
-
Dự án đầu tiên tại VSIP Cần Thơ được cấp Giấy chứng nhận đầu tư vốn 100 triệu USD
-
Phấn đấu khởi công xây dựng cầu Cần Thơ 2 vốn 28.500 tỷ đồng vào năm 2027
-
Quảng Ninh: Khánh thành nhà máy cho ngành công nghiệp sản xuất pin Lithium-ion vốn 65,3 triệu USD
-
2 nhà thầu "ngoại" muốn làm Dự án cao tốc TP.HCM-Mộc Bài
-
Doanh nghiệp cam kết đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng phát triển dược liệu tại Đà Nẵng -
TP.HCM giao trách nhiệm từng sở, ngành tháo gỡ vướng mắc tại các dự án đầu tư công
![]() |
Lãnh đạo CMSC kiểm tra công trường xây dựng cao tốc Bến Lức - Long Thành. |
Đây là chỉ đạo của ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) trong chuyến kiểm tra thực địa mới đây đối với công tác vận hành và đầu tư xây dựng các tuyến cao tốc tại khu vực Đông Nam Bộ do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam – VEC làm chủ đầu tư.
Tại Trạm thu phí Long Phước trên tuyến cao tốc TP. HCM – Long Thành - Dầu Giây, ông Nguyễn Ngọc Cảnh ghi nhận cố gắng của VEC và Công ty cổ phần TASCO, trong việc đưa hệ thống ETC trên tuyến TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây vào khai thác sớm 5 ngày so với chỉ đạo của Chính phủ.
“Việc sớm đưa hệ thống ETC tuyến cao tốc này vào khai thác có ý nghĩa hết sức quan trọng do đây là tuyến cao tốc huyết mạch, có lưu lượng giao thông cao nhất cả nước. Điều này giúp nâng cao chất lượng phục vụ, giảm thời gian, chi phí cho chủ phương tiện, giảm ùn tắc giao thông, ô nhiềm môi trường và thuận tiện, tiết kiệm, minh bạch trong công tác quản lý, giám sát thu phí”, ông Cảnh đánh giá.
Theo Phó Chủ tịch CMSC, trong giai đoạn đầu mới đưa vào khai thác có thể phát sinh những tồn tại, khó khăn trong công tác quản lý, vận hành, đặc biệt tình trạng ùn ứ giao thông tại các trạm thu phí cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây chủ yếu do tỷ lệ các phương tiện không đủ điều kiện nhưng vẫn đi vào làn ETC.
Do đó, VEC và đơn vị cung cấp dịch vụ cần tiếp tục đa dạng hóa công tác tuyên truyền; đẩy nhanh công tác dán thẻ, mở tài khoản giao thông cho các chủ phương tiện; nâng cao chất lượng, độ tin cậy của hệ thống. Trong thời gian đầu khai thác phải bố trí nhân sự trực 24/24 để phân làn, phân luồng, đảm bảo giao thông; xử lý, khắc phục các vấn đề liên quan đến thiết bị, phần mềm, trong đó, cần duy trì một số làn xử lý sự cố để giải quyết các trường hợp phát sinh.
Tại buổi đi kiểm tra công trường xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, lãnh đạo CMSC ghi nhận những kết quả bước đầu đối với những nỗ lực của VEC trong việc tái khởi động lại Dự án.
Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn, Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành đã ngừng thi công từ 2-3 năm, phát sinh nhiều vấn đề với các nhà thầu cần phải giải quyết dứt điểm.
Lãnh đạo CMSC yêu cầu VEC cần tập trung giải quyết dứt điểm hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền đối với các vấn đề phát sinh do dừng thi công như: chi phí dừng chờ, chấm dứt hợp đồng với một số nhà thầu, tổ chức đấu thầu lại, lập phương án quản lý, bảo vệ tài sản đối với những đoạn tuyến đã hoàn thành... Đồng thời, đề xuất phương án xây dựng nút giao với Quốc lộ 51 theo chỉ đạo của Bộ GTVT.
Đối với đề xuất mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây (đoạn Km 4 – Km 25+920), Phó chủ tịch CMCS cho rằng, việc mở rộng đoạn tuyến này là nhu cầu cấp thiết, do lưu lượng theo thiết kế đã mãn tải, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông; đặc biệt đây là đoạn tuyến kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ đưa vào khai thác từ năm 2025.
“Do đó, VEC cần sớm xây dựng các phương án đầu tư để báo cáo cấp có thẩm quyền đối với dự án quan trọng này”, ông Cảnh chỉ đạo.
Trước đó, VEC đã có báo cáo ban đầu gửi Bộ GTVT về đề xuất đầu tư mở rộng đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây với kinh phí đầu tư khoảng trên 9.000 tỷ đồng, bằng nguồn vốn do VEC huy động 100%.
Dự kiến VEC đầu tư mở rộng lên 8 làn xe chạy đoạn từ lý trình km4+514 (điểm nút giao vành đai 2) đến km24+558 (điểm giao với dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu), tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, với chiều dài khoảng 20 km. Phần cầu, đoạn vành đai 2 – cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (km4+514 – km24+558), đầu tư 8 làn xe, với 2 đơn nguyên cầu. Cầu Long Thành sẽ xây dựng thêm một đơn nguyên cầu với quy mô bằng quy mô cầu giai đoạn I về phía phải tuyến; khoảng cách giữa hai đơn nguyên cầu là 12,75m.

-
Quảng Ninh: Khánh thành nhà máy cho ngành công nghiệp sản xuất pin Lithium-ion vốn 65,3 triệu USD
-
2 nhà thầu "ngoại" muốn làm Dự án cao tốc TP.HCM-Mộc Bài
-
Doanh nghiệp cam kết đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng phát triển dược liệu tại Đà Nẵng
-
TP.HCM giao trách nhiệm từng sở, ngành tháo gỡ vướng mắc tại các dự án đầu tư công
-
Từ “kỳ tích” sông Hàn đến khát vọng Đà Nẵng mới -
Đề xuất công nghệ cho Dự án tuyến metro số 2 TP.HCM, Bến Thành - Tham Lương -
Rõ hướng xử lý dứt điểm khoản nợ đọng xây dựng cầu Hòa Trung - Cà Mau -
Hồi lệnh mở hành trình mới của kinh tế tư nhân -
Doanh nghiệp Nhật Bản đến Khu công nghiệp Hàm Kiệm II tìm cơ hội hợp tác đầu tư -
TP.HCM phấn đấu 3 tháng còn lại khởi công 20 công trình dự án trọng điểm -
Hà Nội triển khai quy hoạch Chùa Hương và xây dựng Bảo tàng Bia Hà Nội
-
Thiên Việt Securities thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng - lần 2
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ trở thành hệ thống y tế tư nhân đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận quốc tế ACHSI
-
Bộ chăn ga gối Tencel Minamo - Nâng niu giấc ngủ an lành
-
Đi tìm “đô thị vùng lõi” bất động sản tại Thái Nguyên
-
Đường ven sông Sài Gòn - mạch sống mới của khu Đông Bắc TP.HCM