Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Lạm phát ở Anh tệ hơn dự báo
Lê Quân - 18/11/2021 11:08
 
Chi phí sinh hoạt ở Vương quốc Anh trong tháng 10 đã tăng lên mức cao nhất trong 10 năm qua và cao hơn gấp đôi mục tiêu Ngân hàng Trung ương Anh đề ra.
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Vương quốc Anh trong tháng 10 đã tăng 4,2%. Ảnh: AFP
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Vương quốc Anh tăng 4,2% trong tháng 10. Ảnh: AFP

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Vương quốc Anh trong tháng 10 đã tăng 4,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong tháng 9, chỉ số này tăng tới 3,1%. Như vậy, mức tăng thực tế 4,2% cao hơn mức dự báo trung bình 3,9% mà các nhà kinh tế đã đưa ra với Reuters.

Đầu tháng 11, Ngân hàng Trung ương Anh vẫn quyết định giữ lãi suất ổn định trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế của nước này ở mức vừa phải và thị trường lao động vẫn bị thắt chặt. Cho nên, bất chấp kỳ vọng của nhiều nhà đầu tư, Ngân hàng Trung ương Anh đã không trở thành ngân hàng trung ương có sức ảnh lớn đầu tiên trên thế giới tiến hành tăng lãi suất ngay trong thời Covid-19.

Tuy nhiên, với thông tin CPI tháng 10 tăng 4,2%, áp lực đang dồn lên Ngân hàng Trung ương Anh và buộc cơ quan này phải hành động trong cuộc họp chính sách vào tháng 12 tới.

Cơ quan này dự báo lạm phát sẽ tiếp tục tăng lên khoảng 5% vào mùa xuân năm 2022 trước khi quay trở lại mục tiêu 2% vào cuối năm 2023 khi tác động của giá dầu và khí đốt tăng cao lắng dịu và nhu cầu hàng hóa giảm xuống.

Ông Samuel Tombs, chuyên gia kinh tế trưởng tại Công ty tư vấn kinh tế Pantheon Macroeconomics đồng tình rằng "mức đỉnh lạm phát 5% vẫn đang ở phía trước". Chuyên gia này lý giải lạm phát Anh tăng vọt trong tháng 10, lên mức cao nhất kể từ tháng 12/2011, chủ yếu do Cơ quan năng lượng Anh (Ofgem) đã điều chỉnh chi phí năng lượng của mỗi hộ gia đình tăng 12,2% kể từ tháng 10 và mức chi phí này dự kiến sẽ được điều chỉnh về bình thường vào tháng 4/2022.

Bên cạnh đó, giá nhiên liệu cho động cơ trong tháng 10 dù tăng 3,0% so với tháng trước, nhưng vẫn giảm nhẹ với một năm trước và chỉ khiến lạm phát toàn phần nhích 0,1 điểm phần trăm. Trong khi giá thực phẩm thu hẹp khoảng cách với đà tăng của chỉ số giá sản xuất khi tăng lên 1,2%, từ mức 0,8%.

Bà Sarah Coles, nhà phân tích từ Công ty cung cấp dịch vụ tài chính Hargreaves Lansdown (Anh), cho rằng các số liệu lạm phát trên đẩy Ngân hàng Trung ương Anh vào nguy cơ "lao vào cuộc chiến chống lạm phát và chứng tỏ sức mạnh của mình".

Theo suy đoán của bà Sarah Coles, khi đó những người gửi tiết kiệm ở Anh sẽ rơi vào thế giằng co, một mặt hy vọng lãi suất tăng cao, mặt khác nán đợi cho đến hết kỳ lãi rồi mới chuyển đổi khoản tiết kiệm sang mục đích khác.

Cũng trong tháng 10, lạm phát của Khu vực đồng tiền chung Euro (Eurozone) cũng lên cao nhất trong 13 năm qua và rượt đuổi Anh với mức 4,1%. Tác nhân khiến lạm phát Eurozone tăng cao cũng từ chi phí năng lượng. Theo dữ liệu của Reuters, đây là mức lạm phát cao nhất của Eurozone kể từ tháng 7/2008 và cao hơn mức dự báo 3,7%. Trong tháng 9, lạm phát của Eurozone là 3,4%.

Kinh tế Anh hồi phục hậu COVID-19, BoE rút dần các gói "trợ lực"
BoE bắt đầu ngừng mua trái phiếu bằng khoản tiền thu được từ những trái phiếu đáo hạn khi lãi suất chính sách của ngân hàng này lên mức 0,5%.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư