-
[Ảnh] Tuyệt tác Vương cung Thánh đường Sở Kiện gần 150 năm tuổi ở Hà Nam -
Hải Phòng lập Ban Chỉ đạo quản lý Di sản vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà -
Quảng Ninh đón vị khách du lịch quốc tế thứ 3 triệu trong năm 2024 -
Việt Nam lọt Top danh sách 20 quốc gia được du khách toàn cầu yêu thích nhất -
Trải nghiệm “Stay - Eat - Play” tại NovaWorld Phan Thiet trong Tuần lễ du lịch Bình Thuận -
Khu du lịch Tam Chúc - Điểm đến lý tưởng cho các tour du lịch MICE
Dĩ nhiên, tâm điểm của Hội thảo chính là lãnh đạo của các hãng hàng không, các công ty lữ hành - du lịch, các đơn vị cung cấp dịch vụ nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam. Đây là những người sẽ phải sớm tìm ra giải pháp để hạn chế tới mức thấp nhất tác động của giá vé máy bay tăng cao - vấn đề không chỉ Việt Nam phải đối mặt trong 1 - 2 năm nữa - đối với nhu cầu đi lại nghỉ dưỡng của người dân, cũng như tìm được tiếng nói chung giữa doanh nghiệp của 2 ngành kinh tế quan trọng này.
Cần phải nói thêm, kể từ đầu năm 2024 đến nay, do một số nguyên nhân, giá vé máy bay trên các đường bay nội địa bị đẩy lên cao.
Điều này ít nhiều đã ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại, trong đó có du lịch của người dân.
Thực tế trên khiến một số người đặt câu hỏi: Có hay không câu chuyện hãng bay chỉ vì lợi ích của mình mà bỏ qua lợi ích của ngành du lịch hoặc ngược lại? Làm thế nào để cải thiện mối quan hệ từng được ví như đôi cánh của một chiếc máy bay đang thực sự chấp chới, ảnh hưởng tới lợi ích của cả hai bên?...
Có không ít ý kiến cho rằng, để “đôi cánh” hàng không - du lịch vẫy đồng nhịp, cần sớm có kế hoạch liên kết tổng thể quy mô quốc gia, trong đó rất cần vai trò “nhạc trưởng” của cơ quan quản lý nhà nước cấp Chính phủ với nhiệm vụ kết nối, điều phối giữa hai lĩnh vực trên cơ sở chia sẻ lợi ích và trách nhiệm giữa các bên. Đề xuất này đã nhận được sự đồng thuận rất cao của doanh nghiệp du lịch và hàng không, cũng như các địa phương điểm đến.
Về nguyên tắc, hãng bay và du lịch đều là doanh nghiệp, mọi hoạt động chắc chắn đều xoay xung quang câu chuyện lợi ích. Nếu thấy có lợi, họ sẽ tự động làm mà không cần bất cứ hình thức cổ vũ hay sức ép nào từ phía các cơ quan quản lý nhà nước. Tuy nhiên, “một bàn tay không thể tạo nên tiếng vỗ”. Điều này hiện hoàn toàn đúng khi nói về mối liên kết lỏng lẽo, bất tương xứng hiện tại giữa hàng không và du lịch.
Gần đây, một số hãng bay đã tăng cường bay đêm để giảm giá vé với mức giảm thậm chí lên tới 50% so với mức giá bay ngày. Nhưng chỉ sau vài tháng, số chuyến bay đêm buộc phải hủy lên tới 10 -15%.
Lý do là bởi có nhiều điều không thuận tiện cho khách, chẳng hạn các cơ sở lưu trú chỉ cho khách nhận phòng sau 14h hàng ngay. Bay đêm tuy tiết kiệm chi phí đi lại, nhưng lại tốn thêm một đêm khách sạn, nên các công ty du lịch cũng không mặn mà. Nếu không có sự hợp tác, hỗ trợ của các cơ sở lưu trú như giảm 50% hoặc miễn phí đêm đầu lưu trú, thì việc tổ chức các chuyến bay đêm không mang lại nhiều ý nghĩa.
Thực tế trên cho thấy, để hỗ trợ hàng không, du lịch, thì doanh nghiệp dịch vụ khách sạn cần có chính sách đa dạng khung giờ nhận/trả phòng nhằm khuyến khích du khách bay đi và về vào các khung giờ không cao điểm trên các tuyến bay nội địa. Như vậy, du khách mới có thể tận dụng được giá vé rẻ của ngành hàng không.
Dư địa phát triển du lịch bền vững là rất lớn, song với điều kiện du lịch, hàng không và cả địa phương điểm đến phải đi cùng nhau, thậm chí cả hai bên cùng phải lùi một bước vì lợi ích tổng thể, lâu dài trong việc đưa ra gói sản phẩm phù hợp với khả năng chi trả của người tiêu dùng. Một khi mối liên kết hàng không - du lịch còn lỏng lẻo, thì mọi chiến dịch kích cầu được thực hiện bởi một vài đơn vị đơn lẻ chỉ gây tốn kém, không đem lại hiệu quả thiết thực.
-
Gia Lai hiện thực hóa khát vọng “Cao nguyên sinh thái” -
Nét đẹp lộng lẫy của Cung điện Mùa Đông: Hòa quyện giữa nghệ thuật và lịch sử -
Hà Nam - Điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong lĩnh vực du lịch -
Việt Nam lọt Top danh sách 20 quốc gia được du khách toàn cầu yêu thích nhất -
Cao Bằng: Xu hướng đầu tư khách sạn, nhà hàng đón sóng du lịch mới -
Trải nghiệm “Stay - Eat - Play” tại NovaWorld Phan Thiet trong Tuần lễ du lịch Bình Thuận -
Hà Nam nâng cao thương hiệu, vị thế “Điểm đến văn hoá địa phương hàng đầu thế giới”
- Doanh nghiệp vay VND chỉ từ 2%/năm khi cầm cố bằng tiền gửi USD
- Kết quả kinh doanh ấn tượng, Chứng khoán Kafi nhận giải “Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh 2024”
- Công bố Top 500 Nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam (VBE500) năm 2024
- Nutifood chọn Ban QLDA Mỹ Thuận quản lý dự án xây dựng cầu đi bộ nghìn tỷ đồng
- Tái xuất ở SIAL Paris, Dh Foods sẵn sàng “chốt đơn” khủng
- OCB triển khai gói ưu đãi phí dịch vụ thanh toán quốc tế cho doanh nghiệp