Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
M&A ngân hàng chờ thương vụ tỷ USD
Vân Linh - 23/10/2019 16:00
 
Ngoài thương vụ BIDV - KEB Hana Bank đang trong quá trình hoàn tất với giá 882 triệu USD, lĩnh vực ngân hàng hứa hẹn còn một số thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A) đình đám trong thời gian tới khi quá trình tái cơ cấu ngành đi vào giai đoạn cuối.
BIDV - KEB Hana Bank được xem là thương vụ M&A lớn nhất trên thị trường tài chính năm 2019. Ảnh: Đức Thanh
BIDV - KEB Hana Bank được xem là thương vụ M&A lớn nhất trên thị trường tài chính năm 2019. Ảnh: Đức Thanh

Sẽ có thương vụ khủng

Trong quý II/2019, BIDV đã chốt văn kiện giao dịch với nhà đầu tư chiến lược nước ngoài. Cụ thể, BIDV sẽ phát hành riêng lẻ cho đối tác KEB Hana Bank trên 603 triệu cổ phần, tương ứng tỷ lệ 15% vốn điều lệ của BIDV sau khi đầu tư. Tổng giá trị của giao dịch là hơn 20.295 tỷ đồng (882 triệu USD). Sau thương vụ, vốn nhà nước sẽ giảm  từ mức 95,28% hiện nay xuống trên 80% vốn điều lệ.

BIDV - KEB Hana Bank được xem là thương vụ M&A lớn nhất trên thị trường tài chính năm 2019. Tuy nhiên, giá trị các thương vụ M&A trong lĩnh vực này được dự báo sẽ cao hơn, nhất là khi quá trình tái cơ cấu ngành đi vào giai đoạn cuối và các ngân hàng phải áp chuẩn Basel II. Trong đó, những ngân hàng yếu kém, đang trong diện kiểm soát đặc biệt sẽ được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đẩy mạnh tái cơ cấu.

Chiều 14/10, DongA Bank đã phát thông cáo cho biết phương án chào bán cổ phần để bổ sung vốn điều lệ không được Đại hội đồng cổ đông thông qua. Kết quả này sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của DongA Bank. Tuy nhiên, theo ông Võ Minh Tuấn, Chủ tịch HĐQT DongA Bank, Ngân hàng sẽ trình NHNN phương án tái cơ cấu tiếp theo.

Trên thị trường đang xuất hiện thông tin DongA Bank sẽ sớm về với một nhà băng quy mô khác, nhưng có thể vẫn giữ lại thương hiệu DongA Bank. Cổ đông của DongA Bank cũng kỳ vọng vào điều này để có thể vực dậy thương hiệu vốn được khách hàng ưa chuộng trong dịch vụ thẻ, khách hàng cá nhân, kiều hối DongA...

Thế nhưng, việc mua lại DongA Bank đòi hỏi nhà đầu tư phải có thực lực về tài chính, với một lượng “tiền tươi, thóc thật” lên tới gần 35.000 tỷ đồng (tương đương 1,5 tỷ USD).

Nhà đầu tư ngoại quan tâm tới ngân hàng yếu

TS. Trần Du Lịch, thành viên Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng cho rằng, việc ngành ngân hàng đẩy mạnh tái cơ cấu giai đoạn cuối đồng nghĩa với việc loại dần ngân hàng yếu kém khỏi hệ thống. Vì thế, M&A ngân hàng sẽ tiếp tục có “sóng”, với không ít thương vụ đình đám.

Chủ trương của Chính phủ và NHNN là đẩy mạnh thu hút vốn nước ngoài tham gia tái cơ cấu những ngân hàng yếu kém, trong đó có CBBank, OceanBank, GPBank. Tại buổi gặp Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong khuôn khổ Hội nghị G20 mới đây, ông Nobiru Adachi, Chủ tịch Ngân hàng J.Trust cho biết, J.Trust đã nghiên cứu, tính toán kỹ các chỉ số tài chính của CBBank và đã gửi bản chào tham gia mua lại để tái cơ cấu ngân hàng này đến NHNN. Theo  ông Nobiru Adachi, J.Trust tin rằng, sẽ sớm cải tổ được CBBank.

Ông Han Chang-woo, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Maruhan cũng bày tỏ mong muốn nhận được sự ủng hộ, tạo điều kiện của Thủ tướng, Chính phủ và các cơ quan chức năng của Việt Nam trong tiến trình tham gia tái cơ cấu ngân hàng tại Việt Nam, đặc biệt là OceanBank. NHNN cho biết, đã hoàn thiện, trình Thủ tướng phương án chuyển nhượng, cơ cấu lại OceanBank sau bán lại cho nhà đầu tư nước ngoài.

GPBank cũng được nhà đầu tư ngoại đàm phán mua lại. UOB từng muốn mua lại 100% vốn của GPBank trước khi bắt buộc bán lại cho NHNN.

Chuyên gia ngân hàng, TS. Bùi Quang Tín cho rằng, việc tuân thủ chuẩn Basel II kể từ năm 2020 sẽ khiến nhiều ngân hàng nhỏ phải tính đến M&A, bởi tiệc tăng vốn đáp ứng chuẩn Basel II không hề dễ. Vì vậy, M&A trong lĩnh vực ngân hàng hứa hẹn sẽ sôi động hơn trong thời gian tới.

NHNN kêu gọi đối tác nước ngoài tham gia tái cơ cấu ngân hàng Việt Nam

Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng kêu gọi đối tác nước ngoài tham gia tái cơ cấu ngân hàng Việt Nam. Theo NHNN, ngành ngân hàng tiếp tục đẩy mạnh cải cách, hội nhập với hệ thống tài chính khu vực, thế giới, không ngừng nâng cao năng lực, áp dụng chuẩn mực quốc tế, đảm bảo môi trường cạnh tranh bình đẳng, thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài tham gia trên thị trường.

Thị trường mua bán sáp nhập 2019: Khối ngoại chạy đua đổ vốn vào Việt Nam
“Đường đua” đưa dòng vốn vào thị trường Việt Nam qua hình thức mua bán - sáp nhập (M&A) của các nhà đầu tư nước ngoài vẫn tiếp diễn giữa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư