
-
Dự án cầu Nhật Lệ 3 và đường hai đầu cầu còn vướng hơn 5 ha mặt bằng
-
Đà Nẵng gia hạn tiến độ "lần cuối" cho dự án hơn 151 tỷ đồng
-
Ninh Bình khởi công KCN Trung Thành, điểm đến mới cho công nghiệp xanh
-
Đề xuất lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh quy hoạch tổng thể cảng hàng không
-
Thêm khu công nghiệp quy mô gần 200 ha vừa khởi công tại Bắc Ninh -
Khu công nghiệp Nam Pleiku thu hút được dự án đầu tiên về chế biến nông sản
![]() |
Một cầu yếu cần được cải tạo trên tuyến đường sắt Bắc Nam |
Bộ GTVT vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét dừng chủ trương đầu tư dự án “Nâng cao an toàn cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, giai đoạn 2” sử dụng vốn vay ODA Hàn Quốc để có thể đưa vào trong Dự án cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội - Tp. Hồ Chí Minh sử dụng vốn trong nước.
Theo Bộ GTVT, Dự án án Nâng cao an toàn cầu đường sắt trên tuyến đường sắt Hà Nội – Tp.HCM, giai đoạn 2 (Dự án 41 cầu) được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đề xuất dự án tại Văn bản số 1732/TTg-HTQT ngày 04/10/2016 và phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 499/QĐ-TTg ngày 17/4/2017 sử dụng vốn vay ODA từ Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF). Dự án có hạn mức vốn 81,1 triệu USD, trong đó Chính phủ Hàn Quốc cho vay 68,9 triệu USD từ Quỹ EDCF; vốn đối ứng 12,2 triệu USD từ ngân sách nhà nước.
Trên cơ sở đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có Công hàm số 3526/BKHĐT-KTĐN ngày 27/4/2017 gửi EDCF đề nghị cung cấp vốn vay ưu đãi để thực hiện Dự án tuy nhiên EDCF vẫn chưa trả lời về nội dung này.
Việc nâng cấp, cải tạo các cầu yếu thuộc Dự án 41 cầu là rất cần thiết, cấp bách cần phải thực hiện ngay nhằm đảm bảo an toàn giao thông, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trên tuyến đường sắt Hà Nội – Tp.HCM. Theo đó, Bộ GTVT đã có công văn gửi EDCF đề nghị có ý kiến chính thức về khả năng tài trợ vốn để triển khai thực hiện Dự án trong năm 2019, EDCF đã có Công văn trả lời số VNM/18-3939 ngày 11/9/2018 trong đó nêu EDCF chưa thể khẳng định sẽ tài trợ cho Dự án trong giai đoạn từ nay đến năm 2020 do việc thảo luận với Chính phủ Việt Nam về danh mục dự án đến 2020 đã dừng từ tháng 12/2017.
Dự án cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội – Tp.HCM là một trong những dự án quan trọng, cấp bách đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý cho phép sử dụng 15.000 tỷ đồng từ nguồn vốn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 (Nghị quyết 556/NQ-UBTVQH14 ngày 31/7/2018). Tại Văn bản số 7732/VPCP-KHTH ngày 15/8/2018, Thủ tướng Chính phủ đã giao các Bộ ngành liên quan khẩn trương triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội cho các dự án đường sắt và các dự án đường bộ quan trọng, cấp bách.
Hiện Dự án cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội – Tp.HCM sử dụng vốn đầu tư công trung hạn đang được Bộ GTVT giao cho Ban quản lý dự án đường sắt lập đề xuất chủ trương đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1.950 tỷ đồng, dự kiến nâng cấp, cải tạo 123 cầu yếu trên tuyến đường sắt Bắc Nam, thời gian đầu tư là từ năm 2018 đến tháng 6/2021.

-
Thêm khu công nghiệp quy mô gần 200 ha vừa khởi công tại Bắc Ninh -
Khu công nghiệp Nam Pleiku thu hút được dự án đầu tiên về chế biến nông sản -
Nghiên cứu xây dựng cơ chế thu phí 10 tuyến cao tốc do địa phương đầu tư -
Mở rộng cao tốc, xây cầu lớn nối TP.HCM - Long Thành -
Những dự án, công trình “mở cửa” kỷ nguyên mới -
Đầu tư 3.626 tỷ đồng cho Trung tâm logistics, cảng cạn ICD và cảng tổng hợp Tây Ninh -
Đề xuất đầu tư 2.969 tỷ đồng làm nút giao kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác
-
FE CREDIT và hành trình song hành vì tương lai Việt Nam bền vững
-
C.P. Việt Nam ghi dấu ấn tại khu vực ASEAN với 2 giải thưởng danh giá
-
AstraZeneca Việt Nam: Kiến tạo môi trường làm việc truyền cảm hứng vì tương lai y tế bền vững
-
Phú Long khẳng định giá trị thương hiệu với giải thưởng HR Asia 2025
-
DEEP C lần thứ hai liên tiếp được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
FWD Việt Nam - Nơi nuôi dưỡng tiềm năng từ sự thấu hiểu và đa dạng