
-
Nguy cơ "lụt" tiến độ Dự án mở rộng cao tốc tuyến La Sơn - Hòa Liên
-
Quảng Ninh gỡ khó khăn, vướng mắc cho dự án điện khí LNG trị giá 2,2 tỷ USD
-
Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có nguy cơ khó đạt tiến độ theo yêu cầu
-
Đà Nẵng: Tháo gỡ vướng mắc dự án 220 tỷ đồng
-
Lâm Đồng chuẩn bị tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp sau sáp nhập -
Khánh Hòa xây dựng giải pháp để tăng trưởng 2 con số
Thông tin này được Giám đốc Sở Công thương TP.HCM Bùi Tá Hoàng Vũ trả lời đại biểu HĐND TP.HCM tại phiên chất vấn sáng 8/12, kỳ họp thứ 8 HĐND TP.HCM khóa X.
![]() |
Giám đốc Sở Công thương TP.HCM Bùi Tá Hoàng Vũ trả lời chất vấn HĐND ngày 8/12 - Ảnh: Thành Nhân |
Đặt câu hỏi chất vấn Đại biểu Nguyễn Thị Nga đề nghị cho biết, hiệu quả triển khai Đề án logistic trên địa bàn TP.HCM? Sau khi thực hiện đề án chi phí logistic thay đổi như thế nào?
Trả lời câu hỏi của đại biểu, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết, phát triển logistics là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Thành phố được xác định tại Nghị quyết Đại hội XI của Đảng bộ TP.HCM.
Giám đốc Sở Công thương cho biết, hiện tại doanh thu logistics của TP.HCM chiếm khoảng 8,8% GRDP và chi phí logistics của Thành phố cũng thuộc nhóm có chi phí lớn.
Khi làm đề án chi phí logistics chiếm khoảng 20% GRDP, sau khi thực hiện đề án đánh giá sơ bộ chi phí logistics giảm xuống 18,6%. “Mặc dù chi phí logistics có giảm nhưng chưa đạt mục tiêu đề ra”, ông Búi Tá Hoàng Vũ đánh giá.
Về các giải pháp để thực hiện giảm chi phí logistics, ông Vũ cho hay, Thành phố đã tăng cường đào tạo nguồn nhân lực logistics; khuyến khích doanh nghiệp chuyển đổi số; xây dựng trung tâm logistics; Thành lập Hiệp hội logistics TP.HCM; tổ chức diễn dàn logistics hàng năm…
Riêng việc xây dựng các trung tâm logistics đang thực hiện các bước để mời gọi đầu tư Trung tâm logistics ở Khu Công nghệ cao TP.HCM. Hiện tại, dự án này đã thực hiện đến bước thứ 8 trong 12 bước. Theo kế hoạch năm 2023 sẽ xây dựng trung tâm logistics chuyên nghiệp đầu tiên tại Thành phố.
Theo quy hoạch, TP.HCM sẽ xây dựng 7 trung tâm logistics để phục vụ cho xuất nhập khẩu hàng hóa. Tuy nhiên, đến nay Thành phố chưa xây dựng được trung tâm nào.
Nhiều doanh nghiệp logistics cho biết, để đầu tư một trung tâm logistics đúng chuẩn thì cần nguồn vốn rất lớn có thể lên đến hàng ngàn tỷ đồng.
Bởi vì một trung tâm logistics phải có diện tích đủ rộng (vài chục ha), được đầu tư đầy đủ chức năng vận tải, phân phối hàng hóa, có khu vực quản lý nhà nước về hải quan, thuế, trung tâm kiểm định chuyên ngành để cung cấp chuỗi dịch vụ tích hợp hoàn chỉnh.
Bên cạnh nguyên nhân về vốn, vấn đề thủ tục hiện nay cũng khiến doanh nghiệp “nản lòng”. Theo phản ánh của doanh nghiệp để đầu tư một trung tâm logistics, quy trình phải qua 12 bước, trong đó có những bước mất rất nhiều thời gian như lập, thẩm định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 1/500; thực hiện các thủ tục về đất đai; lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi…

-
Nâng chất dòng FDI vào Việt Nam nhờ vốn từ châu Âu và Mỹ -
Thống nhất đầu tư sớm tuyến cao tốc Hưng Yên - Thái Bình (CT.16) dài 46,8 km -
Khánh Hòa xây dựng giải pháp để tăng trưởng 2 con số -
Vốn FDI vào TP.HCM “bùng nổ” sau sáp nhập -
Nexif Ratch làm chủ đầu tư Dự án Nhà máy điện gió Vân Canh hơn 5.700 tỷ đồng -
Đã chốt nhà đầu tư Dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Hậu Giang - Cà Mau -
Giao đầu mối chuẩn bị Dự án đường vành đai 5 - Vùng Thủ đô Hà Nội
-
SeABank thông báo mời thầu
-
NashTech nhận cúp vàng HR Asia với 5 năm liên tiếp là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
Home Credit được vinh danh là "Nơi làm việc tốt nhất châu Á" 5 năm liền
-
FPT hợp tác với đại học tư thục hàng đầu tại Đài Loan phát triển nhân lực bán dẫn
-
Grobest Việt Nam được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025”
-
SABECO: Biến khát vọng phát triển bền vững thành hành động cụ thể từ di sản 150 năm