-
TP.HCM: Nhiều tập đoàn đa quốc gia quy tụ về Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025 -
EVNNPC tăng tốc về đích, sẵn sàng cho giai đoạn phát triển mới -
Hòa Phát cung cấp hơn 1.800 tấn ống thép cho Trung tâm Hội nghị APEC 2027 -
Doanh nghiệp Thụy Điển đẩy nhanh kế hoạch xây dựng dự án tỷ USD tại Việt Nam -
Cần Thơ quyết bàn giao mặt bằng sớm để di dời đường điện giao chéo đường cao tốc -
Petrovietnam tăng tốc về đích năm 2025
![]() | ||
| Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Tổng thư ký Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam |
Thưa bà, sự đặt chân của Saigon Co.op vào phân khúc đại siêu thị chắc chắn sẽ làm thay đổi bản đồ thị phần của thị trường phân phối, bán lẻ. Bà nhìn nhận điều này như thế nào?
Việc mở rộng các hình thức phân phối, bán lẻ hiện đại là xu hướng tất yếu và được khuyến khích.
Đại siêu thị là một hình thức mới với các doanh nghiệp Việt Nam, nhưng đang được rất quan tâm.
Sự kết hợp giữa Saigon Co.op và NTUC FairPrice cũng đã được ấp ủ khá nhiều năm. Sự ra đời của Co.opXtraplus và tới đây là Co.opXtra chứng tỏ đã đến thời điểm doanh nghiệp Việt Nam thực sự nhìn thấy hiệu quả và tự tin đầu tư vào phân khúc này.
Quan điểm của tôi là, dù mô hình đại siêu thị ở Việt Nam chưa nhiều, chủ yếu vẫn thuộc về các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, song sự xuất hiện của đại siêu thị mới không có nghĩa là có sự đối đầu.
Rõ ràng, cơ hội đầu tư vào thị trường phân phối, bán lẻ Việt Nam vẫn đang nằm trong tầm ngắm của cả doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. Động thái này có thể nói là tích cực khi thị trường bán lẻ Việt Nam không có tên trong bảng xếp hạng top 30 quốc gia hấp dẫn nhất đối với các nhà đầu tư nước ngoài theo đánh giá của A.T Kearney (Mỹ).
Có thể nói, một cuộc cạnh tranh mới đã bắt đầu giữa doanh nghiệp nội mới đặt chân và những ngoại binh đang lấn sân?
Để bình luận về tỷ lệ lấn sân của các doanh nghiệp ngoại trong thị trường phân phối, bán lẻ thì cần phải có những đánh giá, phân tích trên cơ sở các con số thống kê đầy đủ. Rất tiếc, đến giờ vẫn chưa có được nghiên cứu nào như vậy.
Tuy nhiên, cũng có thể thấy, những tên tuổi lớn của thế giới đang kinh doanh mô hình đại siêu thị ở Việt Nam như Big C, Metro.
Về phía doanh nghiệp Việt Nam, trên cơ sở những thông tin mà Hiệp hội có được, thì doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực phân phối, bán lẻ có sự gia tăng mạnh mẽ cả về chất và lượng. Rõ nhất là quan điểm sẵn sàng cạnh tranh của họ. Trước đây vài năm, khi Việt Nam bắt đầu từng bước thực thi các cam kết của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) về việc mở cửa thị trường phân phối, bán lẻ, rất nhiều doanh nghiệp nội đề nghị được bảo hộ. Hiện tại, câu chuyện này đã không còn được nhắc tới.
Trong hành động, các doanh nghiệp có những chiến lược rất rõ ràng. Có doanh nghiệp không mở rộng nhanh, nhưng đặt chân vững chắc trên địa bàn họ chọn và giữ uy tín với khách hàng, như Citimart, Maximark, Fivimart. Có doanh nghiệp tận dụng cơ hội để mở rộng hệ thống như Vinatex, Nguyễn Kim, Trần Anh...
Ngay cả Saigon Co.op có chiến lược rất rõ, giữ chân ở hệ thống Co.op Mart và liên doanh trong mô hình đại siêu thị...
Lâu nay, liên doanh giữa doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài chủ yếu ở hình thức chuỗi bán lẻ, các cửa hàng tiện lợi với quy mô nhỏ và vừa, nhưng cũng không phải thực sự thành công như họ mong muốn. Khi tham gia mô hình đại siêu thị, bà có lo ngại sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt yếu hơn?
Liên doanh là hình thức tốt để doanh nghiệp Việt Nam tận dụng được lợi thế của các bên. Chính các doanh nghiệp nắm rõ nhất bài toán kinh tế mà họ đang tham gia.
Đứng từ quan điểm của AVR, tôi cho rằng, thị trường Việt Nam còn rất nhiều khoảng trống, cả về hình thức, mô hình và hướng đi. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tìm được hướng đi thích hợp để nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng thương hiệu của mình.
A.H
-
Doanh nghiệp Thụy Điển đẩy nhanh kế hoạch xây dựng dự án tỷ USD tại Việt Nam -
Cần Thơ quyết bàn giao mặt bằng sớm để di dời đường điện giao chéo đường cao tốc -
Petrovietnam tăng tốc về đích năm 2025 -
Cần Thơ sẽ sáp nhập 3 Công ty xổ số kiến thiết -
Bamboo Airways có Chủ tịch HĐQT mới là người từ Tập đoàn FLC -
Xuân Thiện bắt tay Damen (Hà Lan) phát triển nhà máy đóng tàu và cảng biển xanh tại Việt Nam -
Làm rõ hồ sơ chi phí được trừ trong dự thảo Thông tư về thuế thu nhập doanh nghiệp
-
Đặc quyền SeABank tại Live concert Mỹ Tâm: Chủ thẻ nhận ưu đãi vượt trội, mở rộng phương thức thanh toán -
Dai-ichi Life Việt Nam tiếp tục triển khai Chương trình Hiến máu nhân đạo 2025 tại TP. Hà Nội
-
Jollibee Việt Nam tổ chức sự kiện The Jolly Day, đánh dấu cột mốc 20 năm lan tỏa niềm vui ẩm thực -
Tập đoàn TH “tô cam” thúc đẩy bình đẳng giới và an toàn cho phụ nữ, trẻ em gái trong kỷ nguyên số -
MBAMC thông báo chuyển nhượng cổ phần tại Công ty cổ phần Tân Cảng - Cái Mép -
Quỹ Đầu tư Cơ hội PVI: 10 năm kiến tạo giá trị, dẫn vốn cho nền kinh tế


