Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Giá cà phê được dự đoán sẽ ở mức “tương đối cao” đến năm 2022
Thị Hồng - 24/09/2021 11:43
 
Giá cà phê trên toàn cầu được dự đoán sẽ duy trì ở mức “tương đối cao” đến năm 2022 vì nguồn cung từ các quốc gia như Brazil, Việt Nam và Colombia đang bị hạn chế, theo Fitch Solutions.

Cụ thể, Fitch Solutions đánh giá, tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp ở Việt Nam sẽ tác động dên nguồn cung cà phê toàn cầu và giá cà phê có thể vẫn ở mức “tương đối cao” cho đến năm 2022.

Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới và đang phải chống chọi với đợt bùng phát dịch bệnh tồi tệ nhất kể từ khi đại dịch xuất hiện.

Việc áp dụng biện pháp giãn cách cao nhất tại TP.HCM- trung tâm xuất khẩu của cả nước đã ảnh hưởng đến quá trình xuất khẩu các chuyến hàng về cà phê cũng như các hàng hóa khác.

Theo ước tính của Cục Xuất nhập khẩu, lượng cà phê Việt Nam xuất khẩu trong tháng 8/2021 đạt 105 nghìn tấn, với trị giá 207 triệu USD; giảm 14,1% về lượng và giảm 11,9% về trị giá so với tháng 7/2021.

Luỹ kế 8 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cà phê của Việt Nam ước đạt 1,07 triệu tấn, trị giá 1,99 tỷ USD, giảm 6,9% về lượng và tăng 1,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.

Lượng cà phê được xuất khẩu từ Việt Nam giảm đã thúc đẩy giá cà phê theo đà tăng trên thị trường toàn cầu.  

.
Người dân tại Hà Nội mua cà phê tại La Viet Coffee (Ảnh minh hoạ).

Theo dữ liệu của Refinitiv (một trong những đơn vị dữ liệu và cơ sở hạ tầng thị trường tài chính lớn nhất thế giới- PV), giá cà phê Arabica và giá Robusta đã tăng lần lượt khoảng 45,8% và 52,2% trong năm nay.

Trong khi đó, tại Brazil- quốc gia xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới đã trải qua những đợt thiên tai khiến mùa màng bị làm thiệt hại nặng. 

Lượng cà phê tại Colombia bị sụt giảm bởi chịu tác động kép từ thời tiết xấu ảnh hưởng đến quá trình thu hoạch và biến thể “Mu” của Covid-19 đã xuất hiện ở nước này.

Fitch Solutions dự tính sự ảnh hưởng của đại dịch có thể dẫn đến tình trạng thiếu lao động, sản xuất cà phê trở nên tồi tệ hơn. 

Trong khi đó, ít nhất tại châu Âu và Mỹ, nhu cầu tiêu thụ cà phê được dự đoán sẽ tăng lên trong những tháng tới khi việc dỡ bỏ các quy định giới nghiêm được triển khai rộng cũng như các cửa hàng cà phê mở cửa trở lại.

Công ty tư vấn Fitch Solutions đánh giá, sự gián đoạn giữa nguồn cung và cầu trong thị trường cà phê sẽ diễn ra trong thời gian ngắn bởi các quy định giãn cách, giới nghiệm để phòng chống Covid-19 sẽ dần được dỡ bỏ.

Vì vậy, họ đánh giá, sản lượng cà phê của Brazil cũng sẽ phục hồi “khá nhanh” với điều kiện thời tiết bất lợi không quay trở lại.

Như vậy, nguồn cung cà phê toàn cầu có thể bắt đầu phục hồi trong niên vụ 2022/2023, với giá Arabica trung bình hàng năm là 1,20 USD / pound vào năm 2023.

Brazil: Sản lượng xuất khẩu cà phê giảm gần 13% do chuỗi logistics gặp khó, thiếu container
Ngày 10/8, Hiệp hội Xuất khẩu cà phê Brazil (Cecafe) cho biết trong tháng 7/2021, nước này đã xuất khẩu 2,82 triệu bao cà phê (loại 60 kg/bao), giảm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư