Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 30 tháng 07 năm 2024,
Hà Nội phát hiện thêm 2 ca mắc liên cầu khuẩn
D.Ngân - 29/07/2024 16:49
 
Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, tuần qua, Hà Nội ghi nhận 2 ca mắc liên cầu khuẩn. Cơ quan này cảnh báo người dân cần bỏ thói quen cần thịt lợn chưa qua chế biến vì tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Trong đó, nam bệnh nhân, 52 tuổi, địa chỉ tại quận Bắc Từ Liêm, khởi phát bệnh với triệu chứng đau đầu dữ dội, nhập viện điều trị, xét nghiệm dịch não tủy cho kết quả dương tính với vi khuẩn liên cầu lợn.

Ảnh minh họa.

Tương tự, nam bệnh nhân, 71 tuổi, địa chỉ tại Đống Đa, khởi phát bệnh với triệu chửng sốt, rối loạn tri giác, cứng gáy, điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai xét nghiệm cấy máu và dịch não tủy dương tính với vi khuẩn liên cầu lợn.

Như vậy, tính từ đầu năm 2024 đến nay, TP ghi nhận 6 trường hợp mắc liên cầu khuẩn, chưa ghi nhận ca tử vong. Theo các chuyên gia y tế, bệnh liên cầu khuẩn lợn do vi khuẩn Streptococcus suis gây nên.

Nhiễm liên cầu khuẩn ít gặp ở người. Tuy nhiên, người có thể lây nhiễm và phát bệnh khi tiếp xúc với lợn bệnh hoặc các sản phẩm từ lợn bệnh.

Liên cầu khuẩn có thể lây truyền sang người khi tiếp xúc với lợn bệnh hay lợn mang vi khuẩn qua các tổn thương nhỏ, trầy xước trên da của những người giết mổ, chế biến hoặc ăn thịt lợn hoặc tiết canh lợn bệnh hay lợn mang vi khuẩn nấu không chín.

Liên cầu khuẩn được phát hiện ở nhiều nơi trên thế giới, những nơi chăn nuôi lợn. Vi khuẩn thường cư trú ở đường hô hấp trên, đặc biệt là ở mũi họng, ở đường tiêu hóa và sinh dục của lợn.

Trên người, biểu hiện thường gặp nhất là viêm màng não mủ (96%) với các biểu hiện thường gặp như: sốt, nhức đầu, nôn, cứng gáy, rối loạn tri giác. 68% trường hợp viêm màng não mủ có triệu chứng ù tai, điếc tai.

Trường hợp nặng có thể tiến triển nhanh chóng hội chứng sốc nhiễm khuẩn, trụy mạch, tụt huyết áp, rối loạn đông máu nặng, ban xuất huyết hoại tử toàn thân, tắc mạch, suy đa phủ tạng... hôn mê và tử vong.

Để phòng tránh bệnh liên cầu khuẩn, CDC  cảnh báo, người dân ăn các sản phẩm được chế biến từ lợn chưa nấu chín, như: tiết canh, nem chua, nem chạo... dễ mắc liên cầu khuẩn lợn.

Không chỉ ăn tiết canh, thịt tái sống, mà ngay cả việc tiếp xúc với lợn ốm, lợn chết cũng có nguy cơ khiến cho người giết mổ lợn bị nhiễm liên cầu khuẩn lợn thông qua các tổn thương, vết trầy xước trên da. Bệnh liên cầu lợn hiện chưa có vaccine phòng nên việc ăn chín uống sôi rất quan trọng.

Các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo, vi khuẩn liên cầu lợn có thể bị tiêu diệt hoàn toàn khi thực phẩm nấu chín kỹ. Để phòng bệnh, người dân không nên giết mổ lợn ốm chết; nên đeo găng tay và phương tiện phòng hộ khi tiếp xúc với thịt lợn tái hoặc sống, rửa tay sạch sau khi chế biến thịt.

Ngoài ra, người dân cũng cần bỏ các thói quen ăn uống không lành mạnh như tiết canh (kể cả tiết canh lợn và các loại tiết canh dê, ngan, vịt). Khi có các triệu chứng của bệnh, người dân cần đến ngay các cơ sở y tế khám để phát hiện và điều trị kịp thời.

Tin mới y tế ngày 22/7: Nguy hiểm tính mạng vì liên cầu khuẩn
Bệnh liên cầu lợn hiện chưa có vắc-xin phòng bệnh nên ăn chín uống sôi rất quan trọng. Tuyệt đối không ăn lợn chết, lợn bệnh; không ăn các...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư