-
Cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Thái Lan hợp tác, đầu tư tại Bình Định -
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ
Đó là hai trong số những thông tin về đầu tư đáng chú ý trong tuần qua.
Cầu Đại Ngãi gần 8.000 tỷ đồng lùi thời gian hoàn thành thêm khoảng một năm
Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký quyết định phê duyệt điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng.
Thi công xây dựng cầu Đại Ngãi 2. |
Theo đó, Dự án có tiến độ thực hiện điều chỉnh là từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2027, hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2028.
Các nội dung khác của Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng vẫn sẽ được giữ nguyên theo Quyết định số 1703/QĐ-BGTVT ngày 23/12/2022 của Bộ trưởng Bộ GTVT.
Bộ GTVT yêu cầu Ban quản lý dự án 85 nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc xác định tiến độ triển khai dự án, đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế thực hiện; kiểm tra, rà soát trình tự, thủ tục, quá trình thực hiện dự án, triển khai các bước tiếp theo tuân thủ quy định hiện hành; quản lý chặt chẽ các khoản mục chi phí của dự án, bảo đảm không vượt tổng mức đầu tư được duyệt.
Theo Quyết định số 1703/QĐ-BGTVT, Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng có điểm đầu giao với Quốc lộ 54, thuộc địa phận xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh; điểm cuối giao với Quốc lộ Nam Sông Hậu, thuộc địa phận xã Long Đức, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng.
Tổng chiều dài Dự án là khoảng 15,14 km, được chia làm 2 phần công trình chính gồm: cầu dây văng Đại Ngãi 1; cầu Đại Ngãi 2, tuyến và công trình trên tuyến.
Dự án có giá trị tổng mức đầu tư là 7.962,148 tỷ đồng, được đầu tư từ nguồn vốn đầu tư Ngân sách nhà nước, thời gian thực hiện là từ năm 2022 đến năm 2026.
Hiện nay phần cầu Đại Ngãi 2, tuyến và công trình trên tuyến đã hoàn thành công tác thiết kế kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu và đang triển khai thi công đồng loạt trên hiện trường, tiến độ hoàn thành theo Hợp đồng đã ký kết là tháng 12/2025.
Đối với công trình cầu Đại Ngãi 1 do có đặc thù về mặt kỹ thuật (cầu dây văng khẩu độ nhịp chính 450 m, kết cấu dầm thép liên hợp, cọc khoan nhồi có chiều dài lớn khoảng 120 m), nên công tác khảo sát, thiết kế kỹ thuật, lập dự toán cần được thực hiện kỹ lưỡng, phải tổ chức thí nghiệm hầm gió ở nước ngoài (do các phòng thí nghiệm trong nước không thực hiện được) cần thêm nhiều thời gian hơn các gói thiết kế kỹ thuật thông thường và dự kiến đến tháng 7/2024 mới hoàn thành.
Bên cạnh đó, do đặc thù điều kiện địa chất, đặc điểm kết cấu và điều kiện thi công, theo báo cáo của Tư vấn thiết kế kỹ thuật thời gian thi công phần cầu chính dây văng cầu Đại Ngãi 1 (là đường găng tiến độ của dự án) cần khoảng 42 tháng, tương đương thời gian thi công phần cầu chính dây văng như trong hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi được duyệt, tương đồng với thời gian thi công các công trình cầu dây văng nhịp lớn đã và đang xây dựng ở Việt Nam.
Từ các lý do trên, nên thời gian hoàn thành cầu Đại Ngãi 1 phải điều chỉnh trong năm 2027, hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2028.
Ban quản lý dự án 85 cho biết, việc kéo dài thời gian thực hiện dự án không ảnh hưởng đến mục tiêu đầu tư, quy mô, giải pháp thiết kế, nguồn vốn, không làm tăng tổng mức đầu tư và các nội dung khác trong quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án.
Hải Dương phân bổ gần 27.000 tỷ đồng vốn đầu tư công năm 2025
HĐND tỉnh Hải Dương vừa ban hành nghị quyết số 43/NQ-HĐND về phương án phân bổ kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách nhà nước năm 2025.
Hải Dương phân bổ gần 27.000 tỷ đồng vốn đầu tư công năm 2025. Ảnh: Thành Chung |
Theo đó, tổng vốn ngân sách địa phương để thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2025 của Hải Dương dự kiến 26.786,9 tỷ đồng. Trong đó vốn trong nước là 26.525,2 tỷ đồng, vốn nước ngoài 261,7 tỷ đồng.
Ngoài ra, vốn ngân sách Trung ương năm 2025 dự kiến là 1.084,4 tỷ đồng để bố trí cho 5 Dự án chuyển tiếp, 2 dự án khởi công mới.
Thống nhất dừng thực hiện 2 dự án trong kế hoạch vốn ngân sách trung ương 5 năm 2021-2025 (nguồn trong nước) đã giao là 95,2 tỷ đồng và điều chỉnh giảm hết kế hoạch vốn để bổ sung vốn cho dự án đã có trong kế hoạch vốn ngân sách trung ương năm 2021-2025. Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công vốn nước ngoài 5 năm 2021-2025 là 916,5 tỷ đồng, bao gồm: vốn ngân sách trung ương cấp phát là 74,9 tỷ đồng, vốn vay lại (bội chi ngân sách địa phương) là 841,6 tỷ đồng.
Ngoài ra, HĐND tỉnh Hải Dương cũng quyết định điều chỉnh giảm hơn 839 tỷ đồng của 8 dự án dư vốn, dự án thực hiện theo kế hoạch về tiến độ đã được UBND tỉnh quyết định. Đồng thời giao tăng gần 4.000 tỷ đồng kế hoạch vốn 5 năm 2021-2025 từ nguồn thu sử dụng đất để có vốn đầu tư một số dự án mới cấp bách, cần thiết khởi công trong giai đoạn 2021-2025.
Tổng vốn điều chỉnh và giao tăng hơn 4.800 tỷ đồng dùng để bổ sung cho 4 dự án khởi công mới trong kế hoạch trung hạn nhưng chưa bố trí đủ vốn, bổ sung danh mục và phân bổ cho 17 dự án khởi công mới, bổ sung có mục tiêu cho 25 dự án cấp huyện, còn lại phân bổ chi tiết sau.
HĐND tỉnh cũng quyết định điều chỉnh giảm gần 714 tỷ đồng vốn ngân sách địa phương năm 2024 của 12 dự án dư vốn, dự kiến tiến độ thực hiện không có khả năng giải ngân hết vốn đã giao. Tổng kế hoạch vốn năm 2024 điều chỉnh, phân bổ lần 5 gần 1.250 tỷ đồng (gồm vốn điều chỉnh giảm ở trên và hơn 533 tỷ đồng chưa phân bổ chi tiết) dùng để phân bổ cho 8 dự án cấp tỉnh, bổ sung có mục tiêu cho 3 dự án cấp huyện, còn lại phân bổ chi tiết sau.
Trước đó, tại kỳ họp thứ 23 HĐND tỉnh Hải Dương khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, theo báo cáo của UBND tỉnh Hải Dương, tính đến hết ngày 30/6/2024, Hải Dương đã giải ngân 1.087 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 13% so với tổng kế hoạch vốn thanh toán và bằng 17,2% so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao đầu năm là 6.331,7 tỷ đồng. Căn cứ vào tình hình triển khai các dự án, công trình, tỉnh dự kiến sẽ giải ngân cả năm 2024 được 8.361,6 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 99,7%.
Tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 của Hải Dương là 8.389,6 tỷ đồng, bao gồm vốn trong nước 8.034,7 tỷ đồng, vốn nước ngoài 354,9 tỷ đồng. Trong đó kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao cho tỉnh 6.331,7 tỷ đồng, còn lại là vốn giao bổ sung.
Theo đánh giá của UBND tỉnh Hải Dương, tình hình triển khai kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 đạt một số kết quả tích cực. Đó là công tác lập, quản lý và sử dụng vốn đầu tư công triển khai thực hiện đúng luật, bảo đảm công khai, minh bạch trong công tác phân bổ vốn đầu tư; tiếp tục khắc phục tình trạng đầu tư manh mún, dàn trải, phân tán, kém hiệu quả, góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư. Cấp ủy, chính quyền quan tâm chỉ đạo quyết liệt tháo gỡ dứt điểm các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công. Các ngành, địa phương khẩn trương, quyết liệt triển khai công việc ngay từ đầu năm, tập trung xử lý, kiến nghị xử lý kịp thời khó khăn, vướng mắc trong thực hiện dự án.
Bên cạnh đó, việc thực hiện kế hoạch đầu tư công của tỉnh còn gặp một số khó khăn, vướng mắc cần sớm tháo gỡ. Công tác lựa chọn nhà thầu của một số dự án còn chậm, giải phóng mặt bằng một số dự án chưa đáp ứng tiến độ thi công, có dự án phải tiến hành lập quy hoạch hoạch điều chỉnh quy hoạch nên mất nhiều thời gian, thời gian chuẩn bị đầu tư dự án kéo dài.
Thừa Thiên Huế: Đầu tư dự án trung tâm thương mại dịch vụ hơn 1.300 tỷ đồng
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết vừa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Trung tâm thương mại dịch vụ Khánh Mỹ. Theo đó, dự án Trung tâm thương mại dịch vụ Khánh Mỹ được thực hiện tại thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Khu vực trung tâm thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. |
Dự án có mục tiêu nhằm hình thành điểm nhấn về cảnh quan và trung tâm thương mại đô thị Phong Điền, góp phần phát triển kinh tế xã hội của huyện Phong Điền nói riêng và tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung.
Quy mô diện tích sử dụng đất dự án dự kiến khoảng 40.733 m2, mật độ xây dựng toàn khu dưới 50 %; công suất thiết kế xây dựng trung tâm thương mại, dịch vụ có quy mô dự kiến 7 tầng.
Về quy mô kiến trúc xây dựng, dự án đảm bảo tuân thủ theo Quyết định số 522/QĐ-UBND ngày 4/3/2024 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc phê duyệt Quy hoạch phân khu (tỷ lệ 1/2000) Khu vực trung tâm Phong Điền - Phong Thu (định hướng thành lập phường), huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Theo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1.343 tỷ đồng. Trong đó, sơ bộ chi phí đầu tư xây dựng khoảng 1.326 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng tạm tính khoảng 17 tỷ đồng. Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày có quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Thanh Bình cho biết, dự án Trung tâm thương mại dịch vụ Khánh Mỹ sẽ được lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu theo quy định pháp luật.
Ngay sau khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư để thực hiện dự án, nhà đầu tư phải đảm bảo nguồn vốn để triển khai dự án (tiến độ thực tế sẽ do nhà đầu tư được lựa chọn đề xuất). Trong đó, vốn tự có của nhà đầu tư tối thiểu 268,6 tỷ đồng (chiếm tối thiểu 20% tổng vốn đầu tư); vốn huy động hợp pháp khác tối đa 1.074,4 tỷ đồng (chiếm tối đa 80% tổng vốn đầu tư, góp vốn theo tiến độ thực hiện dự án).
Theo Phó chủ tịch Nguyễn Thanh Bình, để đảm bảo tiến độ khởi công dự án, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thừa Thiên Huế đã đề nghị tiến độ thực hiện dự án không quá 42 tháng kể từ ngày được giao đất, cho thuê đất, trong đó thời gian khởi công không quá 12 tháng kể từ ngày có quyết định giao đất, cho thuê đất. Dự kiến, dự án sẽ được khởi công vào quý I/2025 và hoàn thành vào quý IV/2027.
"UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư làm bên mời quan tâm. Tổ chức lập, trình phê duyệt hồ sơ mời quan tâm, thông báo mời quan tâm theo quy định. Căn cứ kết quả đánh giá hồ sơ đăng ký thực hiện dự án đầu tư kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt kết quả mời quan tâm và tổ chức lựa chọn nhà đầu tư", Phó chủ tịch Nguyễn Thanh Bình thông tin.
TP.HCM: Dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng có nguy cơ thiếu cát khi thi công trở lại
Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Trung Nam, ngày 19/7 có văn bản số 539/024/CV/TNG gửi UBND TP.HCM đề xuất nguồn cát đắp nền để thi công các hạng mục thuộc Dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn I (Dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng).
Các hạng mục của cống kiểm soát triều Bến Nghé, Quận 1 hiện đã hoàn thành 97%, nhà đầu tư muốn thi công nốt 3% còn lại nhưng vướng mắc chưa được giải quyết. Ảnh: TN |
Trong văn bản nhà đầu tư cho biết, Dự án đã triển khai thi công được 90% khối lượng, để chuẩn bị nguồn vật liệu cát đắp nền cho các hạng mục công trình khi thi công trở lại vào tháng 10/2024 và đáp ứng tiến độ, nhà đầu tư đang cố gắng tìm nguồn cát để thi công san lấp và đắp nền.
Tuy nhiên, nhu cầu khối lượng cát còn lại để xây dựng Dự án lên đến 150.000 m3, trong khi tình hình cát đắp nền đang khan hiếm nên nguy cơ ảnh hưởng tiến độ dự án.
Do tình hình cát khan hiếm, nhà đầu tư dự kiến mua cát thương mại tại các mỏ cát đang khai thác dọc sông Mê Kông thuộc khu vực Campuchia để thi công dự án ngăn triều.
Vì vậy, nhà đầu tư kiến nghị UBND TP.HCM có cơ chế đặc thù và cho phép điều chỉnh giá tương tự như những dự án đầu tư công của Thành phố.
Liên quan đến việc thi công các cống ngăn triều, ngày 17/5/2024, Trung Nam thông báo với UBND TP.HCM sẽ thi công trở lại cống Bến Nghé từ ngày 1/6.
Tuy nhiên, đến nay hạng mục này chưa được tháo gỡ vướng mắc liên quan đến vị trí đổ bùn nạo vét và giấy phép thi công tuyến cáp ngầm nên việc thi công cống Bến Nghé chưa thực hiện được.
Nhà đầu tư kiến nghị UBND TP.HCM sớm chấp thuận các vị trí đổ bùn nạo vét để nhà đầu tư sớm thi công các công việc còn lại của cống kiểm soát triều Bến Nghé.
Dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM giai đoạn I (tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng), được khởi công giữa năm 2016, dự kiến hoàn thành năm 2018 để kiểm soát ngập do triều cường cho vùng diện tích 570 km2 với khoảng 6,5 triệu dân TP.HCM.
Tuy nhiên, sau nhiều lần gia hạn đến nay dự án vẫn chưa xác định được thời gian hoàn thành cuối cùng.
Theo báo cáo của nhà đầu tư, đến nay toàn dự án chống ngập của TP.HCM đã thi công được hơn 90% khối lượng công việc nhưng Dự án đang tạm dừng thi công từ ngày 15/11/2020 đến nay.
Phê duyệt Dự án nâng cấp đoạn 7 km Quốc lộ 91 qua Cần Thơ, vốn gần 7.238 tỷ đồng
Ngày 23/7, Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Dương Tấn Hiển đã ký ban hành Quyết định số 1644/QĐ-UBND phê duyệt Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 (đoạn từ Km0 - Km7), TP. Cần Thơ.
Dự án có điểm đầu tại nút giao đường Cách Mạng Tháng 8 - Hùng Vương - Trần Phú - Nguyễn Trãi, thuộc địa phận quận Ninh Kiều. |
Dự án có điểm đầu Km0+000 tại nút giao đường Cách Mạng Tháng 8 - Hùng Vương - Trần Phú - Nguyễn Trãi, thuộc địa phận quận Ninh Kiều. Điểm cuối tại cột Km7 Quốc lộ 91, kết nối với đoạn Km7+00 - Km14+000 (do Bộ Giao thông vận tải thực hiện) đang khai thác, thuộc địa phận quận Bình Thủy.
Về quy mô dự án, phần tuyến chính là đường đô thị, tốc độ thiết kế Vtk = 60 km/h. Tổng chiều dài tuyến khoảng 7.040 m, bao gồm phần cầu Bình Thủy có chiều dài khoảng 145 m (chiều dài cầu chính).
Về trắc ngang tuyến đường, các đoạn từ Km0+000 (đầu tuyến) đến khoảng Km3+772,06 (vuốt nối mở rộng vào đường đầu cầu Bình Thủy) và từ khoảng Km4+496,15 (vuốt nối mở rộng đường đầu cầu Bình Thủy) đến Km7+045,81 (cuối tuyến, cột Km7 Quốc lộ 91), mặt cắt ngang đường rộng Bnền = 37,0m.
Đoạn cầu Bình Thủy, từ Km3+832,06 (đường đầu cầu phía quận Ninh Kiều) đến Km4+435,83 (đường đầu cầu phía quận Bình Thủy), mặt cắt ngang cầu rộng Bcầu = 28,0m.
Các đoạn vuốt nối mở rộng từ khoảng Km3+772,06 đến Km3+832,06 và từ Km4+435,83 đến khoảng Km4+496,15, mặt cắt ngang mở rộng từ Bnền = 37,0m - 48,0m.
Trên tuyến có 11 vị trí nút giao đồng mức, kết nối với các đường hiện hữu. Thiết kế vuốt nối vào đường hiện hữu và bố trí làn chờ cho xe rẽ trái đặt trên tuyến chính. Riêng nút giao đầu tuyến điều chỉnh dạng thức nút từ vòng xuyến thành phân làn bằng đảo giao thông và bố trí đèn tín hiệu.
Dự án có tổng mức đầu tư xây dựng gần 7.238 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hơn 5.556 tỷ đồng; chi phí xây dựng hơn 1.302 tỷ đồng; còn lại là chi phí thiết bị, chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí khác, chi phí dự phòng.
Địa điểm xây dựng dự án tại quận Ninh Kiều và quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ. Tiến độ thực hiện dự án năm 2023-2027.
Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Cần Thơ.
TP.HCM bổ sung 5 dự án hạ tầng ưu tiên đầu tư với số vốn 3.850 tỷ đồng
Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM vừa có văn bản số 9564/SGTVT-KH gửi UBND Thành phố đề xuất bổ sung 5 Dự án vào kế hoạch đầu tư các công trình giao thông ưu tiên thực hiện trong giai đoạn 2024 - 2030.
Nút giao Bốn Xã nối quận Bình Tân và Tân Phú cũng được đề xuất ưu tiên đầu tư giai đoạn 2024 - 2030. Ảnh: Lê Minh |
Sau khi có ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM và ý kiến của một số đại biểu HĐND tại kỳ họp HĐND vào tháng 7/2024, Sở Giao thông - Vận tải đã rà soát và đề xuất bổ sung 5 dự án (4 nút giao và một tuyến đường đô thị liên khu vực) cần ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2024 - 2030.
Bốn nút giao được đề xuất xây dựng gồm: ngã bảy Điện Biên Phủ - Lê Hồng Phong - Lý Thái Tổ - Ngô Gia Tự (nối quận 3 và quận 10); nút giao ngã sáu Nguyễn Tri Phương - Ngô Gia Tự- Nguyễn Chí Thanh ( nối quận 5 và quận 10); nút giao Nguyễn Oanh - Phan Văn Trị (quận Gò Vấp); nút giao Quốc lộ 1- đường số 7- đường số 18 (quận Bình Tân).
Cả 4 dự án này đều có mức đầu tư đề xuất là 400 tỷ đồng/nút giao.
Dự án còn lại là nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Thị Tú nối quận Bình Tân và huyện Bình Chánh chiều dài 2,4 km (bao gồm cả xây dựng nút giao cuối tuyến giao với đường Võ Văn Vân- đường Vĩnh Lộc) tổng mức đầu tư là 2.250 tỷ đồng.
Trước đó, đầu tháng 7/2024, Sở GTVT đề xuất, giai đoạn 2024 - 2030, cần ưu tiên đầu tư 88 dự án đường bộ với tổng vốn 272.316 tỷ đồng.
Trong đó, đề xuất ưu tiên đầu tư 2 nút giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành gồm nút giao tại quốc lộ 50 (573 tỷ đồng) và xây dựng nút giao với đường Rừng Sác (2.400 tỷ đồng).
Tại khu vực nối giữa Quận Bình Tân và Tân Phú đề xuất xây dựng cầu vượt ở nút giao ngã tư Bốn Xã với số vốn 2.400 tỷ đồng.
Theo đơn vị quản lý giao thông TP.HCM, những nút giao đề xuất ưu tiên đầu tư đều là nút giao thông quan trọng cần được đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhằm góp phần giải quyết ùn tắc giao thông.
Chuyển động tiếp theo trong đầu tư 3 khu công nghiệp mới của Đà Nẵng
Ban quản lý Khu công nghệ cao, Khu công nghệ thông tin tập trung và các Khu công nghiệp Đà Nẵng mới đây thông tin về tình hình đầu tư 3 khu công nghiệp (KCN) mới trên địa bàn là Hòa Nhơn, Hòa Ninh, Hòa Cầm - giai đoạn 2.
Thành phố Đà Nẵng đầu tư các khu công nghiệp mới để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. |
Đối với KCN Hòa Cầm - giai đoạn 2, thực hiện quyết định phê duyệt hình thức lựa chọn nhà đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Hoà Cầm - giai đoạn 2, theo hình thức tổ chức đấu thầu rộng rãi, Ban Quản lý đã có tờ trình gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Hòa Cầm - giai đoạn 2.
Ban Quản lý cũng đã ban hành quyết định, phê duyệt kết quả chỉ định thầu rút gọn Gói thầu Tư vấn lập hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu lựa chọn nhà đầu tư đối với Công ty DaviLaw.
Tiếp đó, Ban Quản lý đã chủ trì, phối hợp với đơn vị tư vấn xây dựng hồ sơ mời thầu và tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư theo quy định, lấy ý kiến các sở ngành; có công văn gửi Cục Quản lý đấu thầu (thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư) và Sở Kế hoạch và Đầu tư tham gia ý kiến đối với hồ sơ mời thầu dự án.
Đồng thời, vào tháng 4/2024, Ban Quản lý cũng có tờ trình gửi UBND thành phố về phê duyệt phương án và bảng theo dõi tiến độ thực hiện tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự án KCN Hòa Cầm - giai đoạn 2.
Khu công nghiệp Hoà Cầm - giai đoạn 2, có tổng diện tích hơn 120 ha, nằm trên địa bàn phường Hoà Thọ Tây, quận Cẩm Lệ và xã Hoà Nhơn (huyện Hoà Vang). Dự kiến tổng chi phí thực hiện dự án là 2.200 tỷ đồng…
Đối với KCN Hòa Ninh, sau khi HĐND Thành phố Đà Nẵng đã thông qua tại Nghị quyết chấp thuận chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác tại KCN Hòa Ninh, Ban Quản lý đã tham mưu UBND thành phố có công văn báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép rút hồ sơ, kèm theo tờ trình để rà soát, chỉnh sửa và cập nhật lại toàn bộ hồ sơ Dự án.
Đến tháng 1/2024, Ban Quản lý đã đề xuất UBND thành phố Đà Nẵng xem xét lựa chọn thực hiện chấp thuận chủ trương đầu tư; đồng thời chấp thuận nhà đầu tư KCN Hòa Ninh không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định tại khoản 4 Điều 29 Luật Đầu tư 2020…
Dự án KCN Hoà Ninh có quy mô dự án hơn 400 ha, xây dựng tại xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang; dự kiến tổng chi phí thực hiện dự án hơn 6.083 tỷ đồng; trong đó chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng hơn 2.578 tỷ đồng.
Đối với KCN Hòa Nhơn, Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Thành phố chủ trì triển khai quy hoạch phân khu KCN Hoà Nhơn, theo quy mô mới sau điều chỉnh là khoảng 237 ha, trong tổng thể quy hoạch phân khu Trung tâm lõi xanh.
Sau khi Đồ án Quy hoạch phân khu Trung tâm lõi xanh được duyệt, Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng sẽ trích xuất, bàn giao hồ sơ liên quan đến quy hoạch phân khu KCN Hoà Nhơn để tiếp tục triển khai các thủ tục tiếp theo, lựa chọn Nhà đầu tư hạ tầng theo quy định.
Khu công nghiệp Hòa Nhơn sau điều chỉnh có diện tích khoảng 237ha, tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 5.600 tỷ đồng.
Thêm doanh nghiệp đề xuất đầu tư nhà máy đốt rác phát điện 4.000 tấn/ngày tại TP.HCM
Công ty TNHH BENVITEK (trụ sở tại TP.HCM) vừa có văn bản số 03/CVĐ gửi UBND TP.HCM đề xuất đầu tư Nhà máy đốt rác phát điện với công suất 4.000 tấn/ngày.
doanh nghiệp này cho biết, Nhà máy cần xây dựng trên diện tích 20 ha, với công suất xử lý rác là 4.000 tấn/ngày. Thời gian xây dựng nhà máy dự kiến là 2 năm.
Về công nghệ đốt rác, nhà đầu tư này nêu trong công văn rằng sẽ sử dụng công nghệ WES của Hoa Kỳ để xử lý rác thải rắn sinh hoạt hỗn hợp chưa phân loại.
Rác sau khi đưa về nhà máy sẽ có công nghệ tự phân loại, trong đó vật liệu có thể tái chế sẽ khử trùng tái sử dụng theo hướng kinh tế tuần hoàn. Còn rác hữu cơ sẽ được ủ men vi sinh phân huỷ thu khí mê-tan, lọc sạch thành khí CNG để đốt phát điện qua tua-bin hơi nước.
Còn cặn bùn sau khi thu khí mê-tan từ rác hữu cơ sẽ được xử lý thành phân bón.
Với công suất xử lý dự kiến là 4.000 tấn/ngày, sẽ phát điện đến 100 MW/ngày. Đồng thời sẽ, bán tín chỉ carbon do thu dụng được khí mê-tan gây hiệu ứng nhà kính, góp phần thực hiện cam kết NetZero vào năm 2050 của Chính phủ.
“Chúng tôi tâm huyết thiết tha xây dựng được một nhà máy hiện đại xử lý rác thải tại TP.HCM với quy mô tương đương như nhà máy đốt rác phát điện 4.000 tấn/ngày tại Sóc Sơn, Hà Nội nhưng bằng công nghệ tiên tiến hơn” văn bản 03/CVĐ của nhà đầu tư nêu.
Hiện nay, TP.HCM có 4 Dự án chuyển đổi công nghệ xử lý chất thải rắn sinh hoạt sang đốt rác phát điện đã được chấp thuận chủ trương đầu tư.
Trong đó, UBND Thành phố đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án của Công ty Vietstar với công suất 2.000 tấn/ngày và Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Tâm Sinh Nghĩa (2.000 tấn/ngày).
Ngày 20/7/2024, Dự án Nhà máy đốt rác phát điện Tâm Sinh Nghĩa tại xã Thái Mỹ, huyện Củ Chi, TP.HCM mới chính thức được khởi công.
Riêng Dự án của Công ty cổ phần Tasco và Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam đang thực hiện các thủ tục liên quan đến việc đầu tư.
Hoàn thành sửa chữa, bổ sung hệ thống tín hiệu toàn bộ 566 đường ngang trong năm 2025
Văn phòng Chính phủ có văn bản số 350/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về đề xuất kéo dài thời gian thực hiện Quyết định số 994/QĐ-TTg ngày 19/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện công tác bảo đảm an toàn giao thông đường bộ, đường sắt.
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 994/QĐ-TTg ngày 19/6/2014 về việc phê duyệt kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt giai đoạn 2014 - 2020, trong đó đã xác định mục tiêu, giải pháp, tiến độ, nội dung thực hiện cụ thể.
Tuy nhiên, đến nay mục tiêu hoàn thành sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống thông tin tín hiệu tại các đường ngang vẫn chưa đạt được theo yêu cầu.
Việc sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu tại các đường ngang còn lại trong số 566 đường ngang là rất cần thiết, cấp bách, cần triển khai ngay nhằm bảo đảm an toàn giao thông, an toàn chạy tàu.
Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và các cơ quan, đơn vị khẩn trương rà soát, lập danh mục và dự kiến kinh phí thực hiện sửa chữa 184 đường ngang còn lại. Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm rà soát, xác định nhu cầu vốn thực hiện trong năm 2024 và năm 2025, phối hợp với Bộ tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 7/2024 (trong đó xác định rõ hình thức văn bản của Thủ tướng Chính phủ và dự thảo văn bản theo quy định).
Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan liên quan bố trí đủ nguồn kinh phí trong năm 2024 theo đúng quy định pháp luật và hoàn thành việc sửa chữa toàn bộ 566 đường ngang chậm nhất trong năm 2025.
Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan cần tập trung để hoàn thành 184/566 đường ngang. Quá trình triển khai thực hiện, yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm tổ chức thẩm định, phê duyệt dự toán bảo đảm tuân thủ quy định về quản lý chi phí, đơn giá, định mức…; tổ chức sửa chữa các đường ngang bảo đảm công khai, minh bạch, tiết kiệm, hiệu quả và không để xảy ra tiêu cực, lãng phí; chịu trách nhiệm về việc quản lý sử dụng nguồn vốn được giao, bảo đảm đúng quy định pháp luật (không trùng lặp nguồn chi thường xuyên ngân sách nhà nước và nguồn vốn khác đã giao của Bộ Giao thông Vận tải).
Về báo cáo tổng kết kết quả thực hiện Quyết định số 994/QĐ-TTg ngày 19/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Thông tin và Truyền thông và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo chức năng nhiệm vụ được giao, báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ giao tại Quyết định số 994/QĐ- TTg 19/6/2014 gửi đến Bộ Giao thông Vận tải trước ngày 15/8/2024 để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Bộ Giao thông Vận tải báo cáo tổng kết toàn diện kết quả thực hiện Quyết định số 994/QĐ-TTg ngày 19/6/2014, nêu rõ tồn tại hạn chế, bất cập, nguyên nhân chủ quan, khách quan, trách nhiệm của các Bộ, cơ quan, địa phương; chỉ rõ những bất cập, tồn tại liên quan đến công tác quy hoạch, phát triển đô thị, thể chế; đề xuất giải pháp xử lý tổng thể (xác định rõ nguồn lực, thẩm quyền và trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác quản lý, bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt theo quy định của pháp luật hiện hành) để giải quyết đồng bộ, hiệu quả, khả thi; báo cáo Thủ tướng trước ngày 25/8/2024.
Phê duyệt Khung chính sách bồi thường Dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng
Tại Công văn số 552/TTg-CN, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã phê duyệt Khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình theo phương thức đối tác công tư. Phó thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình chịu trách nhiệm toàn diện về hồ sơ, nội dung Khung chính sách, tính chính xác của thông tin, số liệu.
Ủy ban nhân dân các tỉnh: Thái Bình, Nam Định chịu trách nhiệm chỉ đạo thực hiện Khung chính sách đã được phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra thất thoát, tiêu cực.
Ngày 25/12/2023, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1680/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình theo phương thức đối tác công tư.
Theo quyết định phê duyệt, đây là dự án nhóm A, do Tập đoàn Geleximco - CTCP đề xuất đầu tư. Mục tiêu đầu tư dự án nhằm từng bước hoàn thiện các tuyến đường bộ cao tốc trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021; Kết nối đường bộ cao tốc các tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình đến thành phố Hải Phòng, Quảng Ninh; tạo động lực phát triển các tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ; làm cơ sở để thu hút các nhà đầu tư trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại và dịch vụ; đáp ứng kịp thời khi có sự cố thiên tai, biến đổi khí hậu trong khu vực; tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh.
Dự án được phê duyệt với tổng chiều dài khoảng 60,9 km; trong đó, trên địa bàn tỉnh Nam Định 27,6 km, trên địa bàn tỉnh Thái Bình 33,3 km. Dự án sẽ sử dụng khoảng 522,63 ha đất (251,15ha của tỉnh Nam Định, 271,48 ha của tỉnh Thái Bình). Điểm đầu Dự án tại Km19+300 tại đầu cầu vượt sông Đáy phía Nam Định, thuộc địa bàn xã Nghĩa Thái, huyện Nghĩa Hưng; điểm cuối tại khoảng Km80+200 tại nút giao giữa Quốc lộ 37 mới và đường ven biển, thuộc địa bàn xã Thụy Trình, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.
Quy mô đầu tư xây dựng tuyến đường theo tiêu chuẩn đường bộ cao tốc (TCVN 5729:2012), 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 24,75 m, vận tốc thiết kế 120 km/h. Dự kiến dự án được áp dụng loại hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (Hợp đồng BOT); thời gian thực hiện Dự án từ năm 2023 đến năm 2027. Tổng mức đầu tư sơ bộ của Dự án là 18.927,63 tỷ đồng.
Hải Phòng chuẩn bị xây dựng đường nối đường Đỗ Mười với đường ra đảo Vũ Yên
Chiều 26/7, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND Thành phố Hải Phòng đi kiểm tra thực địa và nghe báo cáo phương án triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường nối đường Đỗ Mười với đường ra đảo Vũ Yên.
Tuyến đường có chiều dài khoảng 2,4 km, chiều rộng nền đường là 36m, dải phân cách giữa rộng 4m cùng hệ thống thoát nước, chiếu sáng đồng bộ... Sơ bộ tổng mức đầu tưgần 900 tỷ đồng. Diện tích giải phóng mặt bằng khoảng 8,64 ha thuộc địa bàn 2 xã Dương Quan và An Lư, huyện Thủy Nguyên. Thời gian thực hiện từ 2024 - 2027.
Sơ đồ tuyến đường. |
Hiện nay, các tuyến trục Bắc - Nam kết nối Thủy Nguyên với trung tâm thành phố cơ bản đảm bảo theo quy hoạch, tuy nhiên hướng kết nối theo hướng Đông - Tây còn nhiều hạn chế (mới có duy nhất tuyến đường 9C). Do đó, giao thông theo hướng từ Khu đô thị Bắc sông Cấm, Khu công nghiệp VSIP, đảo Vũ Yên về trung tâm thành phố chủ yếu theo hướng đường vòng 9C - Máng Nước - Đỗ Mười - cầu Hoàng Văn Thụ. Trục đường Bắc Nam qua cầu Nguyễn Trãi, đường kết nối đảo Vũ Yên đã được xây dựng nhưng chưa kết nối với đường Đỗ Mười, khu Trung tâm Chính trị - Hành chính thành phố (Bắc sông Cấm).
Mặt khác, khu tái định cư Bắc sông Cấm và dân cư khu vực phía Bắc xã An Lư khi kết nối với Trung tâm Chính trị - Hành chính mới đang đi trên đường ngõ xóm nhỏ hẹp, khó khăn. Do đó, việc đầu tư tuyến đường nối đường Đỗ Mười với đường Bắc Nam, đường ra đảo Vũ Yên nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối khu vực khu Trung tâm Chính trị - Hành chính thành phố, chia sẻ lưu lượng giao thông giữa cầu Hoàng Văn Thụ, cầu Nguyễn Trãi. Đồng thời, góp phần chỉnh trang đô thị khu vực lân cận, từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông theo quy hoạch.
Sau khi nghe ý kiến các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan, Chủ tịch UBND Thành phố giao huyện Thủy Nguyên làm chủ đầu tư dự án, Sở Kế hoạch và Đầu tư cân đối nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2024 - 2025 để thực hiện. Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Khu công nghiệp VSIP rà soát diện tích đất đã giao, diện tích đất đã giải phóng mặt bằng, đề xuất phương án.
Đồng thời, Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị Khu công nghiệp VSIP đồng thuận với chủ trương của thành phố về việc đầu tư dự án; Tập đoàn Vingroup sớm nghiên cứu chủ trương đầu tư xây dựng cầu Vũ Yên 2. Các đơn vị hoàn thành thủ tục trình HĐND Thành phố vào tháng 9/2024 và dự kiến khởi công vào giữa năm 2025.
Trước đó, tại buổi kiểm tra thực địa và nghe báo cáo phương án đầu tư tuyến đường dọc theo mương Cầu Tre, từ nút giao chân cầu Máy Chai, đường Lê Thánh Tông đến đường Lê Hồng Phong (quận Ngô Quyền) tháng 6/2024, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã có kết luận thành phố sẽ ngầm hóa kênh Đông Bắc đoạn dài 3,5 km từ cống Máy Đèn đến hồ Thiên Nga và hồ An Biên.
Trong giai đoạn 1, đoạn kênh từ đường Lê Thánh Tông đến đường Lê Hồng Phong sẽ được ngầm hóa thành đường nhựa rộng 24 m, dải phân cách giữa 2,5 m, chiều rộng vỉa hè thay đổi tùy theo mặt cắt.
Giai đoạn này thành phố cũng mở rộng các nút giao với đường Ngô Quyền, Lê Thánh Tông, Đà Nẵng, Lê Hồng Phong; mở rộng các cống Cầu Tre, Máy Đèn đảm bảo khả năng tiêu thoát nước cho toàn tuyến. Dự án sẽ được trình HĐND TP Hải Phòng phê duyệt chủ trương đầu tư vào giữa năm 2025, khởi công đầu năm 2026 và hoàn thành cuối năm 2026.
Giai đoạn 2, Hải Phòng sẽ đầu tư xây dựng các đoạn từ đường Lê Hồng Phong đến hồ Thiên Nga và hồ An Biên. Đoạn cuối của kênh đổ ra sông Cấm ở cống Máy Đèn, ngay dưới chân cầu Máy Chai (cầu Hoàng Gia) đang được thi công.
Chủ trương ngầm hóa kênh Đông Bắc không chỉ có ý nghĩa cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường và nâng cấp diện mạo, cảnh quan đô thị cho khu vực mà còn gia tăng kết nối cho khu vực, đặc biệt là kết nối từ các hướng tới cầu Hoàng Gia.
Với quy hoạch này, việc di chuyển của người dân Hải Phòng và du khách tới đảo Vũ Yên và Vinhomes Royal Island cũng như của cư dân khu đô thị tới trung tâm thành phố qua cầu Máy Chai sẽ càng thêm nhanh chóng, thuận tiện.
Cầu Máy Chai thuộc Dự án Khu vui chơi giải trí, nhà ở và công viên sinh thái đảo Vũ Yên đảm bảo tiến độ có tổng chiều dài toàn tuyến gần 2,2 km, cầu chính rộng 21m với 4 làn xe chạy, cầu dẫn 2 bên rộng 17,5m. Dự án do Tập đoàn Vingroup - Công ty cổ phần làm chủ đầu tư. Điểm đầu nằm trên đảo Vũ Yên, giao với trục chính dự án Vinhomes Royal Island, kết nối thẳng đến Phố đi bộ Công viên Vũ Yên. Điểm cuối của công trình giao với đường Lê Thánh Tông tại vị trí cầu Cầu Tre, thuộc địa phận phường Máy Chai, quận Ngô Quyền. Dự kiến sẽ hoàn thành cầu vào tháng 8/2025.
Sự xuất hiện của cây cầu nghìn tỷ đồng cùng các tuyến đường, nút giao thông vừa được Hải Phòng bổ sung, sẽ mang tới diện mạo mới cho quận Ngô Quyền và TP. Thủy Nguyên trong tương lai, cũng như tạo điểm nhấn cho sự phát triển cơ sở hạ tầng, thúc đẩy kinh tếxã hội của Thành phố Hải Phòng.
Đề xuất bổ sung nhiều hạng mục cho Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
Bộ GTVT vừa có tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1.
Một đoạn cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. |
Có 3 hạng mục được kiến nghị bổ sung tại dự án này gồm: nút giao với đường Võ Văn Kiệt kéo dài, thuộc địa phận tỉnh Vĩnh Long được thiết kế dạng ngã tư tách nhập, đoạn tuyến khu vực nút giao có bố trí hai đảo tròn để quay đầu và xây dựng cầu trên đường ngang vượt cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ; hệ thống đường gom dân sinh dọc tuyến với tổng chiều dài khoảng 9,7 km, trong đó qua địa phận tỉnh Đồng Tháp dài khoảng 7,3 km và qua địa phận tỉnh Vĩnh Long dài khoảng 2,4 km; hoàn thiện các hạng mục còn lại của hệ thống giao thông thông minh (ITS) và Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến.
Bên cạnh đó, qua quá trình triển khai từ đầu năm 2021 đến nay, tại thời điểm lựa chọn nhà thầu, do tác động của đại dịch Covid-19 dẫn đến đơn giá nguyên, nhiên vật liệu ở mức thấp; hiện nay nền kinh tế đã phục hồi sau đại dịch và khan hiếm nguồn vật liệu cát đắp nền đường trong khu vực nên giá vật tư, vật liệu chính tăng đột biến điển hình như đất đắp, cát, đá, thép, xăng, dầu diezel,… trong đó vật liệu đất đắp, cát, đá tăng đến khoảng 30% so với thời điểm lựa chọn nhà thầu.
Theo hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án được duyệt, chi phí dự phòng trượt giá được dự kiến tương ứng mức độ trượt giá trung bình khoảng 2,63%/năm; quá trình thực hiện dự án mức độ trượt giá trung bình khoảng 6,8%/năm nên mặc dù đã cân đối từ kinh phí dự phòng còn lại của dự án vẫn cần bổ sung thêm để thanh toán cho các hạng mục đã được phê duyệt chủ trương đầu tư.
Tổng chi phí bổ sung cho các hạng mục này là 998,3 tỷ đồng, qua đó nâng tổng mức đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1 lên 5.826,23 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư được duyệt là 4.827,32 tỷ đồng. Nguồn vốn thực hiện là từ nguồn ngân sách Trung ương được phân giao cho Bộ GTVT trong giai đoạn 2021 – 2025.
Đối với các hạng mục được duyệt ban đầu, theo thực tế triển khai đến nay, Dự án đã đưa toàn bộ phần tuyến chính vào khai thác từ ngày 25/12/2023 và hoàn thiện toàn bộ Dự án ngày 30/6/2024. Do vậy Bộ GTVT, kiến nghị điều chỉnh thành hoàn thành toàn bộ tuyến chính trong năm 2023, hoàn thành toàn bộ Dự án (giai đoạn 1) trong quý II/2024.
Đối với các hạng mục bổ sung Nút giao với đường Võ Văn Kiệt kéo dài, đường gom dân sinh và hoàn thiện hệ thống giao thông thông minh sẽ tiếp tục triển khai từ năm 2024, hoàn thành năm 2025.
Theo Bộ GTVT, việc đầu tư các hạng mục nêu trên sẽ góp phần tiết kiệm chi phí, thời gian vận chuyển hàng hóa và hành khách; giảm tải lưu lượng giao thông cho Quốc lộ 1, đảm bảo trật tự an toàn giao thông; từng bước hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng giao thông vận tải khu vực Đồng bằng sông Cửu Long phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và thu hút đầu tư.
Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 839/QĐ-TTg ngày 16/6/2020.
Tổng chiều dài tuyến thuộc Dự án khoảng 22,97 km (địa phận tỉnh Vĩnh Long dài 12,52 km, tỉnh Đồng Tháp dài 10,45 km); điểm đầu tại Km107+363,08 kết nối cầu Mỹ Thuận 2 thuộc địa phận TP. Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long; điểm cuối tại Km130+337 (nút giao Chà Và, kết nối với Quốc lộ 1 hiện hữu) thuộc địa phận thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long.
Dự án đã hoàn thành, đưa vào khai thác tuyến chính từ ngày 25/12/2023 và hoàn thành các hạng mục phụ trợ ngày 30/6/2024
Đắn đo tính khả thi tài chính của Dự án PPP cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo
Thời gian hoàn vốn của Dự án PPP cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo lên tới 28,7 năm sẽ khiến công trình này gặp khó khăn trong việc huy động vốn của các nhà đầu tư và các tổ chức tín dụng.
Ảnh minh hoạ. |
Đây là một trong những nội dung trong công văn số 5568/BKHĐT – PTHTĐT vừa được Bộ Kế hoạch và Đầu tư gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất phương án xử lý Dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo theo phương thức đầu tư PPP.
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tại Tờ trình số 18/TTr-UBND ngày 27/2/2024, UBND tỉnh Quảng Trị căn cứ Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 3/11/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng an ninh vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Nghị quyết số 168/NQ-CP ngày 29/12/2022 của Chính phủ về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW để xác định sự cần thiết phải đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo theo phương thức đầu tư PPP.
Tuy nhiên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, UBND tỉnh Quảng Trị chưa làm rõ được lợi thế của phương thức đầu tư PPP so với các hình thức đầu tư khác và hiện trạng của tuyến Quốc lộ 9 hiện hữu, song hành với tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
Ngoài ra, theo phương án do UBND tỉnh Quảng Trị đề xuất, Dự án chỉ kết nối đến cao tốc Cam Lộ - Lạ Sơn, chưa đảm bảo kết nối tới Quốc lộ 1.
“Để đảm bảo hiệu quả khai thác kết nối các hệ thống giao thông, đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị làm rõ phương án kết nối từ nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn với Quốc lộ 1 để kết nối tới cảng biển Mỹ Thủy trong tương lai và các cảng biển khác”, công văn số 5568 nêu rõ.
Một trong những điểm cấn cá khác trong phương án đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo do UBND tỉnh Quảng Trị để xuất là tính khả thi đầu tư theo phương thức đầu tư theo PPP.
Theo báo cáo cập nhật mới nhất của UBND tỉnh Quảng Trị tại văn bản số 2459/UBND-KT ngày 27/5/2024, Dự án có tổng mức đầu tư là 13.952 tỷ đồng, trong đó phần vốn ngân sách nhà nước tham gia dự án là 9.766 tỷ đồng (chiếm 70%).
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá, thời gian hoàn vốn lên tới 28,7 năm sẽ khiến Dự án gặp khó khăn trong việc huy động vốn của các nhà đầu tư và các tổ chức tín dụng.
Trong khi đó, tổng mức đầu tư hiện chưa tính toán các hạng mục đầu tư như: hệ thống giao thông thông minh, trạm dừng nghỉ, lãi vay trong thời gian xây dựng..., như vậy sẽ có khả năng kéo dài tiếp thời gian hoàn vốn của nhà đầu tư.
Ngoài ra, trường hợp Quốc lộ 9 (theo Quy hoạch số 1454, có điểm đầu tại Cảng Cửa Việt, điểm cuối tại Cửa khẩu Lao Bảo, dài 118km, quy mô cấp II, III, 2-4 làn xe) được đầu tư nâng cấp, mở rộng trong giai đoạn tới (2026-2030) theo hình thức đầu tư công sẽ giảm lưu lượng vận tải trên tuyến.
“Do đó, ngoài căn cứ theo các cơ sở chính trị và cơ sở pháp lý, UBND tỉnh Quảng Trị cần được nghiên cứu, xem xét kỹ về cơ sở thực tiễn để có thể đánh giá đúng đắn về tính khả thi đầu tư Dự án”, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu quan điểm.
Bên cạnh đó, hiện kế hoạch tài chính ngân sách 5 năm quốc gia, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 chưa được xây dựng, do đó chưa có cơ sở để xác định khả năng cân đối vốn ngân sách nhà nước cho Dự án.
Ngoài ra, trường hợp vốn ngân sách địa phương cam kết thu xếp được 1.000 tỷ đồng cho Dự án, phần vốn ngân sách trung ương cần hỗ trợ giai đoạn 2026-2030 cho Dự án là 8.766 tỷ đồng.
Theo Quyết định số 1535/QĐ-TTg ngày 15/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách nhà nước cho tỉnh Quảng Trị, tổng số vốn ngân sách nhà nước là 14.567,609 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách trung ương là 7.491,968 tỷ đồng (vốn trong nước 5.568,168 tỷ đồng; vốn nước ngoài 1.932,8 tỷ đồng).
Do vậy, việc UBND tỉnh Quảng Trị đề xuất ngân sách trung ương hỗ trợ là 8.766 tỷ đồng, cao hơn 1,5 lần tổng số vốn ngân sách trung ương (vốn trong nước) giai đoạn 2021-2025 của tỉnh là chưa khả thi, đồng thời trong giai đoạn 2026 - 2030 sẽ không còn nguồn để triển khai những nhiệm vụ, dự án quan trọng khác của tỉnh.
Về thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, theo quy định tại Điều 69 Luật PPP, tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án PPP là không quá 50% tổng mức đầu tư.
Theo đề xuất của UBND tỉnh Quảng Trị, vốn nhà nước tham gia trên 70% tổng mức đầu tư. Do vậy, theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 12 Luật PPP, Dự án thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Quốc hội.
Với những lý do nói trên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Thủ tướng giao UBND tỉnh Quảng Trị nghiên cứu, rà soát kỹ lại toàn bộ Dự án, trong đó làm rõ sự phù hợp quy hoạch, sự cần thiết đầu tư, nguồn vốn và khả năng cân đối vốn, tính khả thi và điều kiện đầu tư dự án theo phương thức PPP.
“Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Bộ GTVT nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư dự án, cân nhắc phương án lựa chọn cơ quan có thẩm quyền phù hợp, báo cáo Thủ tướng”, lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị.
Trước đó, vào tháng 3/2024, UBND tỉnh Quảng Trị đã có Tờ trình số 18/TTr-UBND gửi Thủ tướng về việc xin áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù và hỗ trợ ngân sách tham gia cho Dự án PPP tuyến đường cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo.
Cụ thể, Dự án có chiều dài 56 km, điểm đầu giao với tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và điểm cuối tại Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo; đi qua 4 huyện: Triệu Phong, Cam Lộ, Đakrông, Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị), sẽ được đầu tư luôn theo quy mô 4 làn xe, với chiều rộng nền đường 24,75 m, vận tốc thiết kế 100 km/h.
Ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, quy mô đầu tư như trên là theo đúng quy hoạch tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo (CT.19) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021 phê duyệt Quy hoạch Mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Với quy mô đầu tư như trên, tổng mức đầu tư Dự án (chưa gồm lãi vay trong quá trình xây dựng) là 13.726 tỷ đồng, bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng 676 tỷ đồng; chi phí xây dựng 10.643 tỷ đồng; chi phí thiết bị 222 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi khác 1.086 tỷ đồng; chi phí dự phòng 1.099 tỷ đồng.
Tại Tờ trình số 18/TTr-UBND, UBND tỉnh Quảng Trị kiến nghị Thủ tướng xem xét trình Quốc hội cho phép áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù đối với Dự án PPP đường cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, với tỷ lệ vốn nhà nước tham gia lên tới 70% tổng mức đầu tư.
Đây chính là cơ chế đặc thù được Quốc hội cho phép áp dụng đối với Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình và Dự án Đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh tại Nghị quyết số 106/2023/QH15 ngày 28/11/2023.
Theo lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị, do Dự án đi qua các huyện Hướng Hóa, Đakrông, Cam Lộ, Triệu Phong có điều kiện đặc biệt khó khăn và dự báo lưu lượng phương tiện tham gia trong giai đoạn đầu chưa cao, nếu phải áp dụng khoản 2, Điều 69, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án không quá 50% tổng mức đầu tư) sẽ khiến phương án tài chính của Dự án không khả thi, kéo dài thời gian hoàn vốn, khó khăn trong việc huy động vốn của các nhà đầu tư và các tổ chức tín dụng.
UBND tỉnh Quảng Trị tính toán, trong trường hợp được cấp có thẩm quyền chấp thuận đề xuất nói trên, vốn ngân sách nhà nước tham gia Dự án sẽ tăng lên tới 9.608 tỷ đồng (chiếm 70%); vốn nhà đầu tư huy động (chủ sở hữu, vốn vay và vốn khác) là 4.581 tỷ đồng (chiếm 30%).
“Phương án này đảm bảo tính khả thi tài chính, rút ngắn thời gian hoàn vốn cho Dự án xuống còn 28,7 năm, qua đó tạo thuận lợi cho việc thu hút vốn đầu tư ngoài ngân sách nhà nước”, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị cho biết.
Duyệt chi 547 tỷ đồng giải phóng mặt bằng xây tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn vừa ký Quyết định số 1265/QĐ – UBND phê duyệt Tiểu Dự án Giải phóng mặt bằng thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn.
Ảnh minh hoạ. |
Tiểu dự án Giải phóng mặt bằng thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn được chia thành 3 hạng mục: Bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng và di chuyển các công trình hạ tầng kỹ thuật; tái định cư khu vực TP. Bắc Kạn; tái định cư khu vực huyện Chợ Mới.
Trong đó, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bắc Kạn là chủ đầu tư hạng mục bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng và di chuyển các công trình hạ tầng kỹ thuật; làm đầu mối chung của Tiểu dự án Giải phóng mặt bằng; UBND TP. Bắc Kạn làm chủ đầu tư hạng mục tái định cư khu vực TP. Bắc Kạn; UBND huyện Chợ Mới chủ đầu tư hạng mục tái định cư khu vực huyện Chợ Mới.
Tổng diện tích thu hồi đất tại Tiểu dự án Giải phóng mặt bằng thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn dự kiến khoảng 272,68 ha, trong đó, tuyến đường Chợ Mới - Bắc Kạn là khoảng 255,14 ha, (huyện Chợ Mới khoảng 199,79 ha và địa phận TP. Bắc Kạn khoảng 55,35 ha); xây dựng khu tái định cư khoảng 17,54 ha, trong đó địa phận huyện Chợ Mới khoảng 11,54 ha và địa phận TP. Bắc Kạn khoảng 6 ha.
Sơ bộ tổng mức đầu tư Tiểu dự án Giải phóng mặt bằng thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn là 574,73 tỷ đồng với khoản chi lớn nhất là chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng trị giá 387 tỷ đồng. Giá trị sẽ chuẩn xác sau khi phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, hỗ trợ khác; phê duyệt dự toán xây dựng các khu tái định cư, di chuyển các công trình hạ tầng kỹ thuật,...)
Tiến độ bàn giao mặt bằng cho Dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới – Bắc Kạn dự kiến trong năm 2024.
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bắc Kạn là đơn vị đầu mối của Tiểu dự án Giải phóng mặt bằng, có trách nhiệm quản lý chung toàn bộ dự án, đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả đầu tư, tổ chức thực hiện các trình tự, thủ tục, hồ sơ theo quy định; trong quá trình thực hiện đảm bảo chuẩn xác về số liệu, khối lượng, trực tiếp tham gia giải quyết các khó khăn, vướng mắc dự án, chủ động tổng hợp, báo cáo, tham mưu, đề xuất các nội dung dung liên quan và tổ chức thực hiện các trình tự tiếp theo đúng quy định.
Ban quản lý dự án 2 – Bộ GTVT có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các chủ đầu tư trong việc triển khai thực hiện các nội dung công việc thuộc Tiểu dự án Giải phóng mặt bằng đảm bảo tiến độ, thủ tục, các hồ sơ liên quan; tích cực tham gia giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng dự án.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn tỉnh Bắc Kạn có điểm đầu kết nối đường cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn; điểm cuối Dự án kết nối đường cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng, TP Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn.
Giai đoạn trước mắt, đầu tư đoạn tuyến nối từ điểm cuối Dự án đến Quốc lộ 3B và kết nối với đường Bắc Kạn - hồ Ba Bể, TP. Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn. Tổng chiều dài tuyến thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn khoảng 28,8 km, gồm tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn dài khoảng 28,4 km và đoạn tuyến nối dài khoảng 0,4 km.
Tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn là đường cao tốc cấp 80, vận tốc thiết kế 80 km/h, quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 22 m; đoạn tuyến nối là đường cấp III, bề rộng nền đường 12 m.
Hệ thống đường gom, đường ngang, đường hoàn trả phù hợp với cấp đường hiện trạng hoặc quy hoạch (nếu có), tối thiểu quy mô đường giao thông nông thôn cấp B chiều rộng nền đường 5 m, chiều rộng mặt đường 3,5 m.
Trên tuyến dự kiến có 4 nút giao liên thông, trong đó xây dựng nút giao liên thông với Quốc lộ 3; 3 nút giao còn lại định hướng theo quy hoạch, triển khai khi đủ điều kiện.
Bên cạnh đó, Dự án còn xây dựng 18 cầu, trong đó 16 cầu trên đường cao tốc, 2 cầu vượt ngang. Các cầu trên đường cao tốc có bề rộng 22m, các cầu nằm trong đường cong có xét đến mở rộng theo tiêu chuẩn thiết kế.
Với quy mô đầu tư như trên, Dự án có tổng mức đầu tư là 5.750,76 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn là cơ bản hoàn thành năm 2026. Nguồn vốn đầu tư và dự kiến bố trí kế hoạch vốn theo tiến độ thực hiện dự án, trong đó giai đoạn 2021 - 2025 là 4.804,3 tỷ đồng (nguồn vốn đã được giao kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 là 1.815,3 tỷ đồng; dự kiến cân đối từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi thường xuyên ngân sách trung ương năm 2022 là 2.989 tỷ đồng); giai đoạn 2026 - 2030 chuyển tiếp là 946,7 tỷ đồng.
Quảng Ninh đầu tư gần 669 tỷ đồng nâng cấp đường tỉnh 338, đoạn nối TX.Quảng Yên - TP.Uông Bí
Với mục tiêu từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông theo quy hoạch đã được duyệt, kết nối đồng bộ hóa với các công trình giao thông trọng điểm đã và đang được triển khai tại TX. Quảng Yên. Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 338, đoạn từ nút giao đường dẫn cầu Bến Rừng (TX. Quảng Yên) đến Quốc lộ 18 (TP Uông Bí) sẽ nâng cao năng lực khai thác các tiềm năng, lợi thế về đất đai trong khu vực, tạo sức hấp dẫn thu hút đầu tư vào khu dịch vụ cảng biển, công nghiệp và đô thị Đầm Nhà Mạc, khu công nghiệp Sông Khoai; từ đó, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và tỉnh Quảng Ninh.
Tuyến đường có chiều dài tuyến 6,57 km, đi qua địa phận xã Sông Khoai, phường Đông Mai, thị xã Quảng Yên và các phường Nam Khê, Trưng Vương thuộc thành phố Uông Bí. Điểm đầu tuyến kết nối với dự án nút giao đường dẫn cầu Bến Rừng, điểm cuối kết nối với Quốc lộ 18 tại lý trình Km 84+050. Đường tiêu chuẩn cấp III đồng bằng, với vận tốc thiết kế 80 km/h. Nền đường rộng 29 m, trong đó mặt đường rộng 20 m.
Dự án sẽ xây dựng mới 2 cầu song song phía phải tuyến, cách cầu hiện tại (cầu Cồn Khoai và cầu Mai Hòa) 5m.
Theo Quyết định số 1996/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Ninh, dự án có tổng mức đầu tư (làm tròn) là 668,73 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh, do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông làm chủ đầu tư.
Tuyến đường tỉnh 338 nối TP Uông Bí - cầu sông Chanh (TX. Quảng Yên) được khởi công từ tháng 9/2007. Quy mô dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, tổng chiều dài tuyến hơn 10,2 km, trong đó có 9 km đi qua địa phận TX Quảng Yên; 1,2 km chạy qua địa bàn TP Uông Bí. Đường có chiều rộng nền 12m, bề rộng mặt đường 11 m.
Năm 2013, dự án chính thức bàn giao và đi vào hoạt động. Việc đưa tuyến đường tỉnh 338 vào hoạt động đã tạo hành lang kết nối giao thông thuận tiện, rút ngắn khoảng cách giữa trung tâm TX. Quảng Yên tới TP. Uông Bí và ngược lại. Tuy nhiên, thực tế hiện nay lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường đường tỉnh 338 ngày càng tăng khiến hạ tầng giao thông không thể đáp ứng kịp.
Việc tỉnh tiếp tục đầu tư dự án cải tạo nâng cấp đường tỉnh 338 sẽ góp phần quan trọng từng bước hoàn thiện kết nối giữa các dự án trọng điểm đang được triển khai. Qua đó, mở rộng không gian phát triển khu kinh tế ven biển Quảng Yên, thúc đẩy liên kết vùng với TP Hải Phòng và các địa phương tuyến phía Tây của tỉnh Quảng Ninh.
Dự kiến, dự án sẽ được thực hiện từ năm 2024 đến năm 2026. UBND thị xã Quảng Yên và UBND thành phố Uông Bí sẽ thực hiện công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng, bao gồm cả việc di chuyển và hoàn trả hệ thống hạ tầng kỹ thuật theo quy định.
Trước đó, ngày 17/7/2024, TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức lễ thông xe dự án cầu Bến Rừng và đường nối sau hơn hai năm thi công (khởi công ngày 13/5/2022).
Đây là công trình hành lang giao thông đường bộ thứ ba kết nối hai địa phương, nắm giữ vai trò là 2 đỉnh của tam giác kinh tế phía Bắc, mang ý nghĩa hiện thực hóa chương trình hợp tác, kết nối liên vùng cùng thúc đẩy phát triển.
Dự án có tổng mức đầu tư 1.940,931 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương (1.249,471 tỷ đồng), ngân sách thành phố Hải Phòng và ngân sách tỉnh Quảng Ninh là 691.460 triệu đồng. Ngoài ra, Quảng Ninh đầu tư dự án tuyến đường kết nối từ đầu cầu Bến Rừng nút giao tỉnh lộ 338 đoạn qua xã Sông Khoai (thị xã Quảng Yên) có chiều dài 2,2 km.
Công trình hoàn thành đã tạo kết nối liên vùng, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận tải giữa các khu công nghiệp, cụm công nghiệp của 2 địa phương. Đồng thời, công trình sẽ khai thác dư địa đất đai giữa hai khu vực Hải Phòng – Quảng Ninh, mở rộng không gian phát triển mới, hiện thực hóa các nghị quyết và quy hoạch phát triển liên vùng cũng như của từng địa phương.
-
Cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Thái Lan hợp tác, đầu tư tại Bình Định -
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam
-
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ -
Đà Nẵng cấp mới 60 dự án vốn FDI -
Vì sao Dự án Thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ? -
Thêm doanh nghiệp đề xuất dự án năng lượng tái tạo tỉnh Ninh Thuận -
Hơn 2.300 tỷ đồng đầu tư vào công nghiệp Bình Thuận -
TP.HCM đề xuất chi 1.850 tỷ đồng vốn ngân sách đầu tư nhà thi đấu Phan Đình Phùng
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025