
-
Vinatex trưng bày gian hàng quy mô tại Triển lãm 80 năm thành tựu đất nước
-
Doanh nghiệp cần một “lá chắn pháp lý” vững chắc để phát triển bền vững
-
Eurowindow và tinh thần “Khởi nghiệp - Kiến quốc” trong kỷ nguyên mới
-
Bộ Công thương đề xuất toàn bộ ô tô, xe máy sử dụng xăng E10 từ 2026
-
FTA mở đường, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu -
FPT Retail được vinh danh “Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam” của Forbes
Thưa ông, ông đánh giá thế nào về quan hệ thương mại Việt Nam - Italy trong lĩnh vực da giày thời gian qua?
Italy là một trung tâm thời trang của thế giới. Việc mở rộng quan hệ thương mại Việt Nam - Italy trong lĩnh vực da giày là rất cần thiết và trao đổi thương mại trong thời gian qua đã có bước phát triển khá tốt.
Năm 2016, Việt Nam xuất khẩu sản phẩm da giày sang Italy đạt kim ngạch hơn 380 triệu USD, chiếm 8% tổng kim ngạch xuất khẩu vào thị trường EU. Trong khi đó, Việt Nam nhập khẩu gần 180 triệu USD, trong đó, nhập khẩu nguyên liệu da tương đối lớn.
![]() |
Ông Diệp Thành Kiệt, Phó chủ tịch Hiệp hội Giày dép túi xách Việt Nam (Lefaso) |
Để ngành da giày Việt Nam phát triển hơn trong thời gian tới, Việt Nam cần học tập kinh nghiệm gì từ Italy?
Muốn phát triển ngành da giày Việt Nam ở một cấp cao hơn, theo tôi, phải tiếp cận thị trường Italy - cái nôi của ngành da giày. Mặt khác, Italy là quốc gia tiên tiến hàng đầu về các công nghệ, máy móc phục vụ ngành công nghiệp da giày, đặc biệt là sản xuất giày cao cấp. Trong khi đó, khả năng đầu tư nghiên cứu của nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiện nay còn hạn chế.
Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU dự kiến được phê chuẩn trong năm 2018 sẽ mở ra cơ hội như thế nào cho ngành da giày Việt Nam, thưa ông?
Khi hiệp định này có hiệu lực, sẽ có gần 50 dòng sản phẩm giày của Việt Nam xuất sang EU được hưởng ngay thuế suất 0%. Mặc dù Italy vẫn đứng đầu ở các dòng này và chỉ khoảng một nửa được hưởng thuế suất bằng 0, phần còn lại kéo dài trong 3 - 5 năm, song xét về tổng thể, điều kiện để xuất khẩu đi các nước trong EU, trong đó có Italy, là rất thuận lợi.
Trong thời gian tới, Lefaso sẽ có những kế hoạch gì nhằm đẩy mạnh xuất khẩu sang các nước EU nói chung và Italy nói riêng?
Quan hệ giữa Lefaso với Thương vụ Italy tại Việt Nam và các tổ chức, hiệp hội của Italy khá chặt chẽ. Trong thời gian tới, dưới sự tài trợ của Italy, Lefaso dự kiến thành lập một trung tâm nghiên cứu phát triển sản phẩm, bao gồm máy móc cho khâu phát triển sản phẩm, các phần mềm thiết kế và được hướng dẫn thông qua các chương trình cụ thể.
Mặt khác, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường mối quan hệ hợp tác với các cơ quan, hiệp hội trong ngành tại Italy để các doanh nghiệp ngành da giày Việt Nam có cơ hội học hỏi những ý tưởng đổi mới về thời trang nhằm tận dụng cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường này trong thời gian tới.

-
Sự thân thiện của chính quyền sẽ giữ chân và thu hút doanh nghiệp -
FPT đặt dấu mốc mới trong phát triển giáo dục gắn với chuyển đổi số tại Huế -
Phân loại khu vực tư nhân để hỗ trợ phát triển -
Bộ Công thương đề xuất toàn bộ ô tô, xe máy sử dụng xăng E10 từ 2026 -
FTA mở đường, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu -
Kiến tạo động lực mới cho phát triển kinh tế tư nhân -
FPT Retail được vinh danh “Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam” của Forbes
-
AEON Việt Nam: Chiến lược nhân sự bền vững trong ngành bán lẻ
-
Nutifood công bố nhà thầu cung cấp kết cấu thép cho cầu đi bộ qua sông Sài Gòn
-
SeABank thông báo mời thầu
-
NashTech nhận cúp vàng HR Asia với 5 năm liên tiếp là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
Home Credit được vinh danh là "Nơi làm việc tốt nhất châu Á" 5 năm liền
-
FPT hợp tác với đại học tư thục hàng đầu tại Đài Loan phát triển nhân lực bán dẫn