Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Giá dầu thô leo lên ngưỡng 73 USD/thùng do nguồn cung của Mỹ eo hẹp
Lê Quân - 10/09/2021 19:36
 
Dầu mỏ giao dịch trong ngày 10/9 đã tăng lên mức 73 USD/thùng khi nguồn cung dầu Mỹ ngày càng eo hẹp do ảnh hưởng của cơn bão Ida.
Thị trường dầu mỏ tuần tới sẽ hướng trọng tâm vào những điều chỉnh triển vọng nhu cầu dầu mỏ cho năm 2022 từ OPEC và Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA). Ảnh: AFP
Thị trường dầu mỏ tuần tới sẽ hướng trọng tâm vào những điều chỉnh triển vọng nhu cầu dầu mỏ cho năm 2022 từ OPEC và Cơ quan Năng lượng Quốc tế. Ảnh: AFP

Khoảng 3/4 sản lượng khai thác dầu ngoài khơi của Vùng duyên hải vịnh Mexico thuộc Mỹ, tương đương khoảng 1,4 triệu thùng mỗi ngày, vẫn bị đình trệ kể từ cuối tháng 8. Còn số liệu tuần này cho thấy dự trữ dầu thô của Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong 2 năm qua.

Ông Stephen Brennock từ Công ty môi giới dầu mỏ PVM nhận định: "Với việc khởi động lại sản lượng dầu thô ở ngoài khơi còn chậm chễ, thì ảnh hưởng của cơn bão Ida có thể sẽ vẫn kéo dài trong những tuần tới".

Dầu thô Brent hôm nay tăng giá 1,20 USD, tương đương 1,7%, lên 72,65 USD/thùng vào lúc 08:25 giờ GMT, trong khi dầu thô WTI của Mỹ đạt mức 69,19 USD/thùng, tăng 1,5%.

Cả thị trường dầu mỏ và thị trường chứng khoán Mỹ đều tăng điểm sau tin tức về cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Giới phân tích cho rằng, cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo của hai siêu cường kinh tế đã làm dấy lên hy vọng về quan hệ song phương được hâm nóng và thương mại toàn cầu sẽ được thúc đẩy.

Theo ông Jeffrey Halley, chuyên gia phân tích hàng hóa từ Công ty môi giới OANDA, tác động của cuộc điện đàm giữa Tổng thống Biden và người đồng cấp Trung Quốc đến thị trường dầu mỏ cũng tương tự như đối với các thị trường tài sản khác.

Dầu Brent đang trên đà tăng giá gần 40% kể từ đầu năm đến nay, do Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) vẫn thắt chặt nguồn cung và nhu cầu dầu mỏ dần phục hồi từ đại dịch Covid-19.

Trước đó, dầu thô Brent và WTI giao kỳ hạn đều giảm hơn 1% trong ngày giao dịch 9/9 sau khi Trung Quốc cho biết họ sẽ giải phóng dự trữ dầu thô thông qua đấu giá công khai để kéo giảm gánh nặng chi phí nguyên liệu cho các nhà máy lọc dầu, một động thái được cho là chưa có tiền lệ.

Thị trường dầu mỏ tuần tới sẽ hướng trọng tâm vào những điều chỉnh triển vọng nhu cầu dầu mỏ cho năm 2022 từ OPEC và Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA). Thêm vào đó, sự lan rộng của biến thể Delta cũng là yếu tố quan trọng được theo sát để phán đoán thời điểm nhu cầu dầu mỏ sẽ trở về mức bình thường như trước đại dịch.

IEA "đột ngột" hạ dự báo nhu cầu dầu mỏ toàn cầu trong năm 2021
Ngày 12/8, Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) cho rằng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu từ nay đến cuối năm sẽ tăng chậm hơn so với dự báo trước đó.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư