
-
Hà Nội - Điểm đến du lịch bền vững
-
Sun World Ha Nam tung giá ưu đãi cực hấp dẫn, chỉ 100 ngàn đồng/1 vé
-
Khách quốc tế đến Việt Nam tăng 21,7% sau 8 tháng năm 2025
-
Saint Petersburg (Nga) thúc đẩy quảng bá điểm đến tại Việt Nam
-
Đoàn tàu “Hà Nội 5 Cửa Ô - The Hanoi Train” chính thức vận hành thương mại -
Hà Nội được vinh danh với giải thưởng “Du lịch bền vững” tại TPO 2025
![]() |
Các khách sạn tung ra nhiều khuyến mãi cho khách đặt phòng nhưng nhu cầu là rất ít |
Giá phòng chạm đáy
Trước khi Covid-19 ập đến, dịp Tết luôn là thời điểm “vàng” của các khách sạn ở Hà Nội, phòng gần như kín khách trong nước và quốc tế lưu trú. Nhưng Tết Tân Sửu năm nay, các khách sạn tại Hà Nội rất vắng vẻ, dù giá phòng giảm mạnh chưa từng có.
Theo khảo sát của phóng viên Báo Đầu tư, trên các trang đặt phòng online, giá phòng khách sạn 4 đến 5 sao tại Hà Nội từ kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đến hết tháng 3/2021 khá “mềm”.


Cụ thể, trên Booking.com, Hanoi Paradise Center giảm giá phòng từ 7 triệu đồng/đêm xuống còn 2,2 triệu đồng/đêm trong giai đoạn Tết. Sofitel Legend Metropole nổi tiếng đắt đỏ giảm giá phòng tới 60%, từ 8,1 triệu đồng/đêm còn 3,2 triệu đồng/đêm. Grand Plaza Hanoi cũng có chương trình giảm giá mạnh, lên đến 65%, giá phòng chỉ còn 1,2 triệu đồng/đêm. Rising Dragon Palace Hotel trong khu vực phố cổ giảm từ trên 5 triệu đồng/đêm xuống còn 2 triệu đồng/đêm…
Tương tự, trên Agoda.com, InterContinental Hanoi Landmark 72 giảm giá phòng 62%, còn 1,9 triệu đồng/đêm; giá phòng tại Sheraton Hanoi Hotel là 2,2 triệu đồng/đêm; Daewoo giảm giá tới 82%, chỉ còn trên 1 triệu đồng/đêm. Các khách sạn 4 sao trở xuống có mức giá thấp hơn, thậm chí, có khách sạn chỉ chào giá hơn 100.000 đồng/đêm trong dịp Tết.
Bên cạnh đó, các khách sạn còn tung ra nhiều khuyến mãi cho khách đặt phòng trực tiếp. Khách sạn dát vàng Dolce by Wyndham Hanoi Golden Lake giảm giá mạnh, còn 2 triệu đồng/đêm/phòng. Lotte Hotel Hanoi giảm giá 57%, còn 2,2 triệu đồng/đêm/phòng. Grand Vista Hanoi giảm giá 69% chỉ còn 1,1 triệu đồng/đêm/phòng. Novotel Hanoi Thái Hà thuộc chuỗi thương hiệu khách sạn quốc tế nổi tiếng và mới khai trương năm 2020 cũng phải giảm giá 36%, còn 1,5 triệu đồng/đêm/phòng. Khách sạn chất lượng hàng đầu như JW Marriott Hotel giảm giá còn 3,2 triệu đồng/đêm/phòng.
CEO một khách sạn trong khu phố cổ cho biết, cơ sở lưu trú này đã hoạt động trở lại được mấy tháng, nhưng giờ có nguy cơ phải đóng cửa tiếp. Bởi, dù giá phòng đã giảm kịch sàn, tới 70% so với giá niêm yết, nhưng mỗi ngày chỉ có vài ba phòng có khách.
Đòn giáng mạnh vào hoạt động lưu trú
Covid-19 phủ bóng đen lên ngành kinh tế xanh toàn cầu. Năm 2020, du lịch Việt Nam chỉ đón được 3,8 triệu lượt khách quốc tế, giảm 78%; khách nội địa đạt 56 triệu lượt, giảm hơn 34% so với năm 2019.
Những cải thiện trong hoạt động du lịch từ cuối tháng 12/2020 mang đến nhiều tín hiệu lạc quan cho các cơ sở lưu trú. Nhiều khách sạn ở Hà Nội và các thành phố lớn ghi nhận sự hồi phục của mảng kinh doanh du lịch kết hợp hội thảo, hội nghị (MICE). Một số khu nghỉ dưỡng nhận được nhiều yêu cầu đặt phòng từ nhóm khách đoàn. Các khách sạn chú trọng hơn mảng dịch vụ ăn uống như một điểm nhấn để thu hút và khai thác các tệp khách hàng mới, thay vì chỉ phục vụ nhóm khách lưu trú như trước. Tuy nhiên, Covid-19 tái xuất hiện ngay trước Tết Nguyên đán đã giáng đòn mạnh vào hoạt động lưu trú.
Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels châu Á - Thái Bình Dương cho biết, trước khi dịch bệnh tái bùng phát, ngành khách sạn kỳ vọng, sự gia tăng nhu cầu du lịch trong và sau Tết sẽ đem đến một bước khởi đầu tốt trong năm. Tuy nhiên, sự tái bùng phát dịch bệnh ngay lập tức tác động đến ngành du lịch nói chung và ngành dịch vụ khách sạn nói riêng.
“Trong bối cảnh này, một số hội nghị phải tạm dừng hoặc hoãn do lo ngại tình hình sẽ chuyển biến phức tạp. Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh MICE của các khách sạn tại các thành phố, trong khi giai đoạn này vốn dĩ là mùa cao điểm tổ chức sự kiện và hội nghị”, ông Mauro Gasparotti chia sẻ.
Nhận định về triển vọng phục hồi của ngành du lịch Việt Nam, ông Mauro Gasparotti cho rằng: “Thị trường năm 2021 dự kiến tương tự năm 2020, ít nhất là cho đến khi các hoạt động du lịch quốc tế được khôi phục trở lại”.
Rao bán được xem là giải pháp cuối cùng để thu hồi vốn, song nhiều chủ khách sạn thừa nhận, việc này cũng rất khó. Bởi lẽ, ít nhà đầu tư nào dám mạo hiểm vào thời điểm này, khi dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp và thị trường du lịch vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi.

-
Saint Petersburg (Nga) thúc đẩy quảng bá điểm đến tại Việt Nam -
Đoàn tàu “Hà Nội 5 Cửa Ô - The Hanoi Train” chính thức vận hành thương mại -
Hà Nội được vinh danh với giải thưởng “Du lịch bền vững” tại TPO 2025 -
Quảng bá du lịch Hà Nội tại Hội chợ ITB India 2025 -
Du lịch Việt Nam phục vụ hơn 5,5 triệu lượt du khách dịp Quốc khánh 2/9 -
Quảng bá “Hà Nội - Sống động từng khoảnh khắc” tại ITE HCMC 2025 -
KTO mang “Hàn Quốc sống động” đến Hội chợ Du lịch Quốc tế ITE HCMC 2025
-
Vì sao NCB giành giải thưởng mới về công nghệ của HRAA 2025
-
Các thương hiệu HVAC&R hàng đầu Hàn Quốc góp mặt tại Cleanfact & RHVAC Vietnam 2025
-
Giải pháp thay thế khi khó tiếp cận vốn ngân hàng
-
C.P. Việt Nam đồng hành cùng dự án "Thư viện Container" năm thứ ba liên tiếp
-
Spartronics Việt Nam tiếp tục được vinh danh tại HR Asia 2025
-
Informa Markets Vietnam ghi dấu với danh hiệu “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025”