
-
Hải quan Khu vực XVII khen thưởng 12 doanh nghiệp tiêu biểu năm 2024
-
Giải pháp logistics cho doanh nghiệp Việt tăng tốc xuất khẩu
-
Cơ chế đã “mở” hết cỡ, doanh nghiệp nhà nước phải góp phần vào tăng trưởng GDP 8%
-
Phân định thẩm quyền quản lý thuế theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
-
Hải quan nâng cao kỹ năng phân biệt hàng thật, giả cho cán bộ thực thi -
Xây dựng thần tốc, Biwase đưa Nhà máy nước Cần Thơ 3 vào vận hành
Diễn ra sau khoảng một năm kể từ khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 200/2017/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch Hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics (dịch vụ hậu cần) Việt Nam đến năm 2025, Hội nghị có sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp logistics, các đơn vị vận tải, các hiệp hội vận tải… đại diện cho các thành phần trong chuỗi logistics Việt.
Là chất keo kết dính, xâu chuỗi các ngành sản xuất, vận chuyển, phân phối, thương mại, kho bãi… logistics đóng vai trò quan trọng trong việc mang lại giá trị gia tăng lớn hơn cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.
![]() |
Logistics đóng vai trò quan trọng trong việc mang lại giá trị gia tăng lớn hơn cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam |
Đây là lý do khiến Hội nghị càng trở nên quan trọng với không chỉ riêng ngành dịch vụ logistics, mà còn của cả ngành xuất nhập khẩu Việt Nam.
Cần phải nói thêm rằng, theo nghiên cứu, đánh giá của Ngân hàng Thế giới, Chỉ số Hiệu quả dịch vụ logistics (LPI) năm 2016 của Việt Nam đứng thứ 64/160 nước; chi phí logistic của Việt Nam tương đương 20,9% tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Đây là con số ở mức độ trung bình so với các nước đang phát triển có mức GDP tương ứng, nhưng cao đối với các nước phát triển. Cụ thể, tỷ lệ này ở Trung Quốc khoảng 19%, Thái Lan (18%), Nhật Bản (11%), các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) khoảng 10%...
Tại Việt Nam cũng như nhiều nước khác trên thế giới, chi phí vận tải luôn chiếm tỷ lệ cao nhất trong tổng chi phí logistics (khoảng 59%). Với từng mặt hàng khác nhau, chi phí vận tải chiếm tỷ lệ khác nhau. Điều này cho thấy để hoàn thành sứ mạng gia tăng sức cạnh tranh cho hàng xuất khẩu, ngành logistics Việt Nam cần phải tìm được sợi dây liên kết, phải có giải pháp đột phá so với điều kiện thực tế của mình.
Có lẽ, điểm yếu cố hữu của chuỗi logistics tại Việt Nam chính là kết cấu hạ tầng giao thông phát triển chưa đồng đều, thiếu đồng bộ, đặc biệt là kết nối cảng biển với đường bộ, đường sắt với hệ thống dịch vụ hỗ trợ sau cảng biển còn chắp vá… Tính kết nối kém còn thể hiện qua sự rời rạc giữa nhà sản xuất/đơn vị nhập khẩu với doanh nghiệp vận tải, kho vận, cảng biển và các cơ quan hải quan, kiểm dịch. Tính kết nối kém đi đôi với việc phát triển không đồng bộ của 5 loại hình vận tải đã hạn chế sự phát triển của hoạt động vận tải, đặc biệt là vận tải đa phương thức và dịch vụ logistics.
Ở góc nhìn ngược lại, nếu có một nhạc trưởng đủ tài hoặc một cơ chế đủ sức hấp dẫn để hình thành chuỗi gắn kết giữa các phương thức vận tải; giữa ba nhà: sản xuất, vận tải và cơ quan hải quan… thì Chỉ số LPI tại Việt Nam chắc chắn sẽ cải thiện mạnh, mà không tốt quá nhiều chi phí.
Tại Hội nghị nêu trên, Ban Tổ chức sẽ dành khoảng một nửa thời gian để lắng nghe, giải đáp trực tiếp ý kiến của các doanh nghiệp logistics. Qua đối thoại, chắc chắn sẽ có nhiều ý kiến tâm huyết nói thẳng, nói thật từ lãnh đạo các đơn vị những người trực tiếp lăn lộn trên thị trường cung cấp dịch vụ logistics để có thể sớm xây dựng được mối liên kết chặt chẽ giữa 5 phương thức vận tải, giữa hai nhà và cơ quan quản lý nhà nước. Đây cũng chính là đề bài mà Thủ tướng Chính phủ đặt ra cho Ban Tổ chức để chung tay tháo gỡ những bất cập, hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thuận lợi, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ logistics; giảm chi phí vận tải. Quan trọng hơn, đây còn là nỗ lực nhằm sớm đưa Việt Nam trở thành một đầu mối logistics của khu vực - lĩnh vực mà chúng ta có nhiều tiềm năng phát triển.

-
Hải quan nâng cao kỹ năng phân biệt hàng thật, giả cho cán bộ thực thi -
Xây dựng thần tốc, Biwase đưa Nhà máy nước Cần Thơ 3 vào vận hành -
Công bố 468 dịch vụ công trực tuyến toàn trình do Bộ Tài chính cung cấp -
Gamuda - Dấu ấn toàn cầu trong lĩnh vực hạ tầng và hệ thống MRT -
Vingroup thăng 8 bậc, thuộc Top 40 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á 2025 -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 18/6/2025 -
Viglacera lập công ty tại Hưng Yên, chuyên đầu tư kinh doanh khu công nghiệp
-
Khám phá đô thị sống chuẩn xanh phía Tây TP.HCM
-
Vietbank tạo sức hút tại Ngày hội Việc làm và Đào tạo VCTF Vietnam 2025
-
Vĩnh Phúc tăng tốc hội nhập quốc tế: Xúc tiến đầu tư chiến lược tại châu Âu
-
Ngày hội việc làm và đào tạo Việt Nam 2025: Kết nối tương lai nghề nghiệp
-
Cán bộ nhân viên SeABank chung tay làm sạch 11 bãi biển vì môi trường xanh
-
Thương hiệu sữa tỷ đô dẫn đầu danh sách “Được chọn mua nhiều nhất” với 13 năm liên tục