-
Hải Phòng thu hút thêm 400 triệu USD vốn đầu tư Hàn Quốc -
Ninh Thuận tìm đơn vị xác định giá đất đối với 5 dự án -
Ngừa nguy cơ cài cắm lợi ích trong quy hoạch -
TP.HCM loại bỏ nhiều dự án BT -
TS Nguyễn Trí Hiếu: Cần phát hành trái phiếu huy động nguồn kiều hối vào hạ tầng -
Lãnh đạo Hải Phòng xúc tiến đầu tư trực tiếp tại Hàn Quốc
Thông tin này được Giám đốc Sở Công thương TP.HCM Bùi Tá Hoàng Vũ trả lời đại biểu HĐND TP.HCM tại phiên chất vấn sáng 8/12, kỳ họp thứ 8 HĐND TP.HCM khóa X.
Giám đốc Sở Công thương TP.HCM Bùi Tá Hoàng Vũ trả lời chất vấn HĐND ngày 8/12 - Ảnh: Thành Nhân |
Đặt câu hỏi chất vấn Đại biểu Nguyễn Thị Nga đề nghị cho biết, hiệu quả triển khai Đề án logistic trên địa bàn TP.HCM? Sau khi thực hiện đề án chi phí logistic thay đổi như thế nào?
Trả lời câu hỏi của đại biểu, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết, phát triển logistics là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Thành phố được xác định tại Nghị quyết Đại hội XI của Đảng bộ TP.HCM.
Giám đốc Sở Công thương cho biết, hiện tại doanh thu logistics của TP.HCM chiếm khoảng 8,8% GRDP và chi phí logistics của Thành phố cũng thuộc nhóm có chi phí lớn.
Khi làm đề án chi phí logistics chiếm khoảng 20% GRDP, sau khi thực hiện đề án đánh giá sơ bộ chi phí logistics giảm xuống 18,6%. “Mặc dù chi phí logistics có giảm nhưng chưa đạt mục tiêu đề ra”, ông Búi Tá Hoàng Vũ đánh giá.
Về các giải pháp để thực hiện giảm chi phí logistics, ông Vũ cho hay, Thành phố đã tăng cường đào tạo nguồn nhân lực logistics; khuyến khích doanh nghiệp chuyển đổi số; xây dựng trung tâm logistics; Thành lập Hiệp hội logistics TP.HCM; tổ chức diễn dàn logistics hàng năm…
Riêng việc xây dựng các trung tâm logistics đang thực hiện các bước để mời gọi đầu tư Trung tâm logistics ở Khu Công nghệ cao TP.HCM. Hiện tại, dự án này đã thực hiện đến bước thứ 8 trong 12 bước. Theo kế hoạch năm 2023 sẽ xây dựng trung tâm logistics chuyên nghiệp đầu tiên tại Thành phố.
Theo quy hoạch, TP.HCM sẽ xây dựng 7 trung tâm logistics để phục vụ cho xuất nhập khẩu hàng hóa. Tuy nhiên, đến nay Thành phố chưa xây dựng được trung tâm nào.
Nhiều doanh nghiệp logistics cho biết, để đầu tư một trung tâm logistics đúng chuẩn thì cần nguồn vốn rất lớn có thể lên đến hàng ngàn tỷ đồng.
Bởi vì một trung tâm logistics phải có diện tích đủ rộng (vài chục ha), được đầu tư đầy đủ chức năng vận tải, phân phối hàng hóa, có khu vực quản lý nhà nước về hải quan, thuế, trung tâm kiểm định chuyên ngành để cung cấp chuỗi dịch vụ tích hợp hoàn chỉnh.
Bên cạnh nguyên nhân về vốn, vấn đề thủ tục hiện nay cũng khiến doanh nghiệp “nản lòng”. Theo phản ánh của doanh nghiệp để đầu tư một trung tâm logistics, quy trình phải qua 12 bước, trong đó có những bước mất rất nhiều thời gian như lập, thẩm định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 1/500; thực hiện các thủ tục về đất đai; lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi…
-
TS Nguyễn Trí Hiếu: Cần phát hành trái phiếu huy động nguồn kiều hối vào hạ tầng -
Lãnh đạo Hải Phòng xúc tiến đầu tư trực tiếp tại Hàn Quốc -
Điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, hỗ trợ tái định cư sân bay Long Thành -
Bộ Giao thông Vận tải sẽ đăng ký bổ sung kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 -
Quảng Nam: Phân bổ vốn đầu tư công từ rất sớm nhưng nhiều dự án vẫn giải ngân thấp -
Dự án gần 700 tỷ đồng ở Quảng Ngãi nguy cơ chậm tiến độ vì vướng mặt bằng -
Thông xe cầu Châu Đốc vốn đầu tư hơn 534 tỷ đồng
- Vietlott trao giải thưởng xổ số trị giá hơn 314 tỷ đồng
- Mang Yang - Gia Lai hội đủ yếu tố để trở thành “thiên đường bò sữa” Việt Nam
- Ứng dụng SeAMobile Biz của SeABank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành bán lẻ
- TOTO Việt Nam ra mắt bộ sưu tập mới: Tiên phong kiến tạo “Một chuẩn sống mới”
- BCG thưởng lớn cho cổ đông đi dự đại hội 2024