-
Trải nghiệm phở do robot nấu tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 -
Hoiana được vinh danh là Khu nghỉ dưỡng phức hợp tốt nhất thế giới -
Tới Mũi Cà Mau - ngắm nơi đất biết sinh sôi -
Lai Châu xúc tiến du lịch tại Đà Nẵng -
Quảng Nam đăng cai tổ chức Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn -
Chủ tịch tỉnh Bình Định mong sớm thiết kế combo du lịch giữa Thái Lan và Bình Định
Dĩ nhiên, tâm điểm của Hội thảo chính là lãnh đạo của các hãng hàng không, các công ty lữ hành - du lịch, các đơn vị cung cấp dịch vụ nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam. Đây là những người sẽ phải sớm tìm ra giải pháp để hạn chế tới mức thấp nhất tác động của giá vé máy bay tăng cao - vấn đề không chỉ Việt Nam phải đối mặt trong 1 - 2 năm nữa - đối với nhu cầu đi lại nghỉ dưỡng của người dân, cũng như tìm được tiếng nói chung giữa doanh nghiệp của 2 ngành kinh tế quan trọng này.
Cần phải nói thêm, kể từ đầu năm 2024 đến nay, do một số nguyên nhân, giá vé máy bay trên các đường bay nội địa bị đẩy lên cao.
Điều này ít nhiều đã ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại, trong đó có du lịch của người dân.
Thực tế trên khiến một số người đặt câu hỏi: Có hay không câu chuyện hãng bay chỉ vì lợi ích của mình mà bỏ qua lợi ích của ngành du lịch hoặc ngược lại? Làm thế nào để cải thiện mối quan hệ từng được ví như đôi cánh của một chiếc máy bay đang thực sự chấp chới, ảnh hưởng tới lợi ích của cả hai bên?...
Có không ít ý kiến cho rằng, để “đôi cánh” hàng không - du lịch vẫy đồng nhịp, cần sớm có kế hoạch liên kết tổng thể quy mô quốc gia, trong đó rất cần vai trò “nhạc trưởng” của cơ quan quản lý nhà nước cấp Chính phủ với nhiệm vụ kết nối, điều phối giữa hai lĩnh vực trên cơ sở chia sẻ lợi ích và trách nhiệm giữa các bên. Đề xuất này đã nhận được sự đồng thuận rất cao của doanh nghiệp du lịch và hàng không, cũng như các địa phương điểm đến.
Về nguyên tắc, hãng bay và du lịch đều là doanh nghiệp, mọi hoạt động chắc chắn đều xoay xung quang câu chuyện lợi ích. Nếu thấy có lợi, họ sẽ tự động làm mà không cần bất cứ hình thức cổ vũ hay sức ép nào từ phía các cơ quan quản lý nhà nước. Tuy nhiên, “một bàn tay không thể tạo nên tiếng vỗ”. Điều này hiện hoàn toàn đúng khi nói về mối liên kết lỏng lẽo, bất tương xứng hiện tại giữa hàng không và du lịch.
Gần đây, một số hãng bay đã tăng cường bay đêm để giảm giá vé với mức giảm thậm chí lên tới 50% so với mức giá bay ngày. Nhưng chỉ sau vài tháng, số chuyến bay đêm buộc phải hủy lên tới 10 -15%.
Lý do là bởi có nhiều điều không thuận tiện cho khách, chẳng hạn các cơ sở lưu trú chỉ cho khách nhận phòng sau 14h hàng ngay. Bay đêm tuy tiết kiệm chi phí đi lại, nhưng lại tốn thêm một đêm khách sạn, nên các công ty du lịch cũng không mặn mà. Nếu không có sự hợp tác, hỗ trợ của các cơ sở lưu trú như giảm 50% hoặc miễn phí đêm đầu lưu trú, thì việc tổ chức các chuyến bay đêm không mang lại nhiều ý nghĩa.
Thực tế trên cho thấy, để hỗ trợ hàng không, du lịch, thì doanh nghiệp dịch vụ khách sạn cần có chính sách đa dạng khung giờ nhận/trả phòng nhằm khuyến khích du khách bay đi và về vào các khung giờ không cao điểm trên các tuyến bay nội địa. Như vậy, du khách mới có thể tận dụng được giá vé rẻ của ngành hàng không.
Dư địa phát triển du lịch bền vững là rất lớn, song với điều kiện du lịch, hàng không và cả địa phương điểm đến phải đi cùng nhau, thậm chí cả hai bên cùng phải lùi một bước vì lợi ích tổng thể, lâu dài trong việc đưa ra gói sản phẩm phù hợp với khả năng chi trả của người tiêu dùng. Một khi mối liên kết hàng không - du lịch còn lỏng lẻo, thì mọi chiến dịch kích cầu được thực hiện bởi một vài đơn vị đơn lẻ chỉ gây tốn kém, không đem lại hiệu quả thiết thực.
-
Tới Mũi Cà Mau - ngắm nơi đất biết sinh sôi -
[Ảnh] Hé lộ sân khấu hoành tráng đêm Khai mạc Festival Ninh Bình 2024 -
Hà Nội xây dựng các chương trình văn hóa, du lịch đặc sắc dịp Tết 2025 -
Phật quang, sương muối kỳ thú liên tiếp xuất hiện trên đỉnh Fansipan -
Thăng hoa cùng ẩm thực Sa Pa -
Lai Châu xúc tiến du lịch tại Đà Nẵng -
Quảng Nam đăng cai tổ chức Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 25/11 -
2 Góc nhìn TTCK tuần cuối tháng 11: Thời điểm phù hợp để bắt đầu giải ngân, tích lũy cổ phiếu -
3 Công nghiệp xi măng đang... sống mòn -
4 Trình Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi vành đai 4 TP.HCM vốn 122.774 tỷ đồng -
5 Hỗ trợ dự án BOT giao thông gặp khó về tài chính
- Tích hợp công nghệ, đón đầu xu hướng Welly Fitness chính thức có mặt tại Hải Phòng
- Kinh tế Bà Rịa - Vũng Tàu tăng trưởng ấn tượng
- MIPA mở rộng nhận diện thương hiệu tại thị trường Việt Nam
- Bảo Việt Nhân Thọ phát triển bền vững vì một Việt Nam an bình và thịnh vượng
- 40 năm phát triển vững vàng, Mitsubishi Cleansui đồng hành cùng cuộc sống khỏe
- Vietnam Airlines Group thuê thêm 4 máy bay phục vụ Tết Ất Tỵ 2025