
-
Triển lãm Thành tựu đất nước 2025 trở thành điểm hẹn văn hóa lịch sử của hàng triệu người
-
Hải Phòng đón hơn 1 triệu lượt du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9
-
Du lịch TP.HCM thu hơn 4.100 tỷ đồng dịp lễ 2/9
-
Tập đoàn Mường Thanh mang đến những “lựa chọn vàng” cho du khách tại ITE HCMC 2025
-
Hơn 400.000 du khách đến Ninh Bình trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh -
[Ảnh] “Sắc đỏ Ba Đình” - Không gian Hà Nội trong dòng chảy ký ức và khát vọng
Tăng trưởng mạnh, doanh nghiệp thích ứng nhanh
Chỉ trong 4 tháng đầu năm 2025, ngành du lịch Việt Nam ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực, với hơn 6,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 62% so với cùng kỳ năm 2024 và vượt cả thời kỳ “đỉnh cao” năm 2019.
Đáng mừng hơn, theo ông Nguyễn Công Hoan, Tổng giám đốc Flamingo Redtours, mức độ phục hồi không chỉ nằm ở lượng khách, mà còn thể hiện trong xu hướng chi tiêu. “Phân khúc khách cao cấp đang dẫn dắt thị trường. Họ sẵn sàng chi trả cao hơn cho sản phẩm chạm được đến cảm xúc, có chiều sâu trải nghiệm, khác biệt...”, ông Hoan nhận định.
Sự phục hồi này một phần đến từ tác động của chính sách miễn thị thực 90 ngày cho 15 quốc gia, vùng lãnh thổ mới được triển khai đầu năm nay. Song song, mạng bay mở rộng tới các thị trường tiềm năng như Ấn Độ, Australia, Hàn Quốc... cũng giúp Việt Nam hút khách quốc tế trở lại.
Không đứng ngoài dòng chuyển động, các doanh nghiệp du lịch lớn đã có phản ứng chính sách linh hoạt và chủ động. Vietravel Hà Nội triển khai chương trình “Trải nghiệm xanh - Chạm Hè chất” từ tháng 5 đến tháng 7/2025, giảm giá sâu cho nhóm khách gia đình, nhóm từ 3 người trở lên, tặng kèm vé tham quan các điểm đến gắn với thiên nhiên và giáo dục môi trường. Flamingo
Redtours ra mắt tour “Đẳng cấp giới thượng lưu”, hướng tới nhóm khách từng trải, có gu và khả năng chi trả vượt trội.
Bên cạnh hoạt động bán tour, nhiều doanh nghiệp chú trọng phát triển thương hiệu gắn với du lịch trách nhiệm, sáng tạo sản phẩm cá nhân hóa, gia tăng ứng dụng công nghệ trong quản lý hành trình.
Các địa phương cũng bắt đầu bước vào cuộc đua làm mới sản phẩm du lịch. Quảng Ninh có chương trình biểu diễn đêm “Vũ điệu đại dương”, Huế tổ chức Festival Mùa hè, Hà Nội phát triển tour ẩm thực kết hợp nghệ thuật về đêm, Hà Nam đưa vào khai thác công viên nước Sun World hoạt động cả buổi tối. Trong khi đó, Hải Phòng tổ chức show nghệ thuật “Bản giao hưởng đảo xanh” và vận hành tàu du lịch chất lượng cao Hoa Phượng Đỏ, Sa Pa tiếp tục tổ chức Lễ hội Hoa hồng; Đà Nẵng tiếp tục tổ chức Lễ hội Pháo hoa quốc tế, Thái Nguyên ra mắt City tour và tuyến tàu trải nghiệm văn hóa trà…
“Bánh xe dự phòng” trên đường cao tốc
Việc đầu tư vào các hoạt động về đêm, tour trái mùa, sản phẩm văn hóa gắn với trải nghiệm đặc thù là hướng đi quan trọng để giảm phụ thuộc vào mùa cao điểm, kéo dài thời gian lưu trú và tăng giá trị chi tiêu của du khách.
Một trong những xu hướng nổi bật của mùa hè 2025 là các doanh nghiệp áp dụng mạnh mẽ công nghệ: từ bản đồ số, QR tour, hướng dẫn viên ảo, đến AI cá nhân hóa lịch trình. Mục tiêu là giúp du khách chủ động hơn, hành trình mượt mà hơn, cảm xúc đọng lại lâu hơn.
TS. Phạm Hà, Chủ tịch LuxGroup cho rằng, du khách hiện đại không còn đi tìm danh lam, thắng cảnh, mà tìm kiếm bản thân trong hành trình. “Nếu không tạo được dấu ấn, cảm xúc riêng, rất khó để kéo họ quay lại”, ông Hà nhấn mạnh.
Tuy nhiên, bên cạnh điểm sáng, ngành du lịch vẫn đối mặt với không ít vấn đề mang tính cấu trúc. Tình trạng chất lượng dịch vụ chưa đồng đều, giá cả không tương xứng trải nghiệm, hạ tầng chưa đồng bộ tại nhiều điểm đến vẫn tồn tại. Bên cạnh đó, nhân lực du lịch sau dịch vẫn chưa phục hồi đủ về lượng và chất. Việc thiếu hụt lao động có tay nghề đang tạo áp lực lên vận hành mùa cao điểm. Đào tạo lại, giữ chân lao động chất lượng cao là một trong những vấn đề cấp bách hiện nay.
Theo PGS-TS. Phạm Hồng Long, Trưởng khoa Du lịch học (Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội), du lịch Việt Nam đang chuyển động nhanh, nhưng chưa chắc đã bền vững. Ông ví: “Ngành đang như một chiếc xe chạy nhanh, nhưng thiếu bánh dự phòng, dễ trượt khỏi đường cao tốc nếu không kịp điều chỉnh”.
Ngoài ra, môi trường đang là yếu tố cần được đặt lên hàng đầu. Những điểm đến từng là niềm tự hào hoàn toàn có thể mất sức hút nếu quá tải du khách, mà thiếu chiến lược bảo tồn và quản lý bền vững.
PGS-TS. Phạm Hồng Long nhấn mạnh: “Mùa hè 2025 là một phép thử quan trọng. Tăng trưởng nhanh là cơ hội, nhưng cũng là áp lực. Để từ ‘mùa vàng’ thực sự tiến tới ‘kỷ nguyên vàng’, ngành du lịch cần sự điều phối đồng bộ giữa trung ương và địa phương, giữa Nhà nước và doanh nghiệp, giữa đầu tư hạ tầng, nhân lực và truyền thông, định vị giá trị”.

-
Hơn 400.000 du khách đến Ninh Bình trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh -
[Ảnh] “Sắc đỏ Ba Đình” - Không gian Hà Nội trong dòng chảy ký ức và khát vọng -
Hà Nội đón 2,08 triệu lượt du khách, tăng gấp 3 lần cùng kỳ năm trước -
Du lịch Gia Lai thu hút hơn 293.000 lượt khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh -
Du lịch Đà Nẵng thu hơn 2.200 tỷ đồng trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh -
Quảng Ninh thu hút 211.000 lượt khách du lịch trong 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 2/9 -
[Emagazine] The Hanoi Train - Hành trình di sản từ 5 cửa ô đến miền Quan họ
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 3/9
-
2 [Ảnh] “Sắc đỏ Ba Đình” - Không gian Hà Nội trong dòng chảy ký ức và khát vọng
-
3 [Ảnh] Cận cảnh dàn tàu chiến tối tân của Hải quân Nhân dân Việt Nam "gây sốt" tại A80
-
4 [Longform] Toàn cảnh lễ diễu binh, diễu hành Kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9
-
Tập đoàn Lê Vỹ tổ chức sự kiện ngành đúc: “Kết nối chuyên gia - Đồng hành sản xuất”
-
Vinamilk tạo điểm nhấn tại Triển lãm thành tựu đất nước 80 năm
-
Vietnam Airlines thông báo điều chỉnh thời gian đăng ký đặt mua và nộp tiền mua cổ phiếu trong đợt chào bán thêm cổ phiếu ra công chúng năm 2025
-
Wealthcons được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025”
-
Vietnam Airlines: Thông báo điều chỉnh thời gian đăng ký đặt mua và nộp tiền mua cổ phiếu trong đợt chào bán thêm cổ phiếu ra công chúng năm 2025
-
Green i-Park ký kết thỏa thuận hợp tác, mở rộng cơ hội đầu tư từ Hàn Quốc