Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 05 tháng 09 năm 2024,
Ngân hàng chạy đua hút vốn
Thùy Vinh - 17/05/2017 08:34
 
Đang có cuộc cạnh tranh gay gắt trong huy động vốn, nhất là ở các ngân hàng quy mô nhỏ và vừa.
.
Không chỉ ở các nhà băng quy mô nhỏ và vừa, mà ngay cả ngân hàng lớn cũng ra sức cạnh tranh huy động hút tiền nhàn rỗi

Lãi suất lên tới 8,1%/năm

Hiện lãi suất huy động tiền gửi tiết kiệm, nhất là ở các kỳ hạn dài đã được các ngân hàng quy mô nhỏ và vừa tăng lên mức kịch trần 8 - 8,1%/năm. Chẳng hạn, tại Ngân hàng Việt Nam Thương Tín (VietBank), khách hàng gửi tiết kiệm online lãi suất lên 8%/năm cho kỳ hạn 36 tháng. Đối với kỳ hạn 13 tháng, VietBank cũng áp dụng mức lãi suất trên đối với tiết kiệm, tiền gửi có kỳ hạn truyền thống, tiết kiệm linh hoạt vốn lãnh lãi cuối kỳ, mở mới, nhưng với mức gửi từ 500 tỷ đồng trở lên.

Ngoài ra, các nhà băng còn tung thêm chương trình khuyến mãi lớn, nhằm tăng tiện ích thu hút khách hàng gửi tiền. Đơn cử, KienlongBank triển khai chương trình khuyến mại “Gửi tiền Kiên Long - Nhận quà liền tay - Trúng ngay xế hộp”, dành cho khách hàng gửi tiết kiệm trên toàn quốc, với hơn 35.000 phần quà hấp dẫn, tổng giá trị trên 5,4 tỷ đồng…

Không chỉ ở các nhà băng quy mô nhỏ và vừa, mà ngay cả ngân hàng lớn cũng ra sức cạnh tranh huy động hút tiền nhàn rỗi. Cụ thể, BIDV huy động vốn kỳ hạn 3 tháng lãi suất lên tới 5,5%/năm, Eximbank áp dụng mức cao nhất 7,5%/năm cho kỳ hạn 18 - 36 tháng, với số tiền gửi 500 tỷ đồng trở lên…

Việc lãi suất “neo” ở mức cao, theo nhận định của chuyên gia tài chính Huỳnh Trung Minh là do dòng chảy tín dụng đang dần được cải thiện, các nhà băng tăng cường huy động vốn, nhằm đón đầu cơ hội kinh doanh được cho là sẽ tiếp tục khởi sắc trong các tháng cuối năm.

Tuy nhiên, nguyên nhân sâu xa vẫn được cho là việc ngân hàng phải cơ cấu lại nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn khi phải giảm tỷ lệ này từ 60% xuống 50% theo quy định tại Thông tư 06/2016/TT-NHNN. Thực tế cho thấy, tăng trưởng huy động vốn của các ngân hàng đang thấp hơn nhiều so với tăng trưởng tín dụng.

Cạnh tranh hút vốn để đẩy mạnh cho vay

TS. Trần Du Lịch, chuyên gia kinh tế - tài chính cho rằng, thị trường bất động sản ấm lên hút nguồn tiền nhàn rỗi sang nhà, đất. Thêm vào đó, tín dụng cho vay mua nhà của các ngân hàng đang gia tăng, nên các nhà băng tranh thủ cơ hội để đẩy mạnh cho vay.

Tuy nhiên, theo TS. Trần Du Lịch, nếu không cẩn trọng sẽ dễ lặp lại tình trạng trước đây khi các ngân hàng chạy đua huy động vốn đổ vào thị trường bất động sản, tạo ra bong bóng với tín dụng và thị trường nhà đất. Bên cạnh đó, tín dụng tiêu dùng đang được các ngân hàng đẩy mạnh cùng với sự tăng trưởng vượt trội của các công ty tài chính trong và ngoài nước là lý do để các ngân hàng cạnh tranh huy động tiền gửi tiết kiệm.

Xu hướng cho vay tiêu dùng tại Việt Nam đang tăng mạnh với tốc độ tăng bình quân tới khoảng 20%/năm. Nghiên cứu mới đây của Viện Quản trị kinh doanh (Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội) cho thấy, trong các kênh vay vốn như công ty tài chính tiêu dùng, công ty bảo hiểm, hiệu cầm đồ thế chấp, tín dụng đen… thì ngân hàng vẫn là nguồn được người dân tin tưởng và sẵn sàng vay nhất.

Theo thống kê, mỗi ngân hàng có những gói vay vốn khác nhau, khách hàng sẽ được ưu đãi lãi suất trong thời gian đầu dao động từ 6,8 - 9,0%, tùy theo thời gian vay. Lãi suất kỳ tiếp theo, một số ngân hàng áp dụng mức lãi suất tiết kiệm 13 tháng cộng với biên độ lãi suất từ 2,8 - 4,5%/năm.

Nhằm giải tỏa nỗi lo về tài chính cũng như tạo thêm động lực để người tiêu dùng mạnh dạn vay vốn, một số ngân hàng đã triển khai các gói vay dài hơi, hỗ trợ nhiều hơn cho những người có nhu cầu. Trong số này, gói tín dụng “Lựa chọn thông thái – Gặt hái thành công” của PVcomBank ưu đãi lãi suất chỉ từ 6,8%/năm, với tổng hạn mức vay 9.300 tỷ đồng.

Định hướng của các ngân hàng tập trung đẩy mạnh cho vay nhỏ, lẻ được cho là để phân tán rủi ro, trong khi biên lợi nhuận thu về rất lớn, với mức chêch lệch giữa lãi suất huy động và cho vay lên tới 4 - 5%. Thế nhưng, theo TS. Trần Du Lịch, nếu không cẩn trọng sẽ khó tránh được rủi ro nợ xấu.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM cũng cho rằng, các ngân hàng đẩy mạnh huy động phải tính toán làm sao để sử dụng hiệu quả nguồn vốn này, bởi lãi suất luôn là con dao hai lưỡi.

Ngân hàng tính chuyện "buôn" nợ xấu
Khó kỳ vọng vào Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC), nhiều ngân hàng đang tìm cách mua lại số nợ đã bán để tự xử...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư