trên cao đầu tiên của cả nước được triển khai. Mặc dù Bộ GTVT và UBND TP.Hà Nội đã nỗ lực thực hiện nhưng do một số nguyên nhân khách quan và chỉ đạo chủ quan như khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, hệ thống quy định pháp luật còn bất cập, Chủ đầu tư và Tổng thầu (Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc) chưa có nhiều kinh nghiệm trong quản lý, triển khai đường sắt đô thị nên đến nay Dự án chưa hoàn thành. Bộ GTVT cần nhanh chóng khắc phục, đồng thời rút kinh nghiệm nghiêm túc và rút kinh nghiệm chung cho các công trình, dự án của ngành giao thông vận tải trong thời gian tới.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, khối lượng xây lắp và thiết bị đã cơ bản hoàn thành (đã nghiệm thu 5/5 hạng mục công trình và 9/11 chuyên ngành thiết bị, trong đó ghi nhận một số tồn tại để khắc phục hoàn thiện). Nhiệm vụ chính hiện nay là hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu các hạng mục công trình thành phần, thanh quyết toán, vận hành thử toàn hệ thống, đồng thời tiếp tục thực hiện đánh giá an toàn hệ thống của Tư vấn trong quá trình vận hành thử toàn hệ thống trước khi Hội đồng nghiệm thu Nhà nước kiểm tra có ý kiến nghiệm thu theo quy định.

Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT khẩn trương yêu cầu Tổng thầu, Tư vấn huy động đủ chuyên gia theo đúng kế hoạch để hoàn thiện các thủ tục liên quan. Hiện nay, Chính phủ đã có chính sách cho phép các chuyên gia, nhà đầu tư nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam, trong quá trình thực hiện phải tuân thủ đúng quy định về bảo đảm an toàn phòng chống dịch bệnh.

«Các cơ quan không được lấy lý do vì ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 để trì hoãn chậm đưa dự án vào hoạt động. Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT đã hứa tổ chức thực hiện tổng thể thông xe an toàn trước tháng 1/2021», Thủ tướng nhấn mạnh.

Do đây là Dự án được Đảng, Nhà nước rất quan tâm, Nhân dân Thủ đô Hà Nội chờ đợi. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã chỉ đạo sớm đưa Dự án vào hoạt động. Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương triển khai thực hiện Dự án, nhất là những khó khăn, vướng mắc, tồn tại, hạn chế, trách nhiệm của các bên liên quan, khả năng và giải pháp xử lý đối với các vấn đề đặt ra của Dự án.

Đối với những vấn đề vướng mắc, tồn tại của Dự án đã kéo dài nhiều năm, do vậy, yêu cầu các Bộ, ngành, UBND TP.Hà Nội cần tập trung xử lý, khắc phục vướng mắc trong công tác nghiệm thu, vấn đề hợp đồng, thanh quyết toán... để sớm đưa Dự án vào khai thác, hoạt động bảo đảm an ninh, an toàn, hiệu quả lâu dài, trong đó vấn đề bảo đảm an toàn tuyệt đối phải đặt lên hàng đầu.

«Đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt mà Chủ đầu tư, Tp.Hà nội phải tập trung sức lực, các bộ, ngành hợp tác, tháo gỡ với trách nhiệm cao nhất. Chủ đầu tư, UBND TP.Hà Nội phải chịu trách nhiệm quyết định xử lý những tồn tại, vướng mắc thuộc thẩm quyền theo đúng pháp luật”, Thủ tướng yêu cầu.

Liên quan đến công tác nghiệm thu, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Xây dựng cần thống nhất Chủ đầu tư thực hiện nghiệm thu có điều kiện để đưa công trình vào sử dụng nhưng không làm ảnh hưởng đến khả năng chịu lực, tuổi thọ, công năng của công trình và bảo đảm công trình đủ điều kiện khai thác an toàn. Chỉ nghiệm thu đưa vào sử dụng sau khi Hội đồng nghiệm thu Nhà nước có ý kiến chính thức.

"UBND TP.Hà Nội chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cụ thể, nhất là nguồn nhân lực, phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT trong công tác tiếp nhận, bàn giao Dự án, tài sản, sớm đưa dự án vào khai thác an toàn trước Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng như ý kiến của đồng chí Nguyễn Văn Thể Bộ trưởng Bộ GTVT; tạo điều kiện trong việc đưa đón, tiếp nhận, cách ly các chuyên gia của Nhà thầu, của Tư vấn nhập cảnh vào Việt Nam để thực hiện Dự án", Thủ tướng một lần nữa nhấn mạnh.

Đối với một số vấn đề cụ thể khác như bàn giao dự án; thanh toán; gia hạn hiệp định vay; việc thực hiện kết luận của Kiểm toán Nhà nước… Thủ tướng giao các đồng chí lãnh đạo Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan để xử lý dứt điểm, sớm đưa công trình vào sử dụng an toàn đúng quy định. 

Khánh Hòa chọn địa điểm trình quy hoạch điện khí

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa thống nhất chọn 4 địa điểm quy hoạch điện khí tại khu vực nam Vân Phong (thị xã Ninh Hòa) để trình lên Bộ Công thương xem xét, phê duyệt.

Phối cảnh khu công nghiệp và cảng Vân Phong.
Phối cảnh khu công nghiệp và cảng Vân Phong.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân, hiện UBND tỉnh đã có báo cáo và sẽ trình Bộ Công Thương nghiên cứu, tham mưu cho Chính phủ đưa vào Quy hoạch phát triển điện quốc gia giai đoạn 2021 - 2030 (Quy hoạch điện VIII). Diện tích dành cho lĩnh vực thu hút điện khí tại Khánh Hòa lên tới 1000ha.

Trước đó, ông Hoàng Đình Phi Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong cho biết, thời gian qua, có rất nhiều doanh nghiệp xin đầu tư kho chứa khí và điện khí vào khu vực nam Vân Phong. Chính vì vậy, để thuận lợi hơn trong thu hút đầu tư, UBND tỉnh đã giao Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong chủ trì, phối hợp với các sở, ngành địa phương kiểm tra và căn cứ các quy định pháp luật hiện hành tham mưu, báo cáo UBND tỉnh chọn ra các địa điểm phục vụ cho dự án khí hóa lỏng.

“Sau khi nghiên cứu, UBND tỉnh thống nhất chọn 4 địa điểm thuộc địa bàn phường Ninh Thủy và xã Ninh Phước, thị xã Ninh Hòa với tổng diện tích khoảng 1.053ha để triển khai các dự án cảng, kho khí và nhà máy điện khí LNG (khí hóa lỏng)”, ông Phi cho hay.

Theo đó, tại thôn Mỹ Giang, xã Ninh Phước (khu vực trước đây quy hoạch Nhà máy Nhiệt điện than BOT Vân Phong 2) là địa điểm thứ nhất. Diện tích khu vực này khoảng 100 ha (trong đó diện tích lấn biển khoảng 50 ha) và hiện trạng đất do Nhà nước quản lý. Đây là khu vực đã giải phóng mặt bằng, đang cho Tập đoàn Sumitomo thuê sử dụng tạm đến tháng 3/2024 để phục vụ xây dựng dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1). Do đó, khu vực này chỉ có thể triển khai dự án mới sau tháng 3/2024.

Địa điểm thứ hai tại Khu Công nghiệp Ninh Thủy (phường Ninh Thủy), có diện tích khoảng 41,59 ha;

Địa điểm thứ ba nằm tại khu quy hoạch Tổ hợp lọc hóa dầu Nam Vân Phong ở thôn Ninh Yển và thôn Mỹ Giang, xã Ninh Phước. Tổng diện tích địa điểm này khoảng 311 ha, trong đó, diện tích đất liền khoảng 151,92 ha, 70,27 ha nằm trên đảo Mỹ Giang và 88 ha diện tích đất có mặt nước. Phần lớn đất đai khu vực này thuộc quyền quản lý, sử dụng của người dân (chưa được giải phóng mặt bằng) gồm đất ở, đất sản xuất nông nghiệp. Có khoảng 1.030 trường hợp bị ảnh hưởng khi thực hiện giải phóng mặt bằng.

Và điểm cuối cùng tại khu vực quy hoạch phát triển công nghiệp Ninh Tịnh (thôn Ninh Tịnh, xã Ninh Phước) với diện tích khoảng 600 ha. Trong đó, phần diện tích dự kiến thu hút dự án Nhà máy điện khí LNG và kho chứa khí khoảng 100 ha.

Năm 2020 mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh và thiên tai nhưng Khánh Hòa là một trong những địa phương liên tiếp đón nhiều nhà đầu tư tiềm năng đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại địa phương. Trong đó các nhà đầu tư quan tâm về lĩnh vực điện khí như: Tập đoàn Sumitomo, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Công ty Millennium (Mỹ), Liên danh nhà đầu tư Embark United và Tập đoàn QuanTum (Mỹ), Liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Thương Mại Tuấn Dung và Công ty TNHH Tài Tâm, Công ty J-Power (Nhật Bản)…

Những dự án mà các nhà đầu tư trên đề xuất đầu tư đều có trị giá hàng tỷ USD. Đặc biệt đáng chú ý là Công ty Millennium xin đầu tư dự án điện và kho chứa khí lên đến 15 tỷ USD.

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân chia sẻ, thời gian tới, UBND tỉnh sẽ báo cáo Bộ Công Thương xem xét, ưu tiên lựa chọn các nhà đầu tư ở các nước phát triển, có năng lực tài chính, có kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư nhà máy điện trên thế giới như: Mỹ, Nhật, Hàn Quốc. Bên cạnh đó, phải đảm bảo có nguồn cung về khí cho việc vận hành nhà máy điện khí và có khả năng tham gia đầu tư hệ thống truyền tải. 

Gia Lai chấp thuận chủ trương đầu tư dự án điện gió 50 MW

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai vừa chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Nhà máy điện gió Ia Boòng với công suất 50 MW tại huyện Chư Prông.

Theo đó, dự án do Công ty cổ phần Năng lượng tái tạo Chư Prông làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư hơn 1.600 tỷ đồng, trong đó vốn góp của nhà đầu tư là 499,18 tỷ đồng, chiếm 30% tổng vốn đầu tư của dự án; vốn vay từ ngân hàng là 1.165 tỷ đồng, chiếm 70% tổng vốn đầu tư.

Dự án được thực hiện tại các xã Ia Me, xã Ia Boòng, xã Ia Drang, xã Ia O, huyện Chư Prông với diện tích đất sử dụng là 28,8 ha (trong đó: 18,8 ha đất có thời hạn và 12 ha đất tạm thời), thời hạn hoạt động 50 năm kể từ ngày được cấp quyết định chủ trương đầu tư.

Theo quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, dự án có công suất 50 MW với các hạng mục như trụ gió, đường giao thông nội bộ, đường dây 22/220 kV trên không, đường dây 220 KV mạch đơn…

Thời gian hoàn thiện các thủ tục để triển khai xây dựng dự án bắt đầu từ tháng 9/2020 đến tháng 1/2021. Thời gian xây dựng dự án từ tháng 2/2021 đến tháng 5/2021. Thời gian vận hành sản xuất, kinh doanh, cung cấp dịch vụ từ tháng 5/2021 đến tháng 10/2021.

Công ty cổ phần Năng lượng tái tạo Chư Prông có trụ sở 90 Lê Duẩn, phường Phù Đổng, TP. Pleiku, Gia Lai, được thành lập vào ngày 1/9/2020, do ông Trần Đình Anh Dũng làm người đại diện, kiêm giám đốc công ty. Công ty có vốn điều lệ 130 tỷ đồng, với 3 cổ đông sáng lập gồm: Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển điện năng Đức Long Gia Lai góp 13 tỷ (10%); Công ty cổ phần Tập đoàn Năng lượng tái tạo Việt Nam góp 84,5 tỷ (65%), ông Bùi Minh Long góp 32,5 tỷ (25%).

Doanh nghiệp Đà Nẵng và Hà Lan kết nối nông nghiệp công nghệ cao

Hội thảo “Xúc tiến, hợp tác nông nghiệp công nghệ cao Đà Nẵng – Hà Lan vừa được UBND TP Đà Nẵng tổ chức trực tuyến với Hiệp hội Hợp tác Doanh nghiệp Trồng trọt Hà Lan - Việt Nam.

Trung tâm Khuyến nông quốc gia và các tỉnh, thành phố tham quan mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao ở xã Hòa Ninh, Hòa Vang, Đà Nẵng
Trung tâm Khuyến nông quốc gia và các tỉnh, thành phố tham quan mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao ở xã Hòa Ninh, Hòa Vang, Đà Nẵng

Đây là sự kết nối giữa các doanh nghiệp, chuyên gia giữa hai bên nhằm nâng cao năng lực sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cho biết.

Chương trình do UBND TP Đà Nẵng phối hợp Đại sứ quán Việt Nam tại Hà lan và Hiệp hội Hợp tác Doanh nghiệp Trồng trọt Hà Lan - Việt Nam tổ chức.

Quan hệ hợp tác Việt Nam - Hà Lan trong những năm qua đã phát triển sâu rộng và toàn diện. Trong đó nông nghiệp là một trong những lĩnh vực ưu tiên và đã đem lại những kết quả cụ thể về phát triển nông nghiệp ứng dụng CNC gắn với xây dựng sản phẩm nông sản chủ lực.

Hà Lan cũng đang hỗ trợ và hợp tác với Việt Nam chuyển đổi nền nông nghiệp tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long theo hướng thích ứng với biến đổi khí hậu và khai thác tối ưu tiềm năng và thế mạnh của từng vùng, khu vực, địa phương gắn với nhu cầu của thị trường.

Hà Lan và Đà Nẵng có những tương đồng như quỹ đất hạn chế, chịu ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu. Bởi vậy, đòi hỏi phải ứng dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả sử dụng đất, tạo ra sản phẩm chất lượng, an toàn phục vụ đô thị và du lịch.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh nhấn mạnh: “Chúng tôi biết đến Hà Lan là quốc gia có truyền thống nông nghiệp và đạt được nhiều thành công trong việc ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp, nhất là lĩnh vực trồng trọt. Quan hệ hợp tác Việt Nam - Hà Lan trong những năm qua đã phát triển sâu rộng và toàn diện, trong đó nông nghiệp là một trong những lĩnh vực ưu tiên, đem lại những kết quả cụ thể về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với xây dựng sản phẩm nông sản chủ lực.

Thành phố Đà Nẵng đã phê duyệt quy hoạch các vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại Hòa Khương, Hòa Phú, Hòa Phong (huyện Hòa Vang) để kêu gọi đầu tư. Hiện nay đã có một số doanh nghiệp triển khai bao gồm: Công ty Cổ phần dược Danapha (dự án sản xuất cây dược liệu đinh lăng, nghệ... tại Hòa Phú, Hòa Ninh); Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Afarm (dự án rau công nghệ cao tại thôn Hội Phước, xã Hòa Phú diện tích 2,5 ha); Hợp tác xã rau hoa củ quả Hòa Vang với 3ha sản xuất rau công nghệ cao…

Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 thì định hướng phân khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là 2.986 ha, tập trung tại huyện Hòa Vang, lĩnh vực trọng tâm là rau, hoa, nấm và giống cây trồng.

Trong thời gian qua, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp cũng đã được tập trung thực hiện như: chuyển giao các quy trình kỹ thuật canh tác, chăn nuôi tiên tiến; kỹ thuật xử lý sâu bệnh hại; tưới tiết kiệm, xử lý môi trường trong chăn nuôi… đã góp phần nâng cao trình độ sản xuất, thay đổi tập quán sản xuất của người dân. Tuy nhiên, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại Đà Nẵng chỉ mới dừng lại ở một số mô hình, chưa tạo sự phát triển đột phá để nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững.

Tại Hội thảo lần này, các chuyên gia và doanh nghiệp Hà Lan cũng chia sẻ những công nghệ sản xuất thích ứng với biến đổi khí hậu và điều kiện của thành phố, giúp Đà Nẵng lựa chọn những phương pháp tối ưu và phù hợp, như: công nghệ nhà kính; ứng dụng điện thoại thông minh để quản lý, vận hành trong nhà kính; hỗ trợ công cụ làm vườn tối ưu; giới thiệu các loại hạt giống chất lượng cao và chuyển giao kỹ thuật trồng trọt hiện đại cho Đà Nẵng; sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm giữa nông dân hai bên; giới thiệu kênh kết nối thương mại…

Dịp này, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cũng kêu gọi, thu hút doanh nghiệp Hà Lan đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao tại Đà Nẵng theo hình thức FDI hoặc hợp tác công tư PPP, hoặc hợp tác giữa các doanh nghiệp Hà Lan và doanh nghiệp Đà Nẵng về phát triển trồng trọt rau, hoa, nấm ứng dụng công nghệ tiên tiến.

Bổ sung cảng Trần Đề vào quy hoạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Cảng Trần Đề sẽ giữ vai trò chức năng là cảng cửa ngõ làm hàng xuất nhập khẩu trực tiếp vùng Đồng bằng sông Cửu Long với năng lực thông qua 50 - 55 triệu tấn vào năm 2030.

Cảng Trần Đề là “ứng viên” được kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa và là cửa ngõ quốc tế phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Cảng Trần Đề là “ứng viên” được kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa và là cửa ngõ quốc tế phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

UBND tỉnh Sóc Trăng vừa có công văn số 1991/UBND – TH đề nghị Bộ Kế hoạch và đầu tư xem xét bổ sung Cảng biển Trần Đề vào Quy hoạch phát triển vùng Đồng bằng sông Cửu Long  thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.

Theo ông Lâm Hoàng Nghiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, do hệ thống cảng biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long nằm trong sông, hệ thống luồng lạch bị sa bồi tại các cửa sông, cửa biển nên các tàu trọng tải lớn không ra, vào được, do vậy hàng xuất nhập khẩu toàn vùng chủ yếu đang được vận chuyển bằng đường bộ và đường thủy nội địa, tiếp chuyển về các cảng biển Đông Nam Bộ.

Điều này làm cho chi phí vận chuyển mỗi tấn hàng hóa tăng thêm 6 - 8USD/tấn, dẫn đến giảm sức cạnh tranh với hàng hóa cùng loại của các nước khác trên thị trường thế giới, khó khăn trong hoạt động thu hút đầu tư, chuyển dịch cơ cấu kinh tế; đồng thời gia tăng áp lực lên các tuyến vận tải hàng hóa theo tuyến Bắc - Nam bằng đường bộ. Bên cạnh đó, hiện các tuyến đường thủy nội địa từ vùng Đồng bằng sông Cửu Long về Tp.HCM hiện đã quá tải và không phát huy được thế mạnh của hệ thống đường thủy nội địa.

Lãnh đạo UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, để tháo gỡ nút thắt trong hoạt động vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu mà trọng tâm là giảm dần chi phí logistics của vùng tiệm cận với các vùng kinh tế trọng điểm trong nước và khu 2 vực, từ năm 2012, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ GTVT chủ trì, nghiên cứu lập quy hoạch cảng biển lớn vùng  Đồng bằng sông Cửu Long.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, việc hình thành một cảng biển lớn cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long là nhu cầu rất bức thiết. Tuy nhiên, mức độ khả thi về kinh tế, kỹ thuật cần được xem xét, đánh giá qua từng giai đoạn, cụ thể giai đoạn đến năm 2010, tập trung hoàn tất các thủ tục cần thiết và hoàn thành việc cải tạo luồng tàu vào sông Hậu qua cửa Định An cho tàu 10.000 - 20.000 DWT; giai đoạn đến năm 2020 hoàn thành nghiên cứu chi tiết khả năng xây dựng cảng cứng tại vị trí thích hợp ngoài cửa sông Hậu cho tàu trọng tải đến 30.000 - 50.000 DWT hoặc lớn hơn đồng bộ với hệ thống hạ tầng giao thông vận tải kết nối tới cảng phục vụ cho sự phát triển lâu dài sau những năm 2020.

Đến thời điểm hiện tại, dự án đầu tư xây dựng công trình luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu đã hoàn thành đưa vào khai thác và bước đầu phát huy hiệu quả, đáp ứng cho tàu biển có trọng tải 10.000 tấn đầy tải, 20.000 tấn giảm tải ra, vào các cảng trên sông Hậu. Việc nghiên cứu đánh giá khả năng quy hoạch một cảng cho tàu biển trọng tải lớn (vượt qua khả năng nâng cấp cải tạo cửa sông) để làm hàng xuất nhập khẩu trực tiếp cho vùng  Đồng bằng sông Cửu Long, hạn chế tiếp chuyển qua các cảng thuộc Nhóm 5 cần được thực hiện phục vụ cho sự phát triển lâu dài sau những năm 2020.

Được biết, trong suốt thời gian qua, đã có nhiều nghiên cứu về khả năng quy hoạch cảng biển lớn vùng  Đồng bằng sông Cửu Long đã thực hiện như: các đề xuất trong các nghiên cứu Quy hoạch chi tiết cảng biển Nhóm 5 và 6 do Bộ GTVT thực hiện; xây dựng cảng nổi ngoài cửa biển Định An do Công ty dịch vụ vận tải Sài Gòn liên doanh với Singapore đề xuất; xây dựng cảng cứng ngoài khơi bờ biển Đại Ngãi tỉnh Sóc Trăng do Tập đoàn tài chính đa quốc gia Don Bosco, Ward & Norpar hợp tác với tập đoàn Hoa kỳ Lig Marine Group và UBND tỉnh Sóc Trăng đề xuất tháng 2 năm 1999; xây dựng cảng Hòn Khoai tỉnh Cà mau do Công ty Vân Phong hợp tác với Công ty Bechtel - Hoa kỳ và UBND tỉnh Cà mau đề xuất năm 2015; xây dựng cảng Nam Du do Tập đoàn Tân Tạo đề xuất năm 2008.

Các nghiên cứu nói trên đều khẳng định việc xây dựng một cảng cho tàu biển trọng tải lớn (vượt qua khả năng nâng cấp cải tạo cửa sông) để làm hàng xuất nhập khẩu trực tiếp cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long, hạn chế tiếp chuyển qua các cảng thuộc Nhóm 5 là nhu cầu cần thiết.

Hiện tại, Bộ GTVT đang tiến hành các bước nghiên cứu theo đúng quy định, đến thời điểm hiện tại báo cáo nghiên cứu đã đánh giá tất cả các địa điểm tiềm năng được đề cập trong các nghiên cứu độc lập trước đây (trong đó bao gồm cả vị trí ngoài khơi cửa kênh quan Chánh Bố, tỉnh Trà Vinh), phân tích so sánh các vị trí, từ đó xác định khu vực ngoài khơi từ của Trần Đề đến cửa Mỹ Thanh là vị trí phù hợp nhất để quy hoạch xây dựng một cảng cho tàu biển trọng tải lớn làm hàng xuất nhập khẩu trực tiếp cho vùng  Đồng bằng sông Cửu Long do khu vực này nằm tại trung tâm vùng hạ lưu sông Hậu, kết nối đường thủy nội địa, đường bộ thuận lợi nhất đến trung tâm vùng  Đồng bằng sông Cửu Long là thành phố Cần Thơ cũng như đến các cảng và đầu mối logistics vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã và đang được đầu tư xây dựng theo các quy hoạch.

Thực tế đã có các tuyến đường bộ gồm: Quốc lộ 1, Quốc lộ 91, Quốc lộ 91C, Quốc lộ Nam Sông Hậu, Quốc lộ 60 và tuyến đường thủy nội địa chính từ cửa sông Hậu đến Campuchia cùng các hành lang kết nối từ các tỉnh trong vùng  Đồng bằng sông Cửu Long về sông Hậu ra cửa Trần Đề đảm bảo cho hoạt động đầu tư, khai thác cảng. Tương lai còn có tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và cầu Đại Ngãi nối Trà Vinh - Sóc Trăng cùng mạng giao thông đường bộ, đường thủy nội địa nội vùng, liên vùng khác kết nối tỉnh Sóc Trăng với các tỉnh trong vùng  Đồng bằng sông Cửu Long và các nước trong tiểu vùng sông Mêkong.

Quy mô cảng Trần Đề được tính toán phù hợp với vai trò chức năng là cảng cửa ngõ làm hàng xuất nhập khẩu trực tiếp vùng  Đồng bằng sông Cửu Long, tiếp chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu cho Campuchia và các nước tiểu vùng sông Mêkong theo các tuyến đường thủy nội địa và kết hợp trung chuyển (chuyển tải) than nhập khẩu cho các trung tâm điện lực vùng  Đồng bằng sông Cửu Long, với năng lực thông qua năm 2030 khoảng 50 đến 55 triệu tấn/năm (chưa bao gồm các bến thủy nội địa phục vụ tiếp chuyển hàng hóa phía trong bờ), định hướng phát triển của cảng với công suất có thể đạt 130 đến 150 triệu tấn/năm.

Quy hoạch đến năm 2030 khu bến chính ngoài khơi Trần Đề có 7 cầu cảng chiều dài 2.500m, tiếp nhận cỡ tàu tổng hợp, container đến 100.000 DWT, tàu hàng rời đến 160.000DWT và khoảng 150 ha kho bãi cùng 5,35km đê chắn sóng và tuyến cầu vượt biển kết nối cảng với bờ dài 10 - 16km. Khu bến tiếp chuyển nội địa phía trong bờ có chiều dài 3.000m, tiếp nhận tàu trọng tải 2.000 - 5.000 DWT, xà lan biển đến 10.000 DWT cùng khu dịch vụ, công nghiệp hậu cần logistics sau cảng có diện tích quy hoạch khoảng 4.000 ha. Tổng diện tích quy hoạch (bao gồm cả vùng đất và vùng nước) là 5.750ha; tổng vốn thực hiện quy hoạch ước tính khoảng 50.509 tỷ đồng, với nguồn vốn đầu tư theo quy hoạch được thực hiện trên cơ sở huy động các nguồn lực xã hội, không sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

UBND tỉnh Sóc Trăng khẳng định sẽ phối hợp với Bộ GTVT nghiên cứu, đề xuất xây dựng khung pháp lý, tạo cơ chế, công bố quy hoạch, sau đó kêu gọi đầu tư bằng nguồn vốn tư nhân.

“Với những lợi thế lớn về vị trí địa lý Cảng biển Trần Đề sau khi quy hoạch được công bố và kêu gọi đầu tư thành công sẽ là bước đi quan trọng hướng đến việc trở thành một điểm kết nối hàng hải quan trọng trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tăng cường vị thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu và mở cánh cửa ra thế giới cho vùng  Đồng bằng sông Cửu Long”, lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng đánh giá.

Động thổ xây dựng cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ trị giá 107 triệu USD

Chiều 19/11, tại huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định, Bộ GTVT đã tổ chức động thổ gói thầu xây lắp đầu tiên của Cụm công trình kênh nối Đáy – Ninh Cơ thuộc Hạng mục bổ sung vốn, Dự án Phát triển GTVT khu vực đồng bằng Bắc Bộ sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới – WB và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam (Dự án WB6).

Phối cảnh Cụm công trình kênh nối Đáy – Ninh Cơ, Dự án WB6
Phối cảnh Cụm công trình kênh nối Đáy – Ninh Cơ, Dự án WB6

Cụm công trình kênh nối Đáy – Ninh Cơ sẽ xây dựng 1 kênh nối giữa sông Đáy và sông Ninh Cơ với chiều dài khoảng 1 km, chiều rộng đáy kênh 90 m – 100 m; 1 âu tàu có kích thước buồng âu rộng 17 m, dài 179 m, cao độ đáy – 7 m; cầu vượt kênh nối Đáy Ninh Cơ dài 777,9 m, rộng 12 m; hệ thống phao tiêu báo hiệu, cây xanh, điện và thông tin liên lạc…

Cụm công trình được chia thành 4 gói thầu xây lắp, trong đó gói thầu được chọn động thổ là CV – A29 NDTDP: xây dựng cầu vượt kênh nối Đáy – Ninh Cơ có giá gói thầu 184 tỷ đồng do liên danh Tổng công ty Xây dựng Thăng Long – Trường Lộc – 575 thi công. Các gói thầu còn lại sẽ được chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà thầu để có thể thi công đồng loạt vào tháng 3/2021.

Theo lãnh đạo Ban quản lý các dự án đường thủy, Dự án WB6 là dự án lớn nhất đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng đường thủy nội địa ở khu vực phía Bắc. Dự án triển khai tại 14 tỉnh, thành phố này có tổng mức đầu tư 200 triệu USD, trong đó vốn vay WB là 170 triệu USD. Dự án WB6 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng vào năm 2016.

Nhằm phát huy tối đa hiệu quả đầu tư, WB và Chính phủ Việt Nam đã ký hiệp định bổ sung vốn ODA để thực hiện cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ. Theo đó, Cụm công trình kênh nối Đáy – Ninh Cơ có tổng mức đầu tư 107 triệu USD, trong đó vốn vay WB là 78,74 triệu USD; vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 28,45 triệu USD.

Công trình do Ban Quản lý các dự án Đường thủy làm đại diện chủ đầu tư; tổ chức tư vấn lập dự án là Liên danh tư vấn Royal Haskoning (Hà Lan) - SMEC (Úc) - Trung tâm VAPO (thuộc Hội cảng đường thủy và thềm lục địa Việt Nam); Nhà thầu tư vấn giám sát thi công hạng mục kênh nối Đáy - Ninh Cơ là Liên danh Compagnie National du Rhone - CNR (Pháp) - Egis Structure & Environment (Pháp) và Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư và thương mại VIPO (Việt Nam).

“Khi cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ được hoàn thành vào năm 2022 sẽ giúp cho tàu có trọng tải 3.000 tấn giảm tải đi sâu vào đất liền, vào cụm cảng Ninh Bình, Ninh Phúc; góp phần hỗ trợ sự tăng trưởng kinh tế bền vững và phát triển tổng thể khu vực đồng bằng Bắc Bộ”, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT đánh giá.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT, việc chuẩn bị cho triển khai cụm công trình kênh nối Đáy – Ninh Cơ đã gặp nhiều khó khăn dẫn đến việc khởi công, động thổ đã bị chậm so với kế hoạch. Thời gian thực hiện còn lại rất ngắn.

“Vì vậy, Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý các dự án Đường thủy, các nhà thầu và tư vấn giám sát trong quá trình triển khai thi công cần chú ý công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn lao động, an toàn giao thông, đảm bảo chất lượng, tiến độ”, ông Nhật chỉ đạo.

Long An mạnh tay với dự án chậm triển khai

Cùng với với việc mạnh tay xử lý các dự án chậm triển khai, tỉnh Long An tiếp tục kêu gọi, lựa chọn nhà đầu tư khác đủ năng lực, mong muốn tham gia thực hiện dự án.

UBND tỉnh Long An đã chỉ đạo các sở, ngành rà soát lại các dự án trễ tiến độ, chấm dứt hoạt động để thu hồi ngay.

UBND tỉnh Long An đã chỉ đạo các sở, ngành rà soát lại các Dự án trễ tiến độ, chấm dứt hoạt động để thu hồi ngay.
UBND tỉnh Long An đã chỉ đạo các sở, ngành rà soát lại các dự án trễ tiến độ, chấm dứt hoạt động để thu hồi ngay.

Ông Huỳnh Văn Sơn, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Long An cho biết, từ đầu năm đến nay, cấp có thẩm quyền của tỉnh Long An đã thực hiện thu hồi giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, chấm dứt hoạt động 17 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng vốn đăng ký hơn 12,6 triệu USD. Đồng thời, tỉnh cũng đã chấm dứt hoạt động 24 dự án có vốn đầu tư trong nước, với tổng vốn đăng ký 1.368 tỷ đồng.

Theo danh sách mà phóng viên Báo Đầu tư có được, trong số 17 dự án FDI bị thu hồi, có nhiều dự án có vốn đăng ký trên 1 triệu USD, như Xưởng dệt, may quần áo xuất khẩu của Công ty TNHH MTV Paramount Bright Holding Limited (3 triệu USD), Nhà máy sản xuất phụ gia thức ăn chăn nuôi của Công ty TNHH K-FEED (hơn 1,75 triệu USD), dự án của Công ty nệm và bàn ghế Ngày Tươi Sáng (hơn 1,16 triệu USD)…

Trong số các dự án có vốn đầu tư trong nước đã bị thu hồi chủ trương đầu tư, chấm dứt hoạt động, có hàng chục dự án đầu tư trong lĩnh vực bất động sản, như Dự án Khu dân cư nhà ở công nhân thuê của Công ty TNHH Amongland, Dự án Khu dân cư Đất Lành của Công ty Bất động sản Đất Lành Long An, Dự án Khu dân cư dành cho người thu nhập thấp của Công ty cổ phần Bất động sản Đại Ngàn, Dự án Khu dân cư Phước Hậu của Công ty Hoàng Hoa, Dự án Long Thượng của Công ty TNHH AnTay, Dự án Khu đô thị mới Bắc Tân An của Công ty cổ phần Tập đoàn Địa ốc Cát Tường…

Theo tìm hiểu, việc hàng loạt dự án bị cấp có thẩm quyền tỉnh Long An “tuýt còi” chủ yếu do tiến độ… rùa bò, một số nhà đầu tư không có nhu cầu tiếp tục hoạt động, bên cạnh các nguyên nhân khách quan như tình hình kinh tế khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19.

“Việc thu hồi chủ trương, chấm dứt hoạt động của các dự án trên tuy có ảnh hưởng đến thu ngân sách, giải quyết lao động việc làm…, song tỉnh vẫn kiên quyết thực hiện, nhằm làm trong sạch môi trường đầu tư và tạo cơ hội cho các nhà đầu tư khác có năng lực và mong muốn thực hiện dự án tại Long An”, ông Sơn chia sẻ.

Trước đó, UBND tỉnh Long An đã chỉ đạo các sở, ngành rà soát lại các dự án trễ tiến độ, chấm dứt hoạt động để thu hồi ngay.

Trong khi đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An có văn bản yêu cầu các nhà đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh phải thực hiện báo cáo định kỳ về tiến độ triển khai dự án và công bố công khai thông tin dự án.

Theo đó, nhà đầu tư có thể thực hiện báo cáo bằng văn bản hoặc báo cáo trực tuyến trên hệ thống quản lý dự án đầu tư của tỉnh. Để tạo thuận lợi cho nhà đầu tư, trên hệ thống đã cập nhật sơ bộ thông tin của 1.034 dự án trên địa bàn tỉnh Long An, các nhà đầu tư chỉ cần cập nhật lại đầy đủ chính xác thông tin dự án và báo cáo định kỳ tiến độ triển khai dự án đầu tư.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư phải thực hiện công khai thông tin tại vị trí dự án. Ngoại trừ các dự án đầu tư trực tiếp trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, việc công khai thông tin được thực hiện qua bảng thông tin, thể hiện đẩy đủ các nội dung như tên dự án, chủ đầu tư, quy mô dự án, tổng vốn đầu tư, tiến độ thực hiện dự án…

Theo lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư Long An, đối với các trường hợp chấm dứt hoạt động dự án mà không phải do nhà đầu tư chủ động thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động dự án, thì cơ quan đăng ký đầu tư phải tiến hành kiểm tra, rà soát dự án đầu tư, đảm bảo các điều kiện chấm dứt hoạt động theo khoản 1, Điều 48, Luật Đầu tư.

Đồng loạt triển khai 3 gói thầu cao tốc Bắc - Nam, đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45

Các gói thầu xây lắp tại Dự án cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 sẽ phải hoàn thành trong năm 2022.
Các gói thầu xây lắp tại Dự án cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 sẽ phải hoàn thành trong năm 2022.

Sáng 19/11, tại huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình, Bộ GTVT đã tổ chức triển khai thi công Gói thầu số 10-XL, Gói thầu số 12-XL, 13-XL, Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 sử dụng vốn đầu tư công thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 (Dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45).

Đây là những gói thầu xây lắp thuộc Dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 đi qua địa phận 2 tỉnh: Ninh Bình, Thanh Hóa có chiều dài tuyến khoảng 63,37 km, trong giai đoạn hoàn chỉnh được xây dựng theo quy mô 6 làn xe, nền đường rộng 32,25m; phân kỳ giai đoạn 1 xây dựng 4 làn xe hạn chế, nền đường rộng 17m). Tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ là 12.111 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị 7.684 tỷ đồng.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc “công trình cao tốc Bắc Nam phải là công trình mẫu mực”, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban quản lý dự án Thăng Long đẩy nhanh công tác lựa chọn nhà thầu các gói thầu xây lắp, tư vấn giám sát, bảo hiểm; hoàn thành dứt điểm trong tháng 12/2020.

“Bộ GTVT yêu cầu Ban quản lý dự án Thăng Long, Tư vấn giám sát, Nhà thầu thi công tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan của địa phương để hoàn tất công tác GPMB; khẩn trương huy động đầy đủ nhân lực vật lực để triển khai công trình theo các điều kiện hợp đồng đã ký kết, chú trọng công tác quản lý chất lượng, tiến độ, an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường”, ông Thọ chỉ đạo.

Được biết, Gói thầu số 10-XL Thi công xây dựng đoạn Km274+111,86 - Km289+500 (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công) do Liên danh Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường - Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải trúng thầu thi công với giá trúng thầu: 1.628 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng là 24 tháng.

Gói thầu số 12-XL Thi công xây dựng đoạn Km301+000 - Km307+600 (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công) do Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Hải Thạch - Tổng Công ty đầu tư xây dựng Hoàng Long – CTCP với giá trúng thầu là 1.344,6 tỷ đồng; thời gian thực hiện hợp đồng là 24 tháng.

Gói thầu số 13-XL Thi công xây dựng đoạn Km307+600 - Km318+000 (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công) do Liên danh Tổng công ty xây dựng Trường Sơn - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành - Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh trúng thầu với giá trúng thầu là 1.256,1 tỷ đồng; thời gian thực hiện hợp đồng là 24 tháng. 

“Các nhà thầu thi công 3 gói thầu nói trên đều là những nhà thầu mạnh, có thương hiệu trong lĩnh vực GTVT”, ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long đánh giá.

Theo Ban quản lý dự án Thăng Long, Dự án sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn hành trình từ tỉnh Ninh Bình đến Thanh Hóa và mở ra cơ hội đầu tư vào khu vực miền Bắc và miền Trung; khắc phục tình trạng ách tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra trên QL1A.

Trước đó, vào ngày 30/9, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công Dự án cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 với gói thầu được chọn khởi công là  Gói thầu số 11 - XL. Đến nay, sau hơn một tháng thi công gói thầu đã triển khai đảm bảo tiến độ, kế hoạch đề ra. Bên cạnh đó, Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đã được các địa phương quan tâm, tập trung triển khai công tác GPMB với quyết tâm cao, trong đó phải kể đến kết quả thực hiện rất hiệu quả của tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa.

"Đến nay công tác GPMB cơ bản hoàn thành đạt khoảng 87%, sẵn sàng bàn giao cho các nhà thầu huy động thiết bị máy móc, nhân lực để triển khai thi công ngay. Đây là một trong những xuất phát điểm rất thuận lợi cho Dự án đường cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45", ông Thọ cho biết.

Quảng Ninh: Khu công nghiệp Đông Mai đón thêm 160 triệu USD vốn FDI

Mới đây, tỉnh Quảng Ninh đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 9 dự án FDI vào Khu công nghiệp (KCN) Đông Mai, với tổng vốn đăng ký mới là 160 triệu USD.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 9 doanh nghiệp FDI tại KCN Đông Mai.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 9 doanh nghiệp FDI tại KCN Đông Mai.

Cả 9 dự án mới được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư này đều thuộc lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, với tổng vốn đạt gần 160 triệu USD, tạo việc làm ổn định cho gần 4.000 lao động địa phương.

Việc trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 9 dự án FDI mới này đã khẳng định thành công của Quảng Ninh trong nỗ lực thực hiện “nhiệm vụ kép “ vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2020. Dự kiến năm nay, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Quảng Ninh đạt mức 2 con số, thu ngân sách 49.300 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu trung ương giao, nằm trong top đầu về tăng trưởng kinh tế và thu ngân sách cả nước.

Nếu trước đây, Quảng Ninh được nhắc đến là điển hình thành công của việc chuyển đổi mô hình kinh tế từ “nâu” sang “xanh”, thì hiện nay, địa phương này còn đang dần ghi danh mình trên bản đồ bất động sản công nghiệp Việt Nam và khẳng định là điểm đến của các nhà sản xuất công nghiệp chế biến, chế tạo có hàm lượng công nghệ cao và sạch.

Trong giai đoạn phát triển tới (2020-2025), Quảng Ninh đã xác định công nghiệp chế biến, chế tạo sẽ ngày càng đóng vai trò chủ đạo, động lực của khu vực công nghiệp, tạo ra giá trị gia tăng lớn đóng góp vào tăng trưởng kinh tế và thu ngân sách nhà nước. Đây sẽ là nguồn cung việc làm dài hạn và thu nhập ổn định, thúc đẩy chuyển dịch thu hút lao động; tăng quy mô và chất lượng dân số thông qua phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo.

Để thực hiện được điều này, Quảng Ninh sẽ tập trung phát triển nhanh và bền vững các Khu kinh tế (KKT), KCN để tạo động lực thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo. Riêng đối với KKT ven biển Quảng Yên sẽ tập trung hướng tới đất phục vụ sản xuất công nghiệp chế biến, chế tạo, phát triển công nghiệp dịch vụ, hạn chế việc hình thành đơn vị đất ở. Đối với KCN Đông Mai, để đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững theo mô hình KCN 3 trong 1 là KCN – khu đô thị - khu dịch vụ, vừa qua, tỉnh Quảng Ninh đã phê duyệt điều chỉnh diện tích 9,1ha để xây dựng nhà ở cho chuyên gia, người lao động.

Chủ đầu tư KCN Đông Mai là Tổng công ty Viglacera đang triển khai và phấn đấu hoàn thành trong năm 2021 đối với dự án khu nhà ở cho công nhân, chuyên gia nước ngoài tại KCN này.

RCEP giúp Việt Nam tăng tốc thu hút đầu tư

Cùng với các nước ASEAN, Việt Nam hoàn toàn có cơ hội trở thành trung tâm thu hút đầu tư nước ngoài, đặc biệt từ những nước tham gia Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).

Làm hàng tại cảng Đình Vũ (Hải Phòng). Ảnh: Đức Thanh
Làm hàng tại cảng Đình Vũ (Hải Phòng). Ảnh: Đức Thanh

Cuối cùng, RCEP đã được ký kết sau 8 năm đàm phán. Mặc dù còn phải chờ đợi một thời gian nữa để 15 nước thành viên, bao gồm 10 quốc gia thành viên của ASEAN và 5 đối tác (gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand) thông qua, song những đánh giá về tác động của RCEP tới kinh tế Việt Nam đã nhiều lần được khẳng định.

Thậm chí, Bộ trưởng Bộ Công thương, ông Trần Tuấn Anh còn nhắc đến chuyện “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”, khi RCEP được ký kết đúng vào thời điểm thế giới đang định vị, tổ chức lại các chuỗi cung ứng, trong khi các hoạt động đầu tư đang có xu hướng dịch chuyển.

Trên thực tế, các cam kết liên quan đến mở cửa thị trường, cắt giảm thuế quan trong RCEP không có nhiều khác biệt. Với RCEP, Việt Nam không có những cam kết đi xa hơn cam kết trong khung khổ của các hiệp định thương mại tự do đã có với các đối tác, nhất là giữa ASEAN với các đối tác.

Tuy nhiên, các quy định về hài hóa các thủ tục xuất xứ hàng hóa trong RCEP lại mang đến thuận lợi không nhỏ cho Việt Nam, vốn là nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào nguyên vật liệu nhập khẩu. Việt Nam đang nhập siêu lớn từ Hàn Quốc, Trung Quốc các loại nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất hàng xuất khẩu và luôn bị “làm khó” về xuất xứ hàng hóa khi xuất khẩu đi nhiều thị trường lớn trên thế giới.

Nhưng với RCEP, thông tin cho biết, doanh nghiệp Việt có thể dễ dàng hơn trong tiếp cận nguồn nguyên liệu từ các nước thành viên để sản xuất hàng xuất khẩu. Chẳng hạn, có thể nhập khẩu chip điện tử từ Nhật Bản, Hàn Quốc; nhập nguyên liệu dệt may, da giàu từ Trung Quốc, sau đó sản xuất trong nước và xuất đi nước khác, đồng thời thỏa mãn quy tắc xuất xứ nội khối để tận dụng được ưu đãi thuế quan.

Không chỉ với Việt Nam, các chuyên gia còn thống nhất cho rằng, RCEP là cơ hội thuận lợi cho tất cả các nước tham gia cơ cấu lại, định vị lại các chuỗi cung ứng và tham gia chuỗi giá trị toàn cầu. Với RCEP, ASEAN đang kỳ vọng trở thành trung tâm của chuỗi sản xuất toàn cầu. Nếu làm được điều đó, cơ hội cho Việt Nam là không nhỏ.

“Việt Nam có cơ hội để định hình lại và có thể khai thác tốt hơn nữa các vị thế mới, từ đó xây dựng vị trí trong bản đồ các chuỗi cung ứng trên toàn cầu”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói.

Kéo theo đó, tất nhiên, sẽ là cơ hội để thu hút đầu tư. “RCEP có thể giúp các công ty Việt Nam mở rộng thị trường, tham gia chuỗi cung ứng vùng và thu hút đầu tư nước ngoài”, ông Tim Evans, CEO của HSBC nhận định.

Trong số 14 nước thành viên RCEP còn lại, hầu hết đều là đối tác đầu tư lớn của Việt Nam. Thậm chí, trong danh sách 10 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư lớn tại Việt Nam, thì có tới 6 đối tác đến từ RCEP. Trong đó, lớn nhất là Hàn Quốc (với 70,38 tỷ USD), tiếp đó là Nhật Bản (59,89 tỷ USD), Singapore (55,7 tỷ USD), Trung Quốc (18 tỷ USD), Malaysia (12,8 tỷ USD), Thái Lan (12,5 tỷ USD).

Dù không có RCEP, nguồn vốn đầu tư nước ngoài từ các quốc gia này vẫn đổ vào Việt Nam, nhất là khi Việt Nam đang là tâm điểm chú ý của giới đầu tư quốc tế, khi dòng vốn đầu tư đang dịch chuyển thời kỳ Covid-19.

 Việt Nam có cơ hội để định hình lại và có thể khai thác tốt hơn nữa các vị thế mới, từ đó xây dựng vị trí trong bản đồ các chuỗi cung ứng trên toàn cầu.

Tuy nhiên, theo GS-TSKH Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, RCEP sẽ giúp Việt Nam “mở rộng hơn” không gian về đầu tư và thương mại trong dài hạn, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Hiện tại, cả Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc…, và kể cả Singapore, Thái Lan, Malaysia đều đang tăng tốc đầu tư ra nước ngoài để mở rộng chuỗi sản xuất và cung ứng. Việt Nam, như lời Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, đang là một điểm đến an toàn và hấp dẫn. Cơ hội tăng tốc thu hút đầu tư từ các nước thành viên RCEP sẽ lớn hơn với Việt Nam, nhất là khi Việt Nam đang xây dựng nhiều cơ chế, chính sách vượt trội để đón dòng vốn đầu tư đang dịch chuyển.

Nhưng với RCEP, câu chuyện không chỉ là các khoản vốn đầu tư giữa các thành viên RCEP với nhau. Sự thịnh vượng, quy mô thị trường to lớn của nội khối RCEP cũng sẽ biến khu vực này trở thành tâm điểm của giới đầu tư toàn cầu.

Khi đề xuất đàm phán RCEP, các nước ASEAN cũng mong muốn tạo môi trường thuận lợi để kết nối các nền kinh tế, kiến tạo cơ hội cho tăng cường năng lực sản xuất để hướng tới mục tiêu xây dựng ASEAN trở thành một khu vực kinh tế năng động, duy nhất trong khía cạnh sản xuất và thị trường.

“Cùng với các nước ASEAN khác, Việt Nam hoàn toàn có cơ hội trở thành một trung tâm thu hút đầu tư nước ngoài, đặc biệt là từ những nước trong RCEP”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói.

Hiện tại, Trung Quốc, bất chấp Covid-19 và đi ngược lại xu hướng đầu tư đang dịch chuyển, vẫn đang là thị trường hấp dẫn vốn đầu tư nước ngoài. Thay vì xu hướng giảm như nhiều quốc gia khác, bao gồm Việt Nam, vốn đầu tư nước ngoài vào Trung Quốc trong những tháng qua vẫn tăng nhẹ. Điều này báo hiệu một cuộc đua thu hút đầu tư nước ngoài sẽ gay gắt hơn trong thời gian tới.

Chính Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cũng thừa nhận rằng, không dễ để các nhà đầu tư nước ngoài rời khỏi thị trường Trung Quốc. Trong khi đó, Thái Lan, Indonesia, Malaysia… đều đang gia tăng các biện pháp để đón đầu dòng vốn đầu tư đang dịch chuyển. Vì thế, muốn tăng tốc thu hút đầu tư từ RCEP, hay từ các đối tác tiềm năng khác, Việt Nam cũng cần tăng tốc cải thiện môi trường đầu tư, xây dựng các chính sách hấp dẫn để đón dòng đầu tư mới.

Vietstar Airlines xin nghiên cứu đầu tư mở rộng sân bay Tuy Hòa   

Công ty cổ phần Hàng không lưỡng dụng Ngôi sao Việt xin được lập quy hoạch chi tiết và trực tiếp bỏ vốn đầu tư mở rộng Cảng hàng không Tuy Hòa – Phú Yên.

Cảng hàng không Tuy Hòa hiện do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam quản lý và khai thác.
Cảng hàng không Tuy Hòa hiện do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam quản lý và khai thác.

Theo thông tin của baodautu.vn, Công ty cổ phần Hàng không lưỡng dụng Ngôi sao Việt (Vietstar Airlines) vừa có văn bản gửi Bộ GTVT xin được đầu tư Dự án mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Tuy Hòa – Phú Yên.

Cụ thể, Vietstar Airlines đề nghị Bộ GTVT, lãnh đạo tỉnh Phú Yên cho phép đơn vị này được huy động các đơn vị tư vấn nước ngoài tham gia lập quy hoạch tổng thể, thiết kế chi tiết và đầu tư mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Tuy Hòa thành cảng hàng không quốc tế.

Vietstar Airlines do ông Phạm Trịnh Phương làm chủ tịch là đơn vị sở hữu một số hangar tại sân bay Tân Sơn Nhất cung cấp dịch vụ bảo dưỡng tàu bay cho các hãng hàng không trong nước. Vietstar Airlines cũng đang nắm trong tay giấy phép kinh doanh hàng không chung. Doanh nghiệp này còn khá nổi tiếng trong thời gian vừa qua với đề xuất xây dựng nhà ga hành khách lưỡng dụng tại sân bay Tân Sơn Nhất công suất 10 triệu hành khách/năm.

Vào tháng 2/2020, Cục Hàng không Việt Nam đã đề nghị Bộ GTVT phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch và dự toán điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Tuy Hòa với chi phí khoảng 2,5 tỷ đồng.

Cảng hàng không Tuy Hòa sẽ được điều chỉnh quy hoạch để đến năm 2030 đạt công suất 3 triệu hành khách/năm; đón được các tàu bay B747, B777; A321/320 hoặc tương đương.

Trước đó, Vietjet cũng đã đề nghị Bộ GTVT, UBND tỉnh Phú Yên xem xét chấp thuận hãng hàng không này tài trợ làm quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không Tuy Hòa. Theo đó, Vietjet sẽ nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không Tuy Hòa giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Doanh nghiệp sẽ đánh giá lại tổng thể quy hoạch cảng đã được duyệt năm 2007 và điều chỉnh quy hoạch chi tiết để phù hợp với định hướng phát triển trong hệ thống cảng hàng không, sân bay trên toàn quốc.

Sau khi quy hoạch điều chỉnh chi tiết, Vietjet cho biết sẽ bàn giao lại sản phẩm hồ sơ trên cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý, sử dụng và không đòi hỏi điều kiện gì.

Vào năm 2016, Vietjet đã đề xuất với UBND tỉnh Phú Yên về việc xin chấp thuận chủ trương đầu tư nâng cấp cảng hàng không Tuy Hòa.

Hiện Tuy Hoà là cảng hàng không cấp 4C, sân bay quân sự cấp I, công suất 100.000 khách và 1.000 tấn hàng hoá mỗi năm. Theo quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt, giai đoạn đến năm 2030, cảng hàng không Tuy Hoà có công suất thiết kế dự kiến khoảng 3 triệu khách một năm và 5 triệu khách một năm đến năm 2050.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 dự án cao tốc trên địa bàn Khánh Hòa và Bình Định

Khánh Hòa dốc sức đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng đoạn Nha Trang- Cam Lâm, trong khi Bình Định đang phối hợp với Bộ GTVT khảo sát kỹ để tối ưu hướng tuyến của đoạn Quảng Ngãi-Tuy Hòa.

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, trên địa bàn tỉnh có hai tuyến cao tốc là Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo, trong đó, đoạn Nha Trang - Cam Lâm đã phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ đối với 2.353 trường hợp đã đạt gần 76% và đã giải ngân cho giải phóng mặt bằng được hơn 500 tỷ đồng.

Đối với đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo, cơ quan chức năng đã hoàn thành việc phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ cho hơn 100 trường hợp; giải ngân cho công tác giải phóng mặt bằng được gần 30 tỷ đồng và đã triển khai 6/7 khu tái định cư (TĐC) phục vụ dự án.

Theo quy hoạch, Dự án xây dựng cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo tuyến có chiều dài 104 km, quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 - 120 km/h, chiều rộng nền đường 32 - 33 m.

Theo thống kê của UBND tỉnh Khánh Hòa, các khu TĐC đã hoàn thành từ 85 - 90% khối lượng công việc, riêng khu TĐC Suối Tiên (huyện Diên Khánh) cơ bản đã hoàn thành. UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu các huyện Diên Khánh, Cam Lâm, Cam Ranh đẩy nhanh tiến độ thi công, nhưng phải đảm bảo chất lượng công trình các khu TĐC và phải đặc biệt quan tâm đến việc xây nhà cho đồng bào dân tộc thiểu số bị ảnh hưởng bởi Dự án.

Bên cạnh tuyến cao tốc Nha Trang - Vĩnh Hảo đang được giải phóng mặt bằng, đoạn Quảng Ngãi - Bình Định (chiều dài khoảng 170 km) cũng đã được định hướng đầu tư trong giai đoạn năm 2020 - 2025. Hiện nay, việc xác định hướng tuyến của đoạn tuyến này đang được các đơn vị liên quan của Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) phối hợp với chính quyền địa phương có dự án đi qua khảo sát hướng tuyến để trình cấp có thẩm quyền.

Theo Phó giám đốc Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) Bùi Văn Rạng, để có cơ sở triển khai dự án và hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc đoạn Quảng Ngãi - Quy Nhơn trên tuyến cao tốc Bắc - Nam, Ban Quản lý dự án 2 đã phối hợp cùng Sở Giao thông - Vận tải Bình Định và UBND các huyện có dự án đi qua khảo sát toàn tuyến.

Sau khi xem xét, phía địa phương có ý kiến đoạn qua các huyện Phù Cát, Tây Sơn, Thị xã An Nhơn đề nghị điều chỉnh hướng tuyến và điểm cuối. Theo đó, hướng đi sát và cùng hành lang tuyến với tuyến đường sắt tốc độ cao (đã được UBND tỉnh Bình Định thỏa thuận cùng dự án đường sắt tốc độ cao) hướng tuyến đi qua huyện Tuy Phước, TP. Quy Nhơn và kết thúc tại hầm Cù Mông nhằm kết nối đồng bộ các tuyến đường từ trung tâm TP. Quy Nhơn vào đường cao tốc để tăng hiệu quả khai thác.

Đối với đoạn tuyến này, UBND tỉnh Bình Định đã từng đề xuất để địa phương được đảm nhiệm vai trò chủ đầu tư. Tuy nhiên, trong công văn vừa gửi tới Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh Bình Định, Bộ GTVT cho biết, từ tháng 10/2019, bộ này đã giao nhiệm vụ cho các Ban Quản lý dự án trực thuộc Bộ tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc các đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn và Quy Nhơn - Tuy Hòa thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT.

Cũng theo Bộ GTVT, Nghị quyết số 52/2017/QH14, Quốc hội đã giao Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định việc triển khai tiếp các đoạn tiếp theo trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông và Bộ GTVT giao các đơn vị trực thuộc Bộ tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để làm cơ sở báo cáo Chính phủ trình Quốc hội trong thời gian tới theo quy định tại Điều 23, Luật Đầu tư công.

Đoạn tuyến này, được dự kiến đầu tư theo hình thức PPP có phần vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ khoảng 14.045 tỷ đồng. Theo quy định của Luật Ngân sách, Luật Đầu tư công đây là dự án do Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư, Bộ GTVT là chủ đầu tư hoặc là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương.

Ngoài ra, một lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, nếu UBND tỉnh Bình Định thay thế Bộ GTVT làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại Dự án, phần vốn ngân sách hỗ trợ phải sử dụng ngân sách địa phương - đây sẽ là điều khó khăn đối với tỉnh Bình Định. Đồng thời, dự án là một phần của đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông có tính chất kỹ thuật phức tạp và mang tính đồng bộ trên toàn tuyến, đặc biệt, hệ thống giao thông thông minh (ITS), thu phí phải kết nối thống nhất trên toàn tuyến, nên việc tách các dự án độc lập để giao cho các chủ đầu tư khác nhau thực hiện sẽ gây khó khăn trong quá trình thực hiện.

Cần Thơ kiến nghị Chính phủ bố trí vốn cho 7 km Quốc lộ 91 xuống cấp

Tình hình giao thông trên 7km này diễn biến ngày càng phức tạp, thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do mặt đường nhỏ, hẹp, lưu lượng đông.

Quốc lộ 91 đoạn Km 0 đến Km7 qua địa bàn TP. Cần Thơ đã xuống cấp, chật hẹp, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông.
Quốc lộ 91 đoạn Km 0 đến Km7 qua địa bàn TP. Cần Thơ đã xuống cấp, chật hẹp, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông.

UBND TP Cần Thơ vừa có công văn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo đưa dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 (QL91) đoạn Km0-Km7 trên địa bàn TP. Cần Thơ vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT).

Theo công văn số 3465/UBND-XDĐ gửi Thủ tướng Chính phủ ngày 13/11/2020, UBND TP Cần Thơ cho biết, QL91 qua TP. Cần Thơ được Bộ GTVT đầu tư nâng cấp, mở rộng thông qua 3 dự án (3 đoạn). Trong đó, đoạn Km7-Km14 và đoạn Km14-Km50+889 đã hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2015.

Riêng đoạn Km0-Km7 được UBND TP. Cần Thơ phê duyệt (năm 2008) với tổng mức đầu tư 1.398 tỷ đồng sử dụng vốn hỗ trợ có mục tiêu của Chính phủ, đang triển khai bồi thường, hỗ trợ thì bị đình hoãn theo Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 của Chính phủ.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, năm 2014, UBND TP. Cần Thơ bàn giao dự án cho Bộ GTVT để tiếp tục lập kế hoạch triển khai. Tháng 5/2015, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng bố trí vốn để triển khai dự án.

Tháng 6/2015, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính rà soát, tổng hợp dự án vào danh mục kế hoạch vốn đầu tư trung hạn 2016-2020 và xử lý ứng trước kế hoạch; Bộ GTVT quyết định đầu tư, đưa dự án vào kế hoạch đầu tư trung hạn 2016-2020. Tuy nhiên, đến tháng 4/2017, Bộ GTVT báo cáo là chưa cân đối bố trí được nguồn vốn ngân sách nhà nước để đầu tư dự án trong giai đoạn 2016-2020.

Gần đây nhất, ngày 8/10/2020, Bộ GTVT có công văn đề nghị UBND TP. Cần Thơ tiếp nhận lại dự án và chủ động huy động các nguồn vốn hợp pháp để đầu tư, trường hợp khó khăn đề nghị Thành phố báo cáo Thủ tướng bố trí ngân sách Trung ương hỗ trợ trực tiếp cho Thành phố để thực hiện.

Theo UBND TP. Cần Thơ, QL91 đi qua địa phận TP. Cần Thơ dài gần 51km, là một trong các tuyến QL quan trọng nhất khu vực ĐBSCL. Hiện nay, mật độ phương tiện tham gia giao thông rất cao, rất nhiều phương tiện tải nặng với lưu lượng ngày càng gia tăng.

Từ khi đoạn Km7-Km14 và đoạn Km14-Km50+889 hoàn thành và đưa vào sử dụng đã tạo áp lực rất lớn lên đoạn còn lại (Km0-Km7) do không đồng bộ. Tình hình giao thông trên 7km này diễn biến ngày phức tạp, thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do mặt đường nhỏ, hẹp, lưu lượng gia tăng đột biến, khi mưa lớn và triều cường thường xuyên gây ngập nặng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc lưu thông và đời sống của người dân.

“Với vị trí và vai trò rất quan trọng của tuyến đường, việc sớm triển khai dự án là rất cần thiết, để tạo sự đồng bộ, nâng cao năng lực và chất lượng khai thác vận tải, giúp chỉnh trang đô thị, chống ùn tắc giao thông; phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng…” – UBND TP Cần Thơ cho hay và đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT tiếp tục triển khai dự án, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Bộ GTVT đưa dự án này vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để thực hiện.

Yên Bái tăng lực hấp dẫn thu hút nhà đầu tư

Để hoàn thành mục tiêu thu hút vốn đầu tư năm 2020, Yên Bái đang thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tăng lực hấp dẫn thu hút nhà đầu tư.

Tỉnh Yên Bái thường xuyên tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư trong các lĩnh vực trồng, chế biến, kinh doanh sản phẩm từ cây quế.
Tỉnh Yên Bái thường xuyên tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư trong các lĩnh vực trồng, chế biến, kinh doanh sản phẩm từ cây quế.

Với phương châm “Các nhà đầu tư đến Yên Bái là công dân Yên Bái. Sự thành công của doanh nghiệp là thành công của tỉnh”, Yên Bái luôn chú trọng huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng, tích cực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; phát huy tinh thần cầu thị, luôn đồng hành cùng doanh nghiệp từ khi đầu tư đến quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh…

Bằng hành động cụ thể, ngoài việc cam kết thực hiện tốt các chính sách khuyến khích thu hút đầu tư, tạo mọi điều kiện hỗ trợ, hợp tác chặt chẽ với các nhà đầu tư, doanh nghiệp; xây dựng môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch, hấp dẫn…, tỉnh có thêm các ưu đãi đầu tư về đơn giá thuê đất, thuê mặt nước, hỗ trợ san tạo mặt bằng, hỗ trợ xây dựng các công trình kết nối hạ tầng và hỗ trợ kinh phí đào tạo lao động tại địa phương...

Điểm nổi bật là, tỉnh đã tích cực cải thiện môi trường đầu tư, nhất là về chi phí gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai; đội ngũ lãnh đạo phát huy tính năng động, sáng tạo trong việc giải quyết các vấn đề vướng mắc cho doanh nghiệp theo hướng công bằng, hiệu quả...

Nhờ vậy, công tác thu hút đầu tư của tỉnh đã đạt được một số thành quả. Số dự án được cấp quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và số vốn đăng ký tăng qua từng năm (năm 2018 là 35 dự án, năm 2019 là 54 dự án). Tính riêng 9 tháng năm 2020, tỉnh đã cấp quyết định chủ trương đầu tư cho 64 dự án, tổng vốn đăng ký đầu tư trên 4.461 tỷ đồng và 2,08 triệu USD.

Đánh giá về môi trường đầu tư tại Yên Bái, mới đây, trong Chương trình Gặp mặt doanh nghiệp, nhà đầu tư, đại diện Công ty TNHH Viet Nam Polymer Industries (thực hiện Dự án Nhà máy Sản xuất bao bì xuất khẩu tại Khu công nghiệp phía Nam) cho biết: “Trong quá trình triển khai khảo sát lập Dự án, Công ty đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của UBND tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan. Đến nay, Dự án đã hoàn thành 100% khối lượng và dự kiến đi vào hoạt động trong tháng 12/2020. Dự án đi vào hoạt động sẽ tạo việc làm cho khoảng 200 lao động địa phương và đóng góp một phần vào ngân sách tỉnh, góp phần đưa Yên Bái ngày càng phát triển”.

Vừa qua, tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với chủ đề “Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh ảnh hưởng bởi dịch Covid-19”; triển khai kịp thời các chính sách của Trung ương và ban hành một số chính sách của tỉnh nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh; chỉ đạo các ngành đơn giản hóa quy trình, rút ngắn tối đa thời gian thực hiện các thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục liên quan đến đất đai, đầu tư, xây dựng, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân trong triển khai dự án, sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm.

Yên Bái đặt ra mục tiêu thu hút, mời gọi các nhà đầu tư chiến lược, có kinh nghiệm, có tiềm lực kinh tế với những dự án có hàm lượng công nghệ cao, ít tác động đến môi trường sinh thái; tập trung thu hút đầu tư vào một số lĩnh vực mà địa phương có thế mạnh.

Để thực hiện mục tiêu này, tỉnh sẽ tập trung đẩy mạnh cải cách thể chế, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính để rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục cho nhà đầu tư, gắn với cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, bình đẳng, thu hút các nguồn lực thuộc mọi thành phần kinh tế cho đầu tư phát triển, ưu tiên thu hút đầu tư để phát triển các lĩnh vực trọng tâm, chủ lực của tỉnh.

Bên cạnh đó, tỉnh sẽ nâng cao chất lượng tư vấn, hướng dẫn thủ tục cho doanh nghiệp đảm bảo đúng quy định, đầy đủ, dễ thực hiện; tiếp tục rà soát, bổ sung, sửa đổi các cơ chế, chính sách phát triển kinh tế, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp theo hướng vừa khuyến khích thu hút đầu tư, vừa khuyến khích doanh nghiệp mở rộng quy mô, nâng cao năng lực quản trị, tăng chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường.

Ngoài ra, tỉnh cũng công khai quy hoạch các khu, cụm công nghiệp; quy hoạch sử dụng đất cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư lựa chọn vị trí phù hợp với ngành nghề, dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh và hưởng các chính sách ưu đãi hỗ trợ của tỉnh; tạo quỹ đất, mặt bằng và hạ tầng để doanh nghiệp yên tâm đầu tư.

Cùng với đó, tỉnh chú trọng vận động, hỗ trợ đầu tư với dự án trọng điểm; tập trung vào đối tác có tiềm lực; ưu tiên thu hút đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, dịch vụ, các dự án tạo việc làm cho người lao động, đóng góp cho ngân sách nhà nước.

Đặc biệt, Yên Bái sẽ nỗ lực cải thiện hơn nữa chất lượng điều hành các cấp từ tỉnh đến cơ sở, tạo bứt phá trong cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh và hiệu quả thu hút đầu tư.

Với những nỗ lực và sự đồng thuận của chính quyền tỉnh trong công tác thu hút đầu tư, những năm tới, tỉnh Yên Bái sẽ phấn đấu phát triển toàn diện, bền vững và trở thành trung tâm kinh tế của các tỉnh khu vực Trung du miền núi phía Bắc.

Thanh Hóa: Khởi công xây dựng dự án chợ gần một trăm tỷ đồng

Công ty CP Liên doanh BC Smart (đơn vị liên kết của Liên hiệp HTX Việt Nam) vừa khởi công xây dựng dự án chợ Thành Mai tại phường Quảng Thành, TP Thanh Hóa.

Các đại biểu thực hiện nghi thức lễ khởi công Dự án.
Các đại biểu thực hiện nghi thức lễ khởi công dự án.

Đây là dự án được đầu tư theo mô hình xã hội hoá có tổng mức đầu tư 99,34 tỷ đồng, với quy mô hơn 10.000m2. Chợ Thành Mai là chợ hạng 3, sẽ được quy hoạch thành 211 điểm kinh doanh.

Theo đó, khu vực kinh doanh 3 tầng gồm 55 điểm kinh doanh, có công năng sử dụng kinh doanh các ngành bách hóa, dịch vụ tổng hợp và kho chứa hàng hóa. Quầy bán hàng 1 tầng gồm 52 điểm kinh doanh, có công năng sử dụng kinh doanh các ngành bách hóa, dịch vụ tổng hợp. Sạp hàng kinh doanh truyền thống gồm 104 điểm, là nơi giao thương buôn bán của các tiểu thương những mặt hàng bách hóa và nhu yếu phẩm hàng ngày.

Dự án chợ Thành Mai được xây dựng với mục tiêu phát triển khu chợ truyền thống theo hướng hiện đại hóa;  Đồng thời, tạo sự đồng bộ về hạ tầng, đáp ứng nhu cầu phát triển, giải quyết việc làm và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành sau 1 năm khởi công. Sau khi hoàn thiện, chợ Thành Mai sẽ trở thành công trình quy mô, hiện đại, văn minh thương mại, đáp ứng đầy đủ mọi nhu cầu trao đổi hàng hóa của người dân trong thời điểm hiện tại cũng như tầm nhìn 50 năm tới.

Bộ GTVT lại đề xuất giao ACV đầu tư cảng hàng không Điện Biên

Việc giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – ACV đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên được Bộ GTVT tái khẳng định là phương án tối ưu nhất.

Cảng Hàng không Điện Biên hiện chỉ có Công ty Bay dịch vụ hàng không (Vasco) khai thác 1 số đường bay ngắn bằng máy bay ATR72
Cảng Hàng không Điện Biên hiện chỉ có Công ty Bay dịch vụ hàng không (Vasco) khai thác 1 số đường bay ngắn bằng máy bay ATR72

Cảng Hàng không Điện Biên hiện chỉ có Công ty Bay dịch vụ hàng không (Vasco) khai thác 1 số đường bay ngắn bằng máy bay ATR72

Bộ GTVT vừa có công văn số 11000/BGTVT – KHĐT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét giao ACV triển khai đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên đầu tư theo phương án mới là ACV sẽ đầu tư Khu bay mới và Khu hàng không dân dụng; đồng thời xác định đây là nhiệm vụ chính trị của Nhà nước giao cho ACV.

“Sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, ACV sẽ trình duyệt chủ trương đầu tư, dự án đầu tư theo quy định của Luật đầu tư và các quy định pháp luật có liên quan”, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn nêu rõ.

Được biết là đề xuất này được Bộ GTVT đưa ra sau cuộc làm việc giữa Bộ trưởng Bộ GTVT, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên, lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và ACV hôm 30/10 để chốt phương án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên.

Trước đó, tại công văn số 8846/VPCP – CN, Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã giao Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp thống nhất phương án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.

Theo Bộ GTVT, hiện ACV đang được giao quản lý, khai thác 21 cảng hàng không. Do mỗi cảng có vai trò khác nhau trong việc phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh – quốc phòng nên Nhà nước đã giao cho ACV quản lý, khai thác, đầu tư phát triển hệ thống 21 cảng hàng không để đơn vị này chủ động cân đối lợi nhuận từ cảng hàng không hoạt động có lãi, bù đắp cho cảng hàng không hoạt động chưa có lãi và vẫn phải đảm bảo hoạt động cả hệ thống 21 cảng có hiệu quả (bảo toàn và phát triển vốn).

Bên cạnh đó, khi cổ phần hóa, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định ACV vẫn kế thừa các quyền, nghĩa vụ, lợi ích hợp pháp như trước khi cổ phần hóa. Như vậy, ACV có trách nhiệm tổ chức quản lý, khai thác các CHK có hiệu quả như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh… đồng thời cũng phải có trách nhiệm cân đối để đầu tư phát triển các cảng hàng không có ý nghĩa về kinh tế - xã hội, an ninh – quốc phòng.

“Vì vậy hiệu quả hoạt động của ACV phải được xem xét hiệu quả hoạt động toàn mạng cảng hàng không do ACV đang quản lý, khai thác, không nên xét riêng một cảng hay một dự án riêng”, lãnh đạo Bộ GTVT nhấn mạnh.

Đối với cảng hàng không Điện Biên, trường hợp Thủ tướng Chính phủ giao ACV thực hiện đầu tư dự án xây dựng mở rộng Cảng, mặc dù chưa đem lại hiệu quả tài chính cho ACV nhưng việc đầu tư Khu bay mới sẽ khai thác được các tàu bay tầm trung như A320/A321, giúp mở rộng đường bay đi và đến Điện Biên, chi phí khai thác tàu bay rẻ hơn, giá thành hạ, qua đó làm tăng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không, góp phần thúc đẩy du lịch, phát triển kinh tế - xã hội và an ninh – quốc phòng của tỉnh Điện Biên nói riêng và vùng Tây Bắc nói chung.

Trong trường hợp được giao đầu tư cả Khu bay và Khu hàng không dân dụng, mặc dù chưa đem lại hiệu quả tài chính cho ACV, nhưng với tổng mức đầu tư khoảng 1.539 tỷ đồng không phải là lớn so với năng lực của ACV nên sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến hiệu quả tài chính toàn mạng cảng hàng không của ACV.

Về khả năng cân đối vốn, Bộ GTVT cho biết là trên cơ sở đánh giá tác động của đại dịch Covid-19, ACV đã nghiên cứu phương án trước mắt sẽ đầu tư Khu bay mới và cải tạo, mở rộng, tận dụng nhà ga hành khách hiện hữu để giảm chi phí đầu tư trong giai đoạn này. Việc đầu tư xây mới nhà ga hành khách theo quy hoạch sẽ được thực hiện trên cơ sở đánh giá hiệu quả khai thác trong giai đoạn tiếp theo.

“Như vậy, tổng mức đầu tư của phương án đề xuất là 1.539 tỷ đồng, giảm đáng kể so với phương án ban đầu là 3.100 tỷ đồng qua đó giảm đáng kể áp lực vốn cho ACV”, lãnh đạo Bộ GTVT đánh giá.

USI khởi công xây dựng nhà máy 200 triệu USD tại KCN DEEP C

Sáng ngày 14/11, Universal Scientific Industrial (USI) đã chính thức khởi công xây dựng nhà máy sản xuất mới trong Khu công nghiệp DEEP C, thành phố Hải Phòng.

Dự án được xây dựng trên diện tích 6,5 ha tại Khu công nghiệp DEEP C với tổng vốn đầu tư 200 triệu USD trong giai đoạn 1. USI sẽ sản xuất bảng mạch điện tử của các thiết bị đeo (đồng hồ, điện thoại, tai nghe) để cung cấp cho các thương hiệu điện tử hàng đầu thế giới. Trong giai đoạn này, USI sẽ cung cấp bảng mạch điện tử cho thị trường nước ngoài với công suất sản xuất lên tới 14 triệu sản phẩm tương đương 57,6 tấn hàng năm. Bên cạnh đó, tạo ra 2.000 việc làm tại địa phương khi đi vào sản xuất ổn định và tận dụng công nghệ và thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số của Hải Phòng.

Phối cảnh của nhà máy USI tại DEEP C Hải Phòng
Phối cảnh của nhà máy USI tại DEEP C Hải Phòng

Các hạng mục xây dựng của nhà máy dự kiến hoàn thành vào quý II/2021, tiếp theo là giai đoạn vận hành và thử nghiệm ban đầu. Dự kiến vào quý III/2021, nhà máy sẽ được đưa vào vận hành chính thức. Quy mô và kế hoạch đầu tư trong tương lai sẽ được xác định theo nhu cầu của khách hàng và tình hình phát triển của công ty. Hiện tại, USI dự kiến tăng vốn đầu tư lên mức 400 triệu USD trong giai đoạn tiếp theo.

Ông Kuei Chun Chi, Giám đốc Dịch vụ Sản xuất của Tập đoàn USI cho biết, việc đầu tư có quy mô lớn vào một cơ sở sản xuất ở Đông Nam Á giúp USI tiếp cận gần hơn cũng như đáp ứng được các nhu cầu ngày càng lớn của khách hàng nước ngoài. Bên cạnh đó, các ưu đãi thuế trong khu kinh tế cũng như chi phí nhân công cạnh tranh đem lại cho công ty những lợi thế quan trọng trong cạnh tranh quốc tế.

“Nhà máy chúng tôi đang xây dựng tại Việt Nam sẽ trở thành một thành phần chủ chốt trong lộ trình tăng năng lực sản xuất trên quy mô toàn cầu”, ông Kuei Chun Chi khẳng định.

Lễ khởi công xây dựng nhà máy sản xuất mới trong Khu công nghiệp DEEP C, thành phố Hải Phòng

Tại buổi lễ, ông Bùi Ngọc Hải, Phó Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế thành phố Hải Phòng kỳ vọng rằng, USI sẽ trở thành nhà sản xuất chủ lực trong ngành sản xuất thiết bị điện tử đang lên của Hải Phòng thông qua việc hình thành một trung tâm sản xuất mới đóng góp vào sự phát triển của chuỗi cung ứng điện tử.

“Việc một nhà sản xuất điện tử có quy mô toàn cầu như USI đầu tư tại Hải Phòng là một minh chứng rõ ràng về chất lượng lao động cũng như cơ hội phát triển tại đây. Điều này sẽ giúp xây dựng niềm tin cho nhà đầu tư lớn khác đang trong quá trình tìm kiếm một điểm đến đầu tư tin cậy cho dự án mở rộng sản xuất. DEEP C cũng rất tự hào khi được USI lựa chọn làm điểm đến đầu tư sau quá trình thu thập thông tin, nghiên cứu toàn diện”, ông Bruno Jaspaert, Tổng Giám đốc KCN Deep C khẳng định tại lễ khởi công.

Vietnam Airlines hợp tác với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Saigontourist quảng bá du lịch
Các thỏa thuận hợp tác được ký kết nhằm thống nhất, tăng cường sự phối hợp giữa Vietnam Airlines với các đối tác, qua đó góp phần quảng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư