Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Năm 2023, TP.HCM xây dựng trung tâm logistics đầu tiên
Lê Quân - 08/12/2022 14:59
 
Trung tâm logistics ở Khu Công nghệ cao TP.HCM đang thực hiện đến bước thứ 8 trong 12 bước, năm 2023 sẽ xây dựng trung tâm logistics chuyên nghiệp đầu tiên.

Thông tin này được Giám đốc Sở Công thương TP.HCM Bùi Tá Hoàng Vũ trả lời đại biểu HĐND TP.HCM tại phiên chất vấn sáng 8/12, kỳ họp thứ 8 HĐND TP.HCM khóa X.

Giám đôc Sở Công thương TP.HCM Bùi Tá Hoàng Vũ trả lời chất vấn HĐND ngày 8/12
Giám đốc Sở Công thương TP.HCM Bùi Tá Hoàng Vũ trả lời chất vấn HĐND ngày 8/12 - Ảnh: Thành Nhân

Đặt câu hỏi chất vấn Đại biểu Nguyễn Thị Nga đề nghị cho biết, hiệu quả triển khai Đề án logistic trên địa bàn TP.HCM? Sau khi thực hiện đề án chi phí logistic thay đổi như thế nào?

Trả lời câu hỏi của đại biểu, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết, phát triển logistics là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Thành phố được xác định tại Nghị quyết Đại hội XI của Đảng bộ TP.HCM.

Giám đốc Sở Công thương cho biết, hiện tại doanh thu logistics của TP.HCM chiếm khoảng 8,8% GRDP và chi phí logistics của Thành phố cũng thuộc nhóm có chi phí lớn.

Khi làm đề án chi phí logistics chiếm khoảng 20% GRDP, sau khi thực hiện đề án đánh giá sơ bộ chi phí logistics giảm xuống 18,6%.  “Mặc dù chi phí logistics có giảm nhưng chưa đạt mục tiêu đề ra”, ông Búi Tá Hoàng Vũ đánh giá.

Về các giải pháp để thực hiện giảm chi phí logistics, ông Vũ cho hay, Thành phố đã tăng cường đào tạo nguồn nhân lực logistics; khuyến khích doanh nghiệp chuyển đổi số; xây dựng trung tâm logistics; Thành lập Hiệp hội logistics TP.HCM;  tổ chức diễn dàn logistics hàng năm…

Riêng việc xây dựng các trung tâm logistics đang thực hiện các bước để mời gọi đầu tư Trung tâm logistics ở Khu Công nghệ cao TP.HCM. Hiện tại, dự án này đã thực hiện đến bước thứ 8 trong 12 bước. Theo kế hoạch năm 2023 sẽ xây dựng trung tâm logistics chuyên nghiệp đầu tiên tại Thành phố.

Theo quy hoạch, TP.HCM sẽ xây dựng 7 trung tâm logistics để phục vụ cho xuất nhập khẩu hàng hóa. Tuy nhiên, đến nay Thành phố chưa xây dựng được trung tâm nào.

Nhiều doanh nghiệp logistics cho biết, để đầu tư một trung tâm logistics đúng chuẩn thì cần nguồn vốn rất lớn có thể lên đến hàng ngàn tỷ đồng.

Bởi vì một trung tâm logistics phải có diện tích đủ rộng (vài chục ha), được đầu tư đầy đủ chức năng vận tải, phân phối hàng hóa, có khu vực quản lý nhà nước về hải quan, thuế, trung tâm kiểm định chuyên ngành để cung cấp chuỗi dịch vụ tích hợp hoàn chỉnh.

Bên cạnh nguyên nhân về vốn, vấn đề thủ tục hiện nay cũng khiến doanh nghiệp “nản lòng”. Theo phản ánh của doanh nghiệp để đầu tư một trung tâm logistics, quy trình phải qua 12 bước, trong đó có những bước mất rất nhiều thời gian như lập, thẩm định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 1/500; thực hiện các thủ tục về đất đai; lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi…

Công bố Top 10 nơi làm việc tốt nhất ngành Logistics 2022
Trong khuôn khổ Chương trình Nghiên cứu về Top 10 nơi làm việc tốt nhất năm 2022 (Top 10 Best WorkPlaces), Viet Research phối hợp Báo Đầu tư công bố Top 10...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư