Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 01 tháng 09 năm 2024,
Ngăn dịch bệnh bùng phát dịp lễ và tựu trường
D.Ngân - 31/08/2024 20:42
 
Dịp nghỉ lễ 2/9 và mùa tựu trường cận kề, chuyên gia cảnh báo người dân cần có biện pháp phòng chống để bảo vệ bản thân và gia đình trong bối cảnh nhiều loại dịch bệnh đang gia tăng.

Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong toàn thành phố duy trì công tác an ninh, trật tự, an toàn tại cơ sở, đáp ứng các hoạt động chuyên môn thường quy theo nhiệm vụ được giao.

Tiêm vắc-xin là biện pháp hiệu quả phòng chống các loại dịch bệnh truyền nhiễm. Ảnh: Chí Cường

Sở Y tế Hà Nội đề nghị thủ trưởng, người đứng đầu các đơn vị chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm, hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế và UBND TP. Đảm bảo chế độ thường trực, thường trú, theo dõi, nắm chắc tình hình, giải quyết các công việc phát sinh trong dịp Lễ Quốc khánh 2/9.

Duy trì công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn tại cơ sở, đáp ứng các hoạt động chuyên môn thường quy theo nhiệm vụ được giao. Chủ động làm tốt công tác phòng ngừa, kịp thời ngăn chặn, xử lý những tình huống phát sinh, không để xảy ra đột biến, bất ngờ, kịp thời báo cáo Sở Y tế các vấn đề phát sinh đột xuất, vượt thẩm quyền giải quyết của đơn vị.

Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chủ động ứng phó với dịch bệnh, tai nạn, ngộ độc, cấp cứu hàng loạt có thể xảy ra. phối hợp tuyên tuyền, hướng dẫn, cảnh báo người dân về các nguy cơ tai nạn thường gặp trong dịp nghỉ Lễ do tập trung đông người, tại các sự kiện và điểm du lịch, tai nạn giao thông do rượu bia, đánh nhau, pháo nổ, vũ khí vật liệu nổ tự chế, ngộ độc thực phẩm. Có phương án cấp cứu ngoại viện để sẵn sàng đáp ứng khi có tình huống xấu xảy ra.

Thực hiện thường trực 24h/24h đảm bảo trực đầy đủ theo 4 cấp: trực lãnh đạo, trực chuyên môn, trực hành chính - hậu cần và trực bảo vệ - tự vệ. Thường trực đường dây nóng 24/24 để sẵn sàng chỉ đạo, phối hợp, chi viện, ứng cứu trong trường hợp cần thiết.

Đồng thời, tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh, bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu.

Đối với trường hợp trái tuyến, trái chuyên khoa cần xử lý cấp cứu ban đầu ổn định, giải thích đầy đủ cho người bệnh, người nhà người bệnh trước khi chuyển đi cơ sở y tế khác. Khi thực hiện chuyển tuyến, thực hiện liên hệ trước với các cơ sở nhận người bệnh để đảm bảo chuyển tuyến an toàn.

Bên cạnh đó, dự trữ đủ thuốc, máu, dịch truyền và các phương tiện, trang thiết bị cần thiết phục vụ cấp cứu, khám chữa bệnh, đặc biệt là cấp cứu tai nạn giao thông, ngộ độc thực phẩm.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội tiếp tục giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh lưu hành trên địa bàn thành phố. Bố trí đủ lực lượng giám sát, phát hiện sớm bệnh dịch trên địa bàn, tại các bệnh viện trung ương và thành phố, tiến hành điều tra dịch tễ, khoanh vùng và xử lý triệt để ổ dịch tại cộng đồng.

Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội phối hợp với các bệnh viện được phân công; bố trí nhân lực, phương tiện đảm bảo công tác cấp cứu, vận chuyển người bệnh an toàn.

Sở Y tế Hà Nội yêu cầu Trung tâm y tế quận, huyện, thị xã bố trí lực lượng tham gia đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, thường trực đảm bảo công tác cấp cứu, khám bệnh, chữa bệnh cho người dân trên địa bàn theo quy định.

Với nguy cơ dịch bệnh bùng phát mùa tựu trường, theo thông tin từ Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm, từ đầu năm 2024 đến nay, nhiều địa phương trên cả nước đã ghi nhận sự gia tăng của các trường hợp mắc bệnh sởi, ho gà và một số bệnh truyền nhiễm khác.

Cụ thể, so với cùng kỳ năm 2023, số ca mắc sởi tăng hơn 8 lần, số ca mắc ho gà tăng hơn 25 lần.

Đề cập đến diễn biến phức tạp của bệnh sởi, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Hoàng Minh Đức cho biết, tính từ đầu năm 2024 đến nay, nước ta đã ghi nhận hơn 2.000 ca bệnh. Đặc biệt, lần đầu tiên tại thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận hơn 500 ca sởi, trong đó 3 trẻ tử vong có bệnh nền đi kèm.

Cùng với sởi, tay chân miệng cũng là bệnh có nguy cơ lây nhiễm cao trong trường học. Báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, từ đầu năm 2024 đến nay, toàn thành phố ghi nhận 1.845 ca mắc bệnh tay chân miệng (tăng gần 1,5 lần so với cùng kỳ năm 2023).

Theo dự báo, khi bắt đầu vào năm học mới, nguy cơ số ca mắc bệnh tay chân miệng ở trẻ sẽ gia tăng nếu trường học, cơ sở giáo dục mầm non không thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường…

PGS-TS.Phạm Quang Thái, Phó Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm (Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương) nhận xét, mỗi khi đến mùa tựu trường vào khoảng tháng 9 và tháng 10 hằng năm thường thấy các ca bệnh tăng vọt.

Nguyên nhân là sau thời gian nghỉ hè, trẻ từ các gia đình, các môi trường sống khác nhau bắt đầu tập trung vào một không gian lớp học, cùng nhau sinh hoạt, ăn uống bán trú… Khi mầm bệnh xuất hiện trong nhà trường, những trẻ chưa có miễn dịch, chưa được bảo vệ bằng vắc xin có nguy cơ dễ nhiễm bệnh.

Các chuyên gia y tế dự báo, hiện nay, nếu không triển khai tốt các giải pháp phòng, chống dịch bệnh trong trường học thì từ những ca bệnh lẻ tẻ, các ổ dịch nhỏ sẽ lây lan thành các ổ dịch lớn. Khi số lượng các ca mắc trong cộng đồng gia tăng sẽ kéo theo các ca bệnh nặng cũng tăng lên.

Để hạn chế biến chứng của bệnh, các bác sỹ khuyến cáo, khi trẻ mắc bệnh, các bậc phụ huynh nên quan tâm đến các dấu hiệu như: Rối loạn tri giác, li bì nhiều, khó thở, nôn nhiều, tiêu chảy nhiều… để đưa đến bệnh viện kịp thời.

Mặt khác, trẻ phải được cách ly, không được đến trường để tránh lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Ngoài ra, hướng dẫn trẻ vệ sinh phòng bệnh, vệ sinh bàn tay mọi nơi, mọi lúc, ăn chín uống sôi và khi ho cần ho đúng cách để không lây bệnh cho người khác… Đây là những biện pháp cơ bản nhưng mang lại hiệu quả phòng bệnh cao.

Ngoài ra, để ngăn chặn và khống chế kịp thời sự lây lan của dịch bệnh, khi phát hiện trẻ mắc bệnh, nhà trường cần thông báo cho trạm y tế. Còn các bậc phụ huynh nên cho trẻ tiêm bổ sung đầy đủ vắc-xin trước khi quay trở lại trường học.

Để chủ động công tác phòng, chống dịch bệnh mùa tựu trường năm học 2024-2025, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho hay cơ quan này đã Bộ có văn bản đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp, chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ sở giáo dục đào tạo trên cả nước chuẩn bị các điều kiện tốt nhất bảo đảm sức khỏe cho trẻ em, học sinh, sinh viên như: Bảo đảm vệ sinh môi trường, lớp học sạch sẽ, thông thoáng và đủ ánh sáng.

Đồng thời, ngành Giáo dục phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như theo dõi chặt chẽ sức khỏe học sinh, sinh viên để phát hiện kịp thời những trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh; tuyên truyền vận động phụ huynh đưa trẻ đi tiêm chủng vắc-xin đầy đủ, đúng lịch.

Đặc biệt, Sở Y tế các tỉnh, thành phố cần theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn, kịp thời xử lý triệt để ổ dịch.

Còn theo bác sỹ Bùi Thị Việt Hoa, hệ thống tiêm chủng Safpo/Potec, trẻ em có hệ miễn dịch chưa hoàn thiện, dễ mắc bệnh và lây nhiễm cho nhau, ảnh hưởng đến khả năng học tập.

Mùa tựu trường cũng là lúc giao mùa từ hè sang thu, thuận lợi cho nhiều loại vi rút, vi khuẩn phát triển và gây bệnh. Trong khi đó, đa số các bậc phụ huynh chỉ chú trọng tiêm phòng cho con trong 2-3 năm đầu đời, mà bỏ qua những mũi tiêm nhắc lại.

Do đó, các gia đình nên cho con tiêm vắc-xin đầy đủ trước mùa tựu trường. Vắc-xin đầu tiên cần tiêm cho trẻ là cúm.

Tiếp đến, trẻ nên tiêm vắc xin phòng các bệnh ho gà - bạch hầu - uốn ván; tiêm nhắc đối với nhóm dưới 7 tuổi và dưới 15 tuổi.

Trẻ còn cần phòng bệnh phế cầu khuẩn do bệnh dễ lây qua đường hô hấp, gây nhiều bệnh như: Viêm phổi, viêm màng não, nhiễm khuẩn huyết, viêm não Nhật Bản, não mô cầu... Các gia đình cần tiêm chủng cho con trước khi nhập học tối thiểu hai tuần.

Ngăn dịch bệnh bùng phát bằng vắc-xin
Bệnh bạch hầu đang lây lan có thể được phòng ngừa bằng vắc-xin. Do vậy, người dân không quá hoang mang hay lo lắng, mà cần biết sử dụng công...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư