-
Hà Nội thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ để bước sâu vào chuỗi sản xuất toàn cầu -
Doanh nhân trẻ Đà Nẵng sẽ là nòng cốt thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân -
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển -
Điện lực Bắc Ninh tăng tốc về đích kế hoạch đầu tư 2025 -
Vietjet đón 22 tàu bay mới trong dịp Noel, tiếp tục bứt phá với đội tàu hàng đầu khu vực -
Doanh nghiệp phải rà soát hoạt động xuất khẩu bánh xe bằng thép sang Mỹ
Lễ công bố quyết định thành lập Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (SBIC) được tổ chức tại trụ sở cũ của Tập đoàn Công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam (Vinashin).
![]() | ||
| Bộ máy lãnh đạo SBIC cam kết không lặp lại sai lầm của Vinashin |
SBIC được Bộ GTVT ký quyết định thành lập vào cuối tháng 10/2013, có số vốn điều lệ tại thời điểm thành lập là 9.520 tỷ đồng, gồm công ty mẹ và 8 công ty thành viên, có nghề kinh doanh chính là: đóng mới tàu thủy, thiết bị và phương tiện nổi; Sửa chữa, hoán cải tàu thủy, thiết bị và phương tiện nổi; tư vấn, thiết kế tàu thủy và phương tiện nổi; tái chế, phá dỡ tàu cũ.
Tại buổi lễ, Bộ GTVT cũng đã công bố quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Ngọc Sự, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tập đoàn Vinashin giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên SBIC; ông Vũ Anh Tuấn, Quyền Tổng giám đốc Vinashin giữ chức Thành viên Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc SBIC.
"Cho đến hôm nay, mọi thủ tục pháp lý để thành lập Tổng công ty đã hoàn thành và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/1/2014. Việc thành lập mới Tổng công ty và chấm dứt hoạt động của mô hình Tập đoàn kinh tế đã đánh dấu một bước thành công trong quá trình tái cơ cấu Vinashin, chuẩn bị cho 1 bước phát triển mới tốt đẹp hơn", ông Nguyễn Ngọc Sự, Chủ tịch SBIC khẳng định.
Được biết, mục tiêu đầu tiên trong kinh doanh đối với SBIC năm 2014 là phải đạt gía trị sản lượng khoảng 7.500 tỷ đồng, tăng khoảng 120% so với năm 2013 với tổng số tàu bàn giao là 78 chiếc.
"Hội đồng thành viên, Ban lãnh đạo SBIC cam kết không để xảy ra những yếu kém, khuyết điểm tương tự", ông Sự cam kết.
Trước đó, vào đầu năm 2013, Bộ Chính trị đã nghe Chính phủ báo cáo tình hình tái cơ cấu Vinashin và đánh giá việc thí điểm thành lập, hoạt động mô hình Tập đoàn Vinashin là không thành công, đồng thời quyết định chấm dứt thí điểm mô hình tập đoàn, chuyển Tập đoàn sang mô hình Tổng công ty nhà nước như trước đây.
Vào thời kỳ cao điểm, Vinashin đã có tới 296 đơn vị thành viên với hơn 70.000 lao động, gồm 28 nhà máy đóng tàu đang hoạt động, 14 nhà máy đang đầu tư mới, ký được nhiều hợp đồng quy mô lớn.
Vinashin bắt đầu bộc lộ khiếm khuyết vào giai đoạn 2008 - 2010 khi kinh tế thế giới rơi vào khủng hoảng, đơn đặt hàng đóng mới bị huỷ hàng loạt, nhiều dự án đầu tư không hiệu quả khiến Tập đoàn đứng bên bờ vực phá sản.
Anh Minh
-
Vietjet đón 22 tàu bay mới trong dịp Noel, tiếp tục bứt phá với đội tàu hàng đầu khu vực -
Doanh nghiệp phải rà soát hoạt động xuất khẩu bánh xe bằng thép sang Mỹ -
BIM Energy hợp tác với Evolution Data Centres về cung cấp điện sạch cho trung tâm dữ liệu tại TP.HCM -
AWS công bố loạt sáng tạo AI quan trọng tại re:Invent 2025 -
Nafoods Group tiếp tục giành cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 -
Autoliv Việt Nam khánh thành nhà máy 154 triệu USD tại khu công nghiệp Amata Hạ Long -
Khó cân đối chi phí kinh doanh ngắn hạn và đầu tư dài hạn cho văn hóa doanh nghiệp
-
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam -
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh -
Sao Bắc Đẩu kỷ niệm 29 năm phát triển, ra mắt nhận diện thương hiệu mới -
SeABank thông báo mời thầu


