-
HHV khẳng định vị thế nhà đầu tư hạ tầng, triển vọng lợi nhuận năm 2025 tích cực -
Việt Nam khởi xướng điều tra 61 vụ việc phòng vệ thương mại -
Doanh nghiệp muốn tăng trưởng phải tái cấu trúc từ con người -
Tập đoàn ThaiBinh Seed đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động -
Sun Group vận hành Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc; Hòa Phát có thêm cả trăm ha khu công nghiệp; Vinspeed tăng vốn điều lệ -
Năm 2025, Petrovietnam lập kỷ lục mới về doanh thu
Quỹ Mekong Enterprise Fund III (MEF III), thuộc quản lý của Mekong Capital vừa công bố đầu tư 6,9 triệu USD vào Công ty cổ phần Nhà hàng Wrap & Roll (Wrap & Roll), chủ sở hữu chuỗi 10 nhà hàng Wrap & Roll trên cả nước và 4 cửa hàng nhượng quyền thương mại tại Singapore.
Theo bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Giám đốc Điều hành, kiêm Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Wrap & Roll, Công ty đang có kế hoạch khởi động một chuỗi nhà hàng mới trong năm 2016 để đáp ứng nhu cầu của một phân khúc khác trên thị trường Việt Nam. Như vậy, với khoản đầu tư mới này, Wrap & Roll sẽ có thêm nguồn lực để hiện thực hóa kế hoạch của mình.
![]() |
| Bà Dương Thu Hương, Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị Bệnh viện Mắt quốc tế Việt - Nga là người chơi ngồi ở vị trí CEO. |
Trong khi đó, chỉ cách đây gần 1 tháng, Công ty cổ phần Gỗ An Cường cũng đã nhận khoản đầu tư 30 triệu USD từ Quỹ VOF thuộc VinaCapital và Deutsche Investitons - und Entwicklungsgesellschaft (“DEG” thuộc Tập đoàn KfW Đức).
Là một công ty chuyên sản xuất các dòng ván, bề mặt trang trí và đồ nội thất từ gỗ và ván ép, An Cường đã đạt tốc độ tăng trưởng 30-35%/năm trong các năm vừa qua. Năm 2015, An Cường đạt doanh thu hơn 70 triệu USD và nắm giữ thị phần chi phối trong 2 dòng sản phẩm ván MFC (trên 50%) và ván laminate (70%).
Thêm vốn đầu tư, Công ty An Cường sẽ tập trung thúc đẩy việc mở thêm một nhà máy mới 15 triệu USD ở Bình Dương, để nâng cao năng lực cung ứng sản phẩm ra thị trường.
Như vậy, cả An Cường và Wrap & Roll đều đã chọn bắt tay với đối tác nước ngoài để mở rộng sản xuất, kinh doanh. Cả hai cú bắt tay hợp tác này phải nói là khá suôn sẻ. Tuy nhiên, kinh doanh thời hội nhập, không phải doanh nghiệp nào cũng dễ dàng tìm được các đối tác đáng “đồng tiền bát gạo” như vậy, mà thậm chí rơi cảnh tiến thoái lưỡng nan.
Giống như trường hợp của một doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực ẩm thực, đang sở hữu chuỗi 30 cửa hàng tại các thành phố lớn. Mặc dù phải cạnh tranh với rất nhiều đối thủ, nhưng doanh nghiệp vẫn tăng trưởng đều đặn, số lượng các cửa hàng vẫn gia tăng. Tuy nhiên, khi hội nhập sâu rộng, dự báo nhiều đối thủ mạnh hơn xuất hiện, doanh nghiệp đã nghĩ đến phương án hợp tác với các đối tác khác, nhằm tăng cường sức mạnh và năng lực cạnh tranh.
Vừa đúng lúc, doanh nghiệp nhận được lời mời hợp tác đến từ hai đối tác cùng ngành. Một đối tác trong nước và một đối tác đến từ nước ngoài. Cả hai đối tác đều muốn tham gia 40% vốn và đều muốn có tên trong Hội đồng Quản trị. Nhưng đối tác trong nước muốn hợp tác theo hình thức hai bên sáp nhập hệ thống các cửa hàng với nhau và tạo thương hiệu mới để kinh doanh, còn đối tác nước ngoài thì muốn giữ nguyên thương hiệu, chỉ bỏ vốn đầu tư để nâng cấp và mở rộng hệ thống.
Cả hai đối tác đều là những cơ hội lớn cho công ty, nhưng chọn đối tác nào? Trước tình hình này, CEO và các cổ đông đã ngồi lại với nhau để tìm giải pháp. CEO thì cho rằng, nên lựa chọn đối tác cùng ngành trong nước. Lý do vì họ cùng là doanh nghiệp trong nước, có nhiều điểm tương đồng về văn hóa, khách hàng và thị trường. Hơn nữa, với hệ thống hơn 30 cửa hàng thì doanh nghiệp sẽ nhanh chóng mở rộng thị trường mà không phải mất quá nhiều công sức, thời gian và chi phí. Do đó, cơ hội để thành công là rất cao.
Trong khi đó, các cổ đông lại cho rằng, để có thể cạnh tranh trong thời gian tới, doanh nghiệp cần có sự bứt phá vượt bậc. Do đó, nên lựa chọn đối tác nước ngoài để hợp tác. Bởi họ có tiềm lực, có kinh nghiệm, việc hợp tác với họ sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Quan trọng hơn, thương hiệu chuỗi cửa hàng của doanh nghiệp vẫn được giữ vững. Còn trong trường hợp không hợp tác với đối tác nước ngoài, thì sau này có thể họ sẽ hợp tác với các doanh nghiệp khác và tạo nên một đối thủ rất mạnh nữa.
Cả hai bên đều có lý của mình. Thực tế, thông thường, các doanh nghiệp Việt Nam luôn muốn hợp tác với doanh nghiệp nước ngoài để tận dụng kinh nghiệm, nguồn lực tài chính của họ. Tuy nhiên, không phải cuộc kết hôn nào cũng “cơm lành, canh ngọt”, và điều quan trọng khi hợp tác, không phải là đối tác đó đến từ đâu, mà phụ thuộc vào tầm nhìn, chiến lược kinh doanh của chính doanh nghiệp đó.
Kinh doanh thời hội nhập, rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam sẽ lâm tình cảnh tương tự. Đây trên thực tế là một tình huống giả định của Chương trình CEO - Chìa khóa thành công, với chủ đề “Doanh nghiệp hội nhập - Chiến lược hòa hoãn”. Bà Dương Thu Hương, Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị Bệnh viện Mắt quốc tế Việt - Nga sẽ là người chơi ngồi ở vị trí CEO lần này. Cuộc tranh biện giữa bà Nga và các cổ đông về việc nên chọn đối tác nội hay ngoại có thể sẽ là lời khuyên hữu ích cho các doanh nghiệp Việt Nam đang ở tình huống tương tự.
Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của Chương trình CEO - Chìa khóa thành công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất với sự đồng hành của nhãn hàng OTIV.
-
Doanh nghiệp muốn tăng trưởng phải tái cấu trúc từ con người -
Tập đoàn ThaiBinh Seed đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động -
Giải mã "cú đúp" danh hiệu Anh hùng Lao động của Viettel Global và Viettel Campuchia -
Sun Group vận hành Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc; Hòa Phát có thêm cả trăm ha khu công nghiệp; Vinspeed tăng vốn điều lệ -
Xây dựng Hợp Lực ghi dấu ấn Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 -
Năm 2025, Petrovietnam lập kỷ lục mới về doanh thu -
Hiệp hội BĐS Cần Thơ góp phần vào sự phát triển thị trường bất động sản Tây Nam Bộ
-
1
Xây dựng nút giao hoàn chỉnh cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với Quốc lộ 10 -
2
Ngăn dòng tiền trăm tỷ USD “chảy máu” theo tiền mã hóa - Bài 3: Kỳ vọng hành lang pháp lý kiểm soát dòng tiền “bẩn” -
3
Thông tin mới về Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân -
4
Nghỉ Tết Dương lịch 2026 linh hoạt theo đặc thù từng doanh nghiệp
-
15 năm phụng sự đất nước, phụng sự cộng đồng, TH được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động -
DNP Holding chính thức trở thành công ty con của Tasco -
Tương lai ngành quản lý tài sản tại Việt Nam với mô hình Hybrid Wealth -
Phân bón Cà Mau giữ vững đà tăng trưởng -
Công bố Top 500 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam -
LOTTE MART Đà Nẵng đầu tư nâng cấp toàn diện, đón cơ hội tăng trưởng 2026


