-
Bàn thảo định hướng xuất khẩu gạo -
Nhà mua hàng toàn cầu đề cao nhà cung ứng có trách nhiệm -
Xuất khẩu dệt may tăng trở lại sau 4 quý liên tiếp tăng trưởng âm -
Nâng cao năng lực truyền tải, đảm bảo vận hành mạch 500 kV liên kết Trung - Bắc -
Bài toán sinh tồn của doanh nghiệp -
Thất bại với Mạng xã hội “Made in Vietnam”, Gapo quyết “làm lại cuộc đời” với GapoWork
Dù nhiều ngành hàng xuất khẩu lớn bị ảnh hưởng bởi covid-19, nhưng từ đầu năm đến 15/3, xuất siêu hàng hóa vẫn đạt 2,74 tỷ USD. |
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan trong nửa đầu tháng 3/2020 cho thấy, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đã đạt hơn 21,47 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu đạt 11,2 tỷ USD, nhập khẩu đạt 10,3 tỷ USD.
Như vậy, nửa đầu tháng này nước ta tiếp tục xuất siêu gần 1 tỷ USD. Lũy kế đến ngày 15/3, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 97,85 tỷ USD, tăng 4,4% so với cùng kỳ, trong đó xuất khẩu ghi nhận 50,29 tỷ USD, tăng 6,8%, nhập khẩu đạt 47,55%, tăng 1,9% so với cùng kỳ. Từ đầu năm đến 15/3, nước ta đang xuất siêu 2,74 tỷ USD.
Dù đang trong bão dịch Covid-19, kết quả xuất siêu sau 2,5 tháng đầu năm càng tiếp thêm động lực cho các ngành hàng xuất khẩu, từ đó có những nỗ lực vượt khó khăn, đảm bảo đủ nguyên liệu sản xuất, hoàn thành các đơn hàng xuất khẩu đã ký.
Điện thoại và linh kiện tiếp tục duy trì vị thế số 1 các mặt hàng xuất khẩu với kim ngạch tính đến 15/3 đạt hơn 10,2 tỷ USD, tăng 8,5%; Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện gần 7 tỷ USD; Máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác 3,93 tỷ USD; Thủy sản 1,26 tỷ USD, hàng dệt may 5,88 tỷ USD, giày dép 3,42 tỷ USD, gỗ và sản phẩm từ gỗ 2,077 tỷ USD, Phương tiện vận tải và phụ tùng 1,76 tỷ USD; sắt thép các loại đạt 815 triệu USD...
Bộ Công Thương nhận định, xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong ngắn hạn dự báo sẽ có nhiều khó khăn với những yếu tố bất lợi do diễn biến tình hình dịch bệnh đang có dấu hiệu lây lan mạnh bên ngoài Trung Quốc, đặc biệt là tại Hàn Quốc và Nhật Bản - những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam. Trong trường hợp dịch bệnh kéo dài có thể tác động tiêu cực tới mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu của cả năm 2020.
Xuất khẩu nông sản của Việt Nam qua các cửa khẩu tại các tỉnh biên giới phía Bắc trong tháng 2/2020 bị gián đoạn do Trung Quốc tạm ngưng trao đổi hàng hóa biên mậu theo hình thức cư dân biên giới để đối phó với dịch Covid-19. Chính phủ, Bộ Công Thương và các bộ, ngành liên quan cùng các địa phương đã đưa ra các biện pháp tháo gỡ kịp thời, song nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc hiện nay vẫn còn gặp nhiều khó khăn.
Tính đến cuối tháng 2/2020, tiến độ thông quan tại một số cửa khẩu chưa được cải thiện nhiều do hai bên vẫn tăng cường kiểm tra, kiểm soát dịch bệnh và lực lượng bốc xếp của phía Trung Quốc còn mỏng, lượng xe vận chuyển hàng hóa cả xuất và nhập khẩu thông quan qua Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị thấp hơn nhiều so với trước thời điểm dịch bệnh.
Tin vui là từ đầu tháng 3 tới nay, tình hình thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc đã được cải thiện đáng kể, phần nào giúp các doanh nghiệp giải tỏa nỗi lo thiếu nguyên liệu phục vụ sản xuất.
Số liệu cập nhật của Bộ Công Thương cho biết, trong ngày 17/3, tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc đã xuất khẩu 1.063 xe và 7 toa hàng; nhập khẩu 1.021 xe hàng hóa, tồn 1.047 xe và 8 toa tàu. Lũy kế từ 5/2 đến 17/3, ghi nhận có 9.346 xe hàng hóa xuất khẩu và 11.127 xe nhập khẩu.
-
Bài toán sinh tồn của doanh nghiệp -
Thất bại với Mạng xã hội “Made in Vietnam”, Gapo quyết “làm lại cuộc đời” với GapoWork -
Ẩn số trong phương án thoái vốn nhà nước tại VIMC -
Nhà khởi nghiệp đừng sợ bị sao chép ý tưởng khởi nghiệp -
T&T Group và triết lý cộng hưởng các nguồn lực -
Giá thành phát điện từ khí LNG từ 2.400-2.800 đồng/kWh -
Sứ mệnh làm việc khó của Hòa Phát
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 19/4 -
2 Nhất quán mục tiêu thông xe 30 km cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/4/2024 -
3 Kiến nghị dùng vốn ngân sách để cứu Dự án BOT Quốc lộ 26 -
4 Lỗi thời mức giảm trừ gia cảnh -
5 CEO Quốc Cường Gia Lai tố giác nhóm cựu Chủ tịch Địa ốc An Khang: “Đại chiến” chưa đến hồi kết
- Lễ chào cờ đầu tuần - nét văn hóa đặc biệt tại C.P. Việt Nam
- “Chuyển đổi kép” - chuyển đổi số để chuyển đổi xanh
- Pfizer Việt Nam, VNVC và Tâm Anh hợp tác nâng cao giải pháp sức khỏe tại Việt Nam
- VitaDairy và KPMG Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đổi số V-UP
- Lộ diện những tài năng dự Vòng chung kết khu vực cuộc thi "Chiến lược kinh doanh 2024"
- Herbalife Việt Nam nhận giải thưởng Rồng Vàng 2024