Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Hà Nội phát triển chuỗi giá trị hàng nông sản an toàn
Thu Trang - 16/09/2019 16:16
 
Với mong muốn nhân rộng những mô hình sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, bà Nguyễn Mai Anh, Phó giám đốc HPA cam kết sẽ tạo điều kiện để nông sản Việt được tiếp cận hệ thống phân phối của những tập đoàn, siêu thị lớn trong và ngoài nước.

Tăng nhu cầu về nông sản an toàn

Đánh giá về tiềm năng phát triển nông sản an toàn tại Việt Nam, ông Naomichi Muroka, Phó Trưởng đại diện Văn phòng JICA tại Việt Nam cho rằng, nhu cầu về cây trồng an toàn cũng như nhu cầu tiêu dùng sản phẩm an toàn ngày càng gia tăng.

“Nông nghiệp Việt Nam có tiềm năng rất lớn trong đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường trong và ngoài nước, vì thế Việt Nam cần nâng cao ứng dụng công nghệ trong sản xuất, đại diện JICA tại Việt Nam nói.

Số liệu từ chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản Hà Nội, đến nay, thành phố đã xây dựng được 121 chuỗi nông sản an toàn và hỗ trợ các hợp tác xã, doanh nghiệp nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm trong chuỗi; nhân rộng mô hình chuỗi an toàn thực phẩm từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm.

Nhận thực được vấn đề, một trong những đơn vị hỗ trợ cho các doanh nghiệp tham gia chuỗi sản phẩm hữu cơ tại Việt Nam, đại diện BioBee cho biết, công ty này đang xây dựng mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ; xây dựng các nguồn cung ứng đầu vào, chuỗi liên kết, xử lý các sản phẩm phụ ngành nông nghiệp thuỷ sản tạo phân bón hữu cơ, giảm tối tiểu phân bón hoá học…

Trong khi đó, ông Phạm Văn Thuỷ, Giám đốc Trung tâm nông nghiệp công nghệ cao (EGreen), công ty hiện đã triển khai, ứng dụng thành công công nghệ sinh học hoạt tính cao trên nhiều loại cây trồng.

Công ty sẵn sàng hợp tác để mở rộng quy mô sản xuất, liên kết với các đơn vị thu mua, phân phối để mang đến cho thị trường các sản phẩm nông sản chất lượng cao. Mặc dù vậy, để nhân rộng sản xuất và chuyển giao công nghệ này, ông Thuỷ kiến nghị, nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp trong vấn đề quỹ đất, cơ chế chính sách thuận lợi cho hoạt động này.

1
Trưng bày sản phẩm nông sản hàng hóa của các Doanh nghiệp tham gia trang Nông sản an toàn thành phố 

Hướng đi cho các doanh nghiệp 

Bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư du lịch Hà Nội (HPA) cho biết, bằng việc xây dựng và triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại như: hội chợ triển lãm chuyên ngành; các Tuần lễ giới thiệu nông sản an toàn của Hà Nội và các tỉnh; các Tuần hàng Việt Nam trực tiếp tại các hệ thống bán lẻ hiện đại trên thế giới như Aeon, Rungis hay CentralGroup và sắp tới là tại Lotte… HPA mong muốn thúc đẩy phát triển nguồn cung cấp cũng như tìm đầu ra cho các sản phẩm có chất lượng cao, đặc biệt là sản phẩm nông sản an toàn…

Song song, dưới sự hỗ trợ của Dự án Jica Safe Crop, Hà Nội đã xây dựng và phát triển trang web Nông sản an toàn Hà Nội (nongsanantoanhanoi.gov.vn) nhằm kết nối, hỗ trợ cho các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp có uy tín giới thiệu các sản phẩm nông sản, hàng hóa an toàn chất lượng, rõ nguồn gốc tới người tiêu dùng Thủ đô.

Thống kê cho thấy, đã có gần 300 doanh nghiêp sản xuất, phân phối, các chuỗi liên kết của Hà Nội và các tỉnh tham gia; trên 364 ngàn lượt truy cập, tìm kiếm thông tin kết nối. Tuy nhiên, các hoạt động trên chưa đủ để việc liên kết giữa các bên trong chuỗi sản xuất - tiêu thụ hàng nông sản an toàn được tăng cường, tương xứng với tiềm năng hiện có của Thủ đô, bà Mai Anh thẳng thắn nhìn nhận. 

Theo ông Tô Xuân Việt, Giám đốc Trung tâm đào tạo Phát triển nông nghiệp hữu cơ Biobee Việt Nam cho rằng, tầm nhìn của ngành nông nghiệp Việt Nam là đi theo hướng sản xuất nông nghiệp hữu cơ nhưng nếu làm nhỏ lẻ thì chuỗi sản xuất luôn luôn thiếu.

Bên cạnh đó, nhiều vấn đề cần đặt ra trong chuỗi cung ứng, như vấn đề đầu tư vào công nghệ chế biến sau thu hoạch, tổ chức hệ thống chợ thương mại từ thu mua, giao dịch, sơ chế, đóng túi, hộp khay, nhà lạnh bảo quản… Hiện nay các doanh nghiệp sản xuất chủ yếu sản xuất thô, không có nhà lạnh… nên không đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Bà Trương Kim Hoa, Giám đốc Công ty TNHH Khai thác tiềm năng sinh thái Hòa Lạc (huyện Thạch Thất) kể, mỗi ngày, công ty bà cung cấp cho thị trường 4-5 tấn rau với thương hiệu rau sạch Đại Ngàn. Tuy nhiên, để mở rộng, phát triển chuỗi còn khó khăn do tâm lý người tiêu dùng vẫn quen mua thực phẩm tại chợ truyền thống, chưa quan tâm đến nguồn gốc, xuất xứ mặt hàng có tem nhãn... Do vậy, chưa thúc đẩy các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn đầu tư, phát triển...

Đại diện doanh nghiệp phân phối, bà Phạm Mỹ Linh, Giám đốc thu mua Công ty VinEco cho biết, từ 2016 đến nay đã có 1.000 hộ tham gia cung cấp 100 tấn rau/ngày cho VinEco. Song khó khăn của nhà cung cấp là nhỏ lẻ, lúc thừa, lúc thiếu. Do vậy, theo bà Linh, cần quy hoạch lại nhà cung cấp để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Các nhà nhỏ cần liên kết lại thành các nhà cung cấp lớn hơn. Đồng thời, các hộ sản xuất cần nghiên cứu kỹ điều kiện kỹ thuật nhằm cung cấp rau sạch, vùng nguyên liệu, nguồn nước… đảm bảo chất lượng và minh bạch yếu tố đầu vào.

BigC, AEON, Vinmart góp mặt tại Hội nghị kết nối, xúc tiến tiêu thụ nông sản an toàn Hà Nội 2019
Hội nghị kết nối, xúc tiến thương mại tiêu thụ nông sản an toàn thành phố Hà Nội năm 2019 sẽ diễn ra ngày 13/9/2019, tại Khách sạn Pullman (40 Cát...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư