-
Thời điểm lý tưởng xây dựng trung tâm tài chính quốc tế -
Điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Bến cảng tổng hợp quốc tế Mỹ Xuân -
Đầu tư 2.200 tỷ đồng xây dựng khu công nghiệp Nghĩa Hưng, tỉnh Bắc Giang -
Hải Phòng thu hút hơn 3,5 tỷ USD vốn đầu tư trong tháng đầu năm -
TP.HCM thông xe cầu Tân Kỳ - Tân Quý giải tỏa ùn tắc ở cửa ngõ phía Tây -
Chủ tịch tỉnh Bình Định kiểm tra tiến độ 2 dự án trọng điểm về khoa học công nghệ
Định hướng lâu dài của ngành đường sắt Việt Nam
Hội nghị Tổng giám đốc Đường sắt ASEAN lần thứ 42 vừa diễn ra tại Đà Nẵng, với sự tham gia của 170 đại biểu và quan sát viên, trong đó có các đại biểu đến từ ngành đường sắt 8 nước ASEAN.
Ông Đặng Sỹ Mạnh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho hay, đây hoạt động thường niên được ngành đường sắt các nước ASEAN luân phiên tổ chức. Đặc biệt là, đây là lần thứ 5, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vinh dự đăng cai tổ chức sự kiện quan trọng này.
Theo ông Mạnh, trong 2 năm qua, ngành đường sắt Việt Nam và các nước trong khu vực chịu tác động nặng nề của dịch bệnh. Tuy nhiên, ngành đường sắt đã thể hiện được vai trò cốt yếu của mình, là xương sống của nền kinh tế - xã hội, đảm bảo chuỗi cung ứng trong nước và duy trì hoạt động liên vận quốc tế. Tổng doanh thu của ngành đường sắt trong 6 tháng đầu năm 2022 đạt 77% so với cùng kỳ năm 2019.
“Trong suốt thời gian khó khăn đó, hàng trăm chuyến tàu đưa người từ vùng dịch về quê, hay những chuyến tàu miễn phí đưa các đoàn y bác sĩ, thiết bị, máy móc và hàng hóa cứu trợ chi viện cho vùng dịch…”, ông Mạnh chia sẻ.
Ông Mạnh mong muốn, thông qua sự kiện này, có thể xúc tiến việc hợp tác chặt chẽ hơn, kịp thời hơn để các bên liên quan có những kinh nghiệm cho riêng mình để triển khai thực hiện hiệu quả. “Chúng tôi định hướng tập trung phát triển vận tải hàng hóa, vận tải hành khách, nâng cao chất lượng phục vụ, đặc biệt phục vụ khách du lịch”, ông Mạnh nói.
Đối với khu vực miền Trung, ông Mạnh đề xuất nâng cấp các nhà ga có kho, bãi đậu đạt tiêu chuẩn có thể kết nối với hệ thống giao thông khác nhằm vận chuyển hàng hóa thuận tiện.
Về vận tải đường sắt liên vận quốc tế, ông Mạnh cho biết: “Đường sắt Việt Nam đã kết nối được với các nước trên thế giới ở cửa khẩu Đồng Đăng và Lào Cai, do đó, ngành đường sắt đang đề xuất những giải pháp, định hướng và chương trình phát triển sắp đến để góp phần vào xây dựng bảo vệ đất nước, phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng”.
Tái cơ cấu, tạo năng lực cạnh tranh
Vừa qua, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo, yêu cầu hoàn chỉnh kế hoạch, chính sách, giải pháp và nguồn lực thực hiện Quy hoạch Mạng lưới đường sắt Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, với mục tiêu đến năm 2030 là cải tạo, nâng cấp để khai thác có hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có, kết nối thông suốt tuyến đường sắt liên vận quốc tế.
Trong văn bản này, Chính phủ yêu cầu khẩn trương hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, thu xếp nguồn lực để khởi công một số tuyến đường sắt mới, trong đó ưu tiên xây dựng một số tuyến đường sắt kết nối cảng biển cửa ngõ quốc tế với Lào và Campuchia và đồng bộ với tiến độ đầu tư của các nước trong khu vực.
Ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cho rằng, Việt Nam cần tập trung phát triển đường sắt, vì đây là một trong ba trụ cột đột phá về phát triển hạ tầng giao thông tại Việt Nam.
Theo ông Cảnh, trong thời gian tới, Bộ Giao thông - Vận tải cùng các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan sẽ chủ trì Đề án Tái cơ cấu đường sắt Việt Nam để tiếp tục phát triển đường sắt theo đúng quyết định của Trung ương, tiến tới đóng góp cho năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
“Đường sắt và đường biển là 2 loại hình giao thông hàng hóa với chi phí cước vận tải thấp. Chính vì vậy, Đảng và Nhà nước rất coi trọng việc phát triển hạ tầng giao thông đường sắt. Bộ Giao thông - Vận tải gần đây cũng đã trình Đề án Xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam theo hướng đảm bảo giảm khí thải, nối liền Hà Nội - TP.HCM và sẽ đi qua Đà Nẵng để tiếp tục phát triển kinh tế trong khu vực và toàn quốc thông qua hệ thống kết nối đường sắt với tất cả các trung tâm kinh tế”, ông Cảnh cho hay.
-
Đầu tư hơn 2.806 tỷ đồng xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Song Mai - Nghĩa Trung -
Công nhận 2 thành phố là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang -
Hải Phòng thu hút hơn 3,5 tỷ USD vốn đầu tư trong tháng đầu năm -
TP.HCM thông xe cầu Tân Kỳ - Tân Quý giải tỏa ùn tắc ở cửa ngõ phía Tây
-
Chủ tịch tỉnh Bình Định kiểm tra tiến độ 2 dự án trọng điểm về khoa học công nghệ -
Điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình -
Kích hoạt thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư -
Chấp nhận kết quả nghiệm thu Bến số 5, 6 cảng Lạch Huyện trị giá 8.951 tỷ đồng -
Quảng Nam yêu cầu thanh tra rà soát các dự án chậm tiến độ kéo dài -
Bộ Giao thông Vận tải làm rõ thủ tục bổ sung Sân bay Măng Đen, Vân Phong vào quy hoạch -
Quảng Bình trao chủ trương đầu tư dự án Kho xăng dầu ngoại quan Petro Lào
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 21/1 -
2 Nhà đầu tư phải cam kết gì nếu áp dụng thủ tục đầu tư đặc biệt -
3 Cuộc chiến thương hiệu: KDF bị cấm dùng nhãn hiệu “Celano”, liên quan đến cả show “Anh trai Say Hi” -
4 Lãi suất điều hành sẽ giảm thêm để hỗ trợ tăng trưởng? -
5 Biến số và động lực trong tăng trưởng kinh tế năm 2025
- Đáp ứng mọi nhu cầu một điểm chạm, mô hình hệ sinh thái tạo giá trị khác biệt
- Thay đổi giấy phép kinh doanh nhanh chóng, đúng luật với Kế toán Apolo
- Concentrix Việt Nam vinh dự nhận Giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc tại APEA 2024
- SeABank ra mắt Định vị giá trị mới dành cho khách hàng SeAPremium và tổ chức giải golf kết nối cộng đồng tinh hoa
- Techcombank đạt lợi nhuận trước thuế hơn 27,5 nghìn tỷ, tăng 20,3% so với cùng kỳ
- Công ty Cổ phần TNH99 Việt Nam trao gửi những món quà Tết ấm áp tới các hoàn cảnh khó khăn