-
Vướng mắc phân loại hàng hóa chịu thuế, VCCI đề nghị giảm đều thuế VAT 2% -
Thẩm định thực tế doanh nghiệp tham gia giải thưởng Sao Vàng đất Việt tại Thái Bình -
Vingroup nghiên cứu và phát triển người máy; PV Drilling lập liên doanh tại Indonesia; Hòa Phát chuẩn bị làm sắt đường ray -
VSMCamp và CSMOSummit 2024: Khai mở chiến lược sales và marketing cho doanh nghiệp thời đại mới -
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư
Nguyên nhân là do dịch bệnh không thể di chuyển, nên khách hàng ưu tiên các nhà cung cấp lớn, uy tín. Vì vậy, đơn hàng của Nafoods (Mã CK: NAF) tăng lên, nếu trước đây khách hàng đặt 50 - 100 tấn, thì nay có thể đặt đơn lên đến 200 tấn.
Năm 2021, Nafoods Group đặt mục tiêu đạt doanh thu 2.000 tỷ đồng, tăng 66% và lợi nhuận sau thuế 86 tỷ đồng, tăng 37%. |
Năm 2021, kế hoạch lợi nhuận sau thuế 86 tỷ đồng
Theo Báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2020, ghi nhận kết quả kỷ lục, cao nhất từ khi thành lập với doanh thu thuần 1.206 tỷ đồng, tăng 16% và lợi nhuận sau thuế hơn 63 tỷ đồng, tăng 32% so với năm 2019. Với kết quả này, NAF hoàn thành 90% kế hoạch doanh thu và 96% kế hoạch lợi nhuận.
Điểm tích cực là công ty có sự cải thiện về dòng tiền. Tại ngày 31/12/2020, tiền và các khoản tương đương tiền đạt 25,6 tỷ đồng, tăng 84% so với đầu năm. Lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động sản xuất kinh doanh 118,9 tỷ đồng, cải thiện mạnh so với mức âm 289,4 tỷ đồng cùng kỳ năm trước.
Chia sẻ tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư ngày 27/1/2021 vừa qua, bà Diệp Thị Mỹ Hảo - Phó Tổng Giám đốc Nafoods Group cho biết, dựa trên cơ sở đơn hàng tăng lên và dự báo năm 2021 là năm tăng trưởng ổn định cho những mảng đã hiện hữu (chanh leo, thanh long, dứa) và có thêm phần gia tăng từ các mảng mới (xoài, dừa, và hạt dinh dưỡng đang thử nghiệm), NAF tự tin đặt kế hoạch tăng trưởng vượt bậc. Cụ thể, doanh thu 2.000 tỷ đồng, tăng 66% và lợi nhuận sau thuế 86 tỷ đồng, tăng 37%.
Theo bà Hảo, con số kế hoạch tăng trưởng là cam kết của HĐQT, Ban Lãnh đạo cam kết với cổ đông trong giai đoạn 5 năm, doanh số sẽ cán mốc 2.000 tỷ đồng, tăng 30%, lợi nhuận khoảng 83 - 85 tỷ đồng, tăng 25%. Trong đó, mảng truyền thống vẫn là chủ chốt, chiếm 25% và các đơn hàng đã có khoảng 40 - 60% chốt ký, giờ NAF chỉ cần mua nguyên liệu và thực hiện. Nếu như trước đây, mảng truyền thống mang về 600 tỷ đồng, thì năm 2021, mảng này được NAF đặt mục tiêu tối thiểu 800 tỷ đồng, và hướng tới mốc 1.000 tỷ đồng.
Hiện Nafoods Group đang có vị thế là hàng đầu tại Việt Nam trong việc phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp, đáng tự hào nhất là đơn vị xuất khẩu số 1 về chanh leo trong khu vực châu Á, dẫn dắt được cả thị trường Việt Nam đi vào chuỗi cung ứng thế giới. Vùng nguyên liệu đầu vào của NAF lên đến hơn 30.000 ha, không chỉ ở các tỉnh thành của Việt Nam, mà còn phát triển ở Lào, Campuchia. Công ty cũng vận hành 2 viện giống công nghệ cao tại Nghệ An và Gia Lai; có hai nhà máy đạt chuẩn các chứng chỉ quốc tế tại Nghệ An và Long An, và 4 nhà máy liên kết tại các tỉnh thành khác.
Hoàn thiện nền tảng dịch vụ nông nghiệp, đẩy mạnh M&A
Trong năm 2021, đối các sản phẩm công nghiệp, 70% sẽ đi từ 2 nhà máy lớn và 30% từ các nhà máy liên kết để hoàn thiện mô hình tăng trưởng mới (nền tảng dịch vụ). Theo kế hoạch của NAF, khoảng 2 năm nữa, NAF trở thành công ty dịch vụ nông nghiệp. Có nghĩa là có những nhà máy nhỏ không có năng lực thị trường, NAF sẽ cung cấp những năng lực đó và sẽ mở những mô hình chia sẻ lợi nhuận.
Ông Phạm Duy Thái, Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc Nông nghiệp NAF chia sẻ thêm, công ty đang có các đơn vị liên kết chưa đủ điều kiện hợp nhất vào kết quả kinh doanh như Nafoods Tây Bắc, KingFoods, Thực phẩm Nghệ An… Vào năm 2022, Nafoods Group dự định M&A các đơn vị này để được hợp nhất vào kết quả kinh doanh.
Cụ thể, tháng 6/2021, sẽ hoàn thất thương vụ M&A đầu tiên. Đến tháng 6/2022 hoàn thiện 3 phương án M&A tiếp theo - tập trung vào các đơn vị sản xuất kinh doanh, nhà đóng gói chanh leo và 4 loại quả chủ lực khác, thực hiện hoán đổi cổ phiếu với Nafoods Group.
Chẳng hạn, đối với mảng sấy, năm sau NAF sẽ bắt đầu giai đoạn sáp nhập chuỗi cung ứng giai đoạn 1 - tập trung sáp nhập sản xuất trước. Giai đoạn 2 là đến năm 2023 là sáp nhập những vườn trồng lớn. Đối với mảng dừa và hạt dinh dưỡng, NAF sẽ hoàn thiện chiến lược thực thi và triển khai ERP/Quản trị doanh nghiệp.
Đồng thời, NAF cũng sẽ thực hiện tái cấu trúc nguồn vốn, theo hướng hiệu quả, đưa chi phí vốn về mức bình quân 6,5%/năm.
Với những chiến lược trên, mục tiêu đến 2023, biên lợi nhuận gộp của NAF nâng lên 25% và lợi nhuận sau thuế tăng khoảng 10-15%.
-
Vingroup nghiên cứu và phát triển người máy; PV Drilling lập liên doanh tại Indonesia; Hòa Phát chuẩn bị làm sắt đường ray -
Doanh nghiệp nhà nước phải được làm những việc khác thường - Bài 3: Thể chế nào để làm lớn -
Viettel tuyển dụng 101 sinh viên xuất sắc vào làm việc -
VSMCamp và CSMOSummit 2024: Khai mở chiến lược sales và marketing cho doanh nghiệp thời đại mới -
Thương nhân phân phối vẫn được phép mua bán xăng dầu của nhau? -
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư
-
1 Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
2 Tín dụng tăng nhanh hơn huy động, ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi -
3 Tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam không đáng lo ngại -
4 Hút mỗi điếu xì gà sẽ phải trả thêm 50.000 - 100.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 23/11
- Thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus - Cơ hội rinh iPhone 16 và nhiều quà hấp dẫn
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu