
-
Đại hội đại biểu Đảng bộ Petrovietnam lần thứ IV: Khát vọng vươn xa trong kỷ nguyên mới
-
Quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Ai Cập
-
Hỗ trợ khẩn cấp 250 tỷ đồng cho Sơn La, Điện Biên, Nghệ An khắc phục hậu quả mưa lũ
-
Quỹ Độc lập và Tuần lễ Vàng: Mốc son lịch sử về sức mạnh toàn dân
-
Chủ tịch nước thăm Châu Phi: Đưa quan hệ với Ai Cập và Angola lên tầm cao mới -
Nghiên cứu mở thêm cơ chế để TP.HCM tăng tốc đón nhà đầu tư chiến lược
Ông Tamotsu Majima, Giám đốc cấp cao, Recof Nhật Bản cho rằng, đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản vào doanh nghiệp Việt ngày càng năng động hơn. Tuy nhiên các doanh nghiệp Nhật phải đòi hỏi tiêu chuẩn cao về quản trị và tuân thủ, cạnh tranh từ các nhà đầu tư từ châu Á, Hàn Quốc và chính các doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam.
Ông thừa nhận làn sóng đầu tư các doanh nghiệp Nhật vào Việt Nam là ảnh hưởng từ các Hiệp định thương mại FTA mà Việt Nam ký kết, như CPTPP và ảnh hưởng từ xung đột thương mại giữa Trung Quốc và các nước khác. Việt Nam là tín hiệu tích cực cho Nhật Bản.
![]() |
Trong đó, các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất, dịch vụ và bất động sản, với quy mô từ lớn đều hứng thú đầu tư vào Việt Nam.
Trong khi đó, luồng vốn đầu tư từ châu Âu cũng được ông Stefano Pellegrino, Trưởng Tiểu ban Pháp luật, Tổng Thư ký EuroCham hoàn toàn tự tin về Hiệp định EVFTA được quốc hội hai bên phê duyệt cuối năm và sẽ được triển khai tạo làn sóng đầu tư mới từ cộng đồng doanh nghiệp châu Âu.
Theo ông, doanh nghiệp châu Âu rất mạnh về tài chính, quan tâm nhiều đến lĩnh vực môi trường, Logistics, Dược, năng lượng, phân phối… Hiện các nhà đầu tư châu Âu đang có mặt tại Việt Nam cũng đang tiến hành nhiều thương vụ M&A trong lĩnh vực hàng tiêu dùng và chuỗi cung ứng.
![]() |
“Chúng tôi có khoảng 1.000 thành viên, họ sẽ tăng đầu tư vào Việt Nam nhờ EVFTA là những điều chúng tôi rất kỳ vọng trong vài năm tới”, ông Stefano Pellegrino nói.
Tuy nhiên, ông Masahiro Kotaka, Giám đốc điều hành KPMG Nhật Bản cảnh báo, khi nhắc đến M&A, các doanh nghiệp thường chỉ nghĩ đến việc chốt giá, nhưng chiến lược M&A chỉ thực sự bắt đầu từ khi thương vụ đó đóng lại.
Các công ty Nhật khi đầu tư vào M&A, họ cần nỗ lực về tạo ra cơ thể hoàn toàn mới, đặc biệt là quản trị.
![]() |
Mỗi khi thực hiện một thương vụ M&A cho các nhà đầu tư Nhật, ông Masahiro Kotaka thường hỏi họ định nghĩa về thương vụ thành công ra sao? Viễn cảnh sau 3-5 năm đầu tư vào một thương vụ M&A là gì? Có đạt được tầm nhìn hay mục tiêu không?
Điều này thường được rất ít các công ty Việt Nam đặt ra, họ không hình dung được sau M&A đóng góp của giao dịch đó cho thị phần, chiến lược kinh doanh thay đổi ra sao.
“Người Nhật không muốn làm cái gì đó mơ hồ, họ quyết định dựa trên số liệu cụ thể, xem mọi mối quan hệ xung quanh, uy tín của đối tác, sau đó họ mới quyết định đến việc có đầu tư tiếp bước nữa hay không?

-
Quỹ Độc lập và Tuần lễ Vàng: Mốc son lịch sử về sức mạnh toàn dân -
Chủ tịch nước thăm Châu Phi: Đưa quan hệ với Ai Cập và Angola lên tầm cao mới -
Nghiên cứu mở thêm cơ chế để TP.HCM tăng tốc đón nhà đầu tư chiến lược -
Thủ tướng: Cần dẫn dắt mô hình tài chính mới, tạo không gian cho những ngành mới nổi -
TP.HCM, Đà Nẵng đã sẵn sàng quỹ đất, con người vận hành Trung tâm Tài chính quốc tế -
Tổ chức Triển lãm thành tựu Đất nước nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh -
Quảng Ninh triển khai các giải pháp nâng cao Chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI năm 2025
-
Cathay Life Việt Nam được vinh danh Top 10 Công ty Bảo hiểm nhân thọ uy tín năm 2025
-
Vinatex đặt mục tiêu tăng gấp đôi lợi nhuận hợp nhất vào năm 2030
-
Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân kiểm tra sản xuất, thăm, tặng quà công nhân lao động
-
Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025: Triển lãm quốc tế chuyên ngành F&B lớn nhất tại Việt Nam
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Legacy Hill: Vận hành chuyên nghiệp bởi Atania Hospitality, sống an nhiên và đầu tư bền vững