Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Một số quốc gia tạm ngừng tiêm vắc xin AstraZeneca
D.Ngân - 16/03/2021 07:46
 
Một số quốc gia châu Âu đình chỉ sử dụng vắc xin Covid-19 của AstraZeneca để đánh giá thêm, do lo ngại các trường hợp đông máu sau khi tiêm vắc xin của hãng này.
Một số quốc gia châu Âu đã ngừng tiêm vắc xin AstraZeneca.

Tính đến sáng ngày 16/3, tại châu Âu, một số nước như Tây Ban Nha, Đức, Italy và Pháp, Hà Lan, Na Uy... tạm đình chỉ sử dụng vắc xin Covid-19 của AstraZeneca do lo ngại các trường hợp đông máu sau khi tiêm vắc xin của hãng này ở châu Âu.

Trong tuyên bố đưa ra hôm 15/3, Bộ Y tế Đức cho biết quyết định trên được đưa ra như một "biện pháp phòng ngừa" và theo khuyến cáo từ cơ quan quản lý vắc xin quốc gia của Đức. 

Trong khi đó, theo Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, nước này sẽ ngừng sử dụng vắc xin của AstraZeneca trong khi chờ đánh giá của cơ quan quản lý y tế của Liên minh châu Âu vào ngày 16/3. 

Cơ quan dược phẩm của Italia mới đây thông báo đình chỉ việc sử dụng vaccine AstraZeneca trên toàn quốc như một biện pháp phòng ngừa. Cơ quan này cũng đang chờ thông báo từ Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA). 

Trước đó, nhiều nước châu Âu như Hà Lan, Ireland, Na Uy... tạm dừng tiêm vaccine COVID-19 của AstraZeneca sau khi xuất hiện các trường hợp đông máu.

Về chất lượng vắc xin AstraZeneca, đại diện hãng sản xuất vắc xin này cho biết, hãng này đã thực hiện đánh giá với hơn 17 triệu người được tiêm vắc xin ở EU và Anh. Tuy nhiên, không có bằng chứng cho thấy về việc tiêm chủng có nguy cơ đông máu.

Về phía Tổ chức Y tế thế giới, ngày 15/3 (theo giờ địa phương), WHO đưa ra khuyến cáo về việc các quốc gia nên tiếp tục sử dụng vắc xin AstraZeneca ngừa Covid-19 từ bây giờ để phòng chống đại dịch Covid-19.

Tại Việt Nam, thông tin từ chương trình Tiêm chủng Mở rộng (TCMR) quốc gia cho biết, sau một tuần triển khai tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, tổng cộng 15.865 người đã được tiêm ở 12 tỉnh, thành phố gồm: Hải Dương, Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh, Gia Lai, Long An, Đà Nẵng, Hòa Bình và Khánh Hòa.

Theo báo cáo nhanh từ các điểm tiêm chủng, trong ngày 15/3, chương trình TCMR đã ghi nhận các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng thông thường với các dấu hiệu như sốt, sưng đau tại chỗ tiêm, phát ban, đau cơ, đau đầu, tiêu chảy… tương tự như thông báo của nhà sản xuất vắc xin AstraZeneca.

Lãnh đạo Bộ Y tế Việt Nam khẳng định vẫn tiếp tục tiêm vắc xin AstraZeneca vì trong số hơn 16.000 ca tiêm chưa xuất hiện trường hợp phản ứng đông máu như ở châu Âu và công tác bảo đảm an toàn tiêm chủng vẫn được thực hiện tốt.

"Các phản ứng sau tiêm chủng của nước ta nằm trong ngưỡng an toàn mà nhà sản xuất đưa ra", lãnh đạo Bộ Y tế nêu.

Một số phản ứng sau tiêm vắc xin AstraZeneca: Nằm trong giới hạn khuyến cáo của nhà sản xuất và WHO
Thống kê của Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia cho biết, trong số hơn 11.000 người được tiêm vắc xin AstraZeneca mũi đầu tiên ghi nhận 11...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư