-
Đề xuất quy hoạch 2 cao tốc kết nối Thái Nguyên vốn đầu tư 40.000 tỷ đồng -
Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI): Chuyển trọng tâm từ vốn lớn sang chất lượng cao -
Hài hòa lợi ích Nhà nước và doanh nghiệp trong thu phí cảng biển - Bài 3: Để doanh nghiệp thấy rõ lợi ích của việc thu phí -
Nguồn lực thể chế tạo đà tăng trưởng -
Gần 6.700 tỷ đồng di dân, tái định cư Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1 -
Hưng Yên thành lập thêm 4 cụm công nghiệp với tổng diện tích hơn 266 ha
![]() |
| Lãnh đạo CMSC kiểm tra công trường xây dựng cao tốc Bến Lức - Long Thành. |
Đây là chỉ đạo của ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) trong chuyến kiểm tra thực địa mới đây đối với công tác vận hành và đầu tư xây dựng các tuyến cao tốc tại khu vực Đông Nam Bộ do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam – VEC làm chủ đầu tư.
Tại Trạm thu phí Long Phước trên tuyến cao tốc TP. HCM – Long Thành - Dầu Giây, ông Nguyễn Ngọc Cảnh ghi nhận cố gắng của VEC và Công ty cổ phần TASCO, trong việc đưa hệ thống ETC trên tuyến TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây vào khai thác sớm 5 ngày so với chỉ đạo của Chính phủ.
“Việc sớm đưa hệ thống ETC tuyến cao tốc này vào khai thác có ý nghĩa hết sức quan trọng do đây là tuyến cao tốc huyết mạch, có lưu lượng giao thông cao nhất cả nước. Điều này giúp nâng cao chất lượng phục vụ, giảm thời gian, chi phí cho chủ phương tiện, giảm ùn tắc giao thông, ô nhiềm môi trường và thuận tiện, tiết kiệm, minh bạch trong công tác quản lý, giám sát thu phí”, ông Cảnh đánh giá.
Theo Phó Chủ tịch CMSC, trong giai đoạn đầu mới đưa vào khai thác có thể phát sinh những tồn tại, khó khăn trong công tác quản lý, vận hành, đặc biệt tình trạng ùn ứ giao thông tại các trạm thu phí cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây chủ yếu do tỷ lệ các phương tiện không đủ điều kiện nhưng vẫn đi vào làn ETC.
Do đó, VEC và đơn vị cung cấp dịch vụ cần tiếp tục đa dạng hóa công tác tuyên truyền; đẩy nhanh công tác dán thẻ, mở tài khoản giao thông cho các chủ phương tiện; nâng cao chất lượng, độ tin cậy của hệ thống. Trong thời gian đầu khai thác phải bố trí nhân sự trực 24/24 để phân làn, phân luồng, đảm bảo giao thông; xử lý, khắc phục các vấn đề liên quan đến thiết bị, phần mềm, trong đó, cần duy trì một số làn xử lý sự cố để giải quyết các trường hợp phát sinh.
Tại buổi đi kiểm tra công trường xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, lãnh đạo CMSC ghi nhận những kết quả bước đầu đối với những nỗ lực của VEC trong việc tái khởi động lại Dự án.
Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn, Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành đã ngừng thi công từ 2-3 năm, phát sinh nhiều vấn đề với các nhà thầu cần phải giải quyết dứt điểm.
Lãnh đạo CMSC yêu cầu VEC cần tập trung giải quyết dứt điểm hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền đối với các vấn đề phát sinh do dừng thi công như: chi phí dừng chờ, chấm dứt hợp đồng với một số nhà thầu, tổ chức đấu thầu lại, lập phương án quản lý, bảo vệ tài sản đối với những đoạn tuyến đã hoàn thành... Đồng thời, đề xuất phương án xây dựng nút giao với Quốc lộ 51 theo chỉ đạo của Bộ GTVT.
Đối với đề xuất mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây (đoạn Km 4 – Km 25+920), Phó chủ tịch CMCS cho rằng, việc mở rộng đoạn tuyến này là nhu cầu cấp thiết, do lưu lượng theo thiết kế đã mãn tải, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông; đặc biệt đây là đoạn tuyến kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ đưa vào khai thác từ năm 2025.
“Do đó, VEC cần sớm xây dựng các phương án đầu tư để báo cáo cấp có thẩm quyền đối với dự án quan trọng này”, ông Cảnh chỉ đạo.
Trước đó, VEC đã có báo cáo ban đầu gửi Bộ GTVT về đề xuất đầu tư mở rộng đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây với kinh phí đầu tư khoảng trên 9.000 tỷ đồng, bằng nguồn vốn do VEC huy động 100%.
Dự kiến VEC đầu tư mở rộng lên 8 làn xe chạy đoạn từ lý trình km4+514 (điểm nút giao vành đai 2) đến km24+558 (điểm giao với dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu), tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, với chiều dài khoảng 20 km. Phần cầu, đoạn vành đai 2 – cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (km4+514 – km24+558), đầu tư 8 làn xe, với 2 đơn nguyên cầu. Cầu Long Thành sẽ xây dựng thêm một đơn nguyên cầu với quy mô bằng quy mô cầu giai đoạn I về phía phải tuyến; khoảng cách giữa hai đơn nguyên cầu là 12,75m.
-
Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI): Chuyển trọng tâm từ vốn lớn sang chất lượng cao -
Hài hòa lợi ích Nhà nước và doanh nghiệp trong thu phí cảng biển - Bài 3: Để doanh nghiệp thấy rõ lợi ích của việc thu phí -
Nguồn lực thể chế tạo đà tăng trưởng -
Gần 6.700 tỷ đồng di dân, tái định cư Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1
-
Hưng Yên thành lập thêm 4 cụm công nghiệp với tổng diện tích hơn 266 ha -
Tổ chức 79 điểm cầu đồng loạt khởi công, khánh thành 237 công trình vào ngày 19/12 -
Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết vốn 3.797 tỷ đồng -
Hút vốn ngoại, TP. Đà Nẵng duy trì đà tăng trưởng -
Gia Lai khởi động lại Dự án Sân golf Đak Đoa quy mô 171 ha -
Cà Mau Nâng tầm tăng trưởng: Khơi dậy tiềm năng - Kiến tạo tương lai -
Hài hòa lợi ích Nhà nước và doanh nghiệp trong thu phí cảng biển - Bài 2: Nỗi lo tăng phí hạ tầng cảng biển sau sáp nhập địa giới
-
1
Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết vốn 3.797 tỷ đồng -
2
Trình Chính phủ dự thảo Nghị định hướng dẫn hỗ trợ lãi suất 2% với dự án xanh trong tuần này -
3
Phó Thống đốc: Nhu cầu vốn xanh lên tới 700 tỷ USD, ngân hàng cần sự "hợp lực" của thị trường vốn -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 15/12
-
Mùa kiều hối Agribank 2026: “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân” -
Diễn đàn “Chủ động năng lượng - Nâng tầm cuộc sống xanh” -
Dai-ichi Life Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm Bảo hiểm Chăm sóc thai sản toàn diện 24/7 -
Doanh nhân Mai Văn Sỹ: Khát vọng dẫn đầu thị trường thép và nhà xưởng chuẩn quốc tế -
Chạm để thanh toán - giải pháp siêu tiện lợi, siêu bảo mật, siêu ưu đãi -
SABECO được vinh danh Top 8 doanh nghiệp quản trị công ty tốt nhất nhóm vốn hóa lớn

