
-
Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, khai thác vật liệu xây dựng cho các dự án cao tốc
-
Xây dựng trung tâm tài chính quốc tế: Góc nhìn từ Hồng Kông
-
Dòng vốn nước ngoài vẫn sôi động giữa “bão” thuế quan
-
Đề xuất điều chỉnh giảm diện tích Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc
-
Vất vả chọn nhà đầu tư cho cao tốc Nam Định - Thái Bình vốn 19.784 tỷ đồng -
TP.HCM đề xuất bổ sung thêm cơ chế chính sách đặc biệt để làm nhanh các tuyến metro
Thời gian gần đây, tình trạng giải ngân vốn đầu tư công chậm trở thành một trong những vấn đề được Chính phủ và các địa phương đặc biệt quan tâm. Riêng tại Hà Nội, mặc dù đã có nhiều giải pháp cải thiện, tỷ lệ giải ngân vốn vẫn chưa đạt yêu cầu.
Một số dự án trọng điểm vẫn gặp khó khăn do vướng mắc trong thủ tục hành chính, công tác giải phóng mặt bằng và khả năng triển khai của các nhà thầu.
Để khắc phục tình trạng này, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh yêu cầu lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan phải đánh giá toàn diện những hạn chế trong công tác quản lý, điều hành và thực thi dự án. Các nguyên nhân chủ quan, khách quan ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân cần được làm rõ, đặc biệt tại những đơn vị có tỷ lệ giải ngân thấp. Đồng thời, các cơ quan liên quan cần chủ động đề xuất giải pháp khắc phục ngay trong quý I/2025.
![]() |
Ảnh minh hoạ |
Công tác phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công được xác định là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, đòi hỏi sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp lãnh đạo. Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh vai trò của người đứng đầu trong việc theo dõi sát thực tiễn, điều hành linh hoạt để tháo gỡ các rào cản. Cùng với đó, công tác kiểm tra, giám sát tại hiện trường cần được tăng cường nhằm đôn đốc các nhà thầu huy động tối đa nhân lực, máy móc, đảm bảo tiến độ thi công theo yêu cầu của Chính phủ.
Một trong những "điểm nghẽn" lớn nhất cần tháo gỡ là công tác giải phóng mặt bằng. Theo thống kê, nhiều dự án đầu tư công tại Hà Nội bị chậm tiến độ do gặp khó khăn trong việc thỏa thuận đền bù, hỗ trợ tái định cư và hoàn thiện thủ tục pháp lý liên quan.
Do đó, UBND Thành phố giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các chủ đầu tư và chính quyền địa phương rà soát toàn bộ tình hình giải phóng mặt bằng trên địa bàn. Việc tổng hợp các khó khăn, vướng mắc sẽ được thực hiện theo từng nhóm vấn đề cụ thể, từ đó nghiên cứu và đề xuất các giải pháp khả thi, phù hợp với quy định hiện hành.
Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu báo cáo kết quả trong tháng 3/2025 để có những chỉ đạo kịp thời, giúp tháo gỡ triệt để các trở ngại trong khâu giải phóng mặt bằng.
Ngoài ra, chính quyền Thành phố yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để tạo sự đồng thuận của người dân trong công tác đền bù, giải tỏa. Cơ chế hỗ trợ tái định cư cần được cải thiện để đảm bảo quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng, từ đó giảm thiểu tình trạng khiếu kiện kéo dài.
Bên cạnh việc tháo gỡ khó khăn trong giải phóng mặt bằng, UBND Thành phố cũng đặt mục tiêu đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đối với các dự án trọng điểm, đặc biệt là các dự án sử dụng vốn ngân sách trung ương.
Trong đó, một số dự án hạ tầng quan trọng như tuyến đường Vành đai 4, tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội, các dự án cải tạo hệ thống thoát nước và chống ngập úng sẽ được ưu tiên đẩy mạnh tiến độ.
Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu các đơn vị liên quan cắt giảm thời gian xử lý thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn trong triển khai dự án và đảm bảo điều kiện thi công thuận lợi. Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra thường xuyên nhằm kịp thời phát hiện và xử lý các vấn đề phát sinh.
Một trong những giải pháp quan trọng là cải cách hành chính, áp dụng công nghệ số vào quy trình quản lý đầu tư công nhằm nâng cao hiệu quả điều hành và giám sát. Ngoài ra, Hà Nội cũng đang nghiên cứu mô hình hợp tác công - tư (PPP) để huy động thêm nguồn lực xã hội hóa, giảm áp lực lên ngân sách nhà nước.
Để đạt được mục tiêu đề ra, các cấp, các ngành cần phối hợp chặt chẽ, có giải pháp đồng bộ và kiên quyết xử lý những điểm nghẽn còn tồn tại. Việc đẩy mạnh thanh toán, quyết toán vốn đầu tư sẽ giúp nguồn vốn được sử dụng hiệu quả, tạo động lực cho các công trình hạ tầng phát triển, từ đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô một cách bền vững và toàn diện.

-
Vất vả chọn nhà đầu tư cho cao tốc Nam Định - Thái Bình vốn 19.784 tỷ đồng -
Phát triển hạ tầng giao thông, tăng cường kết nối Hải Phòng - Hải Dương -
TP.HCM đề xuất bổ sung thêm cơ chế chính sách đặc biệt để làm nhanh các tuyến metro -
Hà Nội: Hơn 502 tỷ đồng xây dựng Cụm công nghiệp làng nghề Canh Nậu giai đoạn 2 -
Bình Định: hơn 700 tỷ đồng xây khu tái định cư phục vụ dự án tại Phù Mỹ -
Đưa Việt Nam trở thành "điểm hấp thụ hiệu quả" vốn tư nhân đầu tư vào công nghệ -
Nghệ An hoàn thành giải phóng mặt bằng Đường ven biển Nghi Sơn - Cửa Lò trước 30/4/2025
-
Vietfood & Beverage - Propack 2025: Định hình tương lai ngành F&B - Kết nối toàn cầu
-
Hệ sinh thái tiện ích đa tầng - chìa khóa nâng tầm bất động sản thương mại
-
Thêm nhiều lựa chọn xe bus và mini bus cho các công ty lữ hành mùa cao điểm du lịch
-
Chung cư phía Tây TP.HCM tăng sức hút giữa lúc khan hiếm nguồn cung
-
SKYLED Hà Nội - Quảng cáo đồng bộ tạo nhận diện thương hiệu doanh nghiệp mạnh mẽ
-
Giải mã thị trường hạng sang Hà Nội: Kepler Tower HH-02 khẳng định "giá trị thật" thu hút dòng tiền thông minh