-
Công ty mẹ - Tổng công ty Đường sắt được giao lãi 7 tỷ đồng trong năm 2025 -
Vietjet đạt hiệu quả kinh doanh năm 2024 cao nhất từ sau đại dịch Covid-19 -
Tổng giám đốc Tetra Pak Việt Nam: Ngành F&B tại Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển mình đầy hứa hẹn -
Sản lượng vận tải trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 tăng cao kỷ lục -
Viettel Post đề xuất đầu tư 2 nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Long Thành -
Bảo vệ hàng Việt xuất khẩu trước "làn sóng" phòng vệ thương mại
Bí quyết từ sự ưu tiên
Không phải hợp đồng dự án lớn nào cũng là miếng phomat béo bở. Ông Hoàng Hải Âu, một doanh nhân tiên phong trong lĩnh vực tư vấn xây dựng chiến lược, xây dựng thương hiệu, giải pháp thị trường, quảng cáo và truyền thông… cũng có bài học cay đắng trong những năm đầu lập nghiệp. Năm 1997, khi ký được hợp đồng quảng cáo cho một hãng bia ngoại lớn, tưởng chừng như đã nhìn thấy một tương lai rực sáng nhưng doanh nghiệp này phải bỏ vốn để nuôi dự án trong khi tiền thanh toán của đối tác trả nhỏ giọt. “Đến một ngày không tiền đâu, tôi quyết tâm phải đòi. Đấy là sự đánh đổi giữa việc đòi được tiền, đảm bảo thanh khoản cho công ty và việc chắc chắn sẽ mất khách hàng lớn đó”.
Hoàng Gia Media Group - nơi ông Hoàng Hải Âu là cổ đông sáng lập, Chủ tịch kiêm CEO, khi đó vẫn kịp “tỉnh đòn”, quyết định gửi thư dự kháng lên tòa và nhận lại được khoản thanh toán. Công ty của vị doanh nhân này đến nay còn trụ lại được nhưng cũng không ít công ty truyền thông, trong cuộc cạnh tranh giai đoạn đó đến giờ đã biến mất.
Câu chuyện về những ngày đầu khởi nghiệp trên được ông Hoàng Hải Âu chia sẻ cũng là điều băn khoăn của nhiều ông chủ doanh nghiệp tại buổi mạn đàm do Câu lạc bộ CEO - Chìa khoá thành công miền Bắc tổ chức với chủ đề “Quản trị dòng tiền”. Câu hỏi đặt ra là tại sao ký được nhiều hợp đồng, có lãi mà không thấy tiền?
Chia sẻ của các chuyên gia tài chính về cách thức quản trị dòng tiền trong doanh nghiệp |
Ở góc độ chuyên gia tài chính, ông Thái Quốc Minh, Thành viên HĐQT Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), cho biết việc doanh nghiệp đếm cua trong lỗ, ký tới 10 hợp đồng nhưng không có tiền trong tài khoản, là chuyện không hiếm gặp. Theo ông Minh, bên cạnh ghi nhận sổ sách theo công tác kế toán, điều quan trọng hơn là doanh nghiệp cần phân tích từng dòng tiền. Khi cho khách hàng mua chịu, doanh nghiệp cần xác định khoản phải thu thuộc loại chắc chắc sẽ trả đúng hẹn, chậm trả hay có khả năng quỵt nợ; xác định nguồn tiền nào có thể giúp trang trải được số tiền trả chậm.
“Có thể một khách hàng ký hợp đồng hẹn thanh toán vào tháng 12 nhưng từ đặc thù kinh doanh mùa vụ hay kinh nghiệm quá khứ, người chủ doanh nghiệp lường trước khách hàng này phải tháng 6 mới thanh toán. Doanh nghiệp khi đó phải tự tạo sự chủ động, tìm kiếm hoặc chuẩn bị nguồn khác để không bị động ”, ví dụ cụ thể được vị chuyên gia tài chính đưa ra. Nguồn tiền dự phòng này có thể là vốn tự có của doanh nghiệp, khoản vay được ngân hàng cấp hạn mức, từ tiền cá nhân chủ doanh nghiệp hay có thể phải chấp nhận bán “non” các tài sản, bán lại nguyên liệu đầu vào cho đối thủ cạnh tranh…
Cũng nhấn mạnh đến việc phân loại, ông Hoàng Hải Âu chia sẻ lại một bí kíp mà ông được chỉ để doanh nghiệp vượt qua được giai đoạn nền kinh tế khủng hoảng. Người làm kế toán ngoài ghi chép các giao dịch, dòng tiền vào ra, còn được yêu cầu theo dõi các khoản chia theo 2 cột khách hàng. Một bên những khoản tiền nào không trả doanh nghiệp sẽ phá sản, ảnh hưởng uy tín, còn một bên là các khoản có thể lui lại trả chậm được. Trong mỗi cột, các khoản còn cần phân loại cụ thể theo màu sắc. Việc phân loại và dựa theo chính sách ưu tiên giúp tình hình không phức tạp thêm, dần tìm lại cân bằng lại tài chính.
Kế hoạch luôn cần rà soát
Để có được sự chủ động trong quản trị dòng tiền, không để cảnh báo cáo vẫn lãi mà mai trả lương công nhân không lấy đâu ra tiền, vai trò quan trọng của một bản kế hoạch tài chính được các diễn giả trong buổi mạn đàm đồng thuận.
Theo ông Nguyễn Đức Luyện - Phó trưởng Ban Tài chính Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC); Thành viên hội Kế toán quản trị công chứng Australian CMA; Kế toán trưởng Metropolis Vinhome Liễu Giai, có những người chủ doanh nghiệp mới vẫn giữ cách kinh doanh theo thói quen. Kế hoạch tài chính được xây dựng từ kế hoạch kinh doanh. Khi kế hoạch càng chi tiết, doanh nghiệp càng dễ kiểm soát. Ông Luyện cũng nhấn mạnh nếu doanh nghiệp không xây dựng được hệ thống quy trình, hay đơn giản định mức nguyên vật liệu cho từng sản phẩm… thì đó cũng chỉ là một bản kế hoạch… vo.
Ngoài việc xây dựng, một điều quan trọng đối còn là luôn phải rà soát kế hoạch để thấy biến động bất thường. Nguyên nhân bởi trong khi kế hoạch lập ra vẫn dựa trên giả định kinh doanh bất biến môi trường lại không cố định, mỗi thay đổi từ chính sách, biến động vĩ mô đều ảnh hưởng kế hoạch.
Với những biến động ngoài kế hoạch, doanh nghiệp tìm nguyên nhân, có căn cứ để thay đổi kế hoạch kỳ tiếp theo. Theo ông Thái Quốc Minh, xác định nguyên nhân khách quan hay chủ quan rất quan trọng, nếu là nguyên nhân khách quan còn phải xem xét đối thủ cạnh tranh, khách hàng thay đổi theo cách nào. Để đạt được mục tiêu mà kế hoạch đề ra, doanh nghiệp “liệu cơm gặp mắm” có thể thay vì tăng bán hàng mà giảm chi phí như giảm lãi vay, giảm các bên phân phối…
Theo ông Hoàng Hải Âu, một lợi thế của doanh nghiệp vừa và nhỏ so với các “ông lớn” là khả năng linh hoạt. Làm bài bản từ việc xây dựng kế hoạch tài chính đi kèm với việc luôn rà soát, điều chỉnh là lời khuyên từ các chuyên gia tài chính để quản trị dòng tiền tốt hơn, giúp doanh nghiệp từ kinh doanh theo thói quen, tùy tiện có thể ung dung xử lý các biến động trên thị trường.
-
Tổng giám đốc Tetra Pak Việt Nam: Ngành F&B tại Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển mình đầy hứa hẹn -
Sản lượng vận tải trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 tăng cao kỷ lục -
Viettel Post đề xuất đầu tư 2 nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Long Thành -
Bảo vệ hàng Việt xuất khẩu trước "làn sóng" phòng vệ thương mại -
Kỳ tích xuất khẩu hơn 400 tỷ USD và dấu ấn hội nhập kinh tế quốc tế -
Xuất khẩu sang EU tăng thêm 8 tỷ USD nhờ sự bứt phá của một nhóm hàng lớn -
Tập đoàn Xuân Thiện: Mang những mùa xuân tươi đẹp về với Thành Nam
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 4/2 -
2 Điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Khu đô thị Berjaya 3,5 tỷ USD tại TP.HCM -
3 Đà Nẵng cho thuê hơn 78.000 m2 đất để xây nhà máy có vốn đầu tư 177 triệu USD -
4 Chính phủ chính thức trình Quốc hội bổ sung 38.251 tỷ đồng vốn điều lệ cho VEC -
5 USD tăng mạnh, bitcoin lao dốc khi nhà đầu tư lo ngại "bóng ma" thương chiến
- SeABank hoàn tất chuyển nhượng Công ty Tài chính PTF cho AEON Financial Service
- Shinhan Finance ra mắt phiên bản mới 5.0 của iShinhan - Nền tảng tài chính số toàn diện, thân thiện và an toàn
- Hậu Giang: "Con hổ con" thức giấc của Đồng bằng sông Cửu Long
- Đón đầu xu thế năng lượng xanh, Stavian lập liên doanh đầu tư sản xuất hệ thống lưu trữ năng lượng
- Chương trình lãi suất tốt, quà tặng "khủng" cho khách hàng cá nhân vay vốn từ Vietbank
- GELEX Electric lãi trước thuế 2.118 tỷ đồng năm 2024