-
Đắk Lắk: 126 dự án rót vốn vào KKT Nam Phú Yên và các KCN phía Đông
-
Đề xuất đầu tư cụm bến cảng Phong Điền - TP. Huế số vốn 6.445 tỷ đồng -
Đà Nẵng đề xuất dùng nguồn thu giao dịch tín chỉ các-bon phát triển kinh tế xanh -
An Giang sắp tiếp tục khởi công loạt dự án phục vụ Hội nghị APEC 2027 -
Cận cảnh vị trí dự kiến xây tuyến đường vượt biển Cần Giờ nối Vũng Tàu -
Tăng tốc hoàn thành mục tiêu 3.000 km đường bộ cao tốc trong năm 2025
| Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet |
Độc giả Đinh Thị Hiền - tỉnh Vĩnh Long đặt câu hỏi như sau: Năm 2017, đơn vị tôi tham gia dự thầu gói thầu xây lắp theo hình thức chào hàng cạnh tranh. Trong hồ sơ yêu cầu, nhà thầu nộp bản cam kết về uy tín của nhà thầu thông qua việc thực hiện các hợp đồng tương tự trước đó từ năm 2015 trở lại đây, không có hợp đồng tương tự trước đó vi phạm tiến độ hoặc bỏ dở do lỗi của nhà thầu.
Hiện tại, chủ đầu tư loại hồ sơ dự thầu của đơn vị tôi, vì trong năm 2014, đơn vị có trúng thầu thi công một công trình xây dựng (tại một chủ đầu tư khác). Công trình này được ký hợp đồng trong năm 2014 và thi công đến năm 2015 hoàn thành. Với công trình này, đơn vị bị phạt vì thi công chậm tiến độ do lỗi của nhà thầu, quyết định phạt chậm tiến độ này được ký trong năm 2015. Trong hồ sơ dự thầu, đơn vị không nộp hợp đồng thi công chậm tiến độ nêu trên. Việc chủ đầu tư biết đơn vị tôi đã từng thi công chậm tiến độ là do chủ đầu tư tự tìm hiểu.
Tôi xin hỏi, việc chủ đầu tư loại hồ sơ dự thầu của đơn vị như thế có hợp lệ không? Theo tôi hiểu, hợp đồng xây lắp đơn vị thi công bị phạt chậm tiến độ được ký vào năm 2014, nhưng quyết định phạt do thi công chậm tiến độ được ký trong năm 2015, trong khi yêu cầu của hồ sơ là chỉ tính đến những hợp đồng tương tự từ năm 2015 đến thời điểm đóng thầu tháng 3/2017 không được chậm tiến độ.
Theo Khoản 1, Điều 15 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định việc đánh giá hồ sơ dự thầu phải căn cứ vào tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu và các yêu cầu khác trong hồ sơ mời thầu, căn cứ vào hồ sơ dự thầu đã nộp, các tài liệu giải thích, làm rõ hồ sơ dự thầu của nhà thầu để bảo đảm lựa chọn được nhà thầu có đủ năng lực và kinh nghiệm, có giải pháp khả thi để thực hiện gói thầu.
Theo đó, việc đánh giá hồ sơ đề xuất phải tuân thủ theo quy định nêu trên và thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư, bên mời thầu
-
An Giang sắp tiếp tục khởi công loạt dự án phục vụ Hội nghị APEC 2027 -
Cận cảnh vị trí dự kiến xây tuyến đường vượt biển Cần Giờ nối Vũng Tàu -
TP.HCM chạy nước rút giải ngân hơn 55.000 tỷ đồng -
Tăng tốc hoàn thành mục tiêu 3.000 km đường bộ cao tốc trong năm 2025 -
Đã có kết quả thẩm định Dự án cao tốc Vinh - Thanh Thủy vốn 23.940 tỷ đồng -
Góp ý Văn kiện Đại hội Đảng XIV: TP.HCM và sự lựa chọn “bây giờ hoặc không bao giờ” -
Đắk Lắk được quy hoạch 90 dự án năng lượng tái tạo; Quảng Trị duyệt dự án điện gió 9.127 tỷ đồng
-
Diễn đàn Kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam 2025 - Kết nối chính sách và hành động vì tương lai xanh -
Diễn đàn hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - EU 2025: “Khai phá những xung lực mới” -
TEKCOM: Hướng đến thương hiệu toàn cầu tiên phong về đổi mới và phát triển bền vững -
ROX Living Amaluna - Biểu tượng an cư mới giữa lòng Vĩnh Long thịnh vượng -
Tặng quà sang cuối năm: Vì sao người thành đạt ưu tiên món quà “đáng tin” hơn đắt tiền? -
Động lực tăng trưởng VPBank từ cộng hưởng hệ sinh thái mở rộng khác biệt
